Bài giảng Bài thực hành 02 : sự khuếch tán của các phân tử

a. Kiến thức :

- HS biết được: Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm cụ thể : + Sự khuếch tán của các phân tử một chất khí vào trong không khí

 + Sự khuếch tán của các phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước

- Hiểu được các phân tử luôn chuyển động và khuếch tán về mọi phía. Phân tử là hạt hợp thành của hợp chất.

 

doc5 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2097 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành 02 : sự khuếch tán của các phân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 7- Tiết PPCT : 10 Tuần dạy: 5 BÀI THỰC HÀNH 2 : sù khuÕch t¸n cđa c¸c ph©n tư 1. MỤC TIÊU : a. Kiến thức : - HS biết được: Mục đích và các bước tiến hành, kĩ thuật thực hiện một số thí nghiệm cụ thể : + Sự khuếch tán của các phân tử một chất khí vào trong không khí + Sự khuếch tán của các phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước - Hiểu được các phân tử luôn chuyển động và khuếch tán về mọi phía. Phân tử là hạt hợp thành của hợp chất. - Biết được phân tử của chất khí linh động hơn có thể khuếch tán trong chất khí khác kém linh động hơn. Phân tử chất rắn khi tan có thể khuếch tán trong chất lỏng. b. Kỹ năng : - Rèn học sinh kĩ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm, hóa chất tiến hành thành công an toàn các thí nghiệm, cách hòa tan một chất.Cách quan sát một chất và rút ra kết luận. - Quan sát mô tả hiện tượng, giải thích và rút ra nhận xét về sự chuyển động khuếch tán của một số phân tử chất lỏng, chất khí. - Kĩ năng ghi chép, viết tường trình thí nghiệm. c. Thái độ : - Rèn luyện khả năng hợp tác làm việc trong một nhóm và tính cẩn thận, kiên trì, trung thực trong quá trình thí làm nghiệm. - Giáo dục ý thức tiết kiệm. Nghiêm túc trong thực hành. 2. Träng t©m - Sù lan táa cđa mét chÊt khÝ trong kh«ng khÝ - Sù lan táa cđa mét chÊt r¾n khi tan trong n­íc 3.CHUẨN BỊ : 3.1. Giáo viên : - Dụng cụ: Ống nghiệm ; giá ống nghiệm ; đũa thủy tinh ; cốc thủy tinh ; nút cao su ; bông ; kẹp sắt ; thìa thủy tinh. - Hóa chất: dd amoniac đặc (NH3) ; thuốc tím (KMnO4) ; giấy quỳ tím ; nước cất. 3.2. Học sinh : Kẽ sẵn phiếu thực hành 4. TIẾN TRÌNH : 4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện 4.2. Kiểm tra miệng : không Kiểm tra sự chuẩn bị của HS, phiếu thực hành thí nghiệm. 4.3. Bài mới : Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học * Hoạt động 1 : GV Giới thiệu bài thực hành. - GV đưa ra một chiếc khăn có tẩm nước hoa và đi từ từ xuống cuối lớp, cố ý để HS nhận thấy mùi nước hoa. Khi đó GV sẽ nêu vấn đề: Vì sao nước hoa ở khăn này, có khoảng cách so với mũi các em mà em vẫn nhận thấy mùi nước hoa? Đó là sự lan tỏa của chất thơm vào không khí. * Hoạt động2 : Giới thiệu mục tiêu bài - GV nêu mục tiêu của bài : - GV nêu các hoạt động trong bài để các em hình dung những việc các em cần phải làm: Hiểu và giải thích: + Sự lan toả của amoniac. + Sự lan toả của kali pemanganat. + Sự lan toả của Iot. - GV giới thiệu một số hoá chất: dung dịch amoniac, thuốc tím, giấy quỳ, iot. - GV yêu cầu học sinh thí nghiệm phải trật tự, cẩn thận làm đúng theo trình tự sắp xếp dụng cụ hoá chất gọn gàng TN xong rửa dụng cụ, vệ sinh nơi thực hành. * Hoạt động 3 : Giới thiệu nội dung bài thực hành. - Sù lan to¶ (trong SGK) chÝnh lµ sù khuÕch t¸n.   HS nêu nội dung từng thí nghiệm GV hướng để HS tập trung vào việc làm * Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS thực hành thí nghiệm.   Từng nhóm nhận dụng cụ và hóa chất thí nghiệm - GV hướng dẫn mẫu từng thí nghiệm Ÿ Thí nghiệm 1: Sự lan toả amoniac. Giấy quỳ tẩm nước đặt vào đáy ống nghiệm và một miếng bông tẩm dung dịch amoniac ở miệng ống nghiệm . + Đậy nút ống nghiệm + Quan sát giấy quỳ. + Quan sát nhận xét, kết luận. ? Dụng cụ và hoá chất dùng cho thí nghiệm 1 là gì ? (Cốc, ống nghiệm, bông thấm nước, nút cao su giấy quỳ , NH3) – HS thực hành Ÿ Thí nghiệm 2: Sự lan toả kali pemanganat (thuốc tím ) tan trong nước. + Lấy 2 cốc nước, cho 2-3 giọt thuốc tím vào tờ giấy gấp đôi rồi cho rơi từng mảnh từ từ vào nước. + Để cốc nước lặng yên, quan sát. ? Dụng cụ và hoá chất dùng cho thí nghiệm 2 là gì ?( ống nghiệm, cốc nước, thuốc tím ) – HS thực hành.   Học sinh thực hành   Sau mỗi thí nghiệm đại diện một vài nhóm báo cáo - các nhóm khác bổ sung, nhất trí. - GV theo dõi uốn nắn từng thao tác từng thí nghiệm cho học sinh, nhắc nhở HS chưa chú ý. Giáo dục hướng ngiệp cho học sinh: nghề nhân viên phòng thí ngiệm, rèn tính cẩn thận, kên trì, trung thực của người lao động trong lĩnh vực hóa học * Hoạt động 5: HS thu dọn vệ sinh viết tường trình. - GV treo bảng phụ mẫu tường trình thí nghiệm. 1. Yêu cầu - Biết được một số loại phân tử có thể khuyếch tán ( lan toả trong chất khí, trong nước…) - Làm quen việc nhận biết một chất bằng quỳ tím. - Rèn kĩ năng sử dụng một số dụng cụ hoá chất trong phòng thí nghiệm. 2. Nội dung thí nghiệm: - Thí nghiệm 1: Sự lan toả của amoniac. Quan sát sự đổi màu của giấy quỳ. - Thí nghiệm 2: Sự lan toả của kali pemanganat. Giải thích phân tử thuốc tím chuyển động. 3. Thực hành thí nghiệm. 4. Tường trình thí nghiệm. Bảng tường trình thí nghiệm TT Mục đích thí nghiệm Hiện tượng quan sát được Kết quả thí nghiệm ( Giải thích ) 1 2 Sự lan toả của amoniac Sự lan toả của kali pemanganat Giấy quỳ tím chuyển sang màu xanh kali pemanganat lan tỏa dần trong nước Khí amoniac đã khuyếch tán từ miếng bông ở miệng ống nghiệm sang đáy ống nghiệm + Trong cèc (1) sau khi khuÊy tan hÕt, toµn bé dung dÞch nhuèm mµu tÝm + Trong cèc (2), nh÷ng chç thuèc tÝm r¬i xuèng t¹o thµnh c¸c vÕt mµu tÝm, sau ®ã c¸c vÕt mµu tÝm sÏ loang dÇn ra xung quanh 4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố: - HS báo cáo tường trình thí nghiệm, các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV kết luận tuyên dương nhóm hoàn thành tốt, phê điểm. 4.5.Hướng dẫn học sinh tự học *Đối với bài học ở tiết học này - Viết tường trình đã bổ sung hoàn chỉnh vào tập. *Đối với bài học ở tiết học tiếp theo - Chuẩn bị : “Luyện tập” - Ôn lại các khái niệm cơ bản: s Chất ,chất tinh khiết, hỗn hợp. s Đơn chất, hợp chất – phân tử s Nguyên tử, nguyên tố hoá học. 5. RÚT KINH NGHIỆM Nội dung Phương pháp Sử dụng đồ dùng thiết bị dạy học

File đính kèm:

  • doctiet 10.doc
Giáo án liên quan