MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, Hs đạt được.
1. Kiến thức: Cũng cố kiến thức hóa học về nước : tác dụng với kim loại và tác dụng với điphotpho penteoxit, caoxi xit.(CaO)
2. Kĩ năng : Kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm, thao tác thí nghiệm chính xác , cẩn thận ki sử dụng hóa chất.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3562 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Bài thực hành số 6 tính chất hóa học của nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:32
Tiết :59
Ngày soạn 4/4/2010
Ngày dạy :6/4/2010
Bài:39
BÀI THỰC HÀNH SỐ 6
TÍNH CHẤT HÓA HỌC CỦA NƯỚC.
I.MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này, Hs đạt được.
Kiến thức: Cũng cố kiến thức hóa học về nước : tác dụng với kim loại và tác dụng với điphotpho penteoxit, caoxi xit.(CaO)
Kĩ năng : Kĩ năng lắp ráp dụng cụ thí nghiệm, thao tác thí nghiệm chính xác , cẩn thận ki sử dụng hóa chất.
Thái độ: Hình thành tính cẩn thận trong làm thí nghiệm, thao tác thí nghiệm chuẩn.
II: CHUẨN BỊ:
Đồ dùng dạy học
Giáo Viên: Bảng phụ ghi sẵn các bài tập …
Hóa chất
Dụng cụ ( 4 bộ )
-Na tri : Na
- Cốc thủy tinh , lọ thủy tinh
-Canxi oxit : CaO
-Muôi sắt, đèn cồn
- P2O5
- Phiễu nhựa
- Khí oxi , phenonphtalein
- quì tím
Học sinh:
Ôn lại bài: tính chất hóa học của oxi.
Kẻ bản tường trình vào vở:
STT
Tên thí nghiệm
Dụng cụ- hóa chất
Hiện tượng
PTPƯ - Giải thích
01
02
03
Phương pháp: Thực hành thí nghiệm , quan sát hiện tượng , tổng hợp kiến thức , phân tích ….
III. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:
Oån định lớp :
Kiểm tra bài cũ :
? Trình bày tính chất hóa học của oxi ? Viết PTHH minh họa?
? Dấu hiệu nào nhận biết dd là axit hay bazo ?
Bài giảng
Vào bài: : Hôm nay chúng ta tiến hành các thí nghiệm chứng minh cho tính chất hoá học của nước . Đó là bài học của hôm nay ?
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1 Hđộng 1: Thí nghiệm 1
GV: hướng dẫn HS làm thí nghiệm theo cách tiến hành sách giao khoa
- Dùng tờ giấy lọc uống cong mép ngoài, tẩm ướt giấy ( hoặc gấp giấy bỏ vào phiểu )
- Phát cho mỗi nhóm 1 mẫu Na ( lấy giấy lọc tẩm dầu bỏ Na vào )
- Đặt mẫu Na lên giấy lọc tẩm nước
HS: tiến hành thí nghiệm và nêu hiện tượng, giải thích ?
2. Hđông 2: Thí nghiệm 2
GV: hướng dẫn HS làm thí nghiệm
- lấy CaO cho vào chén sứ
- Rót nước vào chén sứ có chứa CaO
- cho 2 giọt dd Phenolphtalêin vào dd mới tạo thành
HS: tiến hành làm thí nghiệm và quan sát hiện tượng xảy ra, nhận xét, giải thích hiện tượng xảy ra ?
-Gv có thể sử dụng giấy quì tím
3. Hđông 3Thí nghiệm 3
GV: hướng dẫn HS làm thí nghiệm
- Lấy 1 ít P đỏ vào thìa đốt.
- Đốt cháy P trong không khí rồi đưa vào lọ thuỷ tinh có chứa 1 ít nước
- Khi P ngừng cháy lấy thìa ra và đậy nút
- Lắc cho khói trắng tan hết trong nước và cho mẫu giấy quì tím vào lọ .
HS: làm thí nghiệm, nhận xát và giải thích hiện tượng xảy ra.
4.Hđộng 4 Hướng dẫn HS làm bản tường trình
-Yêu cầu HS làm bản tường trình vào vở.
-Thu vở HS chấm bài thực hành.
-Yêu cầu HS rửa và thu don dụng cụ thí nghiệm.
1. Thí nghiệm 1
- Natri chạy trên tờ giấy ,có khí thoát ra (H2), Natri tan dần
2Na + 2 H2O 2 NaOH + H2
2. Thí nghiệm 2
- CaO tan ít , nước sôi lên , toả nhiệt tạo thành dung dịch Ca(OH)2
- nhỏ phenolphtalenin hồng do có dung dịch bazơ (Ca(OH)2
CaO + H2O Ca(OH)2
3. Thí nghiệm 3
- P cháy tạo khói trắng (P2O5) , hoà tan trong nước tạo ra dd H3PO3 , làm quì tím ngã sang màu đỏ
4P + 5 O2 2P2O5
P2O5 + 3H2O 2H3PO4
- Hoàn thành bản tường trình theo mẫu đã kẻ sẵn.
- Phân công nhóm trực dọn dụng cụ thí nghiệm.
IV : CỦNG CỐ-DẶN DÒ:
Hoàn thành bài thực hành theo mẫu và theo cách chấm như sau :
Cách tiến hành 3 điểm
Hiện tượng quan sát được 3 điểm
Giải thích , kết luận, PTHH 3 điểm
Vệ sinh, an toàn lao động 1 điểm
Ôn tập toàn bộ kiến thức chương IV chuẩn bị tiết sau kiểm tra 15 phút
V: RÚT KINH NGHIỆM
Kết quả thí nghiệm :
Lớp
Giỏi
Khá
Trung bình
Yếu
Nhận xét :
8A
8B
8C
8D
File đính kèm:
- tiet 59.doc