Bài giảng Bài 7: bài thực hành 2 sự khuyết tán của các phân tử tiết 10

 1.Kiến thức: Biết được

- Mục đích , các bước tiến hành , kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm cụ thể:

+ Sự khuuyết tán của phân tử chất khí vào trong không khí

+ sự khuyết tán phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước

 2.Kĩ năng:

- Sử dụng một số dụng cụ hóa học , hóa chất để thực hiện một số thí nghiệm đơn giản ở trên

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1770 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 7: bài thực hành 2 sự khuyết tán của các phân tử tiết 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 5 Tiết :10 Bài 7: BÀI THỰC HÀNH 2 SỰ KHUYẾT TÁN CỦA CÁC PHÂN TỦ Ngày soạn: 11/09/2010 Ngày dạy : 13/09/2010 I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Qua bài học này, học sinh 1.Kiến thức: Biết được Mục đích , các bước tiến hành , kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm cụ thể: + Sự khuuyết tán của phân tử chất khí vào trong không khí + sự khuyết tán phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước 2.Kĩ năng: Sử dụng một số dụng cụ hóa học , hóa chất để thực hiện một số thí nghiệm đơn giản ở trên Quan sát , mô tả hiện tượng , giải thích rút ra nhận xét về sự chuyển động của moat số phân tử chất lỏng , chất khí Viết tường trình thí nghiệm 3.Thái độ: Yêu thích bộ môn, cẩn thận, an toàn trong lao động… II.KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Sự lan tỏa chất khí trong không khí Sự lan tỏa cất rắn khi tan trong nước III. CHUẨN BỊ: 1.Đồ dùng dạy học : Giáo viên: Số dụng cụ thí nghiệm để HS làm quen. Hóa chất Dụng cụ -DD Amoniac đậm đặc -Giá và ống nghiệm -Cốc và đũa thuỷ tinh -Kẹp gỗ -Thuốc tím, giấy quì Học sinh : Đọc SGK / 28 Mỗi nhóm chuẩn bị: 1 chậu nước và ít bông. Kẻ bản tường trình vào vở: STT Tên thí nghiệm Hóa chất Hiện tượng Kết quả thí nghiệm 01 02 2.Phương pháp : Thực hành thí nghiệm , quan sát , so sánh … IV.TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: 1.Oån định lớp :1’ 2.Kiểm tra bài cũ : 3.Bài giảng :2’ Khi đứng trứơc những bông hoa có hương thơm, ta ngửi thấy mùi thơm. Điều đó mách bảo ta rằng, phải có chất thơm từ hoa lan toả vào không khí. Ta không nhìn thấy vì đây là các phân tử chất thơm chuyển động. Các em sẽ làm thí nghiệm về sự lan toả của chất để biết được phân tử là hạt hợp thành của hợp chất HỌAT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh và phòng thực hành (5’) - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS và thiết bị thí nghiệm. -Yêu cầu HS đọc SGK, tìm hiểu nội dung các thí nghiệm phải tiến hành trong tiết học. - Đặt chậu nước, bông lên bàn. gNhận khay đựng dụng cụ và hóa chất từ GV. -Đọc SGK/ 28. Hoạt động 2: Tiến hành thí nghiệm (20’) 1. Thí nghiệm 1: Sự lan tỏa của ammoniac Gọi 1 HS nêu cách tiến hành thí nghiệm sự lan toả của amoniác GV: Treo bảng phụ ghi cách tiến hành thí nghiệm sự lan toả của amoniác. b1 : Nhỏ 1 giọt dd NH3 vào mẫu giấy quì tím . Quan sát đoổi màu của giấy quì tím. b2 : Đặt 1 mẫu giấy quì tím tẩm nước vào đáy ống nghiệm. b3 : Đặt một miếng bông tẩm dd NH3 vào đầu ống nghiệm trên. b4 : Đậy nút ống nghiệm lại. ? Quan sát sự đổi màu của mẫu giấy quì. So sánh màu của giấy quì ở 2 trường hợp trên. Rút ra kết luận ? ? Thí nghiệm sự lan toả của amoniác cần những dụng cụ và hoá chất nào ? 2. Thí nghiệm 2 : Sự lan tỏa của Kalipermanganat Gọi HS nêu cách tiến hành thí nghiệm ? GV: Treo bảng phụ có ghi cách tiến hành làm thí nghiệm b1 : Lấy2 cốc nước b2 : Bỏ một ít mảnh tinh thể thuốc tím vào cốc 1 , khuấy đều cho tan hết. b3 Cho một lượng thuốc tím như trên vào cốc thứ 2 , không khuấy hay động vào . GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm ? Quan sát sự đổi màu của nước ở những chỗ có thuốc tím ? So sánh màu của nước trong hai cốc ? Giải thích ? Thí nghiệm 2 cần những dụng cụ và hoá chất nào ? GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm II. TIẾN HÀNH THÍ NGHIỆM - HS trình bày cách tiến hành thí nghiệm - HS đọc bảng phụ và nắm chắc cách tiến hành 1. Thí nghiệm 1: Sự lan tỏa của ammoniac Nhận xét : sau khi nay ống ngiệm màu tím chuyển dần sang màu xanh à ammoniac lan tỏa trong khôg khí , tan trong nước và làm quyỳ tím chuyển sang màu xanh - HS nghe GV hướng dẫn. - HS làm thí nghiệm. Và quan sát hiện tượng xảy ra và ghi chép. - HS trả lời - HS nêu cách tiến hành. - HS đọc bảng phụ - HS nghe GV hướng dẫn .- HS làm thí nghiệm. Và quan sát hiện tượng xảy ra và ghi chép. 2. Thí nghiệm 2 : Sự lan tỏa của Kalipermanganat Nhận xét * Cốc 1 : sau ki khuấy tan heat toàn bộ dung dịch có màu tím Cốc 2 : chổ thuốc tím rơi xuống tạo thành các vệt màu tím , sau đó vệt màu tím laong dần ra Hoạt động 4: Làm bản tường trình ( 10’) -Hướng dẫn HS làm bản tường trình theo mẫu ( đã kẻ sẵn ) -Yêu cầu HS rửa dụng cụ thí nghiệm và dọn vệ sinh lớp học. -Cá nhân nhớ lại thí nghiệm tự hoàn thành bản tường trình vào vở. V.CỦNG CỐ – DẶN DÒ 1.Củng cố 8’ Ôn tập lại toàn bộ kiến thức đã học từ đầu năm học. ?Chất có ở đâu ? chất có những tính chất nào ? ?Nguyên tử là gì ? Nguyên tử khối ? ?Nguyên tố hóa học ? kí hiệu hóa học của nguyên tố hóa học? ?Phân tử là gì? Phân tử khối là gì ? Nhận xét đánh giá tiết thực hành và cho điểm thực hành của từng nhóm. 2.Dặn dò :1’ Hòan thành bài tường trình và nộp vào ngày hôm sau Oân lại kiến thức đã học ở các tiết trước. Chuẩn bị bài tiếp theo : Bài luyện tập 1 +Vẽ sơ đồ mối quan hệ giữa các khái niêm + Tổng kết về chất – nguyên tử – phân tử + Hoàn thành các bài tập : 1- 5 trang 31 SGK và làm bai tap 6, 7 / 26 SGK Phần phụ lục : BÀI TƯỜNG TRÌNH TT Tên thí nghiệm Cách tiến hành Hiện tượng Kết luận. 1 Sự lan toả của amoniác. B1: Nhỏ 1 giọt dd NH3 vào mẫu giấy quì tím . Quan sát đoổi màu của giấy quì tím. B2: Đặt 1 mẫu giấy quì tím tẩm nước vào đáy ống nghiệm. B3: Đặt một miếng bông tẩm dd NH3 vào đầu ống nghiệm trên. B4: Đậy nút ống nghiệm lại. ? Quan sát sự đổi màu của mẫu giấy quì. So sánh màu của giấy quì ở 2 trường hợp trên. Rút ra kết luận ? - Quì chuyển sang màu xanh . - Quì dần dần cũng chuyển sang màu xanh . Giải thích: do có sự lan toả amoniác trong không khí . 2 Sự lan toả của Kali pemangannát ( thuốc tím ) trong nước B1: Lấy 2 cốc nước như nhau B2: Bỏ một ít mảnh tinh thể thuốc tím vào cốc 1 , khuấy đều cho tan hết. B3: Cho một lượng thuốc tím như trên vào cốc thứ 2 , không khuấy hay động vào . ? Quan sát sự đổi màu của nước ở những chỗ có thuốc tím ? So sánh màu của nước trong hai cốc ? Giải thích ? - Cốc 1: Thuốc tím tan và lan toả rất nhanh. - Cốc 2: Thuốc tím lan toả từ từ. Một thời gian sau màu của 2 cốc như nhau. Thuốc tím lan toả trong nước .

File đính kèm:

  • docTIET 10.doc
Giáo án liên quan