Bài giảng Công nghệ Lớp 8 - Bài 33: An toàn điện - Trần Thị Thùy Linh

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người.

2. Kĩ năng: Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống.

3. Thái độ: Có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn điện, ý thức tiết kiệm điện năng trong sử dụng.

II.Chuẩn bị:

1. GV: - Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn điện.

 - Tranh về một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa.

 - Găng tay,kìm điện, tua vít

2. HS: Đọc và xem trước bài 33

III. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định tổ chức :

2. Kiểm tra bài cũ:

?. Chức năng của nhà máy điện là gì? Chức năng của đường dây tải điện?

3. Bài mới:

a. Đặt vấn đề:

 Như chúng ta đã biết thì trong cuộc sống hiện nay điện năng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nó là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nhưng trong quá trình sử dụng cũng như trong sửa chữa điện thì không thể tránh khỏi những điều bất trắc, rủi ro. Vậy để hạn chế được những điều bất trắc xảy ra trong khi sử dụng và sửa chữa điện thì cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn nào và biện pháp an toàn ra sao thì ta cùng nhau tìm hiểu bài mới, bài 33: An toàn điện.

 

doc3 trang | Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 299 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Công nghệ Lớp 8 - Bài 33: An toàn điện - Trần Thị Thùy Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn ngày: 30/09/2011 SV: Trần Thị Thùy Linh Giảng ngày:13/10/2011 MSSV:20 – SPCN K34 CHƯƠNG VI: AN TOÀN ĐIỆN BÀI 33. AN TOÀN ĐIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Hiểu được những nguyên nhân gây ra tai nạn điện, sự nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể con người. 2. Kĩ năng: Biết được một số biện pháp an toàn điện trong sản xuất và trong đời sống. 3. Thái độ: Có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn điện, ý thức tiết kiệm điện năng trong sử dụng. II.Chuẩn bị: 1. GV: - Tranh ảnh về các nguyên nhân gây ra tai nạn điện. - Tranh về một số biện pháp an toàn điện trong sử dụng và sửa chữa. - Găng tay,kìm điện, tua vít 2. HS: Đọc và xem trước bài 33 III. Tiến trình dạy học: 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ: ?. Chức năng của nhà máy điện là gì? Chức năng của đường dây tải điện? 3. Bài mới: a. Đặt vấn đề: Như chúng ta đã biết thì trong cuộc sống hiện nay điện năng đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nó là một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Nhưng trong quá trình sử dụng cũng như trong sửa chữa điện thì không thể tránh khỏi những điều bất trắc, rủi ro. Vậy để hạn chế được những điều bất trắc xảy ra trong khi sử dụng và sửa chữa điện thì cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn nào và biện pháp an toàn ra sao thì ta cùng nhau tìm hiểu bài mới, bài 33: An toàn điện. b.Nội dung: Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1.Tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn điện GV: Em hãy nêu các nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện ? HS: Trả lời GV: Cho học sinh quan sát hình 33.1 a,b,c cho học sinh tìm hiểu các nguyên nhân gây tai nạn điện và điền vào chỗ trống các tình huống của nguyên nhân chạm trực tiếp vào vật mang điện. HS:Trả lời. GV: Nhận xét và kết luận. GV: Cho học sinh quan sát hình 33.2 và đặt câu hỏi. GV: Em thấy trên hình vẽ thể hiện những gì? tại sao lại như vậy? HS: Trả lời ?. Theo em đường dây điện cao áp có nguy hiểm như thế nào? - sự phóng điện - gây cháy bỏng, chết người GV: Nghị định của chính phủ về khoảng cách bảo vệ an toàn lưới điện như thế nào? HS: Trả lời GV: Cho học sinh quan sát hình 33.3 và đặt câu hỏi. GV: Những nguyên nhân nào gây đứt dây dơi xuống đất? Khi dây dẫn điện có điện bị đứt rơi xuống đất sẽ có nguy hiểm như thế nào? HS: ý kiến học sinh. GV: Kết luận và nhận xét. HĐ2.Tìm hiểu các biện pháp an toàn điện. GV: Cho học sinh quan sát hình 33.4 a,b,c,d và trả lời vào vở bài tập theo nhóm. HS: Làm việc theo nhóm. GV: Nhận xét và kết luận. GV: Khi sử dụng điện cần đảm bảo những biện pháp an toàn nào?Nối đất các thiết bị điện nhằm mục đích gì? HS: Trả lời GV: Kiểm tra cách điện đồ dùng điện có tác dụng gì? Khi nào cần kiểm tra cách điện đồ dùng điện? HS: Nêu ý kiến GV: Bổ sung và chuẩn kiến thức GV: Trước khi sửa chữa điện việc đầu tiên ta phải làm gì? HS: Trả lời GV: Có thể cắt điện bằng cách nào? HS: Trả lời GV: Khi sửa chữa cần phải có những thiết bị gì để bảo vệ tránh bị điện giật? HS: Trả lời: - Vật lót cách điện - Dụng cụ lao động cách điện - Dụng cụ kiểm tra I. Vì sao xảy ra tai nạn điện? 1.Do chạm trực tiếp vào vật mang điện. - chạm trực tiếp vào dây dẫn điện trần hoặc dây dẫn hở cách điện. - Sử dụng các đồ dùng điện bị dò điện ra vỏ. - Sửa chữa điện không ngắt nguồn điện. 2.Do vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp. Bảng 33.2 SGK. 3.Do đến gần dây dẫn có điện bị đứt dơi xuống đất. - Những khi có mưa, bão to II. Một số biện pháp an toàn điện. 1.Một số biện pháp an toàn khi sử dụng điện. - Thực hiện tốt cách điện dây dẫn. - Kiểm tra cách điện của đồ dùng điện. - Thực hiện nối đất các thiết bị điện. - Không vi phạm khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp và trạm biến áp. 2.Một số biện pháp an toàn khi sửa chữa điện. - Trước khi sửa chữa điện, phải ngắt nguồn điện: + Rút phích cắm điện + Rút nắp cầu chì + Cắt cầu dao( hoặc aptomat tổng) - Sử dụng đúng các dụng cụ bảo vệ an toàn điện cho mỗi công việc trong khi sửa chữa để tránh bị điện giật và các tai nạn khác: + Sử dụng các vật lót cách điện. + Sử dụng các dụng cụ lao động cách điện. + sSử dụng các dụng cụ kiểm tra. 4.Củng cố. - GV: Nêu các nguyên nhân dẫn đến tai nạn điện? Nêu các biện pháp an toàn khi sử dụng điện? Nêu các biện pháp an toàn khi sửa chữa điện? - GV: Yêu cầu 1-2 học sinh đọc phần ghi nhớ SGK. 5. Hướng dẫn về nhà : - Về nhà học bài và trả lời câu hỏi SGK. - Đọc và xem trước bài 34 chuẩn bị dụng cụ, vật liệu giờ sau thực hành IV. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docbai_giang_cong_nghe_lop_8_bai_33_an_toan_dien_tran_thi_thuy.doc