Bài giảng Bài dạy: Tập hợp

.Mục tiêu:

Kiến thức:

-Hiểu được khái niệm tập hợp ,tập con,hai tập hợp bằng nhau

Kĩ năng

-Sử dụng đúng các kí hiệu :

-Biết biểu diễn tập hợp bằng hai cách:Liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp

-Vận dụng các khái niệm tập con,hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập.

-Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao của hai tập hợp,hợp của hai tập hợp.

II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài dạy: Tập hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài dạy: TẬP HỢP Tiết theo ppct: 4 I.Mục tiêu: Kiến thức: -Hiểu được khái niệm tập hợp ,tập con,hai tập hợp bằng nhau Kĩ năng -Sử dụng đúng các kí hiệu : -Biết biểu diễn tập hợp bằng hai cách:Liệt kê các phần tử của tập hợp hoặc chỉ ra tính chất đặc trưng của tập hợp -Vận dụng các khái niệm tập con,hai tập hợp bằng nhau vào giải bài tập. -Biết dùng biểu đồ Ven để biểu diễn giao của hai tập hợp,hợp của hai tập hợp. II.Chuẩn bị của giáo viên và học sinh *Giáo viên: giáo án ;sgk ; tài liệu tham khảo *Học sinh:Tham khảo bài trước ,dụng cụ học tập III. Tiến trình tiết học: 1.Ổn định lớp : Kiểm diện 2.Kiểm tra bài cũ: kết hợp trong tiết học 3.Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động1: Giúp học sinh nắm lại kn tập hợp Cho các ví dụ Ví dụ: +)Tập hợp các học sinh lớp 10... trường +)Tập hợp các nghiệm của phương trình : x2 – 4x + 3 = 0. +)Tập hợp các điểm trên một đường thẳng. Quy ước kí hiệu: Mỗi đối tượng trong 1 tập hợp gọi là 1 phần tử của tập hợp. Nếu a là 1 phần tử của tập hợp X,ta viết a Ỵ X Nếu a không phải là 1 phần tử của tập hợp X, ta viết a Ï X. *Tập rỗng Gọi học ssinh lên bảng giải Hoạt động1: *Nhận biết được phần tử của một tập hợp Tính chất của phần tử của một tập hợp Cách xác định một tập hợp Xung phong lên bảng giải I. KHÁI NIỆM TẬP HỢP ŒTập hợp: Là một khái niệm cơ bản của toán học *Kí hiệu:a Ỵ A. và a Ï A.,,  Cách xác định 1 tập hợp: +)Liệt kê các phần tử +) Chỉ ra tính chất đặc trưng cho các phần tử của nó Ví dụ: (Bài 1 sgk tr 13) *Thường minh họa bằng biểu đồ Ven ŽTập rỗng: Kí hiệu là ,là tập hợp không chứa phần tử nào Hoạt động 2: Hình thành kn tập con * Cho và Chọn kết luận đúng a. b. Ta nói Tập A là tập con của tập B,kh là Hoạt động 2:Nắm được kn tập con Phát biểu vẽ biểy đồ Ven minh họa các quan hệ II. TẬP CON 1.Tập con:( sgk/tr16) A Ì B Û "x,(xỴ A Þ x Ỵ B) ta còn dùng kh Chú ý: Ỉ A Ví dụ( bài 2sgk tr 13) Hoạt động 3: Hình thành kn hai tập hợp bằng nhau Hãy cho biết tập nào là tập con của tập nào? , Ta nói hai tập hợp A và b bằng nhau ,viết là A=B.Tổng quát? Hoạt động 3: nắm được kn hai tập hợp bằng nhau Nhận xét III.HAI TẬP HỢP BẰNG NHAU A=BÛ (A B và B A) 4.củng cố ( Cho bài tập trắc nghiệm trên bảng phụ) 5.Bài tập về nhà(18-22 Sách bài tâp trang 11)

File đính kèm:

  • docThanh 4.doc
Giáo án liên quan