Bài giảng Bài 44. rượu etylic công thức phân tử : c2h6o phân tử khối: 46

- Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo.

 - Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi.

 - Khái niệm độ rượu.

 - Tính chất hóa học: Phản ứng với Na, với axit axetic, phản ứng cháy.

 - Ứng dụng: làm nguyên liệu dung môi trong công nghiệp.

 - Phương pháp điều chế ancol etylic từ tinh bột, đường và etilen.

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 6341 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 44. rượu etylic công thức phân tử : c2h6o phân tử khối: 46, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27 Ngày soạn: 19/03/2013 Tiết 54 Ngày dạy : 21/03/2013 Bài 44. RƯỢU ETYLIC Công thức phân tử : C2H6O Phân tử khối: 46 I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải: 1. Kiến thức: Biết được: - Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo. - Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi. - Khái niệm độ rượu. - Tính chất hóa học: Phản ứng với Na, với axit axetic, phản ứng cháy. - Ứng dụng: làm nguyên liệu dung môi trong công nghiệp. - Phương pháp điều chế ancol etylic từ tinh bột, đường và etilen. - Vận dụng vào giải thích các hiện tượng trong cuộc sống. 2. Kĩ năng: - Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh ...rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hóa học. - Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn. - Phân biệt ancol etylic với benzen. - Tính khối lượng ancol etylic tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng có sử dụng độ rượu và hiệu suất quá trình. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học, nghiêm túc trong học tập. 4. Trọng tâm: - Công thức cấu tạo của ancol etylic và đặc điểm cấu tạo. - Khái niệm độ rượu. - Hóa tính và cách điều chế ancol etylic. II. CHUẨN BỊ: 1. Đồ dùng dạy học: a. Giáo viên: Hóa chất: Rượu etylic, Na, H2O. Dụng cụ: Ống nghiệm, kẹp gỗ, giá ống nghiệm, chén sứ, quẹt. Mô hình phân tử của rượu etylic. b. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp. 2. Phương pháp: - Trực quan, thí nghiệm nghiên cứu, làm việc nhóm, vấn đáp. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: 1. Ổn định lớp(1’): 9A1:......................................................................................................... 9A2:........................................................................................................ 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Vào bài mới: * Giới thiệu bài mới: (1') Khi lên men gạo, sắn, ngô đã nấu chín hoặc qủa nho, quả táo… người ta thu được rượu etilic. Vậy rượu etilic có công thức cấu tạo như thế nào? Nó có tính chất và ứng dụng gì? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1. Tính chất vật lí (7’) -GV: Y/C HS quan sát rượu etilic cho nhận xét về tính chất vật lí của rượu etilic. -GV: Pha 100ml rượu 450. Yêu cầu HS nêu khái niệm độ rượu. -HS: Quan sát và nêu một số tính chất vật lí cơ bản của rượu etylic. - HS: Theo dõi HS pha rượu và trả lời. I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ: - Chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước, tan vô hạn trong nước. - Số ml rượu etylic có trong 100 ml hỗn hợp rượu với nước gọi là độ rượu. Hoạt động 2. Cấu tạo phân tử(8’) -GV: Cho các nhóm quan sát mô hình phân tử rượu etilic dạng rỗng. Yêu cầu HS viết công thức cấu tạo của rượu etilic. -GV: Hãy nhận xét đặc điểm cấu tạo của rượu etilic. -GV: Giới thiệu chính nhóm OH này đã làm cho rượu có tính chất dặc trưng. -HS: Quan sát mô hình phân tử rượu và viết CTCT của rượu etylic. -HS: Nguyên tử H liên kết với nguyên tử O tạo ra nhóm OH. -HS: Nghe giảng và ghi vở. II. CẤU TẠO PHÂN TỬ: - Công thức cấu tạo Trong phân tử rượu etilic có một nguyên tử H liên kết với nguyên tử O tạo ra nhóm OH. Hoạt động 3. Tính chất hoá học của rượu (10’) -GV: Làm TN đốt cháy rượu. Y/C HS nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng. -GV: Liên hệ thực tế để nói ứng dụng của cồn. -GV: Làm TN Na tác dụng với rượu etylic. Gọi HS nêu hiên tượng và viết PTHH. - GV: Nhận xét và giới thiệu phương trình phản ứng - GV: Giới thiệu: Phản ứng của rượu etilic với axit axetic phản ứng này sẽ học ở bài 45 -HS: Quan sát thí nghiệm, nêu hiện tượng và viết PTHH C2H5OH +3O2 2CO2 + 3 H2O -HS: Nghe giảng và ghi nhớ. -HS: Theo dõi TN, nêu hiện tượng và viết PTHH sảy ra. 2 C2H5OH + 2Na 2C2H5ONa + H2 - HS: Nghe giảng - HS: Nghe giảng III. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC 1. Tác dụng với oxi C2H5OH+3O22CO2 + 3 H2O 2. Tác dụng với Na 2 C2H5OH + 2Na 2C2H5ONa + H2 3. Tác dụng với axitaxetic Hoạt động 4: Ứng dụng (5’) - GV: Treo tranh những ứng dụng của rượu etilic và gọi HS nêu ứng dụng của rượu - GV: Nhấn mạnh rượu có tác hại đến sức khoẻ - HS: Quan sát và nêu ứng dụng của rượu. - HS: Nghe giảng IV . ỨNG DỤNG (SGK) Hoạt động 5: Điều chế (5’) - GV: Rượu trong thực tế được điều chế bằng cách nào - Nhận xét và cho HS chấm chéo bài nhau - HS: Rượu được điều chế bằng cách sau Chất bột(đường) rượuetilic Cho etilen tác dụng với nước C2H4 + H2O C2H5OH V. ĐIỀU CHẾ: Chất bột(đường) rượu etilic C2H4 + H2O C2H5OH 4. Củng cố (7’): Cho HS nhắc lại đặc điểm cấu tạo và tính chất hoá học của Rượu etylic. 5. Nhaän xeùt vaø daën doø: (1’) a. Nhận xét: - Nhaän xeùt thaùi ñoä hoïc taäp cuûa hoïc sinh. - Ñaùnh giaù khaû naêng tieáp thu baøi cuûa hoïc sinh. b. Dặn dò: Dặn các em làm bài tập về nhà:1,2,3,4, 5/ 139 Dặn các em chuẩn bị bài “ Axit axetic” . IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctuan 27 hoa 9 tiet 54.doc