2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết PTHH
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút.
Hoá chất: Tinh bột, bông gòn, dd iốt, nước lạnh, nước nóng
HS : Đọc trước bài
4 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 52: tinh bột và xenlulozơ tuần 34 tiết 63, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 34
Môn: Hóa Học 9 Tiết : 63
Bài 52: TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ
CTPT: C6H12O6
PTK: 180
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
- HS nhí ®ỵc c«ng thức chung, đặc điểm cấu tạo của tinh bột và Xenlulozơ.
- BiÕt tính chất vật lý, hóa học và ứng dụng của tinh bột và xenlulozơ.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết PTHH
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : Dụng cụ: ống nghiệm, kẹp gỗ, ống hút.
Hoá chất: Tinh bột, bông gòn, dd iốt, nước lạnh, nước nóng
HS : Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 .I. TRẠNG THÁI TỰ NHIÊN
Gv cho Hs đọc thông tin, quan sát hình hỏi:
+ Trong tù nhiªn tinh bột và xenlulõozơ cã ë ®©u?
+ KĨ tªn mét sè lo¹i thùc vËt cã cha nhiỊu tinh bét, chøa nhiỊu xenluloz¬?
Gv nhận xét và chốt lại kiến thức
Hs đọc thông tin nêu:
- Tinh bét cã nhiỊu trong c¸c lo¹i h¹t ngị cèc, cđ, qu¶...
- Xenluloz¬ cã nhiỊu trong th©n c©y nh b«ng, ®ay, gai...
Hs nhận xét và ghi bài
- Tinh bét cã nhiỊu trong c¸c lo¹i h¹t ngị cèc, cđ, qu¶...
- Xenluloz¬ cã nhiỊu trong th©n c©y nh b«ng, ®ay, gai...
Hoạt động 2: II. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
Gv cho Hs nghiên cứu thông tin, quan sát thí nghiệm hỏi:
+ Nhận xét hiện tượng thí nghiệm?
+ Nêu tính chất vật lí của tinh bột và xenlulozơ?
Gv nhận xét
Hs nghiên cứu thông tin, quan sát thí nghiệm nêu:
+ SGK tr.156
+ Tinh bột: chất rắn, màu trắng, khó tan trong nước lạnh, tan trong nước nóng.
+ Xenlulozơ: chất rắn màu trắng, không tan trong nước.
Hs nhận xét
+ Tinh bột: chất rắn, màu trắng, khó tan trong nước lạnh, tan trong nước nóng.
+ Xenlulozơ: chất rắn màu trắng, không tan trong nước.
Hoạt động 3: III. ĐẶC ĐIỂM CẤU TẠO PHÂN TỬ
Gv giới thiệu phân tử tinh bột và xenlulozơ được cấu tạo bởi nhiều nhóm –C6H10O5– liên kết lại với nhau, với số lượng các mắt xích rất lớn.
Hs nghe và ghi bài
+ Tinh bột: (...-C6H10O5-...)n
n1200->6000
+ Xenlulozơ: (...-C6H10O5-...)n
n10000->14000
(...–C6H10O5–...)n phân tử gồm nhiều nhóm –C6H10O5– liên kết với nhau tạo thành chuỗi phân tử lớn.
Hoạt động 4: IV. TÍNH CHẤT HOÁ HỌC
Gv yêu cầu Hs nhắc lại quá trình hấp thụ tinh bột trong cơ thể của con người và động vật..
Gv giới thiệu đó là phản ứng thủy phân của tinh bột và đối với xenlulozơ, cơ chế phản ứng cũng xảy ra tương tự.
Gv viết PTPƯ
Gv làm thí nghiệm theo nội dung SGK tr. 157 yêu cầu Hs:
+ Quan sát hiện tượng, nhận xét
Gv nhận xét
Hs nh¾c l¹i ( nhê qu¸ tr×nh thủ ph©n).
PTPƯ
Hs quan sát nêu:
+ Nhỏ dd ioost vào tinh bột có màu xanh
+ Đun nóng mất màu.
Hs nhận xét và ghi bài
1. Phản ứng thuỷ phân
PTPƯ
- ë nhiƯt ®é cao thủ ph©n cã chÊt xĩc t¸c lµ axit.
- ë nhiƯt ®é thêng thủ ph©n nhê enzim thÝch hỵp.
2. Tác dụng của tinh bột với iot
Dung dịch tinh bột khi tiếp xúc với Iot sẽ chuyển màu xanh lam.
Hoạt động 4: IV. TINH BỘT VÀ XENLULOZƠ CÓ ỨNG DỤNG GÌ?
Gv cho Hs đọc thông tin hỏi:
+ Tinh bét vµ xenluloz¬ ®ỵc h×nh thµnh trong thùc vËt nh thÕ nµo?
+ ViÕt l¹i s¬ ®å quang hỵp cđa c©y xanh?
+ Nêu øng dơng cđa tinh bét vµ xenluloz¬?
Gv nhận xét
Hs đọc thông tin nêu:
+ Nhờ quá trình quang hợp
+ 6nH20 + 5nCO2
(...-C6H12O5-...)n + 6nO2
+ Ứng dụng:
Lµ l¬ng thùc quan trong cđa con ngêi.
Lµ n/liƯu s¶n xuÊt Glucoz¬.
Xenluloz¬ lµ n/liƯu ®Ĩ sx giÊy, ®å gç, v¶i sỵi. vËt liƯu x©y dùng...
Hs nhận xét
- Tinh bét vµ xenluloz¬ ®ỵc h×nh thµnh trong qu¸ tr×nh quang hỵp.
6nH20 + 5nCO2
(...-C6H12O5-...)n + 6nO2
- Ứng dụng:
+ Lµ l¬ng thùc quan trong cđa con ngêi.
+ Lµ n/liƯu s¶n xuÊt Glucoz¬.
+ Xenluloz¬ lµ n/liƯu ®Ĩ sx giÊy, ®å gç, v¶i sỵi. vËt liƯu x©y dùng...
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
Gv cho Hs đọc ghi nhớ
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 1,2,3,4 SGK tr. 158
GVBM: Lê Văn Hiếu Tuần: 34
Môn: Hóa Học 9 Tiết : 64
Bài 56: ÔN TẬP CUỐI NĂM
PHẦN I: HÓA VÔ CƠ
I . Mục tiêu
1 . Kiến thức
- Häc sinh thiÕt lËp ®ỵc mèi quan hƯ gi÷a c¸c lo¹i hỵp chÊt v« c¬ (Phi kim, kim lo¹i, oxit, axit, baz¬, muèi). BiĨu diƠn theo s¬ ®å.
2 . Kỹ năng
Rèn kỹ năng viết PTHH , tính toán hoá học
3 . Thái độ
Giáo dục ý thức học tập.
II . Đồ dùng dạy học
GV : bảng phụ
HS : Đọc trước bài
III. Hoạt động dạy - học
1 .Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3 . Vào bài mới
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS
Néi dung
Ho¹t ®éng 1: (15')
KiÕn thøc cÇn nhí
GV. treo s¬ ®å mèi quan hƯ gi÷a c¸c lo¹i chÊt v« c¬ lªn b¶ng
HS. Quan s¸t nªu nhËn xÐt.
Gi÷a c¸c lo¹i hỵp chÊt v« c¬ cã mèi quan hƯ víi nhau theo chiỊu mịi tªn
GV. yªu cÇu häc sinh thay tªn c¸c chÊt b»ng c«ng thøc ho¸ häc cơ thĨ.
HS. Thùc hiƯn thay tªn c¸c chÊt cơ thĨ b»ng c«ng thøc.
HS. mçi nhãm viÕt 4 ph¬ng tr×nh ph¶n øng minh ho¹.
I. KiÕn thøc.
1. Mèi liª hƯ gi÷a c¸c lo¹i hỵp chÊt v« c¬.
Phi kim
Kim loại
1 2 3 4 5 6 7
Oxit bazơ
Oxit axit
8 9 10
10 11
Muối
12
8 9
13 14 15 16
Bazơ
Axit
2. C¸c ph¬ng tr×nh ph¶n øng minh ho¹.
Ho¹t ®éng 2: (25')
VËn dơng
HS. ®äc néi dung bµi tËp
H·y ph©n biƯt tõng cỈp chÊt sau b»ng ph¬ng ph¸p ho¸ häc.
a. DD H2SO4 vµ dd Na2SO4
b. DD HCl vµ dd FeCl2
c. Bét CaCO3 vµ bét Na2CO3
ViÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng nÕu cã.
HS. ®äc néi dung bµi tËp
Cã c¸c chÊt FeCl3, Fe2O3, Fe, Fe(OH)3, FeCl2. H·y thiÕt lËp thµnh mét d·y chuyĨn ®ỉi vµ viÕt ph¬ng tr×nh ph¶n øng.
HS. ®äc bµi.
Cho 4,8 gam hçn hỵp A gåm Fe vµ Fe2O3 t¸c dơng víi dd CuSO4 d. sau khi ph¶n øng kÕt thĩc, läc lÊy chÊt r¾n kh«ng tan, rưa s¹ch b»ng níc. cho chÊt r¾n ®· rưa s¹ch t¸c dơn víi dd HCl th× cßn l¹i 3,2 gam chÊt r¾n mµu ®á.
a. ViÕt c¸c ph¬ng tr×nh ph¶n øng.
b. TÝnh thµnh phÇn phÇn tr¨m trong c¸c chÊt hçn hỵp A ban ®Çu.
GV. híng dÉn c¸c bíc thùc hiƯn
B1. T×m sè mol cđa c¸c chÊt theo ph¬ng tr×nh.
B2. TÝnh% c¸c chÊt trong A
II. Bµi tËp.
1. Bµi 1/167.
a. Dïng kim lo¹i Zn ®Ĩ ph©n biƯt dd H2SO4 vµ lo¹i Na2SO4
Zn + H2SO4 -> ZnSO4 + H2
b. Dïng kim lo¹i ®Ĩ nhËn ra dd HCl vµ lo¹i FeCl2
Fe + 2HCl -> FeCl2 + H2
c. Dïng dd H2SO4 ®Ĩ ph©n biƯt 2 lo¹i bét nÕu chÊt t¹o thµnh cã kÕt tđa lµ CaCO3 nÕu kh«ng cã kÕt tđa t¹o thµnh lµ Na2CO3.
CaCO3+H2SO4 CaCO3(r)+CO2+H2O
Na2CO3+ H2SO4 Na2SO4+CO2+H2O
2. Bµi 2/167
FeCl3Fe(OH)3Fe2O3FeFeCl2
1. FeCl3+ 3NaOH Fe(OH)3+ 3NaCl
2. 2Fe(OH)3 Fe2O3+3H2O
3. Fe2O3 + 2H2 2Fe + 3H2O
4. Fe + 2HCl FeCl2+ H2
3. Bµi 5/167
a. Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu (1)
Fe2O3 + 6HCl 2FeCl3 + 3H2O (2)
Theo (1) 1 mol Fe 1 mol Cu
Theo (2) 1mol Fe2O3 cÇn 6 mol HCl
=> ChÊt r¾n mµu ®á kh«ng tan trong dd HCl lµ Cu.
=> Sè mol cđa Cu lµ:
nCu== 0,05 (mol)
nFe (1)= nCu (1)0,05 (mol)
b. PhÇn tr¨m c¸c chÊt trong hçn hỵp A ban ®Çu.
% Fe = .100% = 58,33%
% Fe2O3 = 100% - 58,33 = 41,67 %
4. Cũng cố
Gv cho Hs tóm tắt lại nội dung bài học
5 . Dặn dò
Về nhà học bài
Làm bài tập 3,4SGK tr. 167
Đọc trước phần II: hoá hữu cơ
File đính kèm:
- Tuan 34 - HH9.doc