Bài giảng Đạo đức lớp 2

I.Mục tiêu:

-Nêu được một số biểu hiện của học tập , sinh hoạt đúng giờ.

-Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

-Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân.

-Thực hiện theo thời gian biểu.

II.Đồ dùng dạy học:

-Vở bài tập đạo đức , bìa xanh ,đỏ .

 

doc77 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 13570 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức lớp 2, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG MÔN ĐẠO ĐỨC Năm học: 2009-2010 Tuần Ngày dạy Tên bài dạy 1 24/8/2009 Học tập sinh hoạt đúng giờ 2 31/8/2009 Học tập sinh hoạt đúng giờ(tiết 2) 3 7/9/2009 Biết nhận lỗi và sửa lỗi 4 14/9/2009 Biết nhận lỗi và sửa lỗi(tiết 2) 5 21/9/2009 Gọn gàng, ngăn nắp 6 28/9/2009 Gọn gàng, ngăn nắp(tiết 2) 7 5/10/2009 Chăm làm việc nhà 8 12/10/2009 Chăm làm việc nhà(tiết 2) 9 19/10/2009 Chăm chỉ học tập 10 26/10/2009 Chăm chỉ học tập(tiết 2) 11 2/11/2009 Thực hành kĩ năng giữa học kì I 12 9/11/2009 Quan tâm giúp đỡ bạn 13 16/11/2009 Quan tâm giúp đỡ bạn(tiết 2) 14 23/11/2009 Giữ gìn trường lớp sạch đẹp 15 30/11/2009 Giữ gìn trường lớp sạch đẹp(tiết 2) 16 7/12/2009 Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng 17 14/12/2009 Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng(tiết 2) 18 21/12/2009 Thực hành kĩ năng cuối học kì II HỌC KÌ II 19 4/1/2010 Trả lại của rơi 20 11/1/2010 Trả lại của rơi(tiết 2) 21 18/1/2010 Biết nói lời yêu cầu đề nghị 22 25/1/2010 Biết nói lời yêu cầu đề nghị(tiết 2) 23 1/2/2010 Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại 24 8/1/2010 Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại(tiết 2) 25 22/2/2010 Thực hành giữa học kì II 26 1/3/2010 Lịch sự khi đến nhà người khác 27 8/3/2010 Lịch sự khi đến nhà người khác(tiết 2) 28 15/3/2010 Giúp đỡ người khuyết tật 29 22/3/2010 Giúp đỡ người khuyết tật(tiết 2) 30 29/3/2010 Bảo vệ loài vật có ích 31 5/4/2010 Bảo vệ loài vật có ích(tiết 2) 32 12/4/2010 Dành cho địa phương 33 19/4/2010 Dành cho địa phương 34 26/4/2010 Dành cho địa phương 35 3/5/2010 Thực hành kĩ năng cuối học kì II và cả năm. Tuần 1 Ngày soạn :21/8/2009 Ngày dạy: 24/8/2009 ĐẠO ĐỨC Học tập sinh hoạt đúng giờ I.Mục tiêu: -Nêu được một số biểu hiện của học tập , sinh hoạt đúng giờ. -Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. -Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hằng ngày của bản thân. -Thực hiện theo thời gian biểu. II.Đồ dùng dạy học: -Vở bài tập đạo đức , bìa xanh ,đỏ . III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài mới: -Giới thiệu bài -Hướng dẫn HS tìm hiểu bài Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến(10 phút) *Tình huống 1: Trong giờ học Toán, cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập Tiếng Việt , còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp. *Tình huống 2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm, vừa xem truyện. -Kết luận: Giờ học toán mà Lan , tùng làm việc khác không chú ý lắng nghe làm ảnh hưởng đến kết quảhọc tập .Vừa ăn , vừa xem truyện có hại cho sức khỏe .Dương nên ngừng xem truyện và cùng ăn với gia đình. Hoạt động 2:Xử lý tình huống(25 phút) *Tình huống 1: Ngọc đang ngồi xem một chương trình ti vi rất hay.Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ. *Tình huống 2: Đầu giờ HS xếp hàng vào lớp. Tịnh và Lai đi học muộn, khoác cặp đứng ở cổng trường.Tịnh rủ bạn : Đằng nào cũng bị muộn rồi. Chúng mình đi mua bi đi.! *Kết luận : Cần sắp xếp thời gian hợp lí đề đủ thời gian học tập , vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. -Củng cố , dặn dò: .Cùng cha mẹ xây dựng thời gian biểu và thực hiện thời gian biểu .GV nhậ xét tiết học. -HS chia thành4 nhóm. -Nhóm 1,2. -Nhóm 3,4. -Đại diện nhóm trình bày . -Đại diện 4 nhóm trình bày, HS khác bổ sung. -HS đọc: Giờ nào việc nấy. Tuần 2 Ngày soạn: 29/8/2009 Ngày dạy: 31/8/2009 ĐẠO ĐỨC Học tập sinh hoạt đúng giờ (tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1:Thảo luận lớp(10 phút) -GV lần lượt nêu các ý kiến Kết luận :Học tập,sinh hoat ïđúng giờ có lợi cho sức khỏe và việc học tập dễ dàng hơn. Hoạt động 2 : Hành động cần làm (12 phút ) -Chia lớp thành 5 nhóm -Nhận xét- tuyên dương nhóm trình bày đúng. *Kết luận:Học tập, sinh hoạt đúng giờ giúp chúng ta đạt kết quả hơn…..Nên học tập, sinh hoạt đúng giờ . Hoạt động 5 : Thảo luận(10 phút) -GV giúp HS hình thành thời gian biểu ở nhà *Kết luận :Thực hiện theo thời gian biểu phù hợp giúp học tập tốt hơn và đảm bảo sức khoẻ . 3.Củng cố , dặn dò : (3 phút) -Thực hiện đúng thời gian biểu . -Chuẩn bị: Học tập sinh hoạt đúng giờ -Nhận xét tiết học. -HS giơ màu xanh làkhông tán thành ,màu đỏ là tán thành , trắng là không biết . -5 nhóm . + Nhóm 1 ,4: ghi lợi ích khi sinh hoạt đúng giờ. +Nhóm 2 : ghi lợi ích khi đi học đúng giờ. +Nhóm 3 ,5: ghi những việc cần làm để học tập đúng giờ. -Đại diện nhóm trình bày . -Một số HS khá , giỏi trình bày . Tuần 3 Ngày soạn: 4/9/2009 Ngày dạy: 7/9/2009 ĐẠO ĐỨC Biết nhận lỗi và sửa lỗi I.Mục tiêu: -HS biết khi mắc lỗi cần phải nhận lỗi và sửa lỗi . -HS biết được vì sao cần phải nhận lỗi và sửa lỗi . -Thực hiện nhận lỗi và sửa lỗi khi mắc lỗi. II.Đồ dùng dạy học : -GV-HS: phiếu thảo luận,vở bài tập đạo đức . III.Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 2Bài mới: -Giới thiệu bài Hoạt động1:(12 phút) Phân tích truyện cái bình hoa. -Chia nhóm -GV kể chuyện -Nếu Vô –va không nhận lỗi thì điều gì sẽ xảy ra ? -Thử đoán Vô –Va đã nghĩ và làm gì sau đó? -Qua câu chuyện trên, em thấy cần làm gì sau khi mắc lỗi ? *Kết luận :Trong cuộc sống ai cũng có thể mắc lỗi, biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ mau tiến bộ và được mọi người quý mến. Hoạt động 2: (15 phút)Bày tỏ ý kiến . -GV đọc các ý kiến vở bài tập . Kết luận : Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp em mau tiến bộ và được mọi người quý mến . 3.Củng cố , dặn dò:(3 phút) -GV: Biết nhận lỗi và sửa lỗi có tác dụng gì? -Dặn HS chuẩn bị kể lại 1 câu chuyện mà em đã nhận lỗi và sửa lỗi hoặc người khác đã nhận và sửa lỗi với em. -Nhận xét tiết học . -Gọi HS nêu lại lợi ích của việc học tập sinh hoạt đúng giờ và nêu việc thực hiện thời gian biểu của mình ở nhà . - 5 nhóm . Các nhóm theo dõi . -HS nêu - HS nêu -HS đồng ý thì ghi dấu + ,không đúng ghi dấu – và giải thích . Các ý kiến đúng : a,d,đ, b : chưa đủ c : chưa đúng e : sai Tuần 4 Ngày soạn: 11/9/2009 Ngày dạy: 14/9/2009 ĐẠO ĐỨC Biết nhận lỗi và sửa lỗi ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1 : Đóng vai theo tình huống (12 phút) -GV đọc các tình huống trong vở bài tập *Kết luận : khi có lỗi, biết nhận và sửa lỗi là dũng cảm , đáng khen . Hoạt động 2 : Thảo luận ( 10 phút) -GV nêu tình huống -Nhận xét *Kết luận :Cần bày tỏ ý kiến của mình để tránh người khác hiểu nhầm , lắng nghe và hiểu người khác , thông cảm giúp đỡ bạn bè là người tốt . *Hoạt động 5: Tự liên hệ(10 phút) *Kết luận chung : Ai cũng có lần mắc lỗi , biết nhận lỗi và sửa lỗi mới mau tiến bộ là người đáng quý . 4.Củng cố- dặn dò: -Biết nhận lỗi và sửa lỗi sẽ giúp các em như thế nào? -Cho HS đọc lại phần ghi nhớ trong sách giáo khoa. -Nhắc HS biết áp dụng bài học vào thực tế đời sống hàng ngày. -Nhận xét- tuyên dương -Chuẩn bị:Gọn gàng, ngăn nắp -Nhận xét tiết học -HS trao đổi trong nhóm +Nhóm 1,2 : tình huống 1 +Nhóm 3 :tình huống 2 +Nhóm 4 :tình huống 3 +Nhóm 5 :tình huống 4 -Tình huống 1: Tuấn cần xin lỗi bạn vì không giữ lời hứa và giải thích lý do -Tình huống 2: Châu cần xin lỗi mẹ và dọn dẹp nhà cửa. -Tình huống3: Trường cần xin lỗi bạn và dán sách lại cho bạn. -Tình huống 4: Xuân nhận lỗi với cô giáo và các bạn. -Nhóm 1,2 : tình huống 1 -Nhóm 3,4,5 : tình huống 2 -Đại diện các nhóm nêu . -HS nêu trường hợp của mình . -2 HS nêu Tuần 5 Ngày soạn: 18/9/2009 Ngày dạy: 21/9/2009 ĐẠO ĐỨC Gọn gàng , ngăn nắp I.Mục tiêu: -Biết cần phải giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi như thế nào. -Nêu được lợi ích của việc giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. -Thực hiện giữ gọn gàng, ngăn nắp chỗ học, chỗ chơi. II.Đồ dùng dạy học: -Bộ tranh thảo luận nhóm hoạt động 2 –tiết 1. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: -Nhận và sửa lỗi có tác dụng gì? -Nhận xét 2.Bài mới: -Giới thiệu bài . Hoạt động 1 : Thảo luận ( 15 phút) -Yêu cầu các nhóm hãy quan sát tranh và thảo luận theo các câu hỏi trong phiếu thảo luận sau: 1.Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? 2.Bạn làm như thế nhằm mục đích gì? -GV tổng kết lại các ý kiến của các nhóm thảo luận. -Kết luận: nên rèn luyện thói quen gọn gàng, ngăn nắp trong sinh hoạt. Hoạt động 2:Phân tích truyện: “Chuyện xảy ra trước giờ ra chơi”( 15 phút) -GV đọc truỵên 1.Tại sao cần phải ngăn nắp, gọn gàng? 2.Nếu không ngăn nắp, gọn gàng thì sẽ gây ra hậu quả gì? -Tổng kết lại các ý kiến của các nhóm. Kết luận:Tính bừa bãi khiến nhà cửa lộn xộn,làm mất nhiều thời gian tìm kiếm sách vở và đồ dùng khi cần đến.Do đó, nên giữ thói quen gọn gàng, ngăn nắp khi sinh hoạt. Hoạt động 3: Xử lí tình huống(5 phút) -GV chia lớp thành nhóm. Phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy nhỏ có ghi tình huống và phiếu thảo luận. Yêu cầu thảo luận tìm cách xử lí tình huống đã nêu. -Gọi từng nhóm trình bày ý kiến. Sau mỗi lần các nhóm trình bày, cả lớp cùng nhận xét và kết luận về cách xử lí đúng. 3.Củng cố , dặn dò: -Hãy nêu lợi ích của việc gọn gàng , ngăn nắp? -Dặn HS chuẩn bị tiết 2. -Nhận xét tiết học. - 2 HS nêu . -Các nhóm HS quan sát tranh và thảo luận theo phiếu. 1. Bạn nhỏ trong tranh đang cất sách vở đã học xong lên giá sách. 2 .Để giữ gìn, bảo quản sách vở, làm cho sách vở luôn phẳng phiu Để giữ gọn gàng nhà cửa và nơi học tập của mình. -Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. -Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. 1. Gọn gàng , ngăn nắp sẽ không phải mất nhiều thời gian. giữ gìn được đồ đạc bền, đẹp. 2.Các thứ sẽ để lộn xộn, mất nhiều thời gian để tìm, nhiều khi cần lại không thấy đâu. Không ngăn nắp còn làm cho nhà cửa bừa bộn, bẩn thỉu. -Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. -Trao đổi, nhận xét, bổ sung giữa các nhóm. -Chia nhóm, phân công nhóm trưởng, thư ký và tiến hành thảo luận. -Đại diện các nhóm trình bày cách xử lí của nhóm mình. Tuần 6 Ngày soạn: 25/9/2009 Ngày dạy: 28/9/2009 ĐẠO ĐỨC Gọn gàng , ngăn nắp ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1:Hoạt cảnh đồ dùng để ở đâu? (15 phút ) -GV cho HS trình bày hoạt cảnh. -GV nhắc nhở những HS chưa biết giữ gọn gàng, ngăn nắp góc học tập và nơi sinh hoạt. Hoạt động 2:Gọn gàng, ngăn nắp (15 phút ) -Cách chơi:Chia lớp thành các nhóm, phân không gian hoạt động cho từng nhóm. -GV yêu cầu HS lấy đồ dùng, sách vở, cặp sách để lên bàn không theo thứ tự. -GV tổ chức chơi 2 vòng: *Vòng 1: Thi xếp lại bàn học tập *Vòng 2: Thi lấy nhanh đồ dùng theo yêu cầu *Kết thúc cuộc chơi, nhóm nào có điểm cao nhất là nhóm thắng cuộc. Hoạt động3:Kể chuyện:Bác Ho àở Pắc Bó -GV kể chuyện “ Bác Hồ ở Pắc Bó” -Câu chuyện này kể về ai,với nội dung gì? -Qua câu chuyện này, em học tập được điều gì ở Bác Hồ? -Em có thể đặt những tên gì cho câu chuyện này? -GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ. 4. Củng cố, dặn dò: -GV: Sống gọn gàng ngăn nắp làm cho nhà cửa thêm sạch đẹp và khi su83 dụng thì không phải mất công tìm kiếm. Người sống gọn gàng ngăn nắp luôn được mọi người quý mến. -Chuẩn bị:Chăm làm việc nhà -Nhận xét tiết học -4 nhóm -Tất cả HS lấy đồ dùng để lên bàn không theo thứ tự. -Nhóm nào xếp nhanh, gọn gàng nhất là nhóm thắng cuộc. - HS lắng nghe. HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi. - Từng cặp đôi nêu. - Bạn nhận xét. - Lớp nhận xét. - 2HS Tuần 7 Ngày soạn: 2/10/2009 Ngày dạy: 5/10/2009 ĐẠO ĐỨC Chăm làm việc nhà I.Mục tiêu: -Biết: Trẻ có bổn phận thamï gia làm những việc nhà phù hợp với khả năng để giúp đỡ ông bà, cha mẹ. -Tham gia một số việc nhà phù hợp với khả năng. II.Đồ dùng dạy học: -Bộ tranh nhỏ dùng để làm việc theo nhóm ở hoạt động 2 (tiết 2 ) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới -Giới thiệu bài . Hoạt động 1 :Phân tích bài thơ Khi mẹ vắng nhà (15 phút) -GV đọc diễn cảm bài thơ . - Cho HS thảo luận theo cặp +Bạn nhỏ đã làm gì khi mẹ vắng nhà +Việc làm của bạn nhỏ thể hiện tình cảm như thế nào đối với mẹ ? +Mẹ bạn nhỏ nghĩ gì với các việc làm của bạn nhỏ? -GV chốt ý -Kết luận: Bạn nhỏ làm các việc nhà vì thương mẹ muốn chia sẽ nỗi niềm với mẹ. Việc làm của bạn mang lại niềm vui và sự hài lòng cho mẹ . Chăm làm việc nhà là một đức tính tốt mà chúng ta cần học tập. Hoạt động 2: Bạn đang làm gì? (10 phút ) -GV kết luận . Hoạt động 3: Điều này đúng hay sai? ( 5 phút ) -Các ý kiến b,d, đ là đúng , ý kiến a,c là sai vì mọi ngừoi tropng gia đình đều phải tự giác làm việc nhà kể cả trẻ em. Tham gia làm việc nhà là quyền và bổn phận của trẻ em là thể hiện tình yêu thương đối với ông bà cha mẹ. 3.Củng cố , dặn dò: (2 phút) -Dặn HS về nhà làm việc nhà phù hợp với khả năng. -Nhận xét tiết học. -Gọi 2 HS nêu những việc làm của mình để có lối sống gọn gàng ngăn nắp. -1 HS nêu lại ích lợi của việc gọn gàng ngăn nắp. - 2 HS đọc lại - HS thảo luận -HS quan sát tranh VBT (nhóm 4 ), nêu nội dung từng bức tranh . -Đại diện từng nhóm nêu nội dung từng bức tranh . +Tranh 1 :Cất quần áo +Tranh 2: Tưới cây , tưới hoa . +Tranh 3 : Cho gà ăn. +Tranh 4 :Nhặt rau +Tranh 5 : Rửa ấm chén +Tranh 6 : Lau bàn ghế -Tán thành : thẻ màu đỏ -Không tán thành : thẻ màu xanh . - HS trình bày ý kiến sau mỗi ý . + Ý đúng :b,d,đ . +ý sai : a,c . Tuần 8 Ngày soạn: 9/10/2009 Ngày dạy: 12/10/2009 ĐẠO ĐỨC Chăm làm việc nhà ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1:Bày tỏ ý kiến(10 phút) -Mục tiêu: Giúp HS tự nhìn nhận , đánh giá sự tham gia làm việc của bản thân -Cách tiến hành: .GV nêu câu hỏi: +Ở nhà em đã tham gia những việc gì ? + Những công việc đó em tự nguyện hay cha mẹ bảo ? +Bố mẹ tỏ thái độ thế nào về những việc làm của em ? -GV kết luận và khen những HS đã chăm chỉ làm việc nhà . Hoạt động 2 : Đóng vai (15 phút) -Mục tiêu: HS biết ứng xử trong một tình huống cụ thể +Tình huống 1:Hoà đang quét nhà thì bạn đến rủ đi chơi . Hoà sẽ ….. +Tình huống 2 :Anh của Hoà nhờ hoà cuốc đất , Hoà sẽ làm gì ? -GV kết luận khen các nhóm đóng vai tốt . Hoạt động 3:Trò chơi “nếu…thì” ( 10 phút ) -GVphát phiếu . HS tìm vế thứ 2 điền vào sao ch thích hợp thích hợp a/.Nếu mẹ đi chợ về , tay xách nặng b/. Nếu em bé muốn uống nước ….. c/.Nếu nhà cửa bề bộn …… d/.Nếu quần áo phơi ngoài sân đã khô…. đ/. Nếu người lớn mượn em làm công việc nặng …. -GV đánh giá , tổng kết trò chơi . Kết luận: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng và là bổn phận của trẻ em . 4.Củng cố –dặn dò : - Ở nhà em đã tham gia những việc gì ? -Giáo dục: Tham gia làm việc nhà phù hợp với khả năng là quyền và bổn phận của trẻ em. -Nhận xét tiết học . -HS nêu trước lớp. - Các nhóm thảo luận , đóng vai . -Tình huống1 : …. Làm xong việc mới đi chơi . -Tình huống 2 :… từ chối vì tuổi nhỏ không thể làm việc nặng . - HS chia làm 2 đội, đội nào làm nhanh, đúng là thắng cuộc . -Lớp làm trọng tài . Tuần 9 Ngày soạn: 16/10/2009 Ngày dạy: 19/10/2009 ĐẠO ĐỨC Chăm chỉ học tập I.Mục tiêu: -Nêu được một số biểu hiện của việc chăm chỉ học tập . -Biết được lợi ích của việc chăm chỉ học tập. -Biết được chăm chỉ học tập là nhiệm vụ của học sinh. -Thực hiện chăm chỉ học tập hằng ngày. -HS khá giỏi biết nhắc bạn bè chăm chỉ học tập hàng ngày. II.Đồ dùng dạy học: -Các phiếu thảo luận nhóm cho hoạt động 2 (tiết 1 ) , hoạt động 2( tiết 2 ) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới -Giới thiệu bài : Chăm chỉ học tập. Hoạt động 1 :Xử lý tình huống (10 phút) -Mục tiêu : HS hiểu được biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập. -Cách tiến hành: .GV nêu tình huống để HS thảo luận và sắm vai: Bạn Hà đang làm bài tập ở nhà thì bạn đến rủ đi chơi ( đá bóng ) .Bạn Hà phải làm gì khi đó . -Kết luận:Khi đang học bài , đang làm bài tập các em cần cố gắng hán thành công việc không nên bỏ dở như thế mới là chăm chỉ học tập. Hoạt động 2: Thaỏ luận nhóm (15 phút ). -Mục tiêu: Giúp HS biết được một số biểu hiện của việc chăm chỉ học tập -Cách tiến hành : .Hãy đánh dấu cộng vào ô trống trước những biểu hiện của việc chăm chỉ học tập . .GV kết luận :Các ý kiến biểu hiện chăm chỉ học tập là a b,d,đ. -Chăm chỉ học tập có lợi ích là : .Giúp cho việc học tập đạt kết quả tốt hơn . .Được thậy cô , bạn bè yêu mến . .Thực hiện tốt quyền được học tập .Bố mẹ hài lòng . Hoạt động 3: Liên hện thực tế ( 7 phút ) -Mục tiêu : Giúp HS tự đánh giá bản thân về việc căm chỉ học tập. -Cách tiến hành : .GV yêu cầu HS tự liên hệ về việc học tập của mình . 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) -Gọi HS nêu ích lợi của việc chăm chỉ học tập . -Nhắc HS thực hiện bài học vào thực tế bản thân . -Nhận xét tiết học. -Gọi 2 HS nêu những việc làm ở nhà của mình . -1 HS nêu lại việc chăm làm việc nhà có ích lợi gì ? - HS thảo luận , sắm vai trước lớp . -Các nhóm thảo luận từng nộidung và trình bày kết quả của mình . -HS trao đổi theo nhóm đôi. -Tự liên hệ trước lớp . Tuần 10 Ngày soạn: 23/10/2009 Ngày dạy: 26/10/2009 ĐẠO ĐỨC Chăm chỉ học tập ( tiết 2 ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động1: Đóng vai (10 phút) -Mục tiêu: Giúp HS có kĩ năng ứng xử trong các tình huống của cuộc sống . -Cách tiến hành: .GV nêu tình huống : Hôm nay Hà chuẩn bị đi học cùng bạn thì bà ngoại đến chơi. Đã lâu lắm Hà chưa gặp bà nên em mừng lắm và bà cũng mừng .Hà băn khoăn không biết nên làm thế nào . .GV nhận xét : .Kết luận : HS cần phải đi học đều và đúng giờ . Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm (15 phút) -Mục tiêu: Giúp HS bày tỏ thái độ đối với các ý kiến liên quan đến các chuẩn mực đạo đức . -Cách tiến hành: .GV yêu cầu các nhóm thảo luận . a)Chỉ những bạn không học giỏi mới cần chăm chỉ . b)Cần chăm chỉ hàng ngày và khi chuẩn bị kiểm tra. c)Chăm chỉ học tập là góp phần vào thành tích học tập của tổ , của lớp . d)Chăm chỉ học tập là hằng ngày phải học đến khuya. Hoạt động 3:Phân tích tiểu phẩm ( 8 phút ). -Mục tiêu: Giúp HS đánh giá hành vi chăm chỉ học tập và giải thích . -Cách tiến hành: .Cho lớp xem tiểu phẩm . .GV hướng dẫn HS phân tích tiểu phẩm . +Làm bài trong giờ ra chơi có phải là chăm chỉ học tập không? Vì sao? -Kết luận : Chăm chỉ học tập là bổn phận của người HS đồng thời cũng là để giúp cho các em thực hiện tốt hơn , đầy đủ hơn quyền được học tập của mình . 4.Củng cố –dặn dò : - GV yêu cầu HS nêu ích lợi của việc chăm chỉ học tập . -Dặn HS về nhà xem lại các bài tập đã học để chuẩn bị ôn tập và thực hành ở tiết sau. -Nhận xét tiết học . -Từng nhóm HS thảo luận cách ứng xử , phân vai cho nhau. -Hà nên đi học .Sau buổi học sẽ chơi và nói chuyện với bà . -GV yêu cầu vài nhóm nêu ý kiến , cả lớp nhận xét . -Không tán thành. -Tán thành. -Tán thành. -Không tán thành. -Giờ ra chơi dành cho HS vui chơi , bớt căng thẳng trong học tập . Vì vậy , không nên dùng thời gian làm bài tập . Tuần 11 Ngày soạn: 30/10/2009 Ngày dạy: 2/11/2009 ĐẠO ĐỨC Thực hành kĩ năng giữa học kì I I.Mục tiêu: -Oân tập và thực hành kĩ năng đã học . -HS nhớ và thực hành được những nội dung đã học và hiểu được nội dung quyền trẻ em qua các bài học . II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh họa các bài học trong sách học sinh. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. GV hệthống lại các bài đã học . 2.Bài mới -Giới thiệu bài : Thực hành kĩ năng giữa học kì I. Hoạt động 1 : Oân tập (10 phút) -Mục tiêu : Giúp HS củng cố các nội dung kiến thức đã học . -Cách tiến hành: GV chia nhóm thảo luận các yêu cầu trong phiếu học tập . 1. Chăm chỉ học tập và sinh hoạt đúng giờ . 2. Biết nhận lỗi và sửa lỗi . 3. Gọn gàng ngăn nắp . 4. Chăm làm việc nhà . 5. Chăm chỉ học tập . -Kết luận: Đây là một số chuẩn mực đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi các em . Hoạt động 2: Thực hành kĩ năng (15 phút ). -Mục tiêu: HS thực hành một số kĩ năng để hình thành thói quen đạo đức . -Cách tiến hành : .Em hãy nêu thời gian biểu của bản thân và thực hiện thời gian biểu đó . . Biết nhận lỗi và sửa lỗi trong cuộc sống hàng ngày . .Kể lại dược những việc nhà cần làm để giúp đỡ ông bà , cha mẹ . .GV kết luận :HS được các quyền : Hoạt động 3:Trò chơi( 7 phút) -Mục tiêu : HS củng cố lại kiến thức . -Cách tiến hành :Cho HS đóng vai lại các tình huống đã học . 3.Củng cố , dặn dò: (3 phút) -GV cho HS đọc lại các nội dung cần ghi nhớ . -Dặn HS về nhà thực hiện lại các điều đã học . -Nhận xét tiết học. -Nêu lợi ích của chăm chỉ học tập , sinh hoạt đúng giờ . - Nói lí do của việc sửa lỗi . -Ích lợi của việc sống gọn gàng ngăn nắp . -Giải thích được chăm làm việc nhà là yêu thương ông bà cha mẹ . -Chăm chỉ học tập có ích lợi gì ? -HS làm việc cả lớp . -HS xung phong trả lời bày tỏ ý kiến . -Quyền được học tập . -Quyền được đảm bảo sức khỏe . -Quyền được tham gia xây dựng thới gian biểu của bản thân. -Quyền được sửa lỗi để phát triển tốt hơn. -Quyền được tham gia sắp xếp chỗ học chỗ chơi ở nhà , ở trường . -Quyền được tham gia những công

File đính kèm:

  • docDAO DUC LOP 2.doc
Giáo án liên quan