I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:
+ Thành phần của không khí theo thể tích và khối lượng.
+ Sự ô nhiễm không khí và cách bảo vệ không khí khỏi bị ô nhiễm.
2. Kĩ năng:
+ Hiểu cách tiến hành thí nghiệm xác định thành phần thể tích của không khí
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1498 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 28. không khí – sự cháy (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 20/01/2013
Tiết 42 Ngày dạy: 23/01/2013
Bài 28. KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY (tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học HS biết được:
+ Thành phần của không khí theo thể tích và khối lượng.
+ Sự ô nhiễm không khí và cách bảo vệ không khí khỏi bị ô nhiễm.
2. Kĩ năng:
+ Hiểu cách tiến hành thí nghiệm xác định thành phần thể tích của không khí
3. Thái độ:
+ Có ý thức giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm.
4. Trọng tâm:
+ Thành phần của không khí.
II. CHUẨN BỊ:
1.Đồ dùng dạy học:
a.Giáo viên: + Chuẩn bị thí nghiệm xác định thành phần không khí.
b.Học sinh: Tìm hiểu nội dung tiết học trước khi lên lớp.
2.Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, nêu giải quyết vấn đề.
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
1.Ổn định lớp học (1’): 8A2……/…… 8A4……/……
8A5……/……
2.Kiểm tra bài cũ (15’) :
Kiểm tra 15’
Câu1(5 đ): Hãy so sánh phản ứng hoá hợp và phản ứng phân huỷ? Cho ví dụ?
Câu 2(5 đ): Tính số mol và khối lượng của KClO3 cần để điều chế 48 gam oxi?
Đáp án:
Câu 1(5 đ):
+ Phản ứng hóa hợp là phản ứng hóa học trong đó chỉ có một chất mới ( sản phẩm) được tạo thành từ hai hay nhiều chất ban đầu.
VD:
4P + 5O2 P2O5
CaO + H2O Ca(OH)2
+ Phản ứng phân huỷ là phản ứng hoá học trong đó có 1 chất sinh ra 2 hay nhiều chất mới
VD:
- 2KClO3 2KCl + 3O2
- 2KMnO4 K2MnO4 + MnO2 +O2
Câu 2(5 đ):
= 2 x 1,5 = 3 (mol)
m= 122,5 x 3 = 367,5(g)
3. Bài mới: Trong không khí gồm có những thành phần nào? Bằng cách nào để xác định thành phần của không khí?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu thí nghiệm xác định thành phần của không khí(10’).
- GV: Giới thiệu thí nghiệm xác định thành phần của không khí.
- GV hỏi:
1. Đã có những biến đổi nào xảy ra trong thí nghiệm trên?
2. Trong khi cháy mực nước trong ống thuỷ tinh thay đổi như thế nào?
3. Tại sao nước lại dâng lên trong ống?
4. Nước dâng lên đến vạch thứ 2 chúng tỏ điều gì?
5. Khí còn lại là khí gì?
- GV: Hãy rút ra kết luận về thành phần của không khí?
- HS: Quan sát và nêu hiện tượng thí nghiệm.
- HS: Suy nghĩ và trả lời:
1. Photpho đỏ tác dụng với oxi trong không khí.
4P + 5O2 2P2O5
2. Mực nước trong cốc thuỷ tinh dâng lên đến vạch số 2
3. Vì áp suất trong ống giảm xuống, mực nước dâng lên.
4. Oxi đã phản ứng 1/5 thể tích của không khí trong ống.
5. Đó là khí nitơ. Tỉ lệ khí còn lại 4 phần.
- HS: Dựa vào kết quả thí nghiệm và trả lời.
I. Thành phần của không khí
1. Thí nghiệm :
- Không khí là hỗn hợp khí trong đó oxi chiếm 1/5 thể tích (chính xác hơn là khí oxi chiếm khoảng 21% về thể tích không khí) phần còn lại hầu hết là khí nitơ.
Hoạt động 2: Ngoài khí oxi và khí nitơ, không khí còn chứa những chất gì khác? (10’)
- GV: Cho các nhóm thảo luận trong 5’ và trả lời câu hỏi sau
1. Theo em trong không khí còn có còn có những chất gì? Cho ví dụ chứng minh ?
2. Vậy ngoài oxi,nitơ không khí còn chứa những chất gì khác?
- HS: Các nhóm thảo luận và trả lời câu hỏi:
1. Khí CO2 và hơi nước
2. Trong không khí ngoài O2 và N2 còn có hơi nước và khí CO2, ngoài ra còn một số khí khác như Neon…tỉ lệ những chất khí này khoảng 1% trong không khí
II. Ngoài khí oxi và nitơ, không khí còn chứa những chất gì khác
- Trong không khí ngoài O2 và N2 còn có hơi nước và khí CO2, ngoài ra còn một số khí khác như Neon…tỉ lệ những chất khí này khoảng 1% trong không khí
Hoạt động 3: Bảo vệ không khí trong lành chống ô nhiễm (5’).
-GV hỏi:
1. Không khí bị ô nhiễm gây ra những tác hại như thế nào?
2. Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu không khí trong lành tránh ô nhiễm?
-HS: Suy nghĩ, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi của GV.
1. Anh hưởng sức khoẻ, nước bẩn………….
2. Xử lí nươc thải các nhà máy, các lò đốt, các phương tiện giao thông
- Bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây xanh
III . Bảo vệ không khí trong lành, chống ô nhiễm(SGK)
4.Củng cố :
- HS nhắc lại nội dung chính của tiết học.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 1, 2 SGK/99.
5. Nhận xét và dặn dò:
a. Nhận xét: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS
b. Dặn dò(1’):
- Về nhà học bài.
- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài học.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 22 Hoa 8Tiet 42.doc