Bài giảng Bài 31: tính chất – ứng dụng của hiđro ( tiếp theo ) tiết 48
. Kiến thức
Học xong bài này HS biết:
- Tính chất hoá học của hiđro
- Ứng dụng của hiđro.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng quan sát, Viết PTPƯ, hoạt động nhóm
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 31: tính chất – ứng dụng của hiđro ( tiếp theo ) tiết 48, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 26
Môn: Hóa Học 8 Tiết : 48
Bài 31: TÍNH CHẤT – ỨNG DỤNG CỦA HIĐRO ( tiếp theo )
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này HS biết:
- Tính chất hoá học của hiđro
- Ứng dụng của hiđro.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng quan sát, Viết PTPƯ, hoạt động nhóm.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập, yêu thích bộ môn.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ: ống nghiệm, ống nhỏ giọt, đèn cồn, kẹp gỗ, cốc thuỷ tinh
Hóa chất: CuO, Khí H2, kẽm, dd HCl.
HS : đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi: Nêu tính chất vật lí của hiđro?
Đáp án: Mục I
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .II. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
Gv làm thí nghiệm theo nội dụng SGK tr. 106 Ò yêu cầu :
+ Quan sát hiện tượng, nhận xét và viết PTPƯ?
(Gv hướng dẫn Hs viết PTPƯ: hiđro tác dụng với đồng oxit tạo ra H2O và kim loại)
Gv nhận xét
Gv gới thiệu:
Trong phản ứng trên hiđro đã chiếm oxi trong hợp chất CuO nên người ta nói rằng hiđro có tính khử.
Gv cho Hs rút kết luận về tính chất hoá học của hiđro?
Hs quan sát thí nghiệm.
+ Hiện tượng: SGK tr. 82
+ Nhận xét: SGK tr. 82
+ PTPƯ:
H2 + CuO H2O + Cu
Hs nhận xét
Hs nghe
Hs đưa kết luận
2.Tác dụng với đồng oxit
PTPƯ:
H2 + CuO H2O + Cu
Hiđro có tính khử
3.Kết luận
- Ở nhiệt độ thích hợp Hidro không những chỉ tác dụng được với Oxi ở dạng đơn chất mà còn tác dụng được với Oxi ở trong hợp chất ( Oxit kim loại). H có tính khư. Các phản ứng đều tỏa nhiệt.
Hoạt động 2: III. ỨNG DỤNG
Gv cho Hs đọc hông tin quan sát hình 5.3 Ò hỏi:
+ Nêu những ứng dụng của hiđro mà em biết?
Gv nhận xét
Hs đọc hông tin quan sát hình 5.3 Ò nêu:
+ ….
Hs nhận xét
SGK trang 107-108
4. Cũng cố
Gv cho Hs nhắc lại nội dung bài học.
Gv cho Hs đọc ghi nhớ
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 5 SGK tr. 109
Đọc trước bài 32
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 26
Môn: Hóa Học 8 Tiết : 49
LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học sinh được ôn lại những kiến thức cơ bản như: tính chất vật lí, tính chất hoá học, ứng dụng của hiđro ...
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng quan sát, Viết PTPƯ, hoạt động nhóm.
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập
II . Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ
HS : đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
Gv lần lượt cho Hs nhắc lại các kiến thức sau:
+ Tính chất vật lí của hidro ?
+ Tính chất hóa học của Hidro ? Viết PTHH minh họa.
+ Ứng dụng của Hidro ?
Gv nhaän xeùt
Hs nhắc lại các kiến thức sau:
+ Tính chất vật lí của hidro ?
+ Tính chất hóa học của Hidro ? Viết PTHH minh họa.
+ Ứng dụng của Hidro ?
Hs nhaän xeùt
+ Tính chất vật lí của hidro ?
+ Tính chất hóa học của Hidro ? Viết PTHH minh họa.
+ Ứng dụng của Hidro ?
Hoạt động 2: II. BÀI TẬP
Gv lần lượt cho Hs lên giải các bài tập sau:
Bài tập 1 (SGK tr.109)
Bài tập 4 (SGK tr.109)
Bài tập 6 (SGK tr.109)
Gv nhận xét
Hs lên giải các bài tập sau:
Bài tập 1 (SGK tr.109)
Fe2O3+3 H22Fe +3H2O
HgO + H2Hg +H2O
PbO+ H2Pb +H2O
Bài tập 4 (SGK tr.109)
HS tóm tắt đề bài
- Một học sinh lên tóm tắt
HS:
Bài tập 6 (SGK tr.109)
n = = 0,375 mol ;
nO = = 0,125mol
PTHH: 2H2+ O22H2O
So sánh tỉ lệ:
èHidro dư, ta tính theo số mol của Oxi. Theo PTHH:
Hs nhận xét
Bài tập 1 (SGK tr.109)
Fe2O3+3 H22Fe +3H2O
HgO + H2Hg +H2O
PbO+ H2Pb +H2O
Bài tập 4 (SGK tr.109)
HS tóm tắt đề bài
- Một học sinh lên tóm tắt
HS:
Bài tập 6 (SGK tr.109)
n = = 0,375 mol ;
nO = = 0,125mol
PTHH: 2H2+ O22H2O
So sánh tỉ lệ:
èHidro dư, ta tính theo số mol của Oxi. Theo PTHH:
4. Cuõng coá
Gv cho Hs nhaéc laïi noäi dung baøi hoïc.
Gv cho Hs ñoïc ghi nhôù
5 . Daën doø
Veà nhaø hoïc baøi
Ñoïc tröôùc baøi 33
File đính kèm:
- Tuan 26 HH 8.doc