MỤC TIÊU:
1 1) Kiến thức: Biết được: Mục đích và các bước tiến hành thực hiện một số thí nghiệm cụ thể:
- Sự khuếch tán của các phân tử một chất khí vào trong không khí.
- Sự khuếch tán của các phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước
1.2) Kĩ năng:
- Sử dụng dụng cụ, hóa chất tiến hành thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên.
- Quan sát mô tả hiện tượng, giải thích và rút ra nhận xét về sự chuyển động khuếch tán của một số phân tử chất lỏng, chất khí.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2132 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành 2 : sự khuếch tán của các phân tử, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài thực hành 2 : SỰ KHUẾCH TÁN CỦA CÁC PHÂN TỬ
Bài 7 - Tiết 10
Tuần dạy 05
1. MỤC TIÊU:
1 1) Kiến thức: Biết được: Mục đích và các bước tiến hành thực hiện một số thí nghiệm cụ thể:
- Sự khuếch tán của các phân tử một chất khí vào trong không khí.
- Sự khuếch tán của các phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước
1.2) Kĩ năng:
- Sử dụng dụng cụ, hóa chất tiến hành thành công, an toàn các thí nghiệm nêu trên.
- Quan sát mô tả hiện tượng, giải thích và rút ra nhận xét về sự chuyển động khuếch tán của một số phân tử chất lỏng, chất khí.
- Viết tường trình thí nghiệm.
1. 3) Thái độ: HS làm việc khoa học, có ý thức tuân thủ nội qui phòng thí nghiệm.
2.TRỌNG TÂM:
- Sự khuếch tán của các phân tử một chất khí vào trong không khí.
- Sự khuếch tán của các phân tử thuốc tím hoặc etanol trong nước
3. CHUẨN BỊ :
3.1.Giáo viên : giáo án , đồ dùng dạy học .
+ Dụng cụ thí nghiệm : ống nghiệm , đũa,cốc thủy tinh ,nút đậy, bông , kẹp gỗ . .
+ Hóa chất : dung dịch amoniăc đậm đặc ,tinh thể KMnO4 , giấy quỳ ,nước cất .( giấy phenolphtalein )
3.2.Học sinh : mẫu bảng tường trình
4. TIẾN TRÌNH :
4.1. Ổn địnhtổ chức và kiểm diện :
4.2. Kiểm tra miệng :
4. 3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- GV: Giới thiệu
Hoạt động 1 : Chứng minh sự lan tỏa của amoniac vào nước
- GV: Để thực hiện thí nghiệm này cần phải chuẩn bị dụng cụ và hóa chất gì ?
- GV: Cần phải tiến hành thí nghiệm như thế nào ?
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách thử giấy quỳ:dùng đũa thủy tinh nhúng vào dung dịch NH3 rồi chấm vào giấy quỳ tím, quan sát sự đổi màu quì tím hoặc phenolphtalein .
- GV: Hiện tượng diễn ra như thế nào ?
- GV: Vì sao quì tím hóa xanh? ( phenolphtalein hóa đỏ )
- GV gợi ý:
+ Phân tử là hạt đại diện cho chất và mang tính chất hóa học của chất.
+ Dung dịch NH3 là hỗn hợp của nước và khí amoniac.
+ Như các em đã học các phân tử chất khí chuyển động nhanh theo nhiều hướng.
+ Các em nhúng quì tím vào nước cất và quan sát giấy quì có đổi màu không?
- GV: Vậy quì tím đổi màu là do đâu?
- Giáo viên đặt câu hỏi : Vì sao dùng giấy quỳ tím tẩm ướt ? ( NH3 tan / H2O -> dung dịch amoniac làm quỳ tím hoa xanh)
Hoạt động 2 : Sự lan tỏa của KMnO4
- GV gợi ý: Tinh thể KMnO4 là chất rắn.Vậy nếu khi cho KMnO4 vào nước, KMnO4 có tan không, nếu tan là do đâu?
- Giáo viên treo bảng ghi thao tác thí nghiệm .
- Hướng dẫn học sinh tiến hành thí nghiệm
+ Lấy 2 cốc nước .
+ Cốc 1 cho vào 1 ít KMnO4,và khuấy đều .
+ Cốc 2 cũng cho vào 1 lượng KMnO4 tương tự nhưng không khuấy, để im.
+ Quan sát , so sánh sự đổi màu của 2 cốc nước
- GV: Hiện tượng diễn ra như thế nào ?
- GV: Giải thích về sự lan tỏa của KMnO4. ?
I. Thí nghiệm 1: Sự lan tỏa của amoniac
- HS nêu:
+ Dụng cụ : ống nghiệm, kẹp sắt, nút cao su, bông, kim ghim.
+ Hóa chất : dung dịch amoniac
- Hs trả lời :
+ Tẩm ướt giấy quỳ tím cho vào đáy bình tam giác:
+ Dùng kẹp, kẹp bông gòn nhúng vào dung dịch NH3 lấy ghim đính vào nút cao su đậy kín bình tam giác
+ Quan sát màu giấy quỳ (phenolphtalein )
- HS trả lời : giấy quỳ tím hóa xanh ( phenolphtalein hóa đỏ )
- HS giải thích :
+ Phân tử khí amoniac tan trong nước tạo dung dịch amoniac làm quỳ tím hóa xanh. ( phenolphtalein hóa đỏ )
- Hs trả lời : Có sự lan tỏa của chất.
- HS ghi nội dung vào bản tường trình.
II. Thí nghiệm 2: Sự lan tỏa của KMnO 4
- Dụng cu: cốc , đũa thủy tinh
- Hóa chất: KMnO4
- Thí nghiệm: SGK
- HS:Hiện tượng: cốc nước chuyển sang màu tím.
- HS :Giải thích: phân tử KMnO4 lan tỏa trong nước làm cho cốc nước dần dần chuyển sang màu tím.
- HS: tiến hành thí nghiệm theo nhóm , mỗi nhóm có cử đại diện ghi lại kết quả quan sát được vào bảng tường trình của nhóm.
4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
– Giáo viên nhận xét kết quả thí nghiệm của các nhóm
– Giáo viên yêu cầu HS nộp bảng tường trình thí nghiệm .
– Thu dọn vệ sinh dụng cụ thí nghiệm , phòng thí nghiệm sạch sẽ .
– Nhận xét tinh thần thái độ học tập của các nhóm .
4.5. Hướng dẫn hs tự học:
- Đối với bài học ở tiết học này: Xem lại nội dung kiến thức các bài đã học
- Đối với bài học ở tiết học tiếp theo : Chuẩn bị bài : “ Luyện tập 1”
- GV nhận xét tiết dạy.
5. RÚT KINH NGHIỆM:
- Nội dung:………………………………………………………………………………………………
- Phương pháp:………………………………………………………………………………………….
- Sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học:……………………………………………………………………
File đính kèm:
- Hoa 8 Tiet 10 Bai thuc hanh 2 1213.doc