Bài giảng chương 02: Phản ứng của hóa học

MỤC TIÊU CHƯƠNG:

 Kiến thức: Tạo cho HS hiểu và vận dụng được định nghĩa về phản ứng hóa học, cùng bản chất hiện tượng, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng.

 Kĩ năng: Tập cho HS phân biệt được hiện tượng hóa học với hiện tượng vật lý, biểu diễn phản ứng hóa học bằng PTHH, biết cách lập và hiểu được ý nghĩa của PTHH

 

doc5 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng chương 02: Phản ứng của hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: MỤC TIÊU CHƯƠNG: Kiến thức: Tạo cho HS hiểu và vận dụng được định nghĩa về phản ứng hóa học, cùng bản chất hiện tượng, điều kiện xảy ra và dấu hiệu nhận biết. Nội dung định luật bảo toàn khối lượng. Kĩ năng: Tập cho HS phân biệt được hiện tượng hóa học với hiện tượng vật lý, biểu diễn phản ứng hóa học bằng PTHH, biết cách lập và hiểu được ý nghĩa của PTHH Thái độ: Tiếp tục tạo cho HS có hứng thú với môn học. Phát triển năng lực tư duy, đặc biệt là tư duy hóa học, năng lực tưởng tượng về sự biến đổi hạt ( phân tử ) của chất SỰ BIẾN ĐỔI CHẤT Bài 12-Tiết 17 Tuần dạy: 10 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết đuợc -Hiện tượng vật lý là hiện tượng trong đó không có sự biến đổi chất này thành chất khác -Hiện tượng hóa học là hiện tương trong đó có sự biến đổi chất này thành chất khác 2.Kĩ năng: -Quan sát được một số hiện tượng cụ thể, rút ra nhận xét về hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học -Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học 3.Thái độ: -Cho HS giải thích các hiện tượng trong tự nhiên à ham thích học tập bộ môn II. Trọng tâm -Khái niệm về hiện tượng vật lí, hiện tượng hóa học -Phân biệt được hiện tượng vật lí và hiện tượng hóa học. III.Chuẩn bị - GV: Dụng cụ, hóa chất: Ống nghiệm, nam châm ,bột sắt, lưu huỳnh -HS: Đọc bài trước IV. Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức và kiểm diện 2. Kiểm tra miệng: -Gv trả bài kiểm tra , nhận xét .3 Bài mới Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động 1: Giới thiệu bài- Giới thiệu chương : Trong chương trước, các em đã học về chất . Trong điều kiện bình thường mỗi chất đều có những túnh chất nhất định, nhung không phải các chất chỉ có biểu hiện về tính chất mà chất có thể có những biến đổi khác nhau. Tìm hiểu xem chất có những biến đổi gì? Thuộc loại hiện tượng nào? Qua bài sự biến đổi của chất. Hoạt động 2: Tìm hiểu hiện tượng vật lí GV: Sử dụng tranh vẽ ( hình 2.1) Đặt câu hỏi: Quan sát ấm nước đang sôi, em có nhận xét gì trên mặt nước? HS: nhóm quan sát thảo luận trả lời. ? Mở nắp ấm sôi và quan sát nắp ấm em có nhận xét gì? HS: Chỉ có sự biến đổi vể thể, trước sau nước vẫn là nước GV: Các nhóm hòa tan muối ăn (hoặc đường) vào nước. Hỏi: Trước sau muối ăn có còn là muối ăn không? Chỉ biến đổi về gì? HS: Muối chỉ thay đổi hình dạng, vị mặn vẫn còn GV: Hai hiện tượng trên là hiện tượng vật lý. Vậy thế nào là hiện tượng vật lý? HS nhóm phát biểu, sau đó đọc sách giáo khoa Hoạt động 2: GV: Làm thí nghiệm mô tả theo sgk ( TN 1a ): Sắt và lưu huỳnh trong hỗn hợp có biến đổi gì không? HS phát biểu GV làm TN 1b theo sgk Khi nung nóng hỗn hợp sắt và lưu huỳnh biến đổi thế nào? HS phát biểu và đọc phần TN HS: Các nhóm tiến hành TN đun nóng đường(TN 2) GV: Giới thiệu hóa chất, dụng cụ, hướng dẫn thao tác. Đặt câu hỏi: Sự biến đổi màu sắc đường như thế nào? Trên thành ống nghiệm có hiện tượng gì? HS: Nhóm thực hành theo hướng dẫn và trả lời câu hỏi: Khi đun nóng đường có sự xuất hiện những chất nào? HS: Nhóm thảo luận phát biểu sau đó đọc sgk phần suy luận GV: Hai thí nghiệm vừa được thực hiện sau khi hiện tượng xảy ra, ta kết luận điều gì? -Hiện tượng hóa học là gì? HS phát biểu, đọc sgk Làm bài tập 2/46 sgk I .Hiện tượng vật lý -Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu gọi là hiện tượng vật lý II. Hiện tượng hóa học Hiện tượng chất biến đổi tạo ra chất khác được gọi là hiện tượng hóa học 4.Câu hỏi , bài tập củng cố: - Phát phiếu học tập, xác định hiện tượng vật lý, hiện tượng hóa học. - Vận dụng làm BT 3/46 sgk, @Đáp án: +HTVL:nến cháy, nến chảy lỏng thấm vào bấc, nến lỏng chuyển thành hơi +HTHH: Hơi nến cháy trong không khí tạo ra khí cácbonđioxt và hơi nước 5. Hường dẫn tự học: *Đối với tiết học hôm nay: -Học bài tiết 17,làm bài tập 1,2 sgk *Đối với tiết học sau cần chuẩn bị bài “Phản ứng hóa học” Tìm hiểu phản ứng hóa học là gì? V. Rút kinh nghiệm: PHẢN ỨNG HÓA HỌC Bài 13-Tiết 18 Tuần dạy:10 I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Biết được -Phản ứng hóa học là quá trình làm biển đổi chất này thành chất khác. -Để xãy ra phản ứng hóa học, các chất phản ứng phải tiếp xúc với nhau, hoạc cần thêm nhiệt độ cao, hay chất xúc tác -Để nhận biết có phản ứng hóa học xãy ra, dựa vào một số dấu hiệu có chất mới tạo thành mà ta quan sát được như thay đổi màu sắc,tạo kết tủa ,khí thóat ra. 2. Kĩ năng: -Quan sát thí ngiệm, hình vẽ hoặc hình ảnh cụ thể, rút ra được nhận xét về phản ứng hóa học, điều kiện và dấu hiệu để nhận biết phản ứng hóa học xãy ra. -Viết được phương trình hóa học bằng chữ để biễu diễn phản ứng hóa học. -Xác định được chất phản ứng ( Chất tham gia, chất ban đầu) và sản phẩm(chất tạo thành) 3.Thái độ: -Giáo dục lòng yêu thích bộ môn II.Trọng tâm -Khái niệm về phản ứng hóa học(sự biến đổi chất và sự thay đổi liên kết giữa các nguyên tử) III. Chuẩn bị: 1.GV: hình vẽ 2.5sgk 2.HS: Đọc bài và tìm hiểu sự biết đổi của chất IV .Tiến trình: 1.Ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh 2. Kiểm tra miệng: @Câu hỏi 1- Thế nào là hiện tượng vật lí , hóa học? Cho ví dụ về hiện tượng hóa học? Cho biết phản ứng hóa học là gì? (10đ) @Đáp án: -Hiện tượng chất biến đổi mà vẫn giữ nguyên là chất ban đầu gọi là hiện tượng vật lý - Hiện tượng hóa học là hiện tượng chất biến đổi có tạo ra chất khác Ví dụ:- than cháy trong oxi tạo thành khí cacbonic - Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác 3. Bài mới: Hoạt động giáo viên và học sinh Nội dung bài dạy Hoạt động 1: Giới thiệu bài như sgk *Hoạt động 2:Tìm hiểu về phản ứng hóa học GV: Các em hãy đọc sgk và thử nêu định nghĩa về PỨHH về chất tham gia và tạo thành HS: Nhóm thảo luận, phát biểu sau đó đọc lại sgk -Gv chốt lại GV: Hãy cho biết tên các chất tham gia và tên các chất tạo thành trong các PỨHH sau: -Khi đun nóng đường bị biện đổi thành than và nước -Đun nóng hỗn hợp sắt và luu huỳnh tạo thành sắt(II) sunfua -GV hd hs :+ Chất bị biến đổi trong phản ứng gọi là chất phản ứng (hay chất tham gia) +Chất mới sinh ra là sản phẩm HS thảo luận nhóm phát biểu GV: PỨHH được ghi theo phương trình chữ như sau: Tên các chất tham gia à tên các sản phẩm -Một HS lên bảng ghi GV: hướng dẫn HS ghi và đọc phương trình chữ của phản ứng. Sau đó cho PT chữ của PỨ và yêu cầu HS đọc HS làm BT 3/51 sgk HS đọc *Hoạt động 3: GV: Có gì thay đổi trong PỨHH HS nhóm thảo luận, phát biểu GV: Phân tử thể hiện đầy đủ tính chất hóa học của chất, phản ứng giữa các phân tử thể hiện phản ứng giữa các chất Sử dụng hình 2.5 GV Treo sơ đồ: Hãy cho biết: Trước phản ứng: những nguyên tử nào liên kết với nhau? Trong phản ứng các nguyên tử hidro cũng như oxi có liên kết với nhau không? Sau phản ứng nguyên tử nào liên kết với nhau? Các phân tử trước và sau phản ứng có khác nhau không? +HS phát biểu trả lời từng câu 1 GV: Qua phân tích sơ đồ nêu trên ta kết luận được điều gì trong PUHH? +HS: Trong PUHH chỉ xãy ra sự liên kết giữa các nguyên tử -GV chốt lại HS làm BT 4/50 sgk I. Định nghĩa Phản ứng hóa học là quá trình biến đổi chất này thành chất khác -Chất bị biến đổi trong phản ứng gọi là chất phản ứng (hay chất tham gia) -Chất mới sinh ra là sản phẩm -Phản ứng hóa học được ghi theo phương trình chữ: Tên các chất phản ứng à Tên các sản phẩm Ví dụ: Kẽm + axit clohidric à hidro + kẽm clorua II. Diễn biến của phản ứng hóa học Trong phản ứng hóa học chỉ có liên kết giữa các nguyên tử thay đổi làm cho phân tử này biến thành phân tử khác 4.câu hỏi ,baì tập củng cố - Định nghĩa phản ứng hóa học? Đáp án: Trả lời lý thuyết - Trả lời BT 2/50 sgk Đáp án: Chất phản ứng là hạt phân tử phản ứng, nếu là đơn chất kim loại thì nguyên tử phản ứng 5. Hướng dẫn HS tự học -Ở bài học hôm nay: Học bài, làm bài tập vào vở BT các Bt 4/ 50 sgk -Ở bài học sau: Đọc trước phần 1, 2, 3, 4/ III, IV Dấu hiệu đơn giản nhất để nhậ biết PUHH xãy ra? V.Rút kinh nghiệm: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctiet 1718 hoa 8.doc
Giáo án liên quan