I.MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức:Hiểu cách giải bất phương trình bậc nhất , hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
- Biết giải và biện luận bất phuơng trình bậc nhất một ẩn.
- Có kĩ năng thành thạo trong việc biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
6 trang |
Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 3363 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 3: Bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong
Ngày soạn:28/12 /2010 Tuần: 21
Ngày dạy: 4/1/2011 Tiết PPCT: 50-51
LỚP 10 Đại số nâng cao:
CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
BÀI 3: BẤT PHƯƠNG TRÌNH
VÀ HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I.MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức:Hiểu cách giải bất phương trình bậc nhất , hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
- Biết giải và biện luận bất phuơng trình bậc nhất một ẩn.
- Có kĩ năng thành thạo trong việc biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
3.Tư duy và thái độ:
-Biết đưa những kiến thức kĩ năng mới về kiến thức kĩ năng quen thuộc ....
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, bảng phụ, Phiếu học tâp
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có: Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy học sinh
TIẾT 1
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
-Cho bất phương trình bậc nhất ẩn
mx £ m (m+1)
a. Giải bậc phương trình với m=2 .Biểu diễn tập nghiệm trên trục số .
b. Giải phương trình với
m=2 2x£2 (2+1) Û 2x£6 Û x£3
Tập nghiệm: S1=(-¥;3]
Tập nghiệm:
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: GIẢI VÀ BIỆN LUẬN BẤT PHƯƠNG TRÌNH DẠNG ax + b < 0
-Cho bất phương trình ax + b < 0 (1)
Ta có (1)
-Muốn chia hai vế của bất phương trình cho a ta xét các trường hợp
+ a < 0
+ a > 0
+ a = 0
-Giải và biện luận bất phương trình theo hướng dẫn của GV
-Gọi HS đọc kết quả trong từng trường hợp.
1.Nếu a > 0 thì .Vậy S =
2.Nếu a < 0 thì . Vậy S =
3.Nếu a = 0 thì
+ Nếu b : (1) vô nghiệm. Vậy S =
+ Nếu b < 0: (1) nghiệm đúng với mọi x. S = R.
HOẠT ĐỘNG 2: VÍ DỤ ÁP DỤNG
Ví dụ 1. Giải và biện luận bất phương trình : mx + 1 > x + m2 (1)
+ m – 1 > 0 : (1) có nghiệm?
+ m – 1 < 0 : (1) có nghiệm?
+ m – 1 = 0: thay m = 1 vào (1) ta có? à kết luận về nghiệm của (2).
+ Kết luận ?
-Từ kết quả của ví dụ trên hãy suy ra tập nghiệm của bất phương trình mx + 14m – 3 (1)?
(1) Û (m -1) x > x +m2 (2)
Kết luận: m > 1 : S = (m+1 ; )
m > 1 : S = (; m + 1)
m = 1 : S =
Từ kết quả giải (2) kết luận về nghiệm của (1)
HOẠT ĐỘNG 3: Ví dụ 2. Giải và biện luận bất phương trình : 2mx x + 4m – 3 (3)
+ (3) ?
+ 2m – 1 > 0: (3) có nghiệm?
+ 2m – 1 < 0: (3) có nghiệm ?
+ 2m – 1 = 0: thay m = vào bất phương trình ta có? ®Kết luận gì về nghiệm của bất phương trình?
+ Kết luận?
GV gọi 1 HS lên bảng trình bày .
Kiểm tra các bước thực hiện , sửa chữa kịp thời.
Kết luận: m > : S =
: S = R
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: Bài 26 a, c : Giải và biện luận các bất phương trình sau : a) m(x –m) x – 1 c) ( x + 1) k + x < 3x + 4
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
-Giao nhiệm vụ cho các nhóm :
Nhóm 1 ,3 5: Câu a .
Nhóm 2 , 4 , 6 : Câu b.
-Thực hiện nhiệm vụ.
- Đại diện nhóm lên trình bày.
-Chấm vở 1 số HS
Đáp số : a) m = 1 : S = R ;
m > 1 :
m < 1 : S = [m+1;)
c) k = 2 : S = R
k > 2 : ; k < 2 :
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Học bài và hoàn thành các bài tập và luyện tập/SGK.
-Xem trước phần tiếp theo
6.Rút kinh nghiệm:
.
TIẾT 2
Ngày dạy: (10A1) 6/1/2010
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ:
a.Giải bất phương trình sau: (1 - )x < 3 - 2
b.Giải và biện luận bất phương trình: mx + 6 > 2x + 3m;
3.Nội dung bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: PHƯƠNG PHÁP GIẢI HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
-GV:Hướng dẫn HS tìm ra phương pháp giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
+Nhắc lại cách giải hệ phương trình bậc nhất một ẩn
+Tương tự, cho học sinh phát biểu phương pháp giải
-HS :Giải từng phương trình của hệ sau đó tìm giao của các tập nghiệm giao đó là nghiệm của hệ.Tương tự, ta giải từng bất phương trình của hệ rồi lấy giao của các tập nghiệm thu được.
HOẠT ĐỘNG 2: VÍ DỤ
Ví dụ 1 : Giải hệ bất phương trình
-Gọi HSên bảng giải từng bất phương trình , biểu diễn tập nghiệm của các bpt trên trục số.
-Hướng dẫn HS lấy giao của các tập nghiệm trên trục số .
Ví dụ 2. a. Tìm các giá trị của x để đồng thời xẩy ra hai đẳng thức:
| 3x + 2 | = 3x + 2 và | 2x – 5 | = 5 – 2x
b.Với giá trị nào của m thì hệ bất phương trình sau có nghiệm ?
- Hướng dẫn HS a)
+ Nhắc lại định nghĩa giá trị tuyệt đối của A ?
+ Vậy yêu cầu bài toán tương đương với điều gì ?
+ Giải hệ bất phương trình?
b)Gọi học sinh giải
-Sửa chữa, nhận xét của cả lớp.
-Kết luận
+ Giải từng bất phương trình của hệ?
+ Biểu diễn trên trục số?
+ Để hệ có nghiệm nghĩa là phải như thế nào?
Vậy tập nghiệm l:
a)
b. Giải:
Để hệ pt có nghiệm
Kết luận : m < - 3
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS:
1. Giải hệ bất phương trình:
Giải:
2. Tìm các giá trị của m để mỗi bất phương trình có nghiệm:
Giải:
Hệ bất phương trình có nghiệm
Kết luận: m < - 5 ;
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Về nhà học bài và làm bài tập 29 , 30, 31 /Trang 121/SGK.
-Xem trước các bài tập phần Luyện tập
6.Rút kinh nghiệm:
.
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong
Ngày soạn:28/12 /2010 Tuần: 21
Ngày dạy: 6/1/2011 Tiết PPCT: 52
LỚP 10 Đại số nâng cao:
CHƯƠNG IV: BẤT ĐẲNG THỨC VÀ BẤT PHƯƠNG TRÌNH
BÀI 1: LUYỆN TẬP BẤT PHƯƠNG TRÌNH VÀ
HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
I.MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:
1.Kiến thức:Hiểu cách giải bất phương trình bậc nhất , hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn
2.Kỹ năng: Rèn cho HS:
- Biết giải và biện luận bất phuơng trình bậc nhất một ẩn.
- Có kĩ năng thành thạo trong việc biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất một ẩn trên trục số và giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn.
3.Tư duy và thái độ:
-Biết đưa những kiến thức kĩ năng mới về kiến thức kĩ năng quen thuộc ....
-Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình.
-Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập.
II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1.Chuẩn bị của thầy: Ngoài giáo án, phấn, bảng, đồ dùng dạy học còn có: Bài sọan, các hoạt động của SGK, tình huống GV chuẩn bị, bảng phụ, Phiếu học tâp
2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng học tập như SGK, bút,... còn có:
-Đồ dùng học tập , SGK , máy tính cầm tay.
III.PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Mở vấn đáp thông qua các hoạt động để điều khiển tư duy học sinh
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức:
2.Bài cũ: (Lồng trong quá trình làm bài tập.)
3.Bài mới:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP KĨ NĂNG GIẢI VÀ BIỆN LUẬN BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN.
-Gọi 1 HS lên bảng giải bài 28b/121 GSK
-Giao nhiệm vụ v theo di hoạt động của HS
-Gọi HS khác nhận xét
-GV đánh giá;
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp.
28b/121. Giải và biện luận bất phương trình:
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP KĨ NĂNG GIẢI HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS .
Giải hệ bất phương trình :
-3 HS của 1 nhóm tham gia giải hệ bất phương trình sau bài 29 d
-Mỗi HS giải một bất phương trình. Một HS trong nhóm kết luận nghiệm.
-Gọi nhóm khác nhận xét.
-GV đánh giá
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp
-Nhấn mạnh giao các tập nghiệm.
Vậy
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP KĨ NĂNG GIẢI VÀ BIỆN LUẬN HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN .
-Gọi 2 HS lên bảng trình bày 30a, 31a trang121 SGK
-Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS
-Gọi nhóm khác nhận xét;
-GV đánh giá ;
-Chú ý các điểm sai HS thường gặp
-Nhấn mạnh giao các tập nghiệm.
Hệ bất phương trình có nghiệm:
Hệ bất phương trình vô nghiệm
4.Củng cố bài tập: Củng cố cho HS: (xen kẽ trong quá trình Luyện tập)
5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà:
-Hoàn thành các bài tập còn lại trong SGK.
-Xem trước bài mới : DẤU CỦA NHỊ THỨC BẬC NHẤT.
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- TIET 50-52.docx