1. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiếm thức đã học về hidro, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá khử.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Viết phương trình hoá học và phân loại phản ứng, giải bài toán tính theo PTHH.
3. Thái độ:
- Làm việc cẩn thận và chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1232 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 34. luyện tập 6 tuần 25, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 07/03/2013
Tiết 50 Ngày dạy: 09/03/2013
Bài 34. LUYỆN TẬP 6
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiếm thức đã học về hidro, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá khử.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Viết phương trình hoá học và phân loại phản ứng, giải bài toán tính theo PTHH.
3. Thái độ:
- Làm việc cẩn thận và chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: Một số bài tập củng cố kiến thức.
b. Học sinh: Ôn tập kiến thức trước khi lên lớp.
2. Phương pháp:
- Vấn đáp tái hiện kiến thức, làm việc nhóm, làm việc cá nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp(1’): 8A1:...................................................................................................
8A2:...................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Vào bài mới:
* Giới thiệu bài:(1') Ở chương này chúng ta đã được học về những tính chất, ứng dụng và cách điều chế hidro trong phòng thí nghiệm. Các khía niệm về phản ứng thế, phản ứng oxi hoá khử, sự khử, sự oxi hoá, chất khử, chất oxi hoá. Để củng cố lại tất cả các phần này ta vào bài “ bài luyện tập 6”.
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Hoạt động 1. Kiến thức cần nhớ(10’).
-GV: Yêu cầu HS trả lời nhanh các câu hỏi sau:
1. Trình bày tính chất vật lí, hoá học của hiđro. Hãy nêu cách điều chế hidro trong phòng thí nghiệm?
2. Tại sao phải thử độ tinh khiết của khí hidro, nêu cách thử?
-HS: Thảo luận nhóm 5 phút, cùng với sự chuẩn bị trước ở nhà để trả lời các câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Trả lời câu hỏi 1.
+ Nhóm 3,4: Trả lời câu 2
Hoạt động 2. Bài tập (30’).
-GV: Cho HS làm các bài tập 1 SGK/118.
-GV: Gọi HS lên bảng làm bài tập và thu vở của 5 HS chấm điểm.
-GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 2 SGK/118.
-GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 5 SGK/119:
+ GV: Yêu cầu HS tự làm câu a, b.
+ Hướng dẫn câu c:
- Tính mCu.
- Viết PTHH.
- Tính toàn theo PTHH => Cộng tổng V lại sẽ thu được kết quả cuôis cùng.
-HS: Thảo luận và làm bài tập vào vở:
2H2 + O2 2H2O (phản ứng hoá hợp )
3H2 +Fe2O3 3H2O + 2Fe(phản ứng thế)
4H2 + Fe3O44H2O +3Fe (phản ứng thế )
H2 + PbO H2O + Pb (phản ứng thế)
-HS: 2HS lên bảng làm bài tập.
5 HS nộp bài cho GV chấm.
-HS: Suy nghĩ và trả lời:
Dùng que đóm đang cháy cho vào lọ:
+ Lọ làm que đóm cháy sáng bùng lên là lọ có chứa oxi.
+ Lọ làm que đóm cháy với ngọn lửa màu xanh mờ là lọ có chứa hidro.
+ Lọ không làm thay đổi ngọn lửa của que đóm đang cháy là lọ chưá không khí.
-HS:
c.
mCu = mhh – mFe = 6 – 2,8 = 3,2 (gam)
=>
CuO + H2 Cu + H2O
1 mol 1 mol
0,05mol 0,05 mol
Thể tích H2 dùng để khử CuO là:
3H2 + Fe2O3 3H2O + 2Fe
3mol 2 mol
0,075mol 0,05 mol
Thể tích H2 dùng để khử Fe2O3 là
Thể tích H2 dùng để khử hai oxit:
4. Dặn dò (3’):
GV: Yêu cầu HS làm bài tập 5a,b SGK/119.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
File đính kèm:
- tuan 25 hoa 8 tiet 50.doc