Bài giảng Giáo dục công dân Khối 7 - Bài 1: Sống giản dị - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh

a. Trang phục, tác phong, thái độ và lời nói của Bác Hồ

Em hãy tìm những chi tiết trong truyện đọc thể hiện trang phục, tác phong, thái độ, lời nói của Bác Hồ?

Trang phục: Bác mặc bộ quần áo ka-ki, đội mũ vải đã ngả màu và đi một đôi dép cao su.

Tác phong, thái độ

 + Bác cười đôn hậu và vẫy tay chào mọi người.

 + Thái độ thân mật như người cha đối với các con.

Lời nói: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”

Qua những chi tiết trên, em có nhận xét gì về trang phục, tác phong, thái độ và lời nói của Bác Hồ?

 Điều đó có tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta?

b. Nhận xét

Trang phục: Bác ăn mặc đơn sơ, không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nước

Tác phong, thái độ: Thái độ chân tình, cởi mở, thân mật

Lời nói: ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũi

 

pptx20 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 352 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Khối 7 - Bài 1: Sống giản dị - Năm học 2020-2021 - Trịnh Thị Mai Linh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 1 Sống giản dị Trường THCS Long Biên GV Trịnh Thị Mai LinhNăm học 2020-20211.Truyện đọc“Bác Hồ trong ngày Tuyên ngôn Độc lập”Em hãy tìm những chi tiết trong truyện đọc thể hiện trang phục, tác phong, thái độ, lời nói của Bác Hồ?a. Trang phục, tác phong, thái độ và lời nói của Bác Hồa. Trang phục, tác phong, thái độ và lời nói của Bác HồTrang phục: Bác mặc bộ quần áo ka-ki, đội mũ vải đã ngả màu và đi một đôi dép cao su.Tác phong, thái độ + Bác cười đôn hậu và vẫy tay chào mọi người. + Thái độ thân mật như người cha đối với các con.Lời nói: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”Qua những chi tiết trên, em có nhận xét gì về trang phục, tác phong, thái độ và lời nói của Bác Hồ? Điều đó có tác động như thế nào đến tình cảm của nhân dân ta?b. Nhận xétTrang phục: Bác ăn mặc đơn sơ, không cầu kì, phù hợp với hoàn cảnh đất nướcTác phong, thái độ: Thái độ chân tình, cởi mở, thân mậtLời nói: ngắn gọn, dễ hiểu, gần gũiVideo:Lối sống giản dị của Bác Hồ2. Nội dung bài họca.Khái niệmSống giản dị là sống phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình và xã hội. Tình huốngGia đình An cuộc sống rất khó khăn, bố về hưu, mẹ An phải làm lụng vất vả để nuôi 3 chị em ăn học nhưng An lúc nào cũng đua đòi, chưng diện”.Các em có nhận xét gì về cách ăn mặc của bạn An? Bạn An có phải là một người sống giản dị không? Vậy sống giản dị được biểu hiện như thế nào?Không xa hoa, lãng phíKhông cầu kì, kiểu cáchb. Biểu hiện1. Sống giản dị2. Không giản dịLấy ví dụ trong cuộc sống: c. Ý nghĩaGiản dị là phẩm chất đạo đức cần có ở mỗi người.Người sống giản dị sẽ được mọi người xung quanh yêu mến, cảm thông và giúp đỡ.Là một học sinh, em cần làm gì để rèn luyện lối sống giản dị? d. Rèn luyệnQuần áo gọn gàng, phù hợp với điều kiện của bản thân, gia đìnhLời nói lịch sự, lễ phépThực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trườngBảo vệ của công, không xa hoa, lãng phí3.Luyện tập1.Bài tập a. Trong các tranh sau đây, theo em, bức tranh nào thể hiện tính giản dị của học sinh khi đến trường? Vì sao?2. Hãy chọn phương án đúng, saiPhương án lựa chọnĐúngSai1. Giản dị là đức tính cần có ở người lớn mà không cần có ở trẻ em.2. Tất cả mọi người đều cần đức tính giản dị không phân biệt giàu nghèo.3. Những bạn có gia đình khó khăn dễ rèn tính giản dị hơn những bạn khác.4. Sống giản dị sẽ giúp chúng ta biết quý trọng sức lao động của người khác5. Sống giản dị dễ bị bạn bè cho là “quê”, “ngố”.3. Bài tập tình huốngNhà Hòa rất giàu có. Mỗi ngày đi học, Hòa mặc một bộ quân áo khác nhau mà không mặc đồng phục của nhà trường. Thấy vây, bạn lớp trưởng hỏi Hòa vì sao không mặc đồng phục khi đến trường. Hòa nói: “Mặc đồng phục thì không sành điệu, con nhà giàu thì phải đổi mốt liên tục chứ!”Em có đồng tình với suy nghĩ của Hòa không?Vì sao?Nếu là lớp trưởng của Hòa, em sẽ xử sự như thế nào trong tình huống trên?Công việc về nhàHọc phần nội dung bài họcLàm bài tập c, d SGK_trang 6Đọc trước bài 2: Trung thực

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_khoi_7_bai_1_song_gian_di_nam_ho.pptx