* TÌNH HUỐNG:
1. Tan học, trời mưa to. Ngọc quên không mang áo mưua. Ngọc đề nghị với H
- Bạn làm ơn cho mình đi chung áo mưa với. Mình quên không mang.
Hoạt động 1: Thảo luận, nhận xét hành vi, việc làm trong tình huống
Quan sát tranh và cho biết nội dung tranh vẽ gì?
Nam có thể nói với Tâm:
- Tâm ơi, cậu còn chiếc bút nào không? Cho mình mượn với .
- Cậu cho tớ mượn bút chì, dùng xong tớ sẽ trả ngay!
- Cậu có thể cho mình mượn bút chì được không?
Qua bài này em học được điều gì?
Biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện được điều gì?
Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp hằng ngày.
Biết nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác.
19 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đạo đức Lớp 2 - Bài 10 : Biết nói lời yêu cầu, đề nghị (Tiết 1) - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỚP 2ĐẠO ĐỨCCõu 1: Khi nhặt được của rơi em cần phải làm gỡ? Vỡ sao em lại làm như vậy? Trả lời: Khi nhặt được của rơi, em cần tỡm cỏch trả lại cho người mất. Vỡ làm như vậy sẽ mang lại niềm vui cho họ và cho chớnh mỡnh.Kiểm tra bài cũCõu 2: Khi thấy bạn nhặt được của rơi nhưng khụng chịu trả lại cho người mất, em sẽ làm gỡ? Trả lời: Khi em thấy bạn nhặt được của rơi mà khụng trả lại cho người mất, em sẽ khuyờn bạn hóy tỡm cỏch trả lại cho người mất, khụng nờn tham của rơi.Kiểm tra bài cũĐạo đức* TèNH HUỐNG:1. Tan học, trời mưưa to. Ngọc quên không mang áo mưưa. Ngọc đề nghị với Hà:Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)- Bạn làm ơn cho mỡnh đi chung ỏo mưa với. Mỡnh quờn khụng mang.Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Trong giờ học vẽ, Nam muốn mượn bỳt chỡ của bạn Tõm. Em hóy đoỏn xem Nam sẽ núi gỡ với Tõm?Quan sỏt tranh và cho biết nội dung tranh vẽ gỡ?Hoạt động 1: Thảo luận, nhận xét hành vi, việc làm trong tình huống Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)- Tõm ơi, cậu còn chiếc bút nào không? Cho mình mưượn với .- Cậu cho tớ mượn bỳt chỡ, dựng xong tớ sẽ trả ngay!- Cậu cú thể cho mỡnh mượn bỳt chỡ được khụng?Nam cú thể núi với Tõm: Muốn mượn bỳt chỡ của bạn Tõm, Nam cần sử dụng những cõu yờu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự. Như vậy Nam đó tụn trọng bạn và cú lũng tự trọng.Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Kết luận:Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Cỏc bạn trong tranh đang làm gỡ?123Em cú đồng tỡnh với việc làm của cỏc bạn khụng? Vỡ sao?Hoạt động 2: Thảo luận, đánh giá hành vi, việc làm trong tình huống.Thảo luận nhúm 4Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)SaiBài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)ĐỳngBài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Đỳng Việc làm trong tranh 2, tranh 3 là đỳng vỡ cỏc bạn đó biết dựng lời đề nghị lịch sự khi cần được giỳp đỡ. Là anh, nếu muốn mượn đồ chơi của em cũng cần phải núi lời yờu cầu, đề nghị lịch sự.Kết luận:Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Hoạt động 2: Thực hành, làm bài tập cỏ nhõnPHIẾU HỌC TẬPEm hóy nối mỗi lời yờu cầu, đề nghị ở cột phải với một tỡnh huống ở cột trỏi cho phự hợp.Tỡnh huống1. Trong rạp xiếc, em muốn đi qua chỗ bạn đang ngồi để vào ghế của mỡnh ở bờn trong.2. Em muốn mượn xem đồ chơi của em bé. 3.Em muốn hỏi thăm chỳ cụng an đường đến lăng Bỏc Hồ.4. Em muốn nhờ bỏc hàng xúm nhắn giỳp với bố mẹ là em sang nhà bạn học.Lời cần núia. Chỳ làm ơn chỉ giỳp chỏu đường đến Lăng Bỏc Hồ.b. Em cho anh/ chị mượn xem đồ chơi nào.c. Bỏc ơi, lỏt nữa bố mẹ chỏu về, nhờ bỏc nhắn giỳp là chỏu sang nhà bạn Lý học ạ.d. Bạn làm ơn cho tớ đi nhờ vào trong. Hoạt động 3: Đóng vaiTỡnh huống 2: Trờn đường đi học về, em thấy một bà cụ đang ngồi quạt mỏt bờn gốc cõy. Em muốn mượn bà cụ chiếc quạt để quạt. Tỡnh huống 1: Em muốn nhờ chỳ bộ đội chỉ giỳp cho em đường đến huyện đội Hưng Hà.Tỡnh huống 3: Em thấy cỏc bạn đang đọc một quyển truyện rất hay. Em muốn được đọc cựng. Em sẽ làm gỡ?Kết luận: Khi muốn yờu cầu đề nghị ai một việc gỡ, em cần núi năng lịch sự, lễ phộp. Biết sử dụng lời yờu cầu, đề nghị lịch sự trong giao tiếp hằng ngày. Biết núi lời yờu cầu, đề nghị phự hợp thể hiện sự tự trọng và tụn trọng người khỏc. Qua bài này em học được điều gỡ? Biết núi lời yờu cầu, đề nghị phự hợp thể hiện được điều gỡ?Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Bài 10 : Biết núi lời yờu cầu, đề nghị (tiết 1)Ghi nhớ:Lời núi chẳng mất tiền muaLựa lời mà núi cho vừa lũng nhau. Ca daoVận dụng* Về nhà sử dụng lời yờu cầu, đề nghị phự hợp trong giao tiếp.CHÚC CÁC EMCHĂM NGOAN - HỌC GIỎI
File đính kèm:
- bai_giang_dao_duc_lop_2_bai_10_biet_noi_loi_yeu_cau_de_nghi.ppt