Bài giảng Các định nghĩa

1/ Về kiến thức :

HS nắm được khái niệm vec tơ , vectơ-không , hai vectơ cùng phương , không cùng phương , cùng hướng , ngược hướng và 2 vectơ bằng nhau . Chủ yếu nhất là HS biết được khi nào hai vectơ bằng nhau :

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Các định nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1,2 : Đ1. các định nghĩa Ngày soạn 3/9/2006 I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : HS nắm được khái niệm vec tơ , vectơ-không , hai vectơ cùng phương , không cùng phương , cùng hướng , ngược hướng và 2 vectơ bằng nhau . Chủ yếu nhất là HS biết được khi nào hai vectơ bằng nhau : 2/ Về kỹ năng : -Biết xác định 2 vectơ cùng phương , không cùng phương , cùng hướng , ngược hướng và 2 vectơ bằng nhau 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận - Hiểu được toán học bắt nguồn từ thực tiễn - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : đọc trước bài ở nhà GV : Chuẩn bị giáo án và các bài tập thực tế III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : Tiết 1 : Hoạt động 1: Hình thành khái niệm vec tơ : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe và hiểu nhiệm vụ - Đại diện HS trả lời câu hỏi 1 - Đại diện HS nêu khái niệm vectơ - Ghi nhận khái niệm - Đại diện HS trả lời câu hỏi - Đại diện HS nêu khái niệm vectơ- không - Ghi nhận khái niệm - Cho HS đọc mục 1 và trả lời câu hỏi 1 SGK và nêu định nghĩa véctơ - GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm . - Cho HS ghi nhận cách kí hiệu vectơ - Cho HS phân biệt vectơ với đoạn thẳng - Cho HS nêu khái niệm vectơ - không - GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm . Hoạt động 2: Hai vectơ cùng phương , cùng hướng : Hoạt động của HS Hoạt động của GV -- Nghe và hiểu nhiệm vụ - Đại diện HS trả lời câu hỏi - Đại diện HS nêu khái niệm vectơ - Ghi nhận khái niệm - Đại diện HS nêu nhận xét - Ghi nhận kết quả - Tiếp thu nhiệm vụ và tìm phương án đúng trả lời - Cho HS đọc mục 2 SGK và trả lời các câu hỏi sau +VD : Cho tam giác ABC , M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC . Trên hình vẽ đó em hãy chỉ ra giá của các vectơ AB, BC, AC và chỉ ra các vectơ cùng phương , cùng hướng . + Cho HS nêu khái niệm hai vectơ cùng phương + GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm . + GV nêu chú ý về phương của của vectơ - không + HS nêu nhận xét về hướng của 2 vectơ cùng phương và hướng của vectơ - không . Luyện tập : Cho HS đọc và làm các bài tập 2, 3 trang 8 SGK Tiết 2 : Hoạt động 3: Hai vectơ bằng nhau : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Tiếp thu nhiệm vụ - Đại diện HS trả lời câu hỏi - Ghi nhận khái niệm - Đại diện HS trả lời câu hỏi - Ghi nhận kết quả - Đọc hiểu yêu cầu bài toán - Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán . - Đại diện nhóm trình bày -Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn - Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV - Giải bài toán - Nêu cách dựng điểm A - Đọc và hiểu ý nghĩa thực tế của vectơ - Đại diện HS trả lời - Cho HS đọc mục 3 SGK và trả lời các câu hỏi : + Cho hình thoi ABCD tâm O . Hãy chỉ ra các vectơ có độ dài bằng nhau . + Cho HS nêu khái niệm độ dài của vectơ , trong đó có cả vectơ - không + GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm . + Cho HS trả lời câu hỏi 2,3 trong SGK + Cho HS chỉ ra các vectơ bằng nhau ở hình thoi đã cho và nêu khái niệm 2 vectơ bằng nhau + GV cho HS ghi nhận cách kí hiệu 2 vectơ bằng nhau và khái niệm này . + Chia HS thành nhóm thực hiện hoạt động 1 SGK + Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết . + Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn + Sửa chữa sai lầm + Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi + Cho HS thực hiện hoạt động 2 + GV nêu vấn đề : Cách dựng điểm A + Khái quát hoá bài toán  + Chính xác hoá kết quả + Cho HS đọc và xem hình vẽ trang 8 SGK để hiểu rõ 1 số ứng dụng của vectơ trong vật lí * Luyện tập : - Cho HS làm bài tập 4, 5 (SGK ) - Gọi đại diện HS trả lời câu hỏi - GV chính xác kết quả V / Củng cố ? Em hãy cho biết nội dung cơ bản đã được học ? Trọng tâm của bài Qua bài học các em cần : Nhận biết được : định nghĩa vectơ , vectơ cùng phương , cùng hướng , cùng độ dài của vectơ, vectơ không , vectơ bằng nhau Biết xác định : điểm gốc , điểm ngọn của vectơ, giá , phương, hướng , độ dài của vectơ, vectơ bằng nhau, vectơ - không Biết cách dựng điểm M sao cho với điểm A và cho trước Bài tập về nhà : bài tập ở sách bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 1,2 Cac dinh nghia.doc