Bài giảng Chương 5: dẫn xuất của hidrocacbon. polime bài 44: rượu etilic

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:

- Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo.

- Tính chất vật lí : Trạng thái , màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi.

- Khái niệm độ rượu

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1796 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 5: dẫn xuất của hidrocacbon. polime bài 44: rượu etilic, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn: 16/03/2013 Tiết 54 Ngày dạy: 19/03/2013 Chương 5: DẪN XUẤT CỦA HIDROCACBON. POLIME Bài 44: RƯỢU ETILIC I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được: - Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo. - Tính chất vật lí : Trạng thái , màu sắc, mùi vị, tính tan, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi. - Khái niệm độ rượu - Tính chất hóa học: Phản ứng với Na, với axit axetic, phản ứng cháy - Ứng dụng : làm nguyên liệu dung môi trong công nghiệp - Phương pháp điều chế ancol etylic từ tinh bột , đường hoặc từ quen. 2. Kĩ năng: - Quan sát mô hình phân tử, thí nghiệm, mẫu vật, hình ảnh ...rút ra được nhận xét về đặc điểm cấu tạo phân tử và tính chất hóa học. - Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn - Phân biệt ancol etylic với benzen. - Tính khối lượng ancol etylic tham gia hoặc tạo thành trong phản ứng có sử dụng độ rượu và hiệu suất quá trình. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học để vận dụng kiến thức vào trong cuộc sống, nghiêm túc trong học tập. 4. Trọng tâm: - Công thức cấu tạo của ancol etylic và đặc điểm cấu tạo . - Khái niệm độ rượu . - Hóa tính và cách điều chế ancol etylic . II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: - Hóa chất: Rượu etylic, mẫu Na, nước - Dụng cụ: Khay, giá, ống nghiệm, cốc, pipét, quẹt. b.Học sinh: Tìm hiểu nội dung bài học trước khi lên lớp. 2.Phương pháp: Thảo luận nhóm, thực hành, đàm thoại, trực quan. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học (1’): 9A1……/…… 9A2……/…… 9A3……/…… 9A4……/…… 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: Chúng ta đã thường hay nghe nói đến và đã thấy rượu trong cuộc sống hàng ngày. Vậy rượu etylic có công thức cấu tạo như thế nào? Nó có tính chất và ứng dụng gì chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tính chất vật lí (7’) - GV: Giới thiệu dụng cụ hóa chất. - GV: Yêu cầu HS quan sát rượu etylic và hòa tan rượu vào nước. - GV: Cho HS nhận xét về tính chất vật lí của rượu etilic. - GV: Trình chiếu cách pha 100ml rượu 450. - GV: Yêu cầu HS nêu khái niệm độ rượu. - HS: Lắng nghe và nhận dụng cụ hóa chất. -HS: Quan sát và làm thí nghiệm . - HS: - Chất lỏng, không màu, tan vô hạn trong nước. - HS: Theo dõi HS cách pha rượu. - HS: Số ml rượu etilic có trong 100 ml hỗn hợp rượu với nước gọi là độ rượu. I. Tính chất vật lí - Chất lỏng, không màu, tan vô hạn trong nước. - Số ml rượu etylic có trong 100 ml hỗn hợp rượu với nước gọi là độ rượu. Hoạt động 2: Cấu tạo phân tử (8’) - GV: Cho các nhóm quan sát mô hình phân tử rượu etylic dạng rỗng. - GV: Yêu cầu HS viết công thức cấu tạo của rượu etylic. -GV: Hãy nhận xét đặc điểm cấu tạo của rượu etilic. -HS: Quan sát mô hình phân tử rượu . - HS: Viết CTCT của rượu etylic. -HS: Nguyên tử H liên kết với nguyên tử O tạo ra nhóm OH. -HS: Nghe giảng và ghi vở. II. Cấu tạo phân tử - Công thức cấu tạo Viết gọn: CH3 – CH2 – OH Hay C2H5OH. nguyên tử H liên kết với nguyên tử O tạo nhóm OH. Hoạt động 3: Tính chất hoá học của rượu (10’) - GV: Trình chiếu cách làm thí nghiệm. - GV: Cho HS làm TN đốt cháy rượu, yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng. - GV: Liên hệ thực tế để nói ứng dụng của cồn. - GV: Trình chiếu cách làm thí nghiệm. - GV: Cho HS làm thí nghiệm Na tác dụng với rượu etylic. Nêu hiên tượng ? - GV: Trình chiếu về mô phỏng nguyên tử Na sẽ thay thế nguyên tử nào? Giải thích? - GV: Cho HS viết PTHH. - GV giới thiệu: Phản ứng của rượu etylic với axit axetic sẽ học ở bài 45 - HS: Tìm hiểu - HS: Nêu hiện tượng và viết PTHH C2H5OH +3O2 2CO2 + 3 H2O - HS: Nghe giảng và ghi nhớ. - HS: Tìm hiểu -HS: Làm thí nghiệm, nêu hiện tượng: mẫu Na tan dần, có bọt khí xuất hiện. - HS: Quan sát và lắng nghe. - HS: Viết PTHH. 2 C2H5OH + 2Na 2C2H5ONa + H2 - HS: Nghe giảng. III . Tính chất hoá học 1. Tác dụng với oxi C2H5OH +3O2 2CO2 + 3 H2O 2. Tác dụng với Na 2 C2H5OH + 2Na 2C2H5ONa + H2 3. Tác dụng với axit axetic Hoạt động 4: Ứng dụng (5’) - GV: Em hãy lấy VD về ứng dụng của rượu etylic . - GV: Trình chiếu tranh những ứng dụng của rượu etylic và gọi HS nêu ứng dụng của rượu - HS: Lấy ví dụ. - HS: Quan sát và nêu ứng dụng của rượu. IV . Ứng dụng (SGK) Hoạt động 5: Điều chế (5’) - GV: Rượu trong thực tế được điều chế bằng cách nào? - GV: Trong PTN người ta điều chế rượu etylic bằng cách nào? - HS: Lên men gạo, ngô, khoai (đã nấu chín) và nho, táo, dâu….. - HS:C2H4 + H2O C2H5OH V. Điều chế Tinh bột hoặc đường Rượu etylic C2H4 + H2O C2H5OH 4. Củng cố (5’ ): - Cho HS làm BT Trắc nghiệm . 5. Nhận xét và dặn dò: a. Nhận xét (1’): Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS b.Dặn dò(2’): - Dặn các em làm bài tập về nhà:1,2,3,4, 5/ 139 - Dặn các em chuẩn bị bài “ Axit axetic” . IV. RÚT KINH NGHIỆM: ………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctuan 28 Hoa 9 tiet 54.doc
Giáo án liên quan