1. Về kiến thức
Học sinh biết được:
- Vị trí của lưu huỳnh trong BTH và cấu hình electron của nguyên tử.
- Hai dạng thù hình của lưu huỳnh là Sα¬ và Sβ; cấu tạo phân tử và tính chất vật lí của lưu huỳnh biến đổi theo nhiệt độ.
- Tính chất hóa học cơ bản của lưu huỳnh là vừa có tính oxi hóa vừa có tính khử. Trong các hợp chất, lưu huỳnh có số oxi hóa -2, +4, +6.
5 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1573 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 30 về lưu huỳnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVHD: Cô Võ Thị Thanh Trúc
Giáo sinh: Huỳnh Thị Xuân Thanh
Môn: Hóa Học
Khối: 10
BÀI 30 LƯU HUỲNH
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về kiến thức
Học sinh biết được:
- Vị trí của lưu huỳnh trong BTH và cấu hình electron của nguyên tử.
- Hai dạng thù hình của lưu huỳnh là Sα và Sβ; cấu tạo phân tử và tính chất vật lí của lưu huỳnh biến đổi theo nhiệt độ.
- Tính chất hóa học cơ bản của lưu huỳnh là vừa có tính oxi hóa vừa có tính khử. Trong các hợp chất, lưu huỳnh có số oxi hóa -2, +4, +6.
- Một số ứng dụng của lưu huỳnh và phương pháp điều chế lưu huỳnh.
Học sinh hiểu được:
- Ảnh hưởng của nhiệt độ đối với cấu tạo phân tử và tính chất vật lí của lưu huỳnh.
- Nguyên nhân lưu huỳnh vừa có tính khử vừa có tính oxi hóa là do lưu huỳnh có độ âm điện tương đối lớn (2,58) và có số oxi hóa là 0 là trung gian giữa số oxi hóa -2 và +6.
2. Về kĩ năng
- Rèn luyện cho HS dự đoán tính chất hóa học dựa vào số oxi hóa của nguyên tố.
- Tiến hành thí nghiệm hoặc quan sát thí nghiệm, hình ảnh … rút ra được nhận xét về tính chất hóa học của lưu huỳnh.
- Rèn luyện cho HS kĩ năng viết pthh khi cho lưu huỳnh tác dụng với một số đơn chất (Fe, H2, Hg, O2, F2,…).
- Viết được pthh chứng minh tính khử, tính oxi hóa của lưu huỳnh.
- Giải được bài tập: Tính khối lượng lưu huỳnh tham gia phản ứng và sản phẩm tương ứng, một số bài tập tổng hợp có nội dung liên quan.
3. Về giáo dục tư tưởng: Làm cho học sinh thấy được:
- Sự liên quan giữa cấu tạo và tính chất.
- Hóa học phục vụ đời sống và sản xuất, từ đó các em có hứng thú với môn học hơn.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Mẫu bột lưu huỳnh.
- Một số hình ảnh về sự thay đổi cấu tạo phân tử và tính chất vật lí của lưu huỳnh theo nhiệt độ.
- Giáo án điện tử, phiếu học tập.
2. Học sinh:
- Xem lại bài oxi – ozon
- Đọc bài trước ở nhà.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
- Phương pháp đàm thoại nêu vấn đề.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp trực quan.
IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC
1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Trình bày tính chất đặc trưng của oxi và ozon? Viết ptpư minh họa?
Câu 2: Trình bày phương pháp điều chế oxi trong phòng thí nghiệm và trong công nghiệp? Viết ptpư minh họa?
3. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
Hoạt động 1: Vị trí, cấu hình electron nguyên tử lưu huỳnh.
-GV: S (Z=16). Hãy viết cấu hình electron của S, từ đó rút ra vị trí của S trong BTH?
-HS:
S(Z = 16): 1s22s22p63s23p4
S ở ô 16, chu kì 3, nhóm VIA.
I. Vị trí, cấu hình electron nguyên tử
S(Z = 16): 1s22s22p63s23p4
S ở ô 16, chu kì 3, nhóm VIA.
Lớp ngoài cùng có 6e.
Hoạt động 2: Tính chất vật lí:
- GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK: S có mấy dạng thù hình? Đó là những dạng nào?
- HS: S có dạng 2 dạng hình: S tà phương, S đơn tà.
- GV: Giới thiệu bảng tính chất vật lí và cấu tạo tinh thể hai dạng thù hình của S (Sα và Sβ). Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và đưa ra nhận xét về các thông số có mặt?
- HS: Nghiên cứu SGK và trả lời.
- GV: Yêu cầu HS kết luận?
- HS: Hai dạng thù hình khác nhau về tính chất vật lý, cấu tạo tinh thể.
-GV bổ sung: 2 dạng thù hình có tính chất giống nhau, chúng có thể biến đổi qua lại lẫn nhau tùy thuộc vào nhiệt độ.
Hoạt động 3:
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình 6.3 mô tả cấu tạo của S. Kẻ bảng với những mốc nhiệt độ phù hợp, yêu cầu HS đưa ra trạng thái của lưu huỳnh?
-HS: Phân tử S có 8 nguyên tử liên kết với nhau ( cộng hóa trị)
-GV bổ sung: Để đơn giản người ta dùng kí hiệu S thay cho S8.
II. Tính chất vật lí:
1. Hai dạng thù hình của lưu huỳnh
- S có 2 dạng thù hình: lưu huỳnh tà phương (Sα) và lưu huỳnh đơn tà (Sβ)
+ Khác: cấu tạo tinh thể và một số tính chất vật lí
+ Giống: tính chất hóa học
- Tùy thuộc vào nhiệt độ mà 2 dạng thù hình có thể biến đổi qua lại.
2. Ảnh hưởng của nhiệt độ đến tính chất vật lí của lưu huỳnh
- Phân tử S có 8 nguyên tử liên kết S cộng hóa trị với nhau tạo mạch vòng.
- Sự biến đổi trạng thái:
4450C
S8, rắn S8, lỏng, S8, quánh nhớt Sn, hơi
Vàng vàng nâu đỏ da cam
Hoạt động 4: Tính chất hóa học
- GV: Yêu cầu HS nhắc lại cấu hình electron, số e ngoài càng, độ âm điện của lưu huỳnh.
-HS: 1s22s22p63s23p4
6e ngoài cùng
Độ âm điện: 2,85.
- GV: Vấn đáp HS về một số hợp chất của S đã biết (H2S, SO2, SO3, H2SO4), từ đó rút ra những số oxi hóa thường gặp của S trong hợp chất.
- HS: -2, 0, +4, +4.
- GV: khi tham gia phản ứng với kim loại và hidro, số OXH của S giảm từ 0 xuống -2. S thể hiện tính chất gì?
-HS: S thể hiện tính oxi hóa.
-GV: Khi tham gia phản ứng với các phi kim hoạt động mạnh ( O2, Cl2,...) số oxi hóa của S tăng từ 0 lên +4, +6. S thể hiện tính chất gì?
-HS: S thể hiện tính khử.
-GV: Vậy trong phản ứng hóa học, lưu huỳnh có tính oxi hóa và tính khử.
-GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK lên viết pthh?
-HS:
0 0 t° +1 -2
S + H2 à H2S
- GV yêu cầu HS xác định số OXH của các chất trên ptpư? Yêu cầu HS kết luận?
-HS: S thể hiện tính OXH.
-GV: Viết pư giữa Hg và S sau đó mở rộng: Hg là một chất rất độc hại, khi làm rơi vãi Hg thì sử dụng S thu hồi.
-GV: Ở t0 cao, S phản ứng được với một số phi kim như O2, F2… Viết ptpư?
+ O2 O2
+ 3F2 F6
Yêu cầu HS giải thích sự khác nhau về số oxi hóa của S trong sản phẩm, khi cho S tác dụng với O2, F2?
-GV: số oxi hóa của lưu huỳnh trong phản ứng với oxi thấp hơn trong phản ứng với flo do flo có tính oxi hóa mạnh hơn oxi.
III. Tính chất hóa học
Nhận xét:
- Lưu huỳnh có các số oxi hóa -2, 0, +4, +6 → vừa có tính khử vừa có tính oxi hóa.
- Ở nhiệt độ thấp, S tương đối bền nên các phản ứng của S thường xảy ra nhiệt độ cao.
1. Tính oxi hóa:
Tác dụng với kim loại:
S tác dụng được với nhiều kim loại ở nhiệt độ cao.
Vd: (sắt (II) sunfua)
Hg + Hg (thủy ngân (II) sunfua).
(ứng dụng để thu hồi Hg bị rơi vãi.)
Tác dụng với Hidro:
0 0 t° +1 -2
S + H2 à H2S ( hidro sunfua )
Chú ý: Trong các phản ứng với kim loại và hidro, lưu huỳnh cũng giống như oxi đều có số oxi hóa -2.
2. Tính khử:
Ở t0 cao, S phản ứng được với một số phi kim như O2, F2…
+ O2 O2
+ 3F2 F6
Chú ý: Trong các phản ứng với chất oxi hóa mạnh ( O2, F2...), lưu huỳnh có số oxi hóa +4 hoặc +6 tùy thuộc vào chất oxi hóa.
Hoạt động 4:
GV yêu cầu HS cho biết những ứng dụng của lưu huỳnh trong thực tế?
GV bổ sung và cho HS quan sát hình ảnh về ứng dụng của lưu huỳnh.
Cho biết trong tự nhiên lưu huỳnh tồn tại ở dạng nào? Cách khai thác lưu huỳnh? (GV chiếu đoạn phim và hình ảnh khai thác lưu huỳnh).
IV. Ứng dụng của lưu huỳnh
- 90% được dùng để sản xuất H2SO4
- 10% dùng để chế tạo diêm, lưu hóa cao su, phẩm nhuộm, chất tẩy bột giấy,…
V. Trạng thái tự nhiên và sản xuất Lưu huỳnh
- Dạng hợp chất: các muối sunfua, sunfat…
- S tự do (các mỏ S): nén nước siêu nóng. (1700C) vào mỏ S để đẩy S lên mặt đất, sau đó tách S ra khỏi các tạp chất.
Hoạt động 5: Củng cố
GV nhắc lại những tính chất quan trọng của lưu huỳnh và cho HS làm các bài tập 1,2 trong SGK.
File đính kèm:
- bai 30 luu huynh.doc