Bài giảng Đại cương về phương trình tiết toán 24

1/ Về kiến thức :

- Hiểu khái niệm PT , tập xác định ( điều kiện xác định ) và tập nghệm của PT

- Hiểu khái niệm PT tương đương và các phép biến đổi tương đương

2/ Về kỹ năng :

- Biết cách thử xem 1 số cho trước có phải là nghiệm của PT không

- Biết sử dụng các phép biến đổi tương đương thường dùng

 

doc5 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2448 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại cương về phương trình tiết toán 24, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 24,25 : Ngày soạn : 24/10/06 đại cương về phương trình I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : - Hiểu khái niệm PT , tập xác định ( điều kiện xác định ) và tập nghệm của PT - Hiểu khái niệm PT tương đương và các phép biến đổi tương đương 2/ Về kỹ năng : Biết cách thử xem 1 số cho trước có phải là nghiệm của PT không Biết sử dụng các phép biến đổi tương đương thường dùng 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Đọc bài trước ở nhà GV : Giáo án III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : 1/ Kiểm tra bài cũ : Em hãy cho 1 ví dụ về mệnh đề chứa biến và xét tính đúng sai của nó 2/ Bài mới : Tiết 24 : Hoạt động 1: 1. Khái niệm PT một ẩn Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Hình dung lại khái niệm MĐ chứa biến - Nghe và hiểu mối liên quan giữa MĐ chứa biến và PT - Ghi nhận khái niệm - Ghi nhận chú ý 1 - Nhận nhiệm vụ và độc lập tiến hành giải ĐK : 2x + 4 > 0 , 3 – 2x ≥ 0 và x ≠ 0 - Đại diện HS đứng tại chỗ trả lời - Nhận nhiệm vụ và độc lập tiến hành giải ĐK : a/ 4 – x ≥ 0 , x ≥ 0 và b/ x + 2 ≥ 0 , 2 – x ≥ 0 và - 2 đại diện HS lên bảng làm - Nghe hiểu nhiệm vụ và tìm phương án trả lời - Ghi nhận chú ý 2 - Dẫn dắt từ kiểm tra bài cũ để đi đến định nghĩa - Nêu định nghĩa - Nêu chú ý 1 - Cho HS làm các ví dụ sau : 1/ Điều kiện xác định của PT là : (A) x > 2 và x ≠ 0 (B) x > -2 , x ≠ 0 và x ≤3/2 (C) x > -2 và x < 3/2 (D) Không phải các phương án trên 2/ Tìm nghiệm nguyên của mỗi PT sau bằng cách xét điều kiện xác định của nó : a/ b/ - H S trả lời các câu hỏi sau  : + Giải PT là gì ? + Em có nhận xét gì về nghiệm của PT f(x) = g(x) và hoành độ giao điểm của ĐT 2 hàm số y = f(x) và y = g(x) ? ( GV mô tả thêm bằng hình vẽ ) - Cho HS ghi nhận chú ý 2 Hoạt động 2: 2. Phương trình tương đương Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhớ lại khái niệm 2 PT tương đương - Đại diện HS trả lời - Thực hiện câu H1 : Chỉ câu a đúng - Ghi nhận kết quả - Ghi nhận khái niệm - Theo dõi và hiểu cách chứng minh định lí - Nhận nhiệm vụ và tìm phương án đúng để trả lời - Cho HS nêu khái niệm 2 PT tương đương - Chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận - Cho HS trả lời H1 - Nhận và chính xác kết quả - Nêu khái niệm phép biến đổi tương đương - Nêu định lí 1 - Chứng minh định lí - Cho HS thực hiện H2 - Cho HS làm bài 3.4 tr.58 sách bài tập ĐS nâng cao 10 Tiết 25 : Hoạt động 3: 3. Phương trình hệ quả Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc SGK và đưa ra câu trả lời - Ghi nhận khái niệm - Thực hiện H3 - Ghi nhận kết quả - Ghi nhận định lí và suy nghĩ cách chứng minh - Ghi nhận chú ý - Độc lập tiến hành giải - Bình phương 2 vế ta được PT hệ quả - 2 đại diện HS lên bảng làm - Cho HS đọc ví dụ 2 SGK và phát biểu khái niệm PT hệ quả - Nhận và chính xác khái niệm - Cho HS thực hiện H3 - Nhận xét câu trả lời của HS - Nêu định lí 2 - Hướng dẫn chứng minh định lí : Mọi nghiệm của PT đầu đều thoả mãn PT sau ( dễ thấy ) - Nêu chú ý - Cho HS làm ví dụ sau : Giải các PT sau a/ | 2 - x | = 2x – 1 b/ - Gọi 2 HS lên bảng làm - Nhận xét và nêu các cách có thể giải được Hoạt động 4: 4. Phương trình nhiều ẩn Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc , hiểu và lấy ví dụ - Ghi nhận khái niệm - Tiến hành giải - Đại diện HS lên bảng làm ĐK : x = 0 và y + 1 = 0 Nghệm của PT là : ( 0 ; -1 ) - Ghi nhận kết quả - HS đọc mục 4 SGK lấy ví dụ về PT 2 ẩn , 3 ẩn - Nêu khái niệm PT nhiều ẩn và nghiệm và tập nghiệm của nó cùng các khái niệm liên quan khác - Cho HS làm ví dụ sau : Tìm điều kiện xác định của PT 2 ẩn sau rồi suy ra tập nghiệm của nó - Gọi 1 HS lên bảng làm - Nhận xét và chính xác kết quả Hoạt động 5: 5. Phương trình chứa tham số Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc , hiểu và lấy ví dụ - Ghi nhận khái niệm - Thực hiện H4 và đại diện lên bảng làm - HS đọc mục 5 SGK lấy ví dụ về PT chứa tham số và nêu khái niệm PT chứa tham số - Chính xác khái niệm - Cho HS thực hiện H4 V / Củng cố : Em hãy nêu những nội dung chính của bài học ? Tiết 24,25 : Ngày soạn : 24/10/06 đại cương về phương trình I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : - Hiểu khái niệm PT , tập xác định ( điều kiện xác định ) và tập nghệm của PT - Hiểu khái niệm PT tương đương và các phép biến đổi tương đương 2/ Về kỹ năng : Biết cách thử xem 1 số cho trước có phải là nghiệm của PT không Biết sử dụng các phép biến đổi tương đương thường dùng 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính nghiêm túc khoa học - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Đọc bài trước ở nhà GV : Giáo án III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : 1/ Kiểm tra bài cũ : Em hãy cho 1 ví dụ về mệnh đề chứa biến và xét tính đúng sai của nó 2/ Bài mới : Tiết 24 : Hoạt động 1: 1. Khái niệm PT một ẩn Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Hình dung lại khái niệm MĐ chứa biến - Nghe và hiểu mối liên quan giữa MĐ chứa biến và PT - Ghi nhận khái niệm - Ghi nhận chú ý 1 - Nhận nhiệm vụ và độc lập tiến hành giải ĐK : 2x + 4 > 0 , 3 – 2x ≥ 0 và x ≠ 0 - Đại diện HS đứng tại chỗ trả lời - Nhận nhiệm vụ và độc lập tiến hành giải ĐK : a/ 4 – x ≥ 0 , x ≥ 0 và b/ x + 2 ≥ 0 , 2 – x ≥ 0 và - 2 đại diện HS lên bảng làm - Nghe hiểu nhiệm vụ và tìm phương án trả lời - Ghi nhận chú ý 2 - Dẫn dắt từ kiểm tra bài cũ để đi đến định nghĩa - Nêu định nghĩa - Nêu chú ý 1 - Cho HS làm các ví dụ sau : 1/ Điều kiện xác định của PT là : (A) x > 2 và x ≠ 0 (B) x > -2 , x ≠ 0 và x ≤3/2 (C) x > -2 và x < 3/2 (D) Không phải các phương án trên 2/ Tìm nghiệm nguyên của mỗi PT sau bằng cách xét điều kiện xác định của nó : a/ b/ - H S trả lời các câu hỏi sau  : + Giải PT là gì ? + Em có nhận xét gì về nghiệm của PT f(x) = g(x) và hoành độ giao điểm của ĐT 2 hàm số y = f(x) và y = g(x) ? ( GV mô tả thêm bằng hình vẽ ) - Cho HS ghi nhận chú ý 2 Hoạt động 2: 2. Phương trình tương đương Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhớ lại khái niệm 2 PT tương đương - Đại diện HS trả lời - Thực hiện câu H1 : Chỉ câu a đúng - Ghi nhận kết quả - Ghi nhận khái niệm - Theo dõi và hiểu cách chứng minh định lí - Nhận nhiệm vụ và tìm phương án đúng để trả lời - Cho HS nêu khái niệm 2 PT tương đương - Chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận - Cho HS trả lời H1 - Nhận và chính xác kết quả - Nêu khái niệm phép biến đổi tương đương - Nêu định lí 1 - Chứng minh định lí - Cho HS thực hiện H2 - Cho HS làm bài 3.4 tr.58 sách bài tập ĐS nâng cao 10 Tiết 25 : Hoạt động 3: 3. Phương trình hệ quả Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc SGK và đưa ra câu trả lời - Ghi nhận khái niệm - Thực hiện H3 - Ghi nhận kết quả - Ghi nhận định lí và suy nghĩ cách chứng minh - Ghi nhận chú ý - Độc lập tiến hành giải - Bình phương 2 vế ta được PT hệ quả - 2 đại diện HS lên bảng làm - Cho HS đọc ví dụ 2 SGK và phát biểu khái niệm PT hệ quả - Nhận và chính xác khái niệm - Cho HS thực hiện H3 - Nhận xét câu trả lời của HS - Nêu định lí 2 - Hướng dẫn chứng minh định lí : Mọi nghiệm của PT đầu đều thoả mãn PT sau ( dễ thấy ) - Nêu chú ý - Cho HS làm ví dụ sau : Giải các PT sau a/ | 2 - x | = 2x – 1 b/ - Gọi 2 HS lên bảng làm - Nhận xét và nêu các cách có thể giải được Hoạt động 4: 4. Phương trình nhiều ẩn Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc , hiểu và lấy ví dụ - Ghi nhận khái niệm - Tiến hành giải - Đại diện HS lên bảng làm ĐK : x = 0 và y + 1 = 0 Nghệm của PT là : ( 0 ; -1 ) - Ghi nhận kết quả - HS đọc mục 4 SGK lấy ví dụ về PT 2 ẩn , 3 ẩn - Nêu khái niệm PT nhiều ẩn và nghiệm và tập nghiệm của nó cùng các khái niệm liên quan khác - Cho HS làm ví dụ sau : Tìm điều kiện xác định của PT 2 ẩn sau rồi suy ra tập nghiệm của nó - Gọi 1 HS lên bảng làm - Nhận xét và chính xác kết quả Hoạt động 5: 5. Phương trình chứa tham số Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đọc , hiểu và lấy ví dụ - Ghi nhận khái niệm - Thực hiện H4 và đại diện lên bảng làm - HS đọc mục 5 SGK lấy ví dụ về PT chứa tham số và nêu khái niệm PT chứa tham số - Chính xác khái niệm - Cho HS thực hiện H4 V / Củng cố : Em hãy nêu những nội dung chính của bài học ?

File đính kèm:

  • docTiet 24,25 Dai cuong ve phuong trinh.doc
Giáo án liên quan