1. Kiến thức:
Học sinh biết được:
Khái niệm về tốc độ phản ứng hoá học, biểu thức tính tốc độ trung bình
Chất xúc tác là gì?
Học sinh hiểu được:
+ Các nguyên tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng: nồng độ, áp suất, nhiệt độ, diện tích bế mặt, chất xúc tác.
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương vii: tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học bài 36: tốc độ phản ưng hoá học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy :
Tiết: 62
CHƯƠNG VII: TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG VÀ CÂN BẰNG HOÁ HỌC
Bài 36: Tốc Độ Phản Ưùng Hoá Học(tt)
Mục tiêu
Kiến thức:
Học sinh biết được:
Khái niệm về tốc độ phản ứng hoá học, biểu thức tính tốc độ trung bình
Chất xúc tác là gì?
Học sinh hiểu được:
Các nguyên tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng: nồng độ, áp suất, nhiệt độ, diện tích bế mặt, chất xúc tác.
Kỹ năng:
Quan sát thí nghiệm cụ thể, hiện tượng thực tế của phản ứng hoá học, rút ra nhận xét về tốc độ phản ứng.
Rèn luyện thoa tác làm thí nghiệm, viết phương trình phản ứng hóa học và cân bằng phản ứng.
Vận dụng được các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng để làm tăng hocặ giảm tốc độ của một vài phản ứng trong thực tế đới sống, sản xuất theo hướng có lợi.
Thái độ
Giáo viên:
Nắm vững kiến thức, thí nghiệm thành thạo
Chuẩn bị thí nghiệm trước khi lên lớp
Học sinh: Tập trung chú ý vào bài giảng, quan sát thí nghiệm, hiện tượng phản ứng xảy ra để có đưự«c những kiến thức thực tế về hoá học.
II.Chuẩn bị:
Giáo viên:
Giáo án giản dạy
Dụng cụ và hoá chất cần thiết để làm các thí nghiệm dùng trong bài giảng
Học sinh
Thao khảo trước tài liệu, ôn lại bài cũ để nắm vững kiến thức tạo điều kiện thuận lợi khi tiếp thu bài mới
III.Phương pháp:Diễn giảng,nêu vấn đề
IV.Tiến trình bài giảng:
Oån định lớp
Sỉ số học sinh:
Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra trong quá trình giảng dạy bài mới
giảng bài mới:
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC:
Hoạt động 1:
Aûnh hưởng của nồng độ
Thí nghiệm:
Chuẩn bị 2 dung dịch (25ml) Na2S2O3 0,1 M và 0,05 M trong hai cốc thuỷ tinh đặt đè lên hai tờ giấy trắng có vẽ sẵn dấu cộng đậm
Dấu cộng nào bị mờ trước?
Rút ra kết luận gì về sự ảnh
Hoạt động 2:
Đổ đồng thời 25ml dung dịch H2SO4 0,1M vào 2 cốc trên, khuấy đều và quan sát từ trên xuống.
So sánh:
Hoạt động 3:
GV:Hướng dẫn HS làm TN
HS:Quan sát và rút ra ảnh hưởng của áp suất đến tốc độ phản ứng
Hoạt động 4:
GV:Hướng dẫn HS làm TN
HS:Quan sát và rút ra ảnh hưởng của nhiệt độ đến tốc độ phản ứng
Hoạt động 4:
GV:Hướng dẫn HS làm TN
HS:Quan sát và rút ra ảnh hưởng của diện tích bề mặt đến tốc độ phản ứng
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG HOÁ HỌC:
Aûnh hưởng của nồng độ
Khi tăng nồng độ chất phản ứng, tốc độ phản ứng tăng
Xét phản ứng:
Na2S2O3 + H2SO4 " S$ + SO2 + H2O + Na2SO4
Aûnh hưởng của áp suất
Khi áp suất tăng, nồng độ chất khí tăng theo, nên tốc độ phản ứng tăng.
Xét phản ứng:
Na2S2O3 + H2SO4 " S$ + SO2 + H2O + Na2SO4
Vàng
Aûnh hưởng của nhiệt độ
Khi tăng nhiệt độ, tốc độ phản ứng tăng.
Xét phản ứng:
Na2S2O3 + H2SO4 " S$ + SO2 + H2O + Na2SO4
Vàng
=> khi tăng nhiệt độ -> số va chạm tăng -> số va chạm có hiệu quả tăng
Aûnh hưởng của diện tích bề mặt
Khi tăng diện tích bề mặt chất phản ứng, tốc độ phản ứng tăng
4.Củng cố:
Hãy nêu lại các yếu tố ảnh hưởng dến tốc độ phản ứng
5.Dặn dò:
Làm hết bài tập sgk
6.Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- chuong VI.doc