Thống kê là khoa học nghiên cứu các phương pháp thu thập ,phân tích và xử lí các số liệu nhằm phát hiện các quy luật thống kê trong tự nhiên và xã hội .chương này giúp học sinh nắm vững một số phương pháp trình bày số liệu (bằng bảng ,biểu đồ ) và thu gọn số liệu nhờ các số đặc trương
17 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đại số 10 - Tiết 46 - Bài 1: Bảng phân bố tần số và tần suất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết chương trình : 45-46GV THỰC HIỆN :Võ Quốc AnhCHƯƠNG V THỐNG KÊTRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH.Thống kê là khoa học nghiên cứu các phương pháp thu thập ,phân tích và xử lí các số liệu nhằm phát hiện các quy luật thống kê trong tự nhiên và xã hội .chương này giúp học sinh nắm vững một số phương pháp trình bày số liệu (bằng bảng ,biểu đồ ) và thu gọn số liệu nhờ các số đặc trươngBÀI 1:BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT I -ÔN TẬP 1 .Số liệu thống kê. Khi thực hiện điều tra thống kê (theo mục đích đã định trước ),cần xác định tập hợp các đơn vị điều tra ,dấu hiệu điều tra và các số liệu VD:Khi điều tra “ năng suất lúa hè thu năm 1998 của 31 tỉnh ,người ta thu thập được các số liệu ghi trong bảng dưới đây.30302525354540403545254530303040302545453535304040403535353535Năng suất lúa hè thu (tạ/ha) năm 1998 của 31 tỉnhTrong bảng1 có bao nhiêu giá trị khác nhau?Và mỗi giá trị đó xuất hiện mấy lần?Trong bảng có 5 giá trị khác nhau.x1=25, x2=30, x3=35, x4=40,x5=45theo thứ tự số lần xuất hiện là:n1=4,n2=7,n4=6,n5=5Số lần xuất hiện của các giá trị có trong bảng được gọi là tần số30302525354540403545254530303040302545453535304040403535353535Tổng số có bao nhiêu tần số? Mỗi tần số chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số tần số.?Số phần trăm tương ứng với tần số đó được gọi là tần suất.vd :Tỉ số hay 12,9% được gọi là tần suất của giá trị x1 =25có tổng số là 31 tần số n1=4,n2=7,n3=9,n4=6,n5=5 lần lượt chiếm phần trăm là:12,9%,22,6%,29%, 19,4%,16,1%Năng suất lúa (tạ/ha)Tần sốTần suất(%)25303540454796512,922,62919,416,1cộng31100%Năng suất lúa hè thu năm 1998 của 31 tỉnh II TẦN SUẤT:Năng suất lúa (tạ/ha)2530354045cộngTần số4796531Tần suất(%)12,922,62919,416,1100%BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐBẢNG PHÂN BỐ TẦN SUẤTBảng2 :phản ánh tình hình năng suất lúa của 31 tỉnh ,được gọi là bảng phân bố tần số và tần suấtIII BẢNG PHÂN BỐ TẦN SỐ VÀ TẦN SUẤT GHÉP LỚP VD2: Để chuẩn bị may đồng phục cho học sinh ,người ta đo chiều cao của 36 học sinh trong một lớp học và thu được các số liệu thống kê ghi trong bảng sau.Chiều cao của 36 học sinh158152156158168160170166161160172173150167165163158162169159163164161160164159163155163165154161164151164152Để xác định hợp lí số lượng cần may cho mỗi “kích thước” ta phân lớp các số liệu trên như sau:Chia thành 4 lớp:Lớp1[150:156) ;Lớp 2 [156:162) ; Lớp3[162:168);Lớp4[168:174]Có bao nhiêu số liệu thuộc vào mỗi lớp? Và chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số tần số?Ta thấy có 6 số liệu thuộc vào lớp 1 ,ta gọi n1 = 6 là tần số của lớp1Tương tự ,n2 =12 là tần số của lớp 2,n3 =13 là tần số của lớp3 .n4=5 là tần số của lớp4Các tỉ số :Được gọi là tần suất của lớp tương ứngChiều cao của 36 học sinhLớp số đo chiều cao(cm)Tần sốTần suất(%)[150:156)[156:162)[162:168)[168:174)61213516,733,336,113,9Cộng36100%Bảng 4Bảng 4 được gọi là bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp .Nếu trong bảng 4 bỏ cột tần số thì sẽ có bảng phân bố tần suất ghép lớp , bỏ cột tần suất thì sẽ có bảng phân bố tần số ghép lớp.Bảng4 ở trên cho ta cơ sở để xác định số lượng quần áo cần may của mỗi cỡ (tương ứng với mỗi lớp.Vd:lớp 1 chiếm 16,7% nên số quần áo cần may chiếm 16,7%.ta cũng kết luận tương tự cho các lớp khác.Vậy số quần áo cần may thuộc cỡ tương ứng của lớp 1 chiếm bao nhiêu phần trămLớp số đo chiều cao(cm)Tần sốTần suất(%)[150:156)[156:162)[162:168)[168:174)61213516,733,336,113,9Cộng36100%Từ vd trên em hãy đưa ra các bước cần thực hiện để lập bảng phân bố ghép lớp ?Các bước cần thực hiện để lập bảng phân bố ghép lớpB1:Phân lớpB2:Xác định tần số,tần suất của các lớp.B3:Thành lập bảngDựa vào bảng 5:(trang113)Chia lớp học thành 4 nhóm,làm bài trong vòng 10 phút và đại diện nhóm lên trình bày?Lớp số tiền lãi(đồng)Tần sốTần suất(%)[29,5;40,5)310[40,5;51,5)413,3[51,5;62,5)516,6[62,5 ; 73,5)516,6[73,5 ; 84,5)413,3[84,5 : 95,5)930,2cộng30100(%)Dựa vào bảng em có nhận xét gì về số tiền lãi ?Vậy số tiền lãi của lớp thứ 6 là nhiều nhấtV Cũng cố và dặn dò-Nắm được tần số ,tần suất ,lập bảng tần số và tần suất.-làm bài tập 1,2,3,4(trang 114)Chào quí thầy – cô cùng các em học sinh. Hẹn gặp lại ở tiết sau!TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH
File đính kèm:
- t46-47.ppt