Bài giảng Bài 52: tinh bột và xenlulozơ tuần 34 tiết 63

2 . Kỹ năng

Rèn kỹ năng viết PTHH

3 . Thái độ

 Giáo dục ý thức học tập.

II . Đồ dùng dạy học

GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút.

 Hoá chất: Tinh bột, bông gòn, dd iốt, nước lạnh, nước nóng

HS : Đọc trước bài

 

doc4 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1128 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 52: tinh bột và xenlulozơ tuần 34 tiết 63, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 34 Môn: Hóa Học 9 Tiết : 63 Bài 52: TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ CTPT: C6H12O6 PTK: 180 I . Mục tiêu 1 . Kiến thức - HS nhí ®­ỵc c«ng thức chung, đặc điểm cấu tạo của tinh bột và Xenlulozơ. - BiÕt tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của tinh bột và xenlulozơ. 2 . Kỹ năng Rèn kỹ năng viết PTHH 3 . Thái độ Giáo dục ý thức học tập. II . Đồ dùng dạy học GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút. Hoá chất: Tinh bột, bông gòn, dd iốt, nước lạnh, nước nóng HS : Đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Vào bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 .I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN Gv cho Hs đọc thông tin, quan sát hình ’ hỏi: + Trong tù nhiªn tinh bột và xenlulõozơ cã ë ®©u? + KĨ tªn mét sè lo¹i thùc vËt cã ch­a nhiỊu tinh bét, chøa nhiỊu xenluloz¬? Gv nhận xét và chốt lại kiến thức Hs đọc thông tin’ nêu: - Tinh bét cã nhiỊu trong c¸c lo¹i h¹t ngị cèc, cđ, qu¶... - Xenluloz¬ cã nhiỊu trong th©n c©y nh­ b«ng, ®ay, gai... Hs nhận xét và ghi bài - Tinh bét cã nhiỊu trong c¸c lo¹i h¹t ngị cèc, cđ, qu¶... - Xenluloz¬ cã nhiỊu trong th©n c©y nh­ b«ng, ®ay, gai... Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ Gv cho Hs nghiên cứu thông tin, quan sát thí nghiệm’ hỏi: + Nhận xét hiện tượng thí nghiệm? + Nêu tính chất vật lí của tinh bột và xenlulozơ? Gv nhận xét Hs nghiên cứu thông tin, quan sát thí nghiệm’ nêu: + SGK tr.156 + Tinh bột: chất rắn, màu trắng, khó tan trong nước lạnh, tan trong nước nóng. + Xenlulozơ: chất rắn màu trắng, không tan trong nước. Hs nhận xét + Tinh bột: chất rắn, màu trắng, khó tan trong nước lạnh, tan trong nước nóng. + Xenlulozơ: chất rắn màu trắng, không tan trong nước. Hoạt động 3: III. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO PHÂN TỬ Gv giới thiệu phân tử tinh bột và xenlulozơ được cấu tạo bởi nhiều nhóm –C6H10O5– liên kết lại với nhau, với số lượng các mắt xích rất lớn. Hs nghe và ghi bài + Tinh bột: (...-C6H10O5-...)n n1200->6000 + Xenlulozơ: (...-C6H10O5-...)n n10000->14000 (...–C6H10O5–...)n phân tử gồm nhiều nhóm –C6H10O5– liên kết với nhau tạo thành chuỗi phân tử lớn. Hoạt động 4: IV. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC Gv yêu cầu Hs nhắc lại quá trình hấp thụ tinh bột trong cơ thể của con người và động vật.. Gv giới thiệu đó là phản ứng thủy phân của tinh bột và đối với xenlulozơ, cơ chế phản ứng cũng xảy ra tương tự. Gv viết PTPƯ Gv làm thí nghiệm theo nội dung SGK tr. 157 yêu cầu Hs: + Quan sát hiện tượng, nhận xét Gv nhận xét Hs nh¾c l¹i ( nhê qu¸ tr×nh thủ ph©n). PTPƯ Hs quan sát nêu: + Nhỏ dd ioost vào tinh bột có màu xanh + Đun nóng mất màu. Hs nhận xét và ghi bài 1. Phản ứng thuỷ phân PTPƯ - ë nhiƯt ®é cao thủ ph©n cã chÊt xĩc t¸c lµ axit. - ë nhiƯt ®é th­êng thủ ph©n nhê enzim thÝch hỵp. 2. Tác dụng của tinh bột với iot Dung dịch tinh bột khi tiếp xúc với Iot sẽ chuyển màu xanh lam. Hoạt động 4: IV. TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ CÓ ỨNG DỤNG GÌ? Gv cho Hs đọc thông tin’ hỏi: + Tinh bét vµ xenluloz¬ ®­ỵc h×nh thµnh trong thùc vËt nh­ thÕ nµo? + ViÕt l¹i s¬ ®å quang hỵp cđa c©y xanh? + Nêu øng dơng cđa tinh bét vµ xenluloz¬? Gv nhận xét Hs đọc thông tin’ nêu: + Nhờ quá trình quang hợp + 6nH20 + 5nCO2 (...-C6H12O5-...)n + 6nO2 + Ứng dụng: Lµ l­¬ng thùc quan trong cđa con ng­êi. Lµ n/liƯu s¶n xuÊt Glucoz¬. Xenluloz¬ lµ n/liƯu ®Ĩ sx giÊy, ®å gç, v¶i sỵi. vËt liƯu x©y dùng... Hs nhận xét - Tinh bét vµ xenluloz¬ ®­ỵc h×nh thµnh trong qu¸ tr×nh quang hỵp. 6nH20 + 5nCO2 (...-C6H12O5-...)n + 6nO2 - Ứng dụng: + Lµ l­¬ng thùc quan trong cđa con ng­êi. + Lµ n/liƯu s¶n xuÊt Glucoz¬. + Xenluloz¬ lµ n/liƯu ®Ĩ sx giÊy, ®å gç, v¶i sỵi. vËt liƯu x©y dùng... 4. Cũng cố Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học Gv cho Hs đọc ghi nhớ 5 . Dặn dò Về nhà học bài Làm bài tập 1,2,3,4 SGK tr. 158 GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 34 Môn: Hóa Học 9 Tiết : 64 Bài 56: ÔN TẬP CUỐI NĂM PHẦN I: HÓA VÔ CƠ I . Mục tiêu 1 . Kiến thức - Häc sinh thiÕt lËp ®­ỵc mèi quan hƯ gi÷a c¸c lo¹i hỵp chÊt v« c¬ (Phi kim, kim lo¹i, oxit, axit, baz¬, muèi). BiĨu diƠn theo s¬ ®å. 2 . Kỹ năng Rèn kỹ năng viết PTHH , tính toán hoá học 3 . Thái độ Giáo dục ý thức học tập. II . Đồ dùng dạy học GV : bảng phụ HS : Đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học 1 .Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3 . Vào bài mới Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Néi dung Ho¹t ®éng 1: (15') KiÕn thøc cÇn nhí GV. treo s¬ ®å mèi quan hƯ gi÷a c¸c lo¹i chÊt v« c¬ lªn b¶ng HS. Quan s¸t nªu nhËn xÐt. Gi÷a c¸c lo¹i hỵp chÊt v« c¬ cã mèi quan hƯ víi nhau theo chiỊu mịi tªn GV. yªu cÇu häc sinh thay tªn c¸c chÊt b»ng c«ng thøc ho¸ häc cơ thĨ. HS. Thùc hiƯn thay tªn c¸c chÊt cơ thĨ b»ng c«ng thøc. HS. mçi nhãm viÕt 4 ph­¬ng tr×nh ph¶n øng minh ho¹. I. KiÕn thøc. 1. Mèi liª hƯ gi÷a c¸c lo¹i hỵp chÊt v« c¬. Phi kim Kim loại 1 2 3 4 5 6 7 Oxit bazơ Oxit axit 8 9 10 10 11 Muối 12 8 9 13 14 15 16 Bazơ Axit 2. C¸c ph­¬ng tr×nh ph¶n øng minh ho¹. Ho¹t ®éng 2: (25') VËn dơng HS. ®äc néi dung bµi tËp H·y ph©n biƯt tõng cỈp chÊt sau b»ng ph­¬ng ph¸p ho¸ häc. a. DD H2SO4 vµ dd Na2SO4 b. DD HCl vµ dd FeCl2 c. Bét CaCO3 vµ bét Na2CO3 ViÕt ph­¬ng tr×nh ph¶n øng nÕu cã. HS. ®äc néi dung bµi tËp Cã c¸c chÊt FeCl3, Fe2O3, Fe, Fe(OH)3, FeCl2. H·y thiÕt lËp thµnh mét d·y chuyĨn ®ỉi vµ viÕt ph­¬ng tr×nh ph¶n øng. HS. ®äc bµi. Cho 4,8 gam hçn hỵp A gåm Fe vµ Fe2O3 t¸c dơng víi dd CuSO4 d­. sau khi ph¶n øng kÕt thĩc, läc lÊy chÊt r¾n kh«ng tan, rưa s¹ch b»ng n­íc. cho chÊt r¾n ®· rưa s¹ch t¸c dơn víi dd HCl th× cßn l¹i 3,2 gam chÊt r¾n mµu ®á. a. ViÕt c¸c ph­¬ng tr×nh ph¶n øng. b. TÝnh thµnh phÇn phÇn tr¨m trong c¸c chÊt hçn hỵp A ban ®Çu. GV. h­íng dÉn c¸c b­íc thùc hiƯn B1. T×m sè mol cđa c¸c chÊt theo ph­¬ng tr×nh. B2. TÝnh% c¸c chÊt trong A II. Bµi tËp. 1. Bµi 1/167. a. Dïng kim lo¹i Zn ®Ĩ ph©n biƯt dd H2SO4 vµ lo¹i Na2SO4 Zn + H2SO4 -> ZnSO4 + H2 b. Dïng kim lo¹i ®Ĩ nhËn ra dd HCl vµ lo¹i FeCl2 Fe + 2HCl -> FeCl2 + H2 c. Dïng dd H2SO4 ®Ĩ ph©n biƯt 2 lo¹i bét nÕu chÊt t¹o thµnh cã kÕt tđa lµ CaCO3 nÕu kh«ng cã kÕt tđa t¹o thµnh lµ Na2CO3. CaCO3+H2SO4 CaCO3(r)+CO2+H2O Na2CO3+ H2SO4 Na2SO4+CO2+H2O 2. Bµi 2/167 FeCl3Fe(OH)3Fe2O3FeFeCl2 1. FeCl3+ 3NaOH Fe(OH)3+ 3NaCl 2. 2Fe(OH)3 Fe2O3+3H2O 3. Fe2O3 + 2H2 2Fe + 3H2O 4. Fe + 2HCl FeCl2+ H2 3. Bµi 5/167 a. Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu (1) Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O (2) Theo (1) 1 mol Fe 1 mol Cu Theo (2) 1mol Fe2O3 cÇn 6 mol HCl => ChÊt r¾n mµu ®á kh«ng tan trong dd HCl lµ Cu. => Sè mol cđa Cu lµ: nCu== 0,05 (mol) nFe (1)= nCu (1)0,05 (mol) b. PhÇn tr¨m c¸c chÊt trong hçn hỵp A ban ®Çu. % Fe = .100% = 58,33% % Fe2O3 = 100% - 58,33 = 41,67 % 4. Cũng cố Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học 5 . Dặn dò Về nhà học bài Làm bài tập 3,4SGK tr. 167 Đọc trước phần II: hoá hữu cơ

File đính kèm:

  • docTuan 34 - HH9.doc