Vài nét về môn Công nghệ
Công nghệ:
Công nghệ là tập hợp các phương pháp, các qui tắc, các kĩ năng được sử dụng trong sản xuất để tác động vào đối tượng lao động nhằm tạo ra một dạng sản phẩm nào đó; sự tác động ấy thường phải thông qua các phương tiện vật chất (máy móc, thiết bị, công cụ,.). Dưới góc độ quản lí, công nghệ còn được hiểu là bao gồm các yếu tố: máy móc, thiết bị kĩ thuật; thông tin về qui trình, bí quyết sản xuất; trình độ kĩ năng tay nghề của người lao động và tổ chức, quản lí, điều hành.
Môn Công nghệ là môn học trong chương trình giáo dục của nhà trường phổ thông có nhiệm vụ cung cấp những kiến thức ban đầu và rèn luyện các kĩ năng lao động tối thiểu trong cuộc sống tự lập làm cơ sở cho việc định hướng và lựa chọn nghề nghiệp về sau cho học sinh. Nội dung của môn Công nghệ bao gồm các lĩnh vực lao động thường gặp như lao động thủ công, lao động kĩ thuật đơn giản, lao động dịch vụ sinh hoạt, lao động nông nghiệp, lao động gia đình v.v. Trong quá trình học tập học sinh được giới thiệu làm quen với thực tiễn về các quan hệ giữa người với người, giữa người với các công cụ lao động, với các đối tượng lao động, với công nghệ sản xuất – dịch vụ, với môi trường thiên nhiên,. qua đó hình thành thói quen và kĩ năng lao động tự phục vụ, tiến tới tự lập nghiệp khi trưởng thành.
148 trang |
Chia sẻ: trangtt2 | Ngày: 15/06/2022 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Dạy học tìm hiểu về kinh doanh trong môn Công nghệ cấp Trung học, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO DỤC KINH DOANH TRONG TRƯỜNG TRUNG HỌC
DẠY HỌC TÌM HIỂU VỀ KINH DOANH
TRONG MÔN CÔNG NGHỆ
CẤP TRUNG HỌC
Nguyễn Trọng Khanh
ĐT: 0903249399
Email: khanhnt57@yahoo.com.vn
MỤC TIÊU
Bàn về d ạy học phần “Thu, chi trong gia đình” trong Công nghệ 6 và “Tạo lập doanh nghiệp” trong Công nghệ 10 theo phương pháp của ILO trong dạy học KAB
ILO: International Labour Organization
Tổ chức Lao động quốc tế
KAB: Know About Business
Hiểu biết về kinh doanh
Tìm hiểu về kinh doanh
CẤU TRÚC NỘI DUNG
Phần I. Giới thiệu chung
Phần II. Dạy học một số nội dung cụ thể môn Công nghệ theo phương pháp của ILO trong dạy học KAB
CẤU TRÚC NỘI DUNG
Phần I. Giới thiệu chung
I. Mục tiêu môn học
II. Kế hoạch dạy học môn Công nghệ ở trường phổ thông
III. Định hướng đổi mới dạy học môn Công nghệ theo phương pháp của ILO trong dạy học KAB
Vài nét về môn Công nghệ
- Khoa học:
Khoa học là tập hợp những hiểu biết về tự nhiên, xã hội, tư duy; về những qui luật khách quan của sự phát triển của chúng trên cơ sở thực tiễn xã hội.
- Kĩ thuật:
Kĩ thuật là tổng thể nói chung những phương tiện và tư liệu hoạt động của con người, được tạo ra để thực hiện quá trình sản xuất và phục vụ các nhu cầu phi sản xuất của xã hội.
Dưới góc độ phương pháp làm việc, kĩ thuật còn được hiểu là tổng thể nói chung những phương pháp, phương thức sử dụng trong một lĩnh vực hoạt động nào đó của con người.
Vài nét về môn Công nghệ
- Công nghệ:
Công nghệ là tập hợp các phương pháp, các qui tắc, các kĩ năng được sử dụng trong sản xuất để tác động vào đối tượng lao động nhằm tạo ra một dạng sản phẩm nào đó; sự tác động ấy thường phải thông qua các phương tiện vật chất (máy móc, thiết bị, công cụ,...). Dưới góc độ quản lí, công nghệ còn được hiểu là bao gồm các yếu tố: máy móc, thiết bị kĩ thuật; thông tin về qui trình, bí quyết sản xuất; trình độ kĩ năng tay nghề của người lao động và tổ chức, quản lí, điều hành.
Vài nét về môn Công nghệ
- Môn Công nghệ:
Môn Công nghệ là môn học trong chương trình giáo dục của nhà trường phổ thông có nhiệm vụ cung cấp những kiến thức ban đầu và rèn luyện các kĩ năng lao động tối thiểu trong cuộc sống tự lập làm cơ sở cho việc định hướng và lựa chọn nghề nghiệp về sau cho học sinh. Nội dung của môn Công nghệ bao gồm các lĩnh vực lao động thường gặp như lao động thủ công, lao động kĩ thuật đơn giản, lao động dịch vụ sinh hoạt, lao động nông nghiệp, lao động gia đình v.v... Trong quá trình học tập học sinh được giới thiệu làm quen với thực tiễn về các quan hệ giữa người với người, giữa người với các công cụ lao động, với các đối tượng lao động, với công nghệ sản xuất – dịch vụ, với môi trường thiên nhiên,... qua đó hình thành thói quen và kĩ năng lao động tự phục vụ, tiến tới tự lập nghiệp khi trưởng thành.
Vài nét về môn Công nghệ
- Môn Công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông
Môn Công nghệ là một môn học được thực hiện trong toàn bộ 12 năm học của chương trình giáo dục phổ thông. Nội dung môn Công nghệ bao gồm nội dung một số môn học trước đây như Thủ công, Kĩ thuật nông nghiệp, Kĩ thuật công nghiệp và bổ sung thêm một số nội dung mới. Môn Công nghệ hiện nay bao gồm các phần sau:
- Môn Công nghệ - phần Thủ công.
- Môn Công nghệ - phần Kĩ thuật
- Môn Công nghệ - phần Kinh tế gia đình
- Môn Công nghệ - phần Quản trị kinh doanh
- Môn Công nghệ - phần Nông, Lâm, Ngư nghiệp
- Môn Công nghệ - phần Công nghiệp.
Vài nét về môn Công nghệ
Bậc / Cấp học
Tổng số tiết/Cấp
Lớp
Nội dung
(Phần)
Số tiết
Tuần
Năm
Tiểu học
245
1
Thủ công
1
35
2
Thủ công
1
35
3
Thủ công
1
35
4
Kĩ thuật
2
70
5
Kĩ thuật
2
70
Vài nét về môn Công nghệ
Bậc / Cấp học
Tổng số tiết/Cấp
Lớp
Nội dung
(Phần)
Số tiết
Tuần
Năm
Trung học
cơ sở
280
6
Kinh tế gia đình
2
70
7
Nông-Lâm-Ngư nghiệp
2
70
8
Công nghiệp
2
70
9
Tự chọn 2/17
2
70
Vài nét về môn Công nghệ
17 môđun gồm: Cắt may, Nấu ăn, Đan len, Làm hoa - Cắm hoa, Thêu, Quấn máy biến áp một pha, Lắp đặt mạng điện trong nhà, Lắp đặt mạch điện trang trí - báo hiệu, Gò kim loại, Sửa chữa xe đạp, Gia công gỗ, Soạn thảo văn bản bằng máy tính, Trồng lúa, Trồng hoa, Trồng cây rừng, Trồng cây ăn quả và Nuôi thuỷ sản. Mỗi môđun được phân phối 35 tiết.
Vài nét về môn Công nghệ
Bậc / Cấp học
Tổng số tiết/Cấp
Lớp
Nội dung
(Phần)
Số tiết
Tuần
Năm
Trung học
phổ thông
157
10
Nông - Lâm - Ngư nghiệp và tạo lập doanh nghiệp
2
70
11
Công nghiệp
1,5
52
12
Công nghiệp
1
35
Phần I. Giới thiệu chung
I. MỤC TIÊU MÔN HỌC
Công nghệ nhằm góp phần hình thành nhân cách toàn diện cho học sinh, chuẩn bị cho các em tiếp tục học lên hoặc bước vào cuộc sống lao động.
Môn Công nghệ giúp học sinh làm quen với một số quy trình công nghệ chủ yếu, một số ngành, nghề phổ biến của đất nước, của xã hội để góp phần định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn, phù hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội cũng như với năng lực, sở trường và hoàn cảnh của cá nhân.
Phần I. Giới thiệu chung
Mục tiêu chung của môn Công nghệ
1 . Kiến thức
2. Kỹ năng
3. Thái độ
Phần I. Giới thiệu chung
Mục tiêu chung của môn Công nghệ
1 . Kiến thức
- Hiểu được những kiến thức ban đầu và thông thường về kỹ thuật và công nghệ của một số lĩnh vực sản xuất phổ biến của đất nước như công – nông – lâm – ngư nghiệp, về kinh tế gia đình và kinh doanh.
- Bước đầu hình thành được tư duy công nghệ, tư duy kinh tế.
Phần I. Giới thiệu chung
Mục tiêu chung của môn Công nghệ
2. Kỹ năng
- Hình thành được một số kỹ năng lao động nghề nghiệp đơn giản, cơ bản, cần thiết thuộc các lĩnh vực nêu trên.
- Hình thành kỹ năng học tập môn Công nghệ.
Phần I. Giới thiệu chung
Mục tiêu chung của môn Công nghệ
3. Thái độ
- Có thói quen làm việc theo kế hoạch, tuân thủ quy trình, thực hiện an toàn lao động và bảo vệ môi trường; bước đầu hình thành được tác phong công nghiệp.
- Có thái độ quý trọng lao động, say mê, hứng thú học tập và tìm hiểu về nghề nghiệp.
Phần I. Giới thiệu chung
Nội dung môn Công nghệ ở trung học
Công nghệ 6: Kinh tế gia đình (may mặc; trang trí nhà ở; nấu ăn trong gia đình; thu chi trong gia đình )
Công nghệ 7: Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Công nghệ 8: Công nghiệp
Công nghệ 9: Học theo các Modul
Công nghệ 10: Nông - lâm - ngư nghiệp và tạo lập doanh nghiệp ( quản trị kinh doanh ; trồng trọt, lâm nghiệp đại cương; chăn nuôi thuỷ sản đại cương; bảo quản, chế biến nông, lâm, thuỷ sản)
Công nghệ 11: Công nghiệp
Công nghệ 12: Công nghiệp
Phần I. Giới thiệu chung
III. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB
1. Định hướng chung
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020 ( Văn kiện Đại hội XI ): “ Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế...”.
III. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB
1. Định hướng chung
Đối với giáo dục phổ thông, Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 đã chỉ rõ:: “Trên cơ sở đánh giá chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tham khảo chương trình tiên tiến của các nước, thực hiện đổi mới chương trình và sách giáo khoa từ sau năm 2015 theo định hướng phát triển năng lực học sinh, vừa đảm bảo tính thống nhất trong toàn quốc, vừa phù hợp với đặc thù mỗi địa phương”
III. ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI DẠY HỌC CÔNG NGHỆ THEO PHƯƠNG PHÁP CỦA ILO TRONG DẠY HỌC KAB
1. Định hướng chung
Thực hiện nhiệm vụ chiến lược đó, Bộ GD&ĐT xác định đưa giáo dục kinh doanh vào trường trung học hiện nay là một trong các vấn đề cấp thiết, góp phần đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học, đồng thời giúp học sinh sau khi rời ghế nhà trường có thể kinh doanh ở các lĩnh vực phù hợp với bản thân và đặc thù của mỗi địa phương.
Chủ trương này phù hợp với giáo dục phổ thông quốc tế
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
PISA:
Programme for International Student Assessment
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế
OECD:
Organization for Economic Cooperation and Development
Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế
Mục tiêu : đánh giá tiêu chuẩn hóa đối với học sinh 15 tuổi ở trường phổ thông.
Chương trình được bắt đầu triển khai từ năm 2000 với chu kì 3 năm một lần.
Qua đây có thể thấy được chương trình giáo dục phổ thông của các nước và khu vực
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
Các chủ đề mà PISA đề cập được coi là nền tảng của đào tạo một cách hiệu quả. Đó là:
- Khả năng đọc hiểu.
- Toán.
- Khoa học tự nhiên.
- Lịch sử.
- Địa lí.
- Nghệ thuật.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
1. Các câu văn dưới đây không ổn về văn phong, bạn hãy xác định những điểm không đúng và cải thiện sao cho thỏa đáng:
- Đàn vịt lạch bạch nhảy ra ao làng.
- Với những bước chân đĩnh đạc, nhà diễn thuyết hùng hục lao lên bục.
- Thận trọng, người đàn ông già nua lao vun vút qua đường.
- Phi nước đại, con ngựa rón rén về đích.
- Con cá sấu ì ạch nhảy chồm ra từ mặt nước.
- Vận động viên lẹ làng tập tễnh qua công viên.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
1. Các câu văn dưới đây không ổn về văn phong, bạn hãy xác định những điểm không đúng và cải thiện sao cho thỏa đáng:
- Đàn vịt lạch bạch nhảy ra ao làng.
- Với những bước chân đĩnh đạc, nhà diễn thuyết hùng hục lao lên bục.
- Thận trọng, người đàn ông già nua lao vun vút qua đường.
- Phi nước đại, con ngựa rón rén về đích.
- Con cá sấu ì ạch nhảy chồm ra từ mặt nước.
- Vận động viên lẹ làng tập tễnh qua công viên.
Đáp án : Trong tất cả các câu trên, động từ chỉ chuyển động không tương thích với tốc độ hoặc dạng hành động.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
2. Sau đây là một cuộc thử nghiệm nho nhỏ, rất được các hãng tin dùng. Nó có thể cũng khiến bạn ngạc nhiên. Nhưng xin đừng gian dối và nhớ hãy chỉ đếm một lần thôi. Chữ cái F xuất hiện mấy lần trong đoạn text bằng tiếng Anh sau đây ?
Finished files are the result of years of scientific study combined with the experience of years.
A – 3 lần B – 4 lần C – 6 lần D – 8 lần
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
2. Sau đây là một cuộc thử nghiệm nho nhỏ, rất được các hãng tin dùng. Nó có thể cũng khiến bạn ngạc nhiên. Nhưng xin đừng gian dối và nhớ hãy chỉ đếm một lần thôi. Chữ cái F xuất hiện mấy lần trong đoạn text bằng tiếng Anh sau đây ?
Finished files are the result of years of scientific study combined with the experience of years.
A – 3 lần B – 4 lần C – 6 lần D – 8 lần
Đáp án : 6 lần
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
3. Hai chị em ruột Lisa và Nell cùng làm đơn xin vào cùng một chỗ làm trong một hãng nọ. Trông bên ngoài họ rất giống nhau, hầu như từ một khuôn mà ra. Cô thư kí đọc tiểu sử của họ và nhận thấy hai người được sinh ra cùng ngày, học cùng trường và cùng sở thích, bèn hỏi: “Chắc hai chị phải là một cặp sinh đôi”. Cả Lisa và Nell cùng lắc đầu. Vậy sự thật là như thế nào ?
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
3. Hai chị em ruột Lisa và Nell cùng làm đơn xin vào cùng một chỗ làm trong một hãng nọ. Trông bên ngoài họ rất giống nhau, hầu như từ một khuôn mà ra. Cô thư kí đọc tiểu sử của họ và nhận thấy hai người được sinh ra cùng ngày, học cùng trường và cùng sở thích, bèn hỏi: “Chắc hai chị phải là một cặp sinh đôi”. Cả Lisa và Nell cùng lắc đầu. Vậy sự thật là như thế nào ?
Đáp án : Họ là chị em sinh ba trở lên.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
4. Hãy tưởng tượng bạn tham gia một cuộc thi chạy. Sau một khoảng thời gian ngắn, bạn vượt qua người đang đứng ở vị trí thứ hai. Bây giờ bạn đang đứng ở vị trí nào ?
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
I. Đánh giá khả năng đọc hiểu
4. Hãy tưởng tượng bạn tham gia một cuộc thi chạy. Sau một khoảng thời gian ngắn, bạn vượt qua người đang đứng ở vị trí thứ hai. Bây giờ bạn đang đứng ở vị trí nào ?
Đáp án : Vị trí thứ hai.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
1. Tổng tất cả các góc trong của hình ngũ giác là bao nhiêu ?
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
1. Tổng tất cả các góc trong của hình ngũ giác là bao nhiêu ?
Đáp án : Chia ngũ giác thành một hình tứ giác và một hình tam giác sẽ thấy tổng góc trong của hình ngũ giác bằng 360 + 180.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
2. Hãy tưởng tượng bạn là người bán rượu và có một khách hàng muốn mua 4 lít rượu. Khi đó trong cửa hiệu của bạn có một bình 8 lít đựng đầy rượu và hai bình không chứa rượu có dung tích 3 lít và 5 lít. Bạn phải đổ rượu từ bình nọ sang bình kia ít nhất bao nhiêu lần để có được 4 lít rượu trong một bình ?
A – 4 lần; B – 5 lần; C – 6 lần; D – 7 lần.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
2. Hãy tưởng tượng bạn là người bán rượu và có một khách hàng muốn mua 4 lít rượu. Khi đó trong cửa hiệu của bạn có một bình 8 lít đựng đầy rượu và hai bình không chứa rượu có dung tích 3 lít và 5 lít. Bạn phải đổ rượu từ bình nọ sang bình kia ít nhất bao nhiêu lần để có được 4 lít rượu trong một bình ?
A – 4 lần; B – 5 lần; C – 6 lần; D – 7 lần.
Đáp án : C . 6 lần: lần 1: đổ bình 8 lít đầy bình 5 lít; lần 2: đổ bình 5 lít đầy bình 3 lít; lần 3: đổ hết bình 3 lít vào bình 8 lít; lần 4: đổ hết 2 lít trong bình 5 lít vào bình 3 lít; lần 5: đổ 6 lít ở bình 8 lít cho đầy bình 5 lít; lần 6: đổ từ bình 5 lít cho đầy bình 3 lít. Như vậy ở bình 5 lít chỉ còn 4 lít rượu.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
3. Một nông dân muốn rào xung quanh thửa ruộng có diện tích đúng 12 km2. Đường chéo của thửa ruộng dài đúng 5 km. Vậy người nông dân phải làm bao nhiêu km hàng rào.
A – 12 km; B – 14 km; C – 16 km; D – 18 km.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
3. Một nông dân muốn rào xung quanh thửa ruộng có diện tích đúng 12 km2. Đường chéo của thửa ruộng dài đúng 5 km. Vậy người nông dân phải làm bao nhiêu km hàng rào.
A – 12 km; B – 14 km; C – 16 km; D – 18 km.
Đáp án : B . 14 km
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
4. Trong 5 phút thì 8 con mèo bắt được 8 con chuột. Vậy 100 con mèo cần bao nhiêu phút để bắt được 100 con chuột.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
4. Trong 5 phút thì 8 con mèo bắt được 8 con chuột. Vậy 100 con mèo cần bao nhiêu phút để bắt được 100 con chuột.
Đáp án : 5 phút.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
5. Quãng đường Hamburg-Muenchen dài khoảng 800 km. Một máy bay nếu bay ngược chiều gió cần 50 phút, bay thuận chiều gió cần 40 phút.
Vận tốc của máy bay là bao nhiêu và vận tốc của gió là bao nhiêu ?
A. 1000 km/h và 100 km/h B. 800 km/h và 120 km/h
C. 1200 km/h và 80 km/h D. 1080 km/h và 120 km/h
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
II. Đánh giá kiến thức Toán học
5. Quãng đường Hamburg-Muenchen dài khoảng 800 km. Một máy bay nếu bay ngược chiều gió cần 50 phút, bay thuận chiều gió cần 40 phút.
Vận tốc của máy bay là bao nhiêu và vận tốc của gió là bao nhiêu ?
Đáp án : D. Khi bay thuận chiều gió, máy bay đạt tốc độ 800 km/40 phút = 1200 km/h. Khi bay ngược chiều gió, vận tốc máy bay là 800 km/50 phút = 960 km/h. Gọi vận tốc máy bay là x, vận tốc gió là y thì ta có: x + y = 1200 và x – y = 960. Giải ra ta được: x = 1080 và y = 120.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
1. Năm 1879,nhà phát minh người Mĩ Thomas Alva Edison (1847 – 1931) đã phát minh ra bóng đèn điện. Nhưng bóng đèn tròn hoạt động ra sao ? Khi nhìn vào trong bóng đèn, bạn sẽ nhận thấy một đoạn dây cuộn đúp, đoạn dây này sẽ sáng lên khi bạn bật công tắc điện. Tại sao xảy ra hiện tượng đó ?
A – Trong bóng đèn là một loại khí đắc biệt.
B - Đoạn dây đó làm bằng vật liệu dẫn điện rất tốt.
C - Đoạn dây đó được tạo bởi một chất cách điện.
D - Đoạn dây đó làm bằng vật liệu dẫn điện kém.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
1. Năm 1879,nhà phát minh người Mĩ Thomas Alva Edison (1847 – 1931) đã phát minh ra bóng đèn điện. Nhưng bóng đèn tròn hoạt động ra sao ? Khi nhìn vào trong bóng đèn, bạn sẽ nhận thấy một đoạn dây cuộn đúp, đoạn dây này sẽ sáng lên khi bạn bật công tắc điện. Tại sao xảy ra hiện tượng đó ?
Đáp án : D. Dây tóc bóng đèn có tiết diện rất nhỏ nên điện trở của dây tóc rất lớn nên nhiệt độ dây tóc rất cao khi có điện (dây Vonfram rất mảnh, nhiệt độ đạt tới 3.4000C). Còn khí trong bóng đèn hiện nay thường là khí Nitơ chỉ có tác dụng làm tăng độ sáng của bóng đèn.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
2. Chàng Karl nước Đức rất thích đi du lịch. Khi đi anh ta mang theo một chiếc cân rất chính xác để kiểm tra trọng lượng cơ thể. Nhưng anh không thể hiểu được tại sao khi cân ở Bắc cực lại thấy cân chỉ ra trọng lượng lớn hơn so với khi cân ở xích đạo. Hiện tượng này xảy ra là do :
A. Tại thời tiết ở vùng xích đạo nóng quá nên cân hoạt động sai.
B. Tại ở vùng Bắc cực không có lực li tâm.
C. Lực hấp dẫn ở vùng cực Bắc yếu hơn.
D. Lớp vỏ trái đất ở vùng xích đạo mỏng hơn.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
2. Chàng Karl nước Đức rất thích đi du lịch. Khi đi anh ta mang theo một chiếc cân rất chính xác để kiểm tra trọng lượng cơ thể. Nhưng anh không thể hiểu được tại sao khi cân ở Bắc cực lại thấy cân chỉ ra trọng lượng lớn hơn so với khi cân ở xích đạo. Hiện tượng này xảy ra là do :
A. Tại thời tiết ở vùng xích đạo nóng quá nên cân hoạt động sai.
B. Tại ở vùng Bắc cực không có lực li tâm.
C. Lực hấp dẫn ở vùng cực Bắc yếu hơn.
D. Lớp vỏ trái đất ở vùng xích đạo mỏng hơn.
Đáp án : B. Do trái đất tự quay quanh trục đi qua tâm hai cực Bắc – Nam nên lực li tâm càng về vùng xích đạo càng lớn. Tại đây trọng lượng của Karl giảm khoảng 0,343%.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
3. Fritz trộn một kg đá băng ở 00C với 1 kg nước đang sôi. Sau khi băng vừa tan hết thì Fritz dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ của nước. Hỏi nhiệt kế chỉ ở số nào dưới đây:
A – 10 0 C; B – 25 0 C; C – 40 0 C; D – 50 0 C;
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
3. Fritz trộn một kg đá băng ở 00C với 1 kg nước đang sôi. Sau khi băng vừa tan hết thì Fritz dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ của nước. Hỏi nhiệt kế chỉ ở số nào dưới đây:
A – 10 0 C; B – 25 0 C; C – 40 0 C; D – 50 0 C;
Đáp án : A. Vì một phần lớn nhiệt lượng của nước nóng đã được sử dụng để làm băng tan. Qua đó băng được biến thành nước ở nhiệt độ 0 0 C. Phần nhiệt lượng còn lại chỉ đủ hâm nóng nước lên 10 0 C.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
4. Hai con tàu vũ trụ của giải ngân hà gặp nhau trên con đường tuần tra vũ trụ. Hai chỉ huy tàu là Pirk và Picard khởi xướng cuộc đua: ai là người dùng tia laser phá hủy một thiên thạch đang bay trước mặt. Cả hai tàu lao về mục tiêu với tốc độ 100 km/s. Tàu của Kirk đang có lợi thế vì ở gần thiên thạch kia vài nghìn km. Picard bèn tăng tốc độ lên 200 km/s, gấp đôi tốc độ của tàu do Kirk chỉ huy. Khi cả hai con tàu ở cùng khoảng cách với thiên thạch, họ đồng thời bắn tia laser. Hỏi tia laser của tàu nào tới thiên thạch trước.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
Đáp án : Cả hai tia đồng thời đến đích. Do tốc độ của ánh sáng là hằng số tự nhiên. Ngay cả khi tia sáng được phát ra từ một đối tượng đang chuyển động thì tốc độ của tia sáng cũng không cộng thêm cả tốc độ của đối tượng đó.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
III. Đánh giá kiến thức Khoa học tự nhiên
6. Sau khi cắn vào quả táo tẩm thuốc độc, nàng Bạch Tuyết coi như đã chết và được đưa vào chiếc quan tài làm bằng thủy tinh. Vài tuần sau, một hoàng tử đi qua đó và mang quan tài theo cùng. Khi băng qua một đoạn đường gập ghềnh, một cú vấp đã khiến quả táo văng ra khỏi miệng nàng Bạch Tuyết khiến nàng tỉnh lại. Nhưng sự thật thì nàng Bạch Tuyết sẽ chết 3 ngày sau sự kiện cắn quả táo. Tại sao ?
A. Thuốc độc rất nhanh chóng lọt vào mạch máu và gây ảnh hưởng giết người của nó ở đó.
B. Nếu không được truyền thức ăn lỏng, nàng Bạch Tuyết sẽ chết khát.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
1. Sau khi Hiến pháp của nước Mĩ có hiệu lực, vị Tổng thống đầu tiên của nước Mĩ đã được bầu thống nhất vào ngày 4 tháng 2 năm 1789. Người đó là ai ?
A – Abraham Lincoln; B – Thomas Jefferson;
C – George Washington; D – James Monroe.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
1. Sau khi Hiến pháp của nước Mĩ có hiệu lực, vị Tổng thống đầu tiên của nước Mĩ đã được bầu thống nhất vào ngày 4 tháng 2 năm 1789. Người đó là ai ?
A – Abraham Lincoln; B – Thomas Jefferson;
C – George Washington; D – James Monroe.
Đáp án : C
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
2. Từ năm 1760 đến 1830, tại nước Anh đã diễn ra giai đoạn đầu tiên của quá trình công nghiệp hóa. Những kĩ thuật mới mẻ nào đã tạo điều kiện cho phương pháp sản xuất công nghiệp và qua đó trở thành động lực của quá trình công nghiệp hóa ?
A – In sách; B – Thuốc nổ; C - Đầu máy hơi nước;
D - Mo-tơ; E - Telephone; F - Radio
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
2. Từ năm 1760 đến 1830, tại nước Anh đã diễn ra giai đoạn đầu tiên của quá trình công nghiệp hóa. Những kĩ thuật mới mẻ nào đã tạo điều kiện cho phương pháp sản xuất công nghiệp và qua đó trở thành động lực của quá trình công nghiệp hóa ?
A – In sách; B – Thuốc nổ; C - Đầu máy hơi nước;
D - Mo-tơ; E - Telephone; F - Radio
Đáp án : C - Đầu máy hơi nước (được James Watt chế tạo vào năm 1765).
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
3. Cục diện của Thế chiến thứ hai đã thay đổi quan hệ quốc tế một cách căn bản. Hai quốc gia nào đã trở thành các siêu cường quốc ?
A - Đức và Nhật; B – Anh và Pháp; C – Mĩ và Liên Xô.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
3. Cục diện của Thế chiến thứ hai đã thay đổi quan hệ quốc tế một cách căn bản. Hai quốc gia nào đã trở thành các siêu cường quốc ?
A - Đức và Nhật; B – Anh và Pháp; C – Mĩ và Liên Xô.
Đáp án : C
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
4. Cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài từ năm 1946 tới năm 1975 và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2 triệu người. Đầu tiên là quân xâm lược Pháp, sau đó Mĩ nhảy vào thế chân Pháp từ năm 1955. Khi đó Việt Nam bị chia cắt làm 2 miền. Mĩ bảo hộ cho miền Nam, ban đầu là kinh tế, sau đó là quân sự. Vậy nguyên nhân chủ yếu của Mĩ xâm lược Việt Nam là gì ?
A – Việt Nam có nhiều tài nguyên khoáng sản, những thứ mà ở Mĩ rất hiếm.
B – Người Mĩ chỉ nhắm tới việc bảo vệ quyền con người.
C – Người Mĩ e ngại một hiệu ứng dây chuyền nếu để cho chủ nghĩa cộng sản tiếp tục lan rộng.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
IV. Đánh giá kiến thức Lịch sử
4. Cuộc chiến tranh Việt Nam kéo dài từ năm 1946 tới năm 1975 và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 2 triệu người. Đầu tiên là quân xâm lược Pháp, sau đó Mĩ nhảy vào thế chân Pháp từ năm 1955. Khi đó Việt Nam bị chia cắt làm 2 miền. Mĩ bảo hộ cho miền Nam, ban đầu là kinh tế, sau đó là quân sự. Vậy nguyên nhân chủ yếu của Mĩ xâm lược Việt Nam là gì ?
A – Việt Nam có nhiều tài nguyên khoáng sản, những thứ mà ở Mĩ rất hiếm.
B – Người Mĩ chỉ nhắm tới việc bảo vệ quyền con người.
C – Người Mĩ e ngại một hiệu ứng dây chuyền nếu để cho chủ nghĩa cộng sản tiếp tục lan rộng.
Đáp án : C
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
V. Đánh giá kiến thức Địa lí
1. Nếu đứng từ trên mà nhìn xuống cực Bắc, trái đất của chúng ta sẽ quay theo chiều nào ?
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
V. Đánh giá kiến thức Địa lí
1. Nếu đứng từ trên mà nhìn xuống cực Bắc, trái đất của chúng ta sẽ quay theo chiều nào ?
Đáp án : Quay ngược chiều kim đồng hồ.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
V. Đánh giá kiến thức Địa lí
2. Bạn đang ở nơi nào nếu nơi đó có tọa độ là 0 độ kinh tuyến và 0 độ vĩ tuyến ?
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
V. Đánh giá kiến thức Địa lí
2. Bạn đang ở nơi nào nếu nơi đó có tọa độ là 0 độ kinh tuyến và 0 độ vĩ tuyến ?
Đáp án : Biển Đại tây dương, thuộc bờ biển phía tây của châu Phi, gần vịnh Guinea.
GIỚI THIỆU MỘT SỐ CÂU HỎI CỦA PISA
V. Đánh giá kiến thức Địa lí
3. Năng lượng mặt trời phân chia không đều cho các khu vực khác nhau, vùng xích đạo nóng hơn hai cực. Nguyên nhân do đâu ?
A – Vùng xích đạo của trái đất luôn gần mặt trời hơn.
B – Vì trái đất hình cầu nê
File đính kèm:
- bai_giang_day_hoc_tim_hieu_ve_kinh_doanh_trong_mon_cong_nghe.ppt