Bài giảng Đạo đức: tình bạn (tiết 2)

- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn.

- Cư xử tốt với bạn bè tronh cuộc sống hằng ngày.

- Biết được ý nghĩa của tình bạn.

*GD KNS: Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè.

 II.Chuẩn bị: Sưu tầm những chuyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, thơ, bài hát về chủ đề tình bạn.

 

doc27 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2023 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Đạo đức: tình bạn (tiết 2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 28 tháng 10 năm 2013 Buổi chiều ĐẠO ĐỨC: TÌNH BẠN (Tiết 2) I.Mục tiêu: - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè tronh cuộc sống hằng ngày. - Biết được ý nghĩa của tình bạn. *GD KNS: Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè. II.Chuẩn bị: Sưu tầm những chuyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, thơ, bài hát… về chủ đề tình bạn. III. Hoạt đông dạy học: A.Kiểm tra: - Nêu những biểu hiện của tình bạn tốt đẹp? - Em cần làm gì để có tình bạn đẹp? - Nhận xét. - lên bảng trả lời câu hỏi B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Các hoạt động: Hoạt động 1: Đóng vai (BT1) - YCHS nêu yêu cầu bài tập 1/SGK. - YCHS thảo luận nhóm 4 và sắm vai vào 1 tình huống: + Vứt rác không đúng nơi quy định. + Quay cóp trong giờ kiểm tra, làm việc riêng trong giờ học . - YC mỗi nhóm lên thực hiện. + Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? + Em có sợ bạn giận khi em khuyên ngăn bạn? + Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái? + Em có giận, có trách bạn không? Bạn làm như vậy là vì ai? + Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong đóng vai của các nhóm? Cách ứng xử nào là phù hợp hoặc chưa phù hợp? Vì sao? * Kết luận: Hoạt động 2: Tự liên hệ. - GV yêu cầu HS tự liên hệ. - Em hãy kể những việc đã làm và chưa làm về cách đối xử với bạn bè? * Kết luận: - YCHS hát, kể chuyện, đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn. - GV giới thiệu thêm cho học sinh một số truyện, ca dao, tục ngữ… về tình bạn. C.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nghe. - HS đọc. - HS thảo luận nhóm 4, chọn 1 tình huống và cách ứng xử cho tình huống đó ® sắm vai. - Các nhóm lên đóng vai. - vì muốn giúp bạn nhận khuyết điểm và sửa chữa. - Không. - Đó là bạn tốt./Giúp em tiến bộ. - Không. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Làm việc cá nhân. - Một số em trình bày trước lớp. - Trình bày: hát, kể, đọc trước lớp. - HS nghe. ******************* Buổi sáng TËp ®äc OÂN TAÄP I. Muïc tieâu: - Ñoïc troâi chaûy, löu loaùt baøi taäp ñoïc ñaõ hoïc ; toác ñoä khoaûng 100 tieáng/ phuùt; bieát ñoïc dieãn caûm ñoaïn thô, ñoaïn vaên; thuoäc 2-3 baøi thô, ñoaïn vaên deã nhôù; hieåu noäi dung chính, yù nghóa cô baûn cuûa baøi thô, baøi vaên. - Laäp ñöôïc baûng thoáng keâ caùc baøi thô ñaõ hoïc trong caùc giôø taäp ñoïc töø tuaàn 1 ñeán tuaàn 9 theo maãu trong SGK II. Chuaån bò: + GV: Tranh veõ moïi ngöôøi daân ñuû maøu da ñöùng leân ñaáu tranh. + HS: Veõ tranh veà naïn phaân bieät chuûng toäc. III. Caùc hoaït ñoäng: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 10’ 10’ 10’ 1’ 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh ñoïc töøng ñoaïn. Giaùo vieân nhaän xeùt cho ñieåm. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: Neâu muïc tieâu baøi : OÂn taäp vaø kieåm tra. 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: v Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh oân laïi caùc baøi vaên mieâu taû trong 3 chuû ñieåm: Vieät Nam, Toå quoác em, Caùnh chim hoøa bình. Con ngöôøi vôùi thieân nhieân, trau doài kyõ naêng ñoïc. Hieåu vaø caûm thuï vaên hoïc (ñaøm thoaïi). Phöông phaùp: Thaûo luaän, ñaøm thoaïi, giaûng giaûi. * Baøi 1: Phaùt giaáy cho hoïc sinh ghi theo coät thoáng keâ. Giaùo vieân yeâu caàu nhoùm daùn keát quaû leân baûng lôùp. Giaùo vieân nhaän xeùt boå sung. Giaùo vieân treo baûng phuï ghi saün keát quaû laøm baøi. * Baøi 2: Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh keát hôïp ñoïc minh hoïa. • Giaùo vieân choát. v Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh bieát ñoïc dieãn caûm moät baøi vaên mieâu taû theå hieän caûm xuùc, laøm noåi baät nhöõng hình aûnh ñöôïc mieâu taû trong baøi (ñaøm thoaïi). Phöông phaùp: Thaûo luaän, ñaøm thoaïi, giaûng giaûi. • Thi ñoïc dieãn caûm. • Giaùo vieân nhaän xeùt. v Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá. Thi ñua: Ai hay hôn? Ai dieãn caûm hôn (2 daõy) – Moãi daõy cöû moät baïn, choïn ñoïc dieãn caûm moät ñoaïn mình thaát nhaát. Giaùo vieân nhaän xeùt, tuyeân döông. 5. Toång keát - daën doø: Hoïc thuoäc loøng vaø ñoïc dieãn caûm. Chuaån bò: “OÂn taäp(tt)”. Nhaän xeùt tieát hoïc Haùt Hoïc sinh ñoïc töøng ñoaïn. Hoïc sinh töï ñoïc caâu hoûi vaø traû lôøi - Nhaän xeùt baïn ñoïc - Laéng nghe Hoaït ñoäng nhoùm, caù nhaân. Hoïc sinh ghi laïi nhöõng chi tieát maø nhoùm thích nhaát trong moãi baøi vaên – Ñaïi dieän nhoùm trình baøy keát quaû. Hoïc sinh ñoïc noái tieáp nhau noùi chi tieát maø em thích. Giaûi thích – 1, 2 hoïc sinh nhìn baûng phuï ñoïc keát quaû. - Hoïc sinh neâu yeâu caàu baøi taäp 2. Toå chöùc thaûo luaän caùch ñoïc ñoái vôùi baøi mieâu taû. Thaûo luaän caùch ñoïc dieãn caûm. Ñaïi dieän nhoùm trình baøy coù minh hoïa caùch ñoïc dieãn caûm. Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt. Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi, caù nhaân. Ñaïi dieän töøng nhoùm thi ñoïc dieãn caûm (thuoäc loøng). Caû lôùp nhaän xeùt. Hoïc sinh hai daõy ñoïc + ñaët caâu hoûi laãn nhau. - Nhaän xeùt - Laéng nghe TỰ HỌC: TỰ HOÀN THÀNH BÀI TẬP. I. Mục tiêu: - Giúp hs hoàn thành các bài tập. - GD hs ý thức tự học II. Lên lớp: HĐ1: GV hướng dẫn hs tự học. - HS tự học. - GV theo dõi hs tự học HĐ2: Tổng kết - Dặn dò: Nhận xét tiết học ********************************************************************************** Thứ ba, ngày 29 tháng 10 năm 2013 TOÁN: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA KÌ I I.Mục tiêu: - Kiểm tra về viết số thập phân, giá trị theo vị trí của chữ số trong số thập phân; so sánh số thập phân; đổi đơn vị đo diện tích. - Giải toán dạng tìm tỉ số hoặc rút về đơn vị. II.ĐỀ BÀI: *Phần I: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: 1.Số “Mười bảy phẩy bốn mươi hai” viết là: A. 107,402 B.17,402 C.17,42 D.107,42 2.Viết dạng số thập phân là: A.1,0 B.10,0 C.0,01 D.0,1 3.Số lớn nhất trong các số: 8,09 ; 7,99 ; 8,89 ; 8,9 . A.8,09 B.7,99 C.8,89 D.8,9 4. 6 cm2 8 mm2 = …..mm2 .Số thích hợp để điền vào chỗ chấm là: A.68 B.608 C.680 D.6800 5.Một khu đất hình chữ nhật có kích thước ghi trên hình vẽ dưới đây.Diện tích khu đất là: A. 1 ha. _____________________ B. 1 km2 C. 10 ha 250 m D.0,01 km2 _____________________ *Phần II: 400 m 1.Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: a) 6 m 25 cm =…….m. b) 25 ha =…….km2. 2.Mua 12 quyển vở hết 18 000 đồng.Hỏi mua 60 quyển vở như thế hết bao nhiêu tiền? III.CÁCH ĐÁNH GIÁ: *Phần I:Mỗi câu đúng đạt 1 điểm. *Phần II: 1.(2 đ): 2.(3 đ): KỂ CHUYỆN: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 (TIẾT 3) I. Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. -Tìm và ghi lại được các chi tiết mà HS thích nhất trong các bài văn miêu tả đã học (BT2) - HS khá Nêu được cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài văn (BT2). II. Chuẩn bị: Phiếu ghi tên các bài tập đọc. III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC 2. Dạy bài mới: GT, ghi tựa vHoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng - GV kiểm tra cho điểm những học sinh tiếp theo và những em chưa đạt yêu cầu ở tiết trước Hoạt động 2: HD làm BT2 - GV Ghi lên bảng 4 bài tập đọc Quang cảnh làng mạc ngày mùa Một chuyên gia máy xúc Kì diệu rừng xanh Đất Cà Mau -GV nhận xét C. Củng cố- dặn dò: - HS bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi ứng với nội dung cần luyện đọc - HS nêu yêu cầu - HS chọn và ghi lại bài văn mình thích đọc và chi tiết thích nhất trong bài văn. - HS nêu chi tiết mình thích trong mỗi bài văn HS nhận xét bổ sung KHOA HỌC: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (Tiết 1) I.Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về: - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. - Cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS. * GDBĐKH : Nhiệt độ ấm hơn cho phép các loại côn trùng gây bệnh và kí sinh trùng như muỗi xuất hiện những vùng mới đem theo các bệnh trùng nhiễm như sốt rét và sốt xuất huyết. - Giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh, diệt muỗi, diệt bọ gậy và tránh muỗi đốt đề phòng tránh bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết là góp phần làm giảm nhẹ tác động của BĐKH. II.Chuẩn bị: - Các sơ đồ trang 42 , 43 / SGK. III.Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt đông học A.Kiểm tra: - Nguyên nhân nào dẫn đến tai nạn giao thông đường bộ? - Nêu những việc nên làm để đảm bảo TNGT đường bộ? - 2 hs lên bảng trả lời. B.Bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2.Các hoạt động: Hoạt động 1:Làm việc với SGK: - YCHS đọc yc bài (TB-Y). - YCHS làm bài và quan sát bài tập 1, 2 , 3 trang 42/SGK.Vẽ lại sơ đồ và đánh dấu giai đoạn dậy thì ở con gái và con trai, nêu đặc điểm giai đoạn đó. * Câu 1: * Câu 2: Tuổi dậy thì là gì? * Câu 3:Việc nào chỉ phụ nữ mới làm được? Hoạt động 2:Trò chơi”Ai nhanh ,ai đúng” - YCHS quan sát sơ đồ phòng tránh bệnh viêm gan A - Phân công các nhóm: chọn một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó. + Nhóm 1,2:Bệnh sốt rét. + Nhóm 3,4:Bệnh sốt xuất huyết. + Nhóm 5,6:Bệnh viêm não. + Nhóm 7,8:Cách phòng tránh nhiễm HIV/ AIDS ® Giáo viên chốt + chọn sơ đồ hay nhất. * GDBĐKH. - HS đọc. - Mỗi nhóm cử một bạn đem sơ đồ dán lên bảng và trình bày trước lớp. - 2d - 3c - Quan sát. - Nhóm nào xong trước và đúng là thắng cuộc . C.Củng cố-dặn dò: - Nhận xét tiết học. LỊCH SỬ: BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP I. Mục tiêu: - Nêu một số nét về cuộc mít tinh ngày 2/9/1945, tại quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập”. - Ghi nhớ: đây là sự kiện lịch sử trọng đại; đánh dấu sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. II. Chuẩn bị: Ảnh Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập. III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: “Cách mạng mùa thu”. 2. Dạy bài mới: GT, ghi tựa vHoạt động 1: Một số nét về diễn biến buổi lễ “Tuyên ngôn Độc lập”. - GV yêu cầu HS đọc SGK, đoạn “Ngày 2/ 9/ 1945. Bắt đầu đọc bản “Tuyên ngôn Đọc lập”. -GV gọi 3, 4 em nêu một số nét đoạn đầu của buổi lễ tuyên bố độc lập. - GV nhận xét chốt giới thiệu ảnh “Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập”. vHoạt động 2: Nội dung của bản “Tuyên ngôn độc lập”. • Nội dung thảo luận. - Trình bày nội dung chính của bản “Tuyên ngôn độc lập”? - Nêu lại những nét cơ bản của buổi lễ tuyên bố độc lập. - Cuối bản Tuyên ngôn Độc lập , Bác Hồ thay mặt nhân dân VN khẳng định điều gì ? ® GV nhận xét. 3. Củng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học HS nêu một số nét về cuộc mít tinh. -HS đọc SGK và nêu lại cho nhau nghe đoạn đầu của buổi lễ tuyên bố độc lập. -HS trình bày. -HS nghe và quan sát. - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - HS nhận xét Buổi chiều Kó thuaät BAØY, DOÏN BÖÕA AÊN TRONG GIA ÑÌNH I . MUÏC TIEÂU : -BiÕt c¸ch bµy dän bữa ăn trong gia ®×nh. - BiÕt dän dÑp c¸c dông cô ¨n uèng sau bữa ăn trong gia đình. II . CHUAÅN BÒ : - Tranh aûnh moät soá kieåu baøy moùn aên treân maâm hoaëc treân baøn ôû caùc gia ñình thaønh phoá vaø noâng thoân . III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : TG HOAÏT ÑOÄNG GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG HOÏC SINH 1. Khôûi ñoäng: - HS haùt 2. Baøi cuõ: + Haõy neâu caùc böôùc Luoäc rau - Mhaän xeùt,tuyeân döông - HS neâu - HS nhaän xeùt 3. Giôùi thieäu baøi môùi: Neâu MT baøi : “ Baøy , doïn böõa aên trong gia ñình“ - HS nhaéc laïi 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: Hoaït ñoäng 1 : Tìm hieåu caùch baøy moùn aên vaø duïng cuï aên uoáng tröôùc böõa aên Hoaït ñoäng nhoùm , lôùp - GV neâu vaán ñeà : + Muïc ñích cuûa vieäc baøy moùn aên nhaèm ñeå laøm gì ? + Baøy moùn aên vaø duïng cuï aên uoáng nhö theá naøo ? + Taùc duïng cuûa vieäc baøy moùn aên,duïng cuï aên uoáng tröôùc böõa aên laø gì ? + Haõy neâu caùch saép xeáp caùc moùn aên, duïng cuï aên uoáng tröôùc böõa aên ôû gia ñình em - GV toùm taét moät soá caùch trình baøy baøn aên phoå bieán ôû noâng thoân, thaønh phoá : + Caùch 1 : Saép xeáp moùn aên, baùt, ñuõa vaøo maâm vaø ñaët maâm aên leân baøn aên , phaûn goã, choõng tre hoaëc chieáu traûi döôùi ñaát . + Caùch 2 : Saép xeáp moùn aên, baùt, ñuõa tröïc tieáp leân baøn aên . - GV giôùi thieäu moät soá tranh, aûnh moät soá caùch baøy moùn aên, duïng cuï aên uoáng . - GV choát yù : Baøy moùn aên vaø duïng cuï aên uoáng tröôùc böõa aên moät caùch hôïp lí giuùp moïi ngöôøi aên uoáng ñöôïc thuaän tieän, veä sinh. Khi baøy tröôùc böõa aên phaûi ñaûm baûo ñaày ñuû duïng cuï aên uoáng cho moïi thaønh vieân trong gia ñình ; duïng cuï aên uoáng phaûi khoâ raùo, saïch seõ . - HS quan saùt H 1/SGK , ñoïc muïc 1 - Laøm cho böõa aên haáp daãn - Saép xeáp ngaên naép , veä sinh , ñeïp maét - Giuùp böõa aên thuaän tieän , hôïp veä sinh . - HS laéng nghe . Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu caùch thu doïn sau böõa aên Hoaït ñoäng nhoùm - GV neâu vaán ñeà : - HS lieân heä thöïc teá ñeå so saùnh caùch thu doïn sau böõa aên ôû gia ñình vôùi caùch thu doïn sau böõa aên neâu trong SGK + Thu doïn sau böõa aên ñöôïc thöïc hieän khi naøo ? - Khi böõa aên ñaõ keát thuùc + Muïc ñích cuûa vieäc thu doïn sau böõa aên laø gì ? - Laøm cho nôi aên uoáng cuûa gia ñình saïch seõ, goïn gaøng sau böõa aên . - GV höôùng daãn HS caùch thu doïn sau böõa aên - HS quan saùt Löu yù : + Coâng vieäc thu doïn sau böõa aên ñöôïc thöïc hieän ngay sau khi moïi ngöôøi trong gia ñình ñaõ aên xong + Khoâng thu doïn khi coù ngöôøi coøn ñang aên hoaëc cuõng khoâng ñeå qua böõa aên quaù laâu môùi doïn + Khi caát thöùc aên vaøo tuû laïnh, thöùc aên phaûi ñöôïc ñaäy kín hoaëc cho vaøo hoäp coù naép ñaäy . - HS laéng nghe . - Höôùng daãn HS veà nhaø giuùp ñôõ gia ñình baøy , doïn böõa aên . - HS laéng nghe . Hoaït ñoäng 3 : Ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp - GV söû duïng phieáu hoïc taäp baèng hình thöùc traéc nghieäm ñeå ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS - GV nhaän xeùt, ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp - HS töï ñaùnh giaù saûn phaåm ñaït yeâu caàu : + Duïng cuï aên uoáng vaø duïng cuï baøy moùn aên phaûi khoâ raùo, hôïp veä sinh . + Caùc moùn aên saép xeáp hôïp lí, thuaän tieän cho moïi ngöôøi aên uoáng Hoaït ñoäng 4 : Cuûng coá - GV hình thaønh ghi nhôù + Haõy neâu taùc duïng cuûa vieäc baøy , doïn böõa aên trong gia ñình 4. Toång keát- daën doø : - Chuaån bò : “Röûa duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng “ - Nhaän xeùt tieát hoïc . Hoaït ñoäng caù nhaân , lôùp - HS nhaéc laïi . - HS neâu - Laéng nghe TOÁN: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Biết - Cộng các số thập phân. - Tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân. - Giải bài toán có nội dung hình học. II. Chuẩn bị: BP III. Các hoạt động dạy học: A. KTBC: Cộng hai số thập phân B. Dạy bài mới: GT, ghi tựa Bài 1: - GV cho HS nêu yêu cầu - Cho HS làm bài và sửa bài - Y/c HS nêu tính chất giao hoán : a + b = b + a Bài 2: -GV cho HS vận dụng tính chất giao hoán - GV nhận xét Bài 3: - Cho HS nêu yêu cầu - Cho HS làm bài và sửa bài. - GV chốt: Giải toán Hình học: Tìm chu vi (P). 3. Củng cố - dặn dò: -Nhận xét tiết học - HS nêu yêu cầu. - HS làm bài và sửa bài. - Lớp nhận xét. - HS nêu. - HS đọc yêu cầu. - HS làm bài và sửa bài câu a,c. -Lớp nhận xét. - HS nêu. - HS tóm tắt. - HS làm bài,s ửa bài. - Lớp nhận xét. THỂ DỤC ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN, VẶN MÌNH Thứ tư, ngày 30 tháng 10 năm 2013 TOÁN: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: - Biết cộng hai số thập phân. - Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân. II. Chuẩn bị: Bảng phụ, bảng con III. Các hoạt động dạy học: 1. KTBC: KTĐK 2. Dạy bài mới: GT, ghi tựa v Hướng dẫn HS biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. -GV nêu bài toán dưới dạng ví dụ. -GV theo dõi ở bảng con, nêu những trường hợp xếp sai vị trí số thập phân và những trường hợp xếp đúng. -GV nhận xét. -GV giới thiệu ví dụ 2. - GV nhận xét. -GV nhận xét chốt lại ghi nhớ. Hướng dẫn HS thực hành phép cộng hai số thập phân, biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân. Bài 1: GV cho HS đọc yc rồi làm bài Bài 2: GV huớng dẫn -Giáo viên nhận xét. Bài 3: GV huớng dẫn -Giáo viên nhận xét. 3.Củng cố - dặn dò: - Cho HS nêu cách cộng hai số thập phân - Nhận xét tiết học -HS thực hiện. + 1,84 m = 184 cm 2,45 m = 245 cm 429 cm = 4,29 m -HS nhận xét kết quả 4,29 m từ đó nêu cách cộng hai số thập phân. -HS nhận xét cách xếp đúng. -HS nêu cách cộng. -HS làm bài. -HS nhận xét. -Nêu từng bước làm. - HS rút ra ghi nhớ. - HS đọc đề. - HS ( Lợi, Na)làm bài, sửa bài a, b. - Lớp nhận xét. - HS đọc đề. - HS làm bài. sửa bài a, b, - Lớp nhận xét. - HS đọc đề – phân tích đề. - HS làm bài. - HS sửa bài. - Lớp nhận xét. - HS nêu TẬP ĐỌC: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (TIẾT 3) I.Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1. - Nêu một số điểm nổi bật về tính cách nhân vật trong vở kịch Lòng dân và bước đầu có giọng đọc phù hợp. - HS khá: Đọc thể hiện được tính cách của các nhân vật trong vở kịch. II.Chuẩn bị: bảng phụ. III. Các hoạt độngdạy học: A. KTBC: B. Dạy bài mới : GT, ghi tựa Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc và học thuộc lòng - GV kiểm tra cho điểm những HS tiếp theo và những em chưa đạt yêu cầu ở tiết trước Hoạt động 2: HDHS làm BT2 - Yêu cầu HS nêu tính cách của các nhân vật. - Yêu cầu HS đóng vai diễn 1 trong 2 đoạn kịch. - GV chia lớp thành 3 nhóm phân vai diễn kịch - Mời các nhóm lên diễn Cả lớp và GV nhận xét, bình chọn nhóm diễn kịch giỏi nhất, diễn viên giỏi nhất. 3. Củng cố - dặn dò: HS bốc thăm đọc bài và trả lời câu hỏi ứng với nội dung cần luyện đọc - HS đọc thầm bài văn và phát biểu tính cách của từng nhân vật. - HS phân vai diễn vở kịch Lòng dân theo nhóm. - HS bình chọn diễn viên G, nhóm diễn G nhất. Luyeän töø vaø caâu OÂN TAÄP I. Muïc tieâu: - T×m ®­îc tõ ®ång nghÜa, tr¸i nghÜa ®Ó thay thÕ theo y/c BT1,2 ( chän 3 trong 5 môc a,b,c,d,e) - §Æt ®­îc c©u ®Ó ph©n biÖt ®­îc tõ ®ång ©m, tõ tr¸i nghÜa ( BT3,4 ) HS kh¸, giỏi thùc hiÖn ®­îc toµn bé BT2. II. Chuaån bò: + GV: + HS: Töø ñieån. III. Caùc hoaït ñoäng: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1’ 3’ 1’ 34’ 15’ 15’ 4’ 1’ 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: 2 hoïc sinh söûa baøi. Giaùo vieân nhaän xeùt – cho ñieåm. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: “OÂn taäp”. 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: v Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn cho hoïc sinh naém ñöôïc nhöõng kieán thöùc cô baûn veà nghóa cuûa töø (töø ñoàng nghóa, töø traùi nghóa, töø ñoàng aâm, töø nhieàu nghóa). Phöông phaùp: Thaûo luaän nhoùm, ñaøm thoaïi, thöïc haønh. Baøi 1: • Giaùo vieân choát laïi. + Töø ñoàng nghóa. + Töø traùi nghóa. + Töø ñoàng aâm. + Töø nhieàu nghóa. + Phaân bieät töø ñoàng aâm, töø nhieàu nghóa. Baøi 2: • Giaùo vieân choát laïi. Baøi 3: • Giaùo vieân choát laïi: OÂn taäp töø traùi nghóa. v Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn cho hoïc sinh bieát vaän duïng kieán thöùc ñaõ hoïc veà nghóa cuûa töø ñeå giaûi quyeát caùc baøi taäp nhaèm trau ñoài kyõ naêng duøng töø. Phöông phaùp: Thaûo luaän nhoùm, ñaøm thoaïi, thöïc haønh. Baøi 4: • Giaùo vieân choát laïi: Töø ñoàng aâm, caùch ñaët caâu ñeå phaân bieät nghóa. Baøi 5: · Giaùo vieân choát laïi. v Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá. Phöông phaùp: Thi ñua, ñoäng naõo. + Toå chöùc thi ñua giöõa 2 daõy. 5. Toång keát - daën doø: Laøm vaøo vôû baøi 3, 4. Chuaån bò: “Ñaïi töø xöng hoâ”. Nhaän xeùt tieát hoïc. Haùt 2, 3 hoïc sinh söûa baøi taäp 3. 2 hoïc sinh neâu baøi taäp 4. Hoïc sinh nhaän xeùt. Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi, lôùp. 1 hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 1. Hoïc sinh laàn löôït laäp baûng – Neâu nghóa cuûa moãi töø ñeå cuûng coá kieán thöùc caàn oân. Moãi hoïc sinh coù moät phieáu. Hoïc sinh laàn löôït traû lôøi vaø ñieàn vaøo töøng coät. Hoïc sinh laàn löôït söû duïng töøng coät. Caû lôùp nhaän xeùt. Caû lôùp söûa baøi vaø boå sung vaøo nhöõng töø ñuùng. Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 2. Hoïc sinh laøm baøi. Hoïc sinh ñoïc keát quaû laøm baøi. Caû lôùp nhaän xeùt. Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 3. Hoïc sinh laøm baøi. Hoïc sinh neâu keát quaû laøm baøi. Hoaït ñoäng nhoùm ñoâi, lôùp. Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 4. Hoïc sinh laøm baøi. Hoïc sinh neâu keát quaû laøm baøi. Caû lôùp nhaän xeùt. Hoïc sinh ñoïc yeâu caàu baøi 5. Hoïc sinh neâu nghóa cuûa töø “ñaùnh” vaø neâu ví duï minh hoïa cho nghóa. Caû lôùp nhaän xeùt. Hoaït ñoäng lôùp. Hoïc sinh ñoäng naõo trong 1’ ñeå tìm töø vaø yeâu caàu baïn cuûa daõy kia tìm töø ñoàng nghóa (hoaëc traùi nghóa, ñoàng aâm)…). Buổi chiều CHÍNH TẢ OÂN TAÄP I. Muïc tieâu: 1. Kieán thöùc: - Nghe vaø vieát ñuùng chính taû baøi “Noåi nieàm giöõ nöôùc giöõ röøng”. 2. Kó naêng: - Bieát ghi cheùp trong soå tay chính taû nhöõng töø ngöõ trong baøi chính taû chuùa nhöõng tieáng caùc em vieát nhaàm: tr/ ch, n/ ng, t/ c hoaëc thanh ñieäu. Trình baøy ñuùng saïch 3. Thaùi ñoä: - Giaùo duïc hoïc sinh yù thöùc reøn chöõ, giöõ vôû. II. Chuaån bò: + GV: SGK, baûng phuï. + HS: Vôû, SGK, soå tay chính taû. III. Caùc hoaït ñoäng: TG HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HOÏC SINH 1’ 4’ 1’ 30’ 15’ 10’ 5’ 1’ 1. Khôûi ñoäng: 2. Baøi cuõ: Giaùo vieân kieåm tra soå tay chính taû. 3. Giôùi thieäu baøi môùi: Neâu muïc tieâu baøi 4. Phaùt trieån caùc hoaït ñoäng: v Hoaït ñoäng 1: Höôùng daãn hoïc sinh nghe – vieát. Phöông phaùp: Ñaøm thoaïi, thöïc haønh. Giaùo vieân cho hoïc sinh ñoïc moät laàn baøi thô. Giaùo vieân ñoïc baøi “Noãi nieàm giöõ nöôùc giöõ röøng”. Neâu teân caùc con soâng caàn phaûi vieát hoa vaø ñoïc thaønh tieáng troâi chaûy 2 caâu daøi trong baøi. -Neâu ñaïi yù baøi? Giaùo vieân ñoïc cho hoïc sinh vieát. Giaùo vieân chaám moät soá vôû. v Hoaït ñoäng 2: Höôùng daãn hoïc sinh laäp soå tay chính taû. Phöông phaùp: Thöïc haønh, buùt ñaøm. Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh quan saùt caùch ñaùnh daáu thanh trong caùc tieáng coù öô/ öa. Giaùo vieân nhaän xeùt vaø löu yù hoïc sinh caùch vieát ñuùng chính taû. v Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá. Phöông phaùp: Thi ñua. Ñoïc dieãn caûm baøi chính taû ñaõ vieát. Giaùo vieân nhaän xeùt. 5. Toång keát - daën doø: Cheùp theâm vaøo soå tay caùc töø ngöõ ñaõ vieát sai ôû caùc baøi tröôùc. Chuaån bò: “Luaät baûo veä moâi tröôøng”. Nhaän xeùt tieát hoïc. Haùt -Laéng nghe Hoaït ñoäng caù nhaân, lôùp. -1 HS ñoïc Hoïc sinh nghe. Hoïc sinh ñoïc chuù giaûi caùc töø caàm tròch, canh caùnh. Hoïc sinh ñoïc thaàm toaøn baøi vaø neâu Soâng Hoàng, soâng Ñaø. - Hoïc sinh ñoïc 2 caâu daøi trong baøi “Ngoài trong loøng… traéng boït”, “Moãi naêm luõ to”… giöõ röøng”. Noãi nieàm traên trôû, baên khoaên cuûa taùc giaû veà traùch nhieäm cuûa con ngöôøi ñoái vôùi vieäc baûo veä röøng vaø giöõ gìn cuoäc soáng bình yeân treân traùi ñaát. - Hoïc sinh vieát. Hoïc sinh töï soaùt loãi, söûa loãi. Hoaït ñoäng caù nhaân. Hoïc sinh cheùp vaøo soå tay nhöõng töø ngöõ em hay nhaàm laãn. + Laãn aâm cuoái. Ñuoâi eùn. Cheùn baùt – chuù baùc. + Laãn aâm ö – aâ. Ngaân daøi. Ngöng laïi – ngöøng laïi. Töng böøng – baàn cuøng. + Laãn aâm ñieäu. Boät goã – gaây goå Hoïc sinh ñoïc caùc töø ñaõ ghi vaøo soå tay chính taû. Hoaït ñoäng lôùp. - Hoïc sinh ñoïc. -Laéng nghe ÔN TẬP TIẾNG VIỆT RÈN VIẾT ********************************************************************** Thứ năm, ngày 31 tháng 10 năm 2013 THỂ DỤC ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ, TAY, CHÂN, VẶN MÌNH LUYỆN TOÁN: * ÔN TẬP I.Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh ôn viết số đo độ dài , khối lượng ,diện tích dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau. -Luyện giải bài toán có liên quan đến đơn vị đo độ dài,diện tích. -Giáo dục cho học sinh say mê toán học,yêu môn toán. II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ. III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Dạy bài mới: a) HS yếu hoàn thành chương trình. b)Bài tập: *Hoạt động 1: Đổi dơn vị đo Bài 1:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm: -Gv nêu yêu cầu bài tập. -Gv nhận xét,bổ sung. Bài 2:Viết các số đo sau dưới dạng số thập phân có đơn vị đo là mét: - GV giúp đỡ hs yếu. Gv chữa bài ,nhận xét. Bài 3: -Viết các số đo sau dưới dạng số đo có đơn vị là mét vuông. Gv chấm bài,nhận xét. Bài tập 4: -Gv chấm bài ,nhận xét. 3.Củng cố-Dặn dò: - Khắc sâu nội dung bài -Hs nêu yêu cầu bài tập. -Hs làm nháp - 2 Hs làm bảng lớp. -Hs nhận xét,bổ sung a).1 kg 625g =......kg 3 kg 35 g = ...kg b) 712g =....kg 6528g = kg -Hs đọc yêu cầu bài tập. -Hs làm bài vào bảng phụ,nhận xét,bổ sung. a) 2m 345 dm ; 7m 46 cm b) 987 cm ; 848 mm -Hs đọc yêu cầu bài tập. Hs làm bài vào vở. 4 hs lên bảng làm bài. – Cả lớp chữa bài ,nhận xét,bổ sung. 6km2 ; 5ha ;4,5ha 90dm2 ; 600dm2 915dm2 -Hs đọc yêu cầu bài tập,tìm hiểu yêu cầu bài tập.làm b

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 5 TUAN 10.doc