HS biết được CTHH dùng để biểu diễn chất, gồm một ký hiệu hóa học hay 2,3 ký hiệu hóa học với các chỉ số ghi ở chân mỗi ký hiệu.
- HS biết cách ghi CTHH khi cho biết ký hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong một phân tử của chất.
- HS biết ý nghĩa của CTHH
-Rèn cho HS kỹ năng viết KH của ngtố, tính ptk.
- Rèn luyện kỹ năng tư duy.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1299 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài 9: công thức hóa học tuần 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Tiết: 12 Ngày soạn: 23/9/2008
Bài 9: công thức hóa học
A. Mục tiêu
- HS biết được CTHH dùng để biểu diễn chất, gồm một ký hiệu hóa học hay 2,3 ký hiệu hóa học với các chỉ số ghi ở chân mỗi ký hiệu.
- HS biết cách ghi CTHH khi cho biết ký hiệu hay tên nguyên tố và số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong một phân tử của chất.
- HS biết ý nghĩa của CTHH
-Rèn cho HS kỹ năng viết KH của ngtố, tính ptk.
- Rèn luyện kỹ năng tư duy.
-GD:Lòng yêu thích môn học.
B. Chuẩn bị:
-GV: Bảng phụ bài tập 1/33.
- HS : Đọc và tìm hiểu bài.
- Phương pháp : Đàm thoại, giảng giảI, thảo luận nhóm.
C. Tiến trình lên lớp:
I- ổn định tổ chức
II- Kiểm tra bài cũ:
HS1:thế nào là đơn chất, hợp chất?lấy ví dụ.
HS2: phân tử là gì? KHHH dùng để làm gì ?
III-. Bài mới:
Hoạt động
của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bổ sung
Hoạt động 1: Công thức hóa học của đơn chất
- GV: Yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học trả lời câu hỏi:
? Đơn chất được cấu tạo từ mấy loại nguyên tố hóa học?
- HS trả lời.
- HS đọc phần thông tin ở mục I.
? Hạt hợp thành của đơn chất kim loại là gì?
? Hạt hợp thành của đơn chất phi kim là gì?
- HS trả lời.
- GV nhận xét và nêu ra CTHH của đơn chất.
Hoạt động 2: Công thức hóa học của hợp chất
? Hợp chất được cấu tạo từ mấy nguyên tố hóa học?
- HS trả lời.
- GV đặt vấn đề: Vậy, CTHH của hợp chất được biểu diễn như thế nào?
- HS đọc thông tin mục II.
? CTHH của hợp chất được biểu diễn gồm những gì? Có dạng chung như thế nào?
- HS trả lời, bổ sung. GV nhận xét.
- HS làm bài tập 1/33.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: ý nghĩa của CTHH:
-HS đọc thông tin ở mục III, trả lời câu hỏi:
? Khi nhìn vào một CTHH ta có thể biết những điều gì?
- HS trả lời, bổ sung.
- GV nhận xét.
- GV lấy ví dụ về hợp chất H2SO4, đơn chất khí O2, yêu cầu HS cho biết ý nghĩa của các công thức này.
- HS thực hiện. GV nhận xét.
Hoạt động 4 : Củng cố
HS làm bài tập 2/33 SGK
1. Công thức hóa học của đơn chất
- CTHH của đơn chất chỉ gồm KHHH của một nguyên tố.
+ Với kim loại KHHH của nguyên tố được coi là CTHH.
VD: CTHH của sắt là Fe.
+ Với phi kim, nhiều phi kim có phân tử gồm một số nguyên tử liên kết với nhau và thường là 2, nên thêm chỉ số này ở chân ký hiệu.
VD: CTHH của khí oxi là O2
+ Lưư ý: Một số phi kim quy ước lấy ký hiệu HH làm CTHH.
VD: CTHH của cacbon là C.
II. Công thức hóa học của hợp chất.
CTHH của hợp chất gồm KHHH của những nguyên tố tạo ra chất kèm theo chỉ số ở chân.
CTTQ: AxBy, AxByCz
Trong đó: A,B là KHNT.
x,y,.. là số nguyên chỉ số nguyên tử của nguyên tố có trong một phân tử hợp chất (chỉ số).
VD: CTHH của nước là H2O.
III. ý nghĩa của CTHH:
- Mỗi CTHH còn chỉ một phân tử của chất, ngoại trừ đơn chất kim loại và một số phi kim.
- CTHH cho ta biết:
+ Nguyên tố tạo ra chất.
+ Số nguyên tử mỗi nguyên tố có trong 1 phân tử.
+ Phân tử khối của chất.
VD: CTHH của khí O2 cho ta biết:
+ KHí Oxi do nguyên tố oxi tạo ra.
+ Có 2 nguyên tử trong 1 phân tử.
+ Phân tử khối: 2*16 = 32
4. Dặn dò:
- HS về nhà học bài và làm các bài tập 3,4/34 vào vở bài tập.
- Đọc và tìm hiểu nội dung bài 10.
D. Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T 12.doc