1. Kiến thức: Biết được:
- Tính chất vật lí của phi kim.
- Tính chất hoá học của phi kim: Tác dụng với kim loại, với hiđro và với oxi.
- Sơ lược về mức độ hoạt động hoá học mạnh, yếu của một số phi kim.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1771 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 3: phi kim. sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học bài 25. tính chất của phi kim tiết 30, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 15 Ngày soạn : 24/11/2013
Tiết : 30 Ngày dạy: 29/11/2013
CHƯƠNG 3: PHI KIM. SƠ LƯỢC VỀ
BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC
Bài 25. TÍNH CHẤT CỦA PHI KIM
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Tính chất vật lí của phi kim.
- Tính chất hoá học của phi kim: Tác dụng với kim loại, với hiđro và với oxi.
- Sơ lược về mức độ hoạt động hoá học mạnh, yếu của một số phi kim.
2. Kĩ năng:
- Quan sát thí nghiệm, hình ảnh thí nghiệm và rút ra nhận xét về tính chất hoá học của phi kim.
- Viết một số phương trình hoá học theo sơ đồ chuyển hoá của phi kim.
- Tính lượng phi kim và hợp chất của phi kim trong phản ứng hoá học.
3. Thái độ: Giúp HS yêu thích bộ môn hóa học. Rèn luyện tính quan sát, cẩn thận, khéo léo. Hiểu được mối quan hệ giữa các chất trong tự nhiên.Giáo dục tính tiết kiệm .. trong học tập và thực hành hoá học.
4. Trọng tâm:
- Tính chất hóa học chung của phi kim.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy – học:
a. Giáo viên:
- Hình 3.1 SGK/75.
- Hệ thống các bài tập vận dụng.
b. Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Vấn đáp – Trực quan – Kết hợp thảo luận nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp(1’): 9A5 ....................................................................................................
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Kim loại có những tính chất chung nào ?So với kim loại, phi kim có những tính chất nào khác để trả lời câu hỏi này chúng ta nghiên cứu bài tính chất của phi kim .
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tính chất vật lí của phi kim (8’).
-GV: Yêu cầu HS cho biết tên , KHHH, tính chất vật lí, của một số phi kim.
-GV: Bổ sung và thông báo tính chất vật lí của phi kim
-HS: : Thảo luận nhóm và trả lời :Than C, S, rắn , không dẫn điện, không dẫn nhiệt.
-HS: Ghi các thông tin vào vở.
I. TÍNH CHẤT VẬT LÍ
- Ở điều kiện thường, phi kim tồn tại ở 3 trạng thái: rắn(C,S,P); lỏng(Br2);khí(O2, Cl2, N2 ).
- Một số phi kim độc: Cl2,Br2.
- Phần lớn không dẫn điện, dẫn nhiệt.
Hoạt động 2. Tính chất hoá học của phi kim(20’).
-GV:Yêu cầu HS cho VD về phản ứng giữa kim loại với phi kim?
- GV: Hướng dẫn để HS nhận xét về tính chất này.
- GV: Yêu cầu HS viết PTHH giữa oxi và hiđro, giữa hiđro với clo.
- GV: Yêu cầu HS dựa vào thí nghiệm trong SGK để mô tả hiện tượng và rút ra nhận xét .
- GV: Thông báo ngoài H2 , một số phi kim khác phản ứng với hiđro tạo thành hợp chất khí.
- GV: Yêu cầu HS viết PTHH giữa S, P với oxi và yêu cầu HS nhận xét
- GV: Bổ sung và đánh giá.
- GV: Cho VD
Fe+Cl2à và Fe + S à
®Yêu cầu HS viết PTHH và nhận xét hoá trị của Fe trong VD trên. Từ đó suy ra mức độ hoạt động của Cl và S.
- GV: Cho các VD:H2+Cl2à
H2+Sà;H2+ F2à;Ghi điều kiện phản ứng.Yêu cầu HS viết PTHH, nhận xét phản ứng nào dể xảy ra nhấtà Độ mạnh yếu của 3 nguyên tố Cl, F, S
-GV: Yêu cầu HS nêu mức độ hoạt động của phi kim .
-GV: Bổ sung và kết luận.
-HS: Dựa vào bài kim loại đã học để cho VD .
-HS: Nhận xét (kim loại + phi kimà muối(oxít)
-HS: Viết PTHH.
-HS: Quan sát và nhận xét (hiđro cháy trong khí clo tạo thành khí không màu,làm giấy qùy tím hoá đỏ).
-HS: Viết PTHH và nhận xét .
- HS: Ghi bài.
- HS: Viết PTHH ,nhận xét và nêu mức độ hoạt động của clo và S (Cl> S).
- HS: Viết các PTHH và nhận xét phản ứng dễ xảy ra nhất là:
H2+ F2àH2+Cl2àH2+S
-HS: Nhận xét mức độ
- HS: Ghi bài.
II. TÍNH CHẤT HÓA HỌC
1. Tác dụng với kim loại:
2Na + Cl2 2NaCl
2Zn + O2 2ZnO
2. Tác dụng với hidro:
a. Oxi tác dung với hidro
2H2 + O2 2H2O
b. Clo tác dụng với hidro
H2 + Cl2 2HCl
=> Phi kim phản ứng với H2 tạo thành hợp chất khí
3. Tác dụng với oxi:
S + O2 SO2
C + O2 CO2
4. Mức độ hoạt động của phi kim:
- Phi kim hoạt động mạnh như: F2, O2, Cl2
- Phi kim hoạt động yếu hơn : C, S, P.
3. Củng cố - Dặn dò (16’):
a. Củng cố(15’):
- GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất của phi kim.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 3, 5 SGK/76.
b. Dặn dò(1’):
- Về nhà học bài.
- Bài tập về nhà 3, 4, 5SGK/76.
- Xem trước bài: “Clo”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 30 hoa 9.doc