I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được
- Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm sau:
+ Pha chế dung dịch ( đường, natri clo rua) có nồng độ xác định.
+ Pha loãng hai dung dịch trên để thu được dung dịch có nồng độ xác định.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1571 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 45. bài thực hành 7 tuần 34, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 34 Ngày soạn:16/05/2013
Tiết 67 Ngày dạy: 18/05/2013
Bài 45. BÀI THỰC HÀNH 7
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được
- Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm sau:
+ Pha chế dung dịch ( đường, natri clo rua) có nồng độ xác định.
+ Pha loãng hai dung dịch trên để thu được dung dịch có nồng độ xác định.
2. Kĩ năng:
- Tính toán được lượng chất cần dùng.
- Cân, đo được lượng dung môi, dung dịch, chất tan để pha chế được một khối lượng hoặc thể tích dung dịch cần thiết.
- Viết tường trình thí nghiệm.
3. Thái độ:
- Có ý thức nghiêm túc, cẩn thận trong học tập và trong thực hành thí nghiệm.
4. Trọng tâm:
- Biết cách pha chế hoặc pha loãng một dung dịch theo nồng độ cho trước.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên:
- Hoá chất: đường, NaCl, nước.
- Dụng cụ: Thìa, cân, cốc, ống đong, đũa thủy tinh.
b. Học sinh: Mẫu bài thu hoạch
BÀI THU HOẠCH SỐ:…............................................……
TÊN BÀI:……………............. …………………………….
TÊN HS(NHÓM):….............………………… ……………
LỚP:……...............................................................................
STT
Tên thí nghiệm
Hóa chất – dụng cụ
Tiến hành
Hiện tượng
Kết quả thí nghiệm
01
02
03
2. Phương pháp:
- Trực quan, làm việc nhóm, hỏi đáp.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp(1’): 8A1:..............................................................................................
8A2:..............................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ(5’): Kiểm tra sự chuẩn bị bài của học sinh.
3. Vào bài mới:
* Giới thiệu bài mới:(1') Để củng cố cách pha chế dung dịch theo nồng độ cho trước. Đồng thời để rèn luyện kĩ năng điều chế dung dịch.
Hoạt động của GV
Hoạt đông của HS
Hoạt động 1. Hướng dẫn thực hành(10’).
-GV: Hướng dẫn HS cách pha chế
-GV: Hướng dẫn các nhóm cách.
+ Cách rót chất lỏng vào ống nghiệm.
+ Cân một khối lượng chất rắn.
+ Lắc ống nghiệm.
+ Khuấy dung dịch bằng đũa thủy tinh.
-GV: Nêu một số lưu ý trong quá trình thực hành để đạt kết quả và chính xác.
- HS: Theo dõi và ghi nhớ cách thực hiện.
-HS: Theo dõi và ghi nhớ thao tác thí nghiệm của GV.
-HS: Nghe và ghi nhớ.
Hoạt động 2. Thí nghiệm của HS(15’).
-GV: Chia nhóm HS chuẩn bị thí nghiệm.
-GV: Theo dõi các nhóm thực hành, uốn nắn, sữa sai cho các nhóm hoàn thành tốt bài thực hành.
-HS: Chia nhóm theo hướng dẫn của GV.
Bầu nhóm trưởng, thư kí và phân công công việc cho các thành viên trong nhóm.
Đại diện các nhóm lên nhận dụng cụ và hoá chất chuẩn bị thực hành.
-HS: Các nhóm tiến hành thực hành theo nhóm và ghi lại các kết quả thu được, giải thích và viết các PTHH sảy ra trong quá trình làm thí nghiệm.
Hoạt động 3. Công việc cuối buổi(10’).
-GV: Hướng dẫn HS thu hồi hoá chất, vệ sinh phòng thí nghiệm và trả dụng cụ, hoá chất dư.
-GV: Cho HS làm bài thu hoạch dưới sự theo dõi, hướng dẫn của GV.
-HS: Thu dọn hoá chất, trả dụng cụ thực hành và vệ sinh nơi làm việc của nhóm mình sạch sẽ.
-HS: Các nhóm tiến hành làm bài thu hoạch ngay tại lớp dưới sự hướng dẫn của GV.
4. Củng cố, dặn dò(3’):
- GV nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm trong buổi thực hành, tuyên dương các nhóm thực hành tích cực trong buổi thực hành.
- Yêu cầu các nhóm về nhà tiếp tục hoàn thành bài thu hoạch.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 34 Hoa 8 Tiet 67.doc