Bài giảng Bài 4 : sử dụng và bảo quản trang phục tiết 9

1.Kiến thức:

- Biết cách phối hợp trnag phục hài hòa, đẹp

- Biết cách bảo quản trang phục hợp lí, khoa học .

2.Kĩ năng:Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật .

3.Thái độ:Có ý thức sử dụng bảo quản trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu .

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2790 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 4 : sử dụng và bảo quản trang phục tiết 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Tiết : 9 Bài 4 : SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN TRANG PHỤC (TT) Ngày soạn: 22/11/2012 Ngày dạy : 24/11/2012 I.MỤC TIÊU: HS phải đạt được 1.Kiến thức: - Biết cách phối hợp trnag phục hài hòa, đẹp - Biết cách bảo quản trang phục hợp lí, khoa học . 2.Kĩ năng:Bảo quản trang phục đúng kĩ thuật . 3.Thái độ:Có ý thức sử dụng bảo quản trang phục hợp lí để tiết kiệm chi tiêu . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Một số hình ảnh phối hợp trang phục. -Tài liệu hướng dẫn bảo quản sử dụng một số áo quần . -Bảng 4-kí hiệu giặt là. -Phiếu học tập . 2. Học sinh : Học bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1.Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2.Kiểm tra bài cũ  - Tại sao phải sử dụng trang phục phù hợp với hoạt động, phù hợp với môi trường và công việc ? -Nêu cách phối hợp vải và màu sắc của áo quần ? 3.Bài mới: Giới thiệu bài : Vì sao phải bảo quản trang phục ? Bảo quản trang phục là việc làm cần thiết và thường xuyên trong gia đình, biết bảo quản đúng kĩ thuật sẽ giữ được vẻ đẹp, độ bền của trang phục tạo cho người mặc vẻ gọn gàng, hấp dẫn tiết kiệm được tiền chi dùng trong may mặc . Bảo quản trang phục bao gồm những công việc nào ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Tìm hiểu cách giặt, phơi -Yêu cầu HS đọc thông tin - Yêu cầu Hs quan sát hình H1.11 / 21 SKG tìm ra cách phối hợp vải hoa văn với vải trơn . -Không nên mặc vải hoa văn của áo với những loại vải quần nào? - Yêu cầu Hs rút ra kết luận - Gv giáo dục cách phối hợp trong nhiều tình huống -Yêu cầu HS quan sát H 1.12 / 22 SGK và đọc thông tin phối hợp màu sắc của áo với quần . - Quan sát vòng màu sau : -Liên hệ thực tế phối hợp màu sắc của áo với quần trong cách ăn mặc hiện nay. -Đọc thông tin SGK tìm hiểu sự phối hợp vải hoa văn với vải trơn . -Quan sát H1.11 / 21 SKG tìm ra cách phối hợp vải hoa văn với vải trơn . àKhông nên mặc áo và quần có 2 dạng hoa văn khác nhau . - Hs rút ra kết luận - Hs tiếp thu kiến thức. -Quan sát H1.12 tìm hiểu cách phối hợp màu sắc àRút ra cách phối hợp màu của áo với quần : -Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng màu . -2 màu cạnh nhau trện vòng màu -2màu tương phản nhau . -Liên hệ thực tế . 2.Cách phối hợp trang phục a.Phối hợp vải hoa văn với vải trơn :Aùo vải hoa văn phối hợp với quần vải trơn là hợp lí. b.Phối hợp màu sắc : -Sự kết hợp giữa các sắc độ khác nhau trong cùng màu .  -Sự kết hợp giữa 2 màu cạnh nhau trên vòng màu . -Sự kết hợp giữa 2 màu tương phản nhau, đối nhau trên vòng màu . Hoạt động 2 Tìm hiểu cách giặt, phơi - GV nêu tình huống : Nếu trang phục của em hôm nay đi học về bị bẩn. Em phải làm gì ? ?Vì sao ta phải cần làm sạch trang phục ? -Qui trình làm sạch như thế nào ? -Liên hệ thực tế . +Tổ chức nhóm, phát phiếu học tập-Hướng HS làm việc Trong vòng 5 phút - Yêu cầu nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét , bổ sung - Gv tổng kết và nêu đáp án đúng -GV bổ sung kiến thức : ? Kể tên một số loại bột giặt mà gia đình em hay dùng ? Kể tên một số loại nước xả vải làm thơm quần áo ... - Giáo dục ý thức bảo vệ trang phục , ý thức trách nhiệm trong việc tự giặt và phơi quần áo của mình - Liên hệ thực tế trả lời tình huống à Em sẽ làm sạch trang phục. -Là việc làm cần thiết và thường xuyên để giữ cho trang phục sử dụng được lâu, sạch đẹp . -Tìm hiểu qui trình giặt sạch -Thảo luận nhóm-hoàn thành phần điền từ vào phiếu học tập . -Báo cáo , các nhóm khác nhận xét , bổ sung Rút ra đáp án đúng: 1-Lấy; 2-Tách riêng; 3-Vò ; 4-Ngâm ; 5-Giũ ; 6-Nước sạch ; 7- Chất làm mềm vải ; 8-Phơi ; 9-Bóng râm ; 10-Ngoài nắng ; 11-Mắc áo ; 12- Cặp quần áo. - Tiếp thu kiến thức , sửa sai - Tiếp thu kiến thức II.Bảo quản trang phục: 1.Giặt, phơi Nội dung SGK 4. Củng cố- đánh giá : ? Phối hợp trang phục đẹp cần chú ý điều gì? ? Trình bày qui trình giặt , phơi ở gia đình em ? 5. Hoạt động nối tiếp - Học bài - Chuẩn bị phần tiếp theo bài : Cách sử dụng và bảo quản trang phục + Bảo quản trang phục : là : dụng cụ là, qui trình là + Cách cất giữ trang phục

File đính kèm:

  • doctiet 9 su dung va bao quan trang phuc(TT).doc