1/ Về kiến thức :
HS nắm được khái niệm vec tơ , vectơ-không , hai vectơ cùng phương , không cùng phương , cùng hướng , ngược hướng và 2 vectơ bằng nhau . Chủ yếu nhất là HS biết được khi nào hai vectơ bằng nhau :
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1341 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Các định nghĩa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1,2 : Đ1. các định nghĩa Ngày soạn 3/9/2006
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
HS nắm được khái niệm vec tơ , vectơ-không , hai vectơ cùng phương , không cùng phương , cùng hướng , ngược hướng và 2 vectơ bằng nhau . Chủ yếu nhất là HS biết được khi nào hai vectơ bằng nhau :
2/ Về kỹ năng :
-Biết xác định 2 vectơ cùng phương , không cùng phương , cùng hướng , ngược hướng và 2 vectơ bằng nhau
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận
- Hiểu được toán học bắt nguồn từ thực tiễn
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : đọc trước bài ở nhà
GV : Chuẩn bị giáo án và các bài tập thực tế
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
Tiết 1 :
Hoạt động 1: Hình thành khái niệm vec tơ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Đại diện HS trả lời câu hỏi 1
- Đại diện HS nêu khái niệm vectơ
- Ghi nhận khái niệm
- Đại diện HS trả lời câu hỏi
- Đại diện HS nêu khái niệm vectơ- không
- Ghi nhận khái niệm
- Cho HS đọc mục 1 và trả lời câu hỏi 1 SGK và nêu định nghĩa véctơ
- GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm .
- Cho HS ghi nhận cách kí hiệu vectơ
- Cho HS phân biệt vectơ với đoạn thẳng
- Cho HS nêu khái niệm vectơ - không
- GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm .
Hoạt động 2: Hai vectơ cùng phương , cùng hướng :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
-- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Đại diện HS trả lời câu hỏi
- Đại diện HS nêu khái niệm vectơ
- Ghi nhận khái niệm
- Đại diện HS nêu nhận xét
- Ghi nhận kết quả
- Tiếp thu nhiệm vụ và tìm phương án đúng trả lời
- Cho HS đọc mục 2 SGK và trả lời các câu hỏi sau
+VD : Cho tam giác ABC , M, N lần lượt là trung điểm của AB và AC . Trên hình vẽ đó em hãy chỉ ra giá của các vectơ AB, BC, AC và chỉ ra các vectơ cùng phương , cùng hướng .
+ Cho HS nêu khái niệm hai vectơ cùng phương
+ GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm .
+ GV nêu chú ý về phương của của vectơ - không
+ HS nêu nhận xét về hướng của 2 vectơ cùng phương và hướng của vectơ - không .
Luyện tập : Cho HS đọc và làm các bài tập 2, 3 trang 8 SGK
Tiết 2 :
Hoạt động 3: Hai vectơ bằng nhau :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tiếp thu nhiệm vụ
- Đại diện HS trả lời câu hỏi
- Ghi nhận khái niệm
- Đại diện HS trả lời câu hỏi
- Ghi nhận kết quả
- Đọc hiểu yêu cầu bài toán
- Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán .
- Đại diện nhóm trình bày
-Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn
- Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV
- Giải bài toán
- Nêu cách dựng điểm A
- Đọc và hiểu ý nghĩa thực tế của vectơ
- Đại diện HS trả lời
- Cho HS đọc mục 3 SGK và trả lời các câu hỏi :
+ Cho hình thoi ABCD tâm O . Hãy chỉ ra các vectơ có độ dài bằng nhau .
+ Cho HS nêu khái niệm độ dài của vectơ , trong đó có cả vectơ - không
+ GV chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm .
+ Cho HS trả lời câu hỏi 2,3 trong SGK
+ Cho HS chỉ ra các vectơ bằng nhau ở hình thoi đã cho và nêu khái niệm 2 vectơ bằng nhau
+ GV cho HS ghi nhận cách kí hiệu 2 vectơ bằng nhau và khái niệm này .
+ Chia HS thành nhóm thực hiện hoạt động 1 SGK
+ Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết .
+ Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn
+ Sửa chữa sai lầm
+ Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi
+ Cho HS thực hiện hoạt động 2
+ GV nêu vấn đề : Cách dựng điểm A
+ Khái quát hoá bài toán
+ Chính xác hoá kết quả
+ Cho HS đọc và xem hình vẽ trang 8 SGK để hiểu rõ 1 số ứng dụng của vectơ trong vật lí
* Luyện tập :
- Cho HS làm bài tập 4, 5 (SGK )
- Gọi đại diện HS trả lời câu hỏi
- GV chính xác kết quả
V / Củng cố
? Em hãy cho biết nội dung cơ bản đã được học ? Trọng tâm của bài
Qua bài học các em cần :
Nhận biết được : định nghĩa vectơ , vectơ cùng phương , cùng hướng , cùng độ dài của vectơ, vectơ không , vectơ bằng nhau
Biết xác định : điểm gốc , điểm ngọn của vectơ, giá , phương, hướng , độ dài của vectơ, vectơ bằng nhau, vectơ - không
Biết cách dựng điểm M sao cho với điểm A và cho trước
Bài tập về nhà : bài tập ở sách bài tập
File đính kèm:
- Tiet 1,2 Cac dinh nghia.doc