• Về kiến thức: Học sinh nắm vững định lý về chiều biến thiên của hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c.
• Về kỹ năng: + Xác định được các hệ số a, b, c; dấu của a từ đó mô phỏng được hình dạng của đồ thị hàm số để xét sự biến thiên và lập bảng biến thiên.
+ Thành thạo việc khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.
+ Xác định được hàm số bậc hai khi cho biết trước một số dữ kiện của hàm số.
3. Tư duy - Thái độ: + Từ hình ảnh trực quan đi đến tư duy trừu tượng để có định lý về chiều biến thiên.
+ Cẩn thận và chính xác.
18 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 10 - Tiết 16: Hàm số bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu: Về kiến thức: Học sinh nắm vững định lý về chiều biến thiên của hàm số bậc hai y = ax2 + bx + c. Về kỹ năng: + Xác định được các hệ số a, b, c; dấu của a từ đó mô phỏng được hình dạng của đồ thị hàm số để xét sự biến thiên và lập bảng biến thiên.+ Thành thạo việc khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số.+ Xác định được hàm số bậc hai khi cho biết trước một số dữ kiện của hàm số.3. Tư duy - Thái độ: + Từ hình ảnh trực quan đi đến tư duy trừu tượng để có định lý về chiều biến thiên.+ Cẩn thận và chính xác.về tham gia dự giờ lớp 10a5nhiệt liệt chào mừng quý thầy côI. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.Bài cũ:1. Em hãy nêu các tính chất cơ bản về Parabol (đồ thị của hàm số bậc hai)?Gợi ý: + Toạ độ đỉnh. + Trục đối xứng. + Hướng bề lõm. + Giao với các trục toạ độ.về tham gia dự giờ lớp 10a5nhiệt liệt chào mừng quý thầy côHàm số bậc hai: y = ax2 + bx +c (tiếp)I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.Bài cũ:2. Từ các đặc điểm nói trên, em hãy nêu các bước để vẽ đồ thị của hàm số bậc hai.3. Em hãy nhắc lại các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của một hàm số?I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.Bài cũ: Từ các đặc điểm nói trên, ta có mô phỏng hình dạng đồ thị hàm số bậc hai trong hai trường hợp: a>0, a0 a0 a0 a0 thì hàm số bậc hai y = ax2 + bx + cNghịch biến trên khoảngĐồng biến trên khoảngNếu a0. Giá trị nhỏ nhất của hàm số là bao nhiêu?Nhóm 2: Hãy xác định hsố của Parabol (P): y=ax2-2x+c biết (P) 2.1) Có trục đối xứng là đường thẳng x=1 và đi qua điểm A(0; 3).2.2) Đi qua hai điểm M(1; -6) và N(-2; -3).Đáp ánĐáp ánI. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.Hoạt động nhóm.Nhóm 3: Hãy xác định hsố của (P) có hình dạng sau:Nhóm 4: Hãy xác định toạ độ giao điểm của (P): y=2x2+3x-2 với đường thẳng y=2x+1.Đáp ánI. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.(P) Có trục đối xứng: x = = 1Mặt khác: A(0;3) (P), nên ta có:Vậy Parabol (P) có hàm số là: y=x2-2x+3Đáp án nhóm 2.1I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.+ Điểm M thuộc (P) nên ta có: a.12-2.1+c=-6 hay a+c=-4 (1)Vậy Parabol (P) có hàm số là: y=-x2-2x-3Đáp án nhóm 2.2+ Điểm N thuộc (P) nên ta có: a.(-2)2-2.(-2)+c=-3 hay 4a+c=-7 (2)Từ (1) & (2) ta có hệ:I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.Hoạt động nhóm.Dựa vào đồ thị ta có:+ Toạ độ đỉnh I(2; 0);+ Trục đối xứng: x=2;+ Điểm A(0;2) thuộc đồ thị;+ Hướng của bề lõm: Hướng lên nên ta sẽ có hệ số a>0.Hướng dẫn nhóm 3:I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.Hoạt động nhóm.Từ trục đối xứng, ta có:Điểm A(0;2) thuộc đồ thị, nên:Mặt kkhác, Toạ độ đỉnh I(2;0), nên ta có:Vậy (P) trên có hàm số là:Hướng dẫn nhóm 3:I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.Hoạt động nhóm.III. Cũng cố.Cũng cố:Nắm vững định lý về chiều biến thiên của hàm số bậc hai: y=ax2 + bx + c.2. Xác định các hệ số a, b, c. đặc biệt là dấu của hệ số a, để từ đó vẽ lập đúng bảng biến thiên để vẽ đồ thị chính xác.I. Đồ thị của hàm số bậc hai.1. Nhận diện đồ thị hàm số bậc hai.2. Cách vẽ đồ thị hàm số bậc hai.II. Chiều biến thiên của hàm số bậc hai.1. Bảng biến thiên của hàm bậc hai.2. Định lý.III. Áp dụng và mở rộng.Hoạt động nhóm.III. Cũng cố.Bài tập về nhà: Các bài tập 2; 3 trang 49 sách giáo khoa. Các bài tập 15; 16; 17 trang 40 sách bài tập. Soạn các câu hỏi lý thuyết và làm các bài tập của phần ôn tập chương II.IV. Bài tập về nhà.
File đính kèm:
- THAO GIANG DOT 1x.ppt