1. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiếm thức đã học về hidro, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá khử.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Viết phương trình hoá học và phân loại phản ứng, giải bài toán tính theo PTHH.
3. Thái độ:
- Làm việc cẩn thận và chính xác.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 34. luyện tập 6 tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 26 Ngày soạn: 09/03/2013
Tiết 51 Ngày dạy: 11/03/2013
Bài 34. LUYỆN TẬP 6
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức:
- Giúp HS hệ thống lại các kiếm thức đã học về hidro, phản ứng thế, phản ứng oxi hoá khử.
- Vận dụng làm các bài tập liên quan đến bài học.
2. Kĩ năng:
- Viết phương trình hoá học và phân loại phản ứng, giải bài toán tính theo PTHH.
3. Thái độ:
- Làm việc cẩn thận và chính xác.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
Một số bài tập củng cố kiến thức.
b. Học sinh:
Ôn tập kiến thức trước khi lên lớp.
2. Phương pháp:
- Vấn đáp tái hiện kiến thức, làm việc nhóm, làm việc cá nhân.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp(1’): 8A1:...................................................................................................
8A2:...................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Vào bài mới:
* Giới thiệu bài:(1') Ở chương này chúng ta đã được học về những tính chất, ứng dụng và cách điều chế hidro trong phòng thí nghiệm. Các khía niệm về phản ứng thế, phản ứng oxi hoá khử, sự khử, sự oxi hoá, chất khử, chất oxi hoá. Để củng cố lại tất cả các phần này ta vào bài “ bài luyện tập 6”.
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Hoạt động 1. Kiến thức cần nhớ(10’).
-GV: Yêu cầu HS trả lời nhanh các câu hỏi sau:
1. Phản ứng thế là gì?
2. Tại sao phải thử độ tinh khiết của khí hidro? Nêu cách thử?
-HS: Thảo luận nhóm 5 phút, cùng với sự chuẩn bị trước ở nhà để trả lời các câu hỏi:
+ Nhóm 1, 2: Trả lời câu hỏi 1.
+ Nhóm 3,4: Trả lời câu 2
Hoạt động 2. Bài tập (30’).
-GV: Cho HS làm các bài tập 3 SGK/118.
-GV: Gọi HS lên trả lời bài tập 4
-GV: Hướng dẫn HS làm bài tập 6 SGK/119.
+ GV: Yêu cầu HS thảo luận và làm câu a. viết PTHH.
GV gọi 1, 2 HS nộp vở chấm
-HS: Làm bài tập vào vở:
Câu 3: c
-HS: Suy nghĩ trả lời bài tập 4.
Câu 1,2,4 thuộc phản ứng hóa hợp
Phản ứng 3,5 thuộc phản ứng thế.
-HS: Suy nghĩ và làm bài tập 6.
a. Zn + H2SO4 H2 + ZnSO4
65g 22,4 (l)
2Al + 3H2SO4 3H2 + Al2(SO4)3
54g 67,2(l)
Fe + H2SO4 H2 + Al2(SO4)3
56g 22,4(l)
b. Theo câu a thì trong cùng một lượng kim loại tác dụng với một lượng axit dư thì kim loại nhôm sẽ cho nhiều khí hidro hơn tiếp theo là sắt(56g), cuối cùng là kẽm cuối cùng là kẽm(65g )
c. Nếu thu cùng một thể tích khí hidro, ví dụ như 22,4 lít thì khối lượng của kim loại nhôm là ít nhất (54/3 = 18g) sau đó là sắt (56g), cuối cùng là kẽm (65g)
3. Dặn dò (3’): Chuẩn bị mẫu bài thực hành cho tiết thực hành tiếp theo.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………....
File đính kèm:
- tuan 26 hoa 8 tiet 51.doc