Kiến thức:
- Biết cách sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm.
- Biết cách thao tác một số thí nghiệm đơn giản như: lấy hóa chất vào ống nghiệm, lắc hóa chất trong ống nghiệm, đun hóa chất.
- Biết một số quy tắc an toàn trong phòng nghiệm và khi làm thí nghiệm.
2. Kỹ năng:
- Biết đo nhiệt độ nóng chảy của các chất
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1355 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài III: bài thực hành 1. tính chất nóng chảy của chất. tách chất từ hỗn hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/8/07.
Ngày dạy:
Tiết : 4.
Bài 3: bài Thực hành 1.
tính chất nóng chảy của chất.
tách chất từ hỗn hợp
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết cách sử dụng một số dụng cụ trong phòng thí nghiệm.
- Biết cách thao tác một số thí nghiệm đơn giản như: lấy hóa chất vào ống nghiệm, lắc hóa chất trong ống nghiệm, đun hóa chất...
- Biết một số quy tắc an toàn trong phòng nghiệm và khi làm thí nghiệm.
2. Kỹ năng:
- Biết đo nhiệt độ nóng chảy của các chất.
- Biết cách tách chất ra khỏi hỗn hợp.
3. Thái độ: cẩn thận nghiêm túc khi làm thí nghiệm.
II. Chuẩn bị:
1. Hóa chất: Farafin, lưu huỳnh, muối ăn, nước.
2. Dụng cụ: Cốc thủy tinh, ống nghiệm, kẹp gỗ, đèn cồn, phễu, đũa thủy tinh.
III. Các hoạt động dạy và học.
1. ổn định lớp: (1')
2. Kiểm tra bài cũ: (5')
? nhắc lại các kiến thức đã học.
3. Bài mới: (35')
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: (5')
- GV. kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Chia nhóm.
- Hướng dẫn một số quy tắc an toàn và cách sử dụng hóa chất, dụng cụ thí nghiệm.
- Thông tin các hoạt động trong một bài thí nghiệm gồm:
+ Chuẩn bị dụng cụ.
+ Lấy hóa chất.
+ Tiến hành thí nghiệm.
+ Quan sát và báo cáo kết quả.
+ Thu dọn vệ sinh dụng cụ, lớp học.
GV giới thiệu một số dụng cụ và cách sử dụng
- ổn định nhóm.
- Lĩnh hội kiến thức.
* Một số lưu ý học sinh cần nhớ khi làm thí nghiệm hóa học.
- Không dùng tay trực tiếp cầm hóa chất.
- Không đổ hóa chất này vào hóa chất khác khi không có chỉ dẫn.
- Không đổ hóa chất dùng thừa trở lại lọ, bình chứa ban đầu.
- Không dùng hóa chất khi không biết rõ đó là hóa chất gì.
- Không được nếm hoặc ngửi trực tiếp vào hóa chất.
Hoạt động 2:( 10')
Thí nghiệm kiểm tra sự nóng chảy của Farafin và lưu huỳnh.
GV. y/c hs nghiêm cứu TN.
? TN y/c những loại hóa chất và dụng cụ gì.
GV. y/c hs tiến hành lấy hóa chất và tiến hành làm thí nghiệm.
GV. y/c từng nhóm báo cáo kết quả TN
1. Thí nghiệm 1:
Theo dõi sự nóng chảy của Parafin và lưu huỳnh.
HS. trả lời ( nêu tên các loại hóa chất và dụng cụ để tiến hành TN.
- Hóa chất cần: Parfin vụn, bột lưu huỳnh.
- Dụng cụ: đèn cồn, cốc nước, ống nghiệm, nhiệt kế.
HS. tiến hành TN- quan sát - nhận xét
- kết luận.
HS. các nhóm báo cáo, so sánh kết quả.
Hoạt động 3: (10')
Thí nghiệm tách riêng các chất khỏi hỗn hợp.
GV. hs nghiên cuwuws TN sgk/13.
? Thí nghiệm cần những hóa chất và dụng cụ gì.
GV. cho các nhóm tiến hành thí nghiệm.
Hoạt đông 4: (15')
GV cho các nhóm báo cáo và viết tường trình.
Yêu cầu:
- So sánh nhiệt độ nóng chảy của Parafin với lưu huỳnh. chất nào không nóng chảy khi nước sôi tại sao?
- Ghi tên chất được tách riêng trên giấy lọc, Chất trong ống nghiệm ?
2. Thí nghiệm 2.
Tách riêng chất từ hỗn hợp muối ăn và cát.
HS. n/c TN.
HS. hóa chất hỗn hợp muối ăn và cát, nước.
Dụng cụ đèn cồn, giấy lọc, bát sứ, kiềng.
HS. tiến hành thí nghiệm - quan sát
- ghi lại kết quả - báo cáo.
3. Viết bài thu hoạch.
HS viết bài thu hoạch theo nhóm
Hoạt động 5: (5')
GV. nhận xét buổi thực hành.
Thu bài viết
hướng dẫn hs thu dọn vệ sinh.
Nhắc hs chuẩn bị trước bài 4 Nguyên tử.
- Nộp bài.
- Thu dọn vệ sinh lớp học.
- Cất dụng cụ thí nghiệm.
File đính kèm:
- tiet 4.doc