Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này Hs biết:
Công thức phân tử, tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của Glucozơ.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết PTHH
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2000 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 50: glucozơ công thức phân tử: c6h12o6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 33
Môn: Hóa Học 9 Tiết : 61
Bài 50: GLUCOZƠ
CTPT: C6H12O6
PTK: 180
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này Hs biết:
Công thức phân tử, tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của Glucozơ.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết PTHH
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn.
Hoá chất: glucozơ, AgNO3, NH3, rượu etylic
HS : Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN
Gv cho Hs đọc thông tin, quan sát hình 5.9 hỏi:
+ Trong tù nhiªn Glucoz¬ cã ë ®©u?
Gv chốt lại kiến thức
Hs đọc thông tin nêu:
+Glucozơ có trong cơ thể của sinh vật:
- C¬ thĨ ngêi ( M¸u)
- §éng vËt (M¸u)
- Thùc vËt ( c¸c lo¹i qu¶ chÝn)
Hs nhận xét và ghi bài
+Glucozơ có trong cơ thể của sinh vật:
- C¬ thĨ ngêi ( M¸u)
- §éng vËt (M¸u)
- Thùc vËt ( c¸c lo¹i qu¶ chÝn)
Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
Gv cho Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu glucozơ hỏi:
+ Nêu tính chất vật lí của glucozơ?
Gv th«ng tin những loại trái cây chín có chứa nhiều Glucozơ ® vị ngọt của trái cây là vị của Glucozơ.
Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu glucozơ nêu:
+ Chất rắn màu trắng,tan được trong nước.
Chất kết tinh màu trắng, vị ngọt, dễ tan trong nước.
Hoạt động 3: III. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
Gv tiến hành thí nghiệm phản ứng tráng gương, cho học sinh quan sát lớp bạc bám trên
Gv viết PTPƯ
Gv giải thích lý do vì sao ghi phản ứng + Ag2O: do AgNO3 ® AgOH ® Ag2O và phản ứng trên còn gọi là phản ứng tráng gương.
Gv Yêu cầu Hs nhắc lại cách điều chế rượu Etylic.
Gv giới thiệu khi tinh bột hoặc đường bị lên men, chúng sẽ sinh ra Glucozơ, sau đó Glucozơ tiếp tục bị lên men tạo thành rượu Etylic.
Gv cho Hs viết PTPƯ
Hs quan s¸t - nªu nhËn xÐt.
+ Có lớp bạc bám trên thành ống nghiệm ® lớp gương
Hs nghe
Hs nêu:
+ Cho lên men tinh bột hoặc đường
Hs nghe
Hs viết PTPƯ
1. Phản ứng oxi hoá glucozơ
PTPƯ:
Ph¶n øng trªn cßn gäi lµ p/øng tr¸ng g¬ng (Glucoz¬ bÞ oxi ho¸ Axit gluconic).
2. Phản ứng lên men rượu
PTPƯ:
Hoạt động 4: IV. GLUCOZƠ CÓ NHỮNG ỨNG DỤNG GÌ?
Gv cho Hs đọc thông tin hỏi:
+ Glucozơ có ứng dụng gì?
Gv nhận xét
Hs đọc thông tin nêu:
+ Lµ chÊt dd quan träng cđa ngêi vµ ®éng vËt.
+ Lµ nguyªn liƯu sx vitamin C.
+ Pha huyÕt thanh ( dd ®Ĩ truyĨn cho bƯnh nh©n).
+ Tr¸ng g¬ng, tr¸ng ruét phÝch níc...
+ S¶n xuÊt rỵu etylic.
Hs nhận xét
+ Lµ chÊt dd quan träng cđa ngêi vµ ®éng vËt.
+ Lµ nguyªn liƯu sx vitamin C.
+ Pha huyÕt thanh ( dd ®Ĩ truyĨn cho bƯnh nh©n).
+ Tr¸ng g¬ng, tr¸ng ruét phÝch níc...
+ S¶n xuÊt rỵu etylic.
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
Gv cho Hs đọc ghi nhớ
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 1,2,3,4 SGK tr. 152
Đọc trước bài 51
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 33
Môn: Hóa Học 9 Tiết : 62
Bài 51: SACCAROZƠ
CTPT: C12H22O11
PTK: 342
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
Học xong bài này Hs biết:
Công thức phân tử, tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của Saccarozơ.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết PTHH
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút, đèn cồn.
Hoá chất: Sacarozơ, AgNO3, NH3, H2SO4(l )
HS : Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN
Gv cho Hs đọc thông tin, quan sát hình 5.12 hỏi:
+ Trong tù nhiªn saccaroz¬ cã ë ®©u?
Gv giới thiệu saccarozơ là đường ăn được sử dụng hằng ngày ở gia đình ® trạng thái thiên nhiên của saccarozơ.
Hs đọc thông tin nêu:
+ Saccarozơ có trong một số thực vật như: mía, thốt nốt, củ cải đường,…
Saccarozơ có trong một số thực vật như: mía, thốt nốt, củ cải đường,…
Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
Gv cho Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu saccarozơ hỏi:
+ Nêu tính chất vật lí của saccarozơ?
Gv nhận xét
Hs nghiên cứu thông tin, quan sát mẫu saccarozơ nêu
+ Saccarozơ là chất kết tinh không màu, vị ngọt, dễ tan trong nước.
Hs nhận xét
Saccarozơ là chất kết tinh không màu, vị ngọt, dễ tan trong nước.
Hoạt động 3: III. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
Gv làm thí nghiệm theo nội dung SGK tr. 153 yêu cầu Hs:
+ Quan sát hiện tượng, nhận xét
+ Saccaroz¬ cã ph¶n øng tr¸ng g¬ng kh«ng?
Gv nhận xét
Gv giới thiệu với Hs, saccarozơ chỉ có một phản ứng duy nhất là phản ứng thủy phân trong môi trường Axit.
Gv yªu cÇu hs ®äc thÝ nghiƯm.
Gv tiến hµnh lµm thÝ nghiƯm yêu cầu Hs:
+ Quan sát hiện tượng, nhận xét, viết PTPƯ?
Gv lưu ý: hai sản phẩm mặc dù có công thức hóa học giống nhau nhưng đó là hai chất hoàn toàn khác nhau do chúng có cấu tạo khác nhau.
Hs quan sát nêu:
+ Không có hiện tượng xảy ra.
+ Saccaroz¬ kh«ng cã ph¶n øng tr¸ng g¬ng .
Hs nhận xét
Hs nghe
Hs quan sát nêu
+ Hiện tượng: có kết tủa xuất hiện.
+ Nhận xét: có phản ứng tráng gương,...
+ PTPƯ:
Saccaroz¬
Glucz¬ Fructoz¬
Thí nghiệm 1:
Saccaroz¬ kh«ng cã ph¶n øng tr¸ng g¬ng .
Thí nghiệm 2:
PTPƯ:
Saccaroz¬
Glucz¬ Fructoz¬
P/øng trªn lµ p/u thủ ph©n trong m«i trêng axit.
Hoạt động 4: IV. ỨNG DỤNG
Gv cho Hs đọc thông tin hỏi:
+ Saccarozơ có ứng dụng gì?
Gv nhận xét
Hs đọc thông tin nêu:
- Nguyªn liƯu ®Ĩ pha chÕ thuèc.
- Thøc ¨n cđa ngêi.
- Nguyªn liƯu trong c«ng nghiƯp thùc phÈm
Hs nhận xét
- Nguyªn liƯu ®Ĩ pha chÕ thuèc.
- Thøc ¨n cđa ngêi.
- Nguyªn liƯu trong c«ng nghiƯp thùc phÈm
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
Gv cho Hs đọc ghi nhớ
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 1,2,3,4,5,6 SGK tr. 155
Đọc trước bài 52
File đính kèm:
- Tuan 33 - HH9.doc