1. Chia lớp thành 4 nhóm
2. Thời gian: 3 phút
3. Câu hỏi:
Nhóm 1: Em hãy phân biệt tự tin với tự cao?
Nhóm 2: Em hãy phân biệt tự tin với tự ti?
- Nhóm 3+ 4: Tự lực là gì? Nêu mối quan hệ giữa tự tin với tự lực và tự lập.
2. Biểu hiện:
Tự tin:
Tin tưởng bản thân, dám nghĩ, dám làm
Chủ động mọi việc, dám tự quyết định
Mạnh dạn trình bày trước mọi người
Đứng trước khó khăn luôn bình tĩnh tìm cách giải quyết.
Trái với tự tin:
Tự ti, tự cao, tự đại, a dua, ba phải
Luôn cho mình kém cỏi, yếu đuối, sống thu mình, nhút nhát.
Hoang mang, dao động, nhanh nản chí.
Lúng túng, sợ hãi khi đối diện với khó khăn.
55 trang |
Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 7 - Bài 11: Tự tin - Nguyễn Thị Tú Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY, CÔ GIÁO ĐẾN VỚI TIẾT HỌC GIÁO DỤC CÔNG DÂN 7 TRƯỜNG: THCS Phúc Đồng gv: Nguyễn thị tú anhA. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNGB. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚINội dungNhận xétĐiều kiện, hoàn cảnh Bố bộ đội, mẹ công nhân, nuôi 2 con ăn học. Giá sách khiêm tốn, ở gác xép, cát xét cũKhó khăn, thiếu thốnPhương pháp Tự học, không học thêm Học trên ti vi, sách báo Nói Tiếng Anh với người nước ngoàiVì sao Hải Hà được đi du học Nói Tiếng Anh lưu loát Học sinh giỏi toàn diện Vượt qua kì tuyển chọn gắt gao...Biểu hiện tự tinTin tưởng khả năng bản thân Chủ động trong học tập: Tự học Ham học: đọc sách báo, trên ti vi, giao tiếp tự tin với người nước ngoài...Chủ động, sáng tạoThành côngTự tinEm học được gì ở Hải Hà?Nội dungNhận xétĐiều kiện, hoàn cảnhBố bộ đội, mẹ công nhân, nuôi 2 con ăn học. Giá sách khiêm tốn, ở gác xép, cát xét cũKhó khăn, thiếu thốnPhương phápTự học, không học thêm Học trên ti vi, sách báo Nói Tiếng Anh với người nước ngoàiVì sao Hải Hà được đi du họcNói Tiếng Anh lưu loát Học sinh giỏi toàn diện Vượt qua kì tuyển chọn gắt gao...Biểu hiện tự tinTin tưởng khả năng bản thân Chủ động trong học tập: Tự học Ham học: đọc sách báo, trên ti vi, giao tiếp tự tin với người nước ngoài...Chủ động, sáng tạoThành côngTự tin1. Khái niệm:VDMời thầy, cô và các em cùng xem một video sau?THẢO LUẬN NHÓM1. Chia lớp thành 4 nhóm2. Thời gian: 3 phút3. Câu hỏi: Nhóm 1: Em hãy phân biệt tự tin với tự cao? Nhóm 2: Em hãy phân biệt tự tin với tự ti?- Nhóm 3+ 4: Tự lực là gì? Nêu mối quan hệ giữa tự tin với tự lực và tự lập.312tro chTRÒ CHƠITIẾP SỨC312 Cần 2 đội chơi, mỗi đội gồm 4 người: Có các từ cho sẵn, các bạn trong mỗi đội sẽ thay phiên nhau chọn từ và dán lên bảng phụ của đội mình với yêu cầu:+ Đội 1: Tìm từ biểu hiện với tự tin+ Đội 2: Tìm từ trái với tự tin- Sau khoảng thời gian 2’ đội nào có từ đúng hơn thì đội đó sẽ giành được chiến thắng và được nhận một phần quà.2. Biểu hiện:Tự tin:Trái với tự tin: Tin tưởng bản thân, dám nghĩ, dám làm Chủ động mọi việc, dám tự quyết định Mạnh dạn trình bày trước mọi người Đứng trước khó khăn luôn bình tĩnh tìm cách giải quyết... Tự ti, tự cao, tự đại, a dua, ba phải Luôn cho mình kém cỏi, yếu đuối, sống thu mình, nhút nhát. Hoang mang, dao động, nhanh nản chí. Lúng túng, sợ hãi khi đối diện với khó khăn...3. Ý nghĩa Giúp ta có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo Làm nên nghiệp lớn Nếu không có tự tin con người sẽ trở nên nhỏ bé và yếu đuối.Hãy giới thiệu một vài tấm gương nhờ có tự tin mà thành công trong học tập và cuộc sống?Nhóm 1MR“ Sống ở đời phải biết khiêm tốn nhưng đồng thời phải có lòng tự tin, một ý thức tự chủ .Nếu mình làm đúng hãy cứ tự hào với mình đi , lương tâm trong sạch là liều thuốc quý nhất.” ( Trích Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm) Tin tưởng vào bàn tay khối óc, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm để thực hiện ước mơ cứu nước.Câu nói và hành động của anh Ba “ ĐÂY TIỀN ĐÂY” N2Hãy nêu một vài cách rèn luyện đức tính tự tin mà em biết?Nhóm 24. Cách rèn luyệnTiếp xúc với những người tự tin- Tự giác học tập, trau dồi kiến thức mỗi ngày- Tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm cho dù gặp khó khăn, thất bại- Tìm hiểu những tấm gương (sách báo, ti vi...)- Khắc phục tính rụt rè, ba phải...C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNHPhiếu khảo sát2. Trò chơi: “Rung chuông vàng”Nội dung kiểm traTự nhận xét1. Bỗng nhiên bạn thấy hình ảnh của mình qua tấm kính cửa. Bạn sẽ?Bạn cảm thấy thật tự hào và hãnh diện về vẻ bề ngoài của mình.Bạn muốn lảng đi vì không thể chịu được mỗi khi nhìn thấy hình ảnh của mình.Tranh thủ sửa sang lại mái tóc cho thành nếp.2. Khi có rắc rối, bạn thường giải quyết bằng cách?Tin tưởng vào sự hiểu biết và trực giác của bạnNhờ tới sự giúp đỡ, lời khuyên từ gia đình và bạn bè.Mặc kệ và tin rằng rồi thì rắc rối này cũng sẽ qua nhanh, bạn cũng không thể làm gì để thay đổi nó. 3. Khi mình bị so sánh với một người bạn, bạn thấy?Bạn thấy bạn luôn có những mặt mạnh hơn so với bạn của bạn và tự hào về điều này. Hầu hết mọi người đều tài giỏi hơn bạn về mọi mặt. Nhờ tới sự giúp đỡ, lời khuyên từ gia đình và bạn bè. 4. Bạn tham dự một cuộc thi tại trường. Nhưng bạn thân nhất của bạn lại có phiếu bầu cao hơn bạn. Bạn sẽ?Nghĩ mọi người chẳng qua yêu thích cô ấy hơn bạn. Cảm thấy ghét bản thân vì từng nghĩ là bạn có thể chiến thắng trong cuộc thi này. Tìm hiểu vì sao bạn ấy lại được bầu nhiều hơn bạn và sẽ cố gắng vào năm tới.Hướng dẫn thực hiệnEm hãy khoanh tròn đáp án a,b hoặc c sao cho phù hợp nhất với việc làm và tính cách của mình.KẾT QUẢ Nếu các đáp án bạn chọn đa số là phương án b: Rất tiếc khi phải nói rằng: bạn rất thiếu tự tin.=> Nó bất lợi cho bạn. Bạn nên nhớ điều đầu tiên để mọi người biết đến bạn, chú ý bạn là phải tin vào mình, dám thể hiện cái tôi trước đám đông. Bạn hãy tự tin và làm những điều bạn nghĩ nhé! Nếu các đáp án bạn chọn đa số là phương án c: Bạn tự tin ở mức vừa phải.=> Thời điểm bạn cảm thấy tự tin nhất là khi vừa hoàn thành tốt công việc, đạt thành tích cao trong học tập hay vừa làm được một việc tốt. Trái lại, những lúc bạn gặp thất bại trong cuộc sống thì bạn lại rất bi quan, suy sụp. Thất bại là mẹ của thành công, bạn hãy biết đứng dậy sau những thất bại đó, đó mới là điều quan trọng. Nếu các đáp án bạn chọn đa số là phương án a: Chúc mừng bạn. Bạn là người rất tự tin.Chính vì biết được những lợi thế của mình nên bạn luôn tỏ ra là người tự tin. Những người xung quanh bạn luôn có cảm tình và ủng hộ bạn. Bạn sẽ thành công!RUNG CHUÔNG VÀNGTrò chơiLUẬT CHƠIGv sẽ đọc lần lượt các biểu hiện tính cách.Hs sẽ viết đáp án mà mình chọn cho biểu hiện đó:A: tự tinB: tự tiC: tự cao, tự đại.Trò chơi loại dần người cuối cùng (khi hết câu hỏi) trả lời là người chiến thắngRung chuông vàngCÂU 1CÂU 2CÂU 3CÂU 4CÂU 5CÂU 6CÂU 7CÂU 8CÂU 9CÂU 10D. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNGTỰ TINKhái niệmTin tưởng khả năng bản thânChủ động mọi việc, Dám nghĩ dám làmKhông hoang mang, dao độngBiểu hiệnTin tưởng bản than, dám nghĩ, dám làmBình tĩnh giải quyết mọi khó khăn...Chủ động, quyết định trongmọi việc. Mạnh dạn trìnhbày trước mọi ngườiÝ nghĩaCách rèn luyệnThiếu tự tin con người bé nhỏ, yếu đuốiLàm nên nghiệp lớnThêm sức mạnh, nghị lực, sáng tạoTiếp xúc nhiếu người tự tinKhắc phục rụt rè, ba phảiTìm hiểu nhiều tấm gươngTích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động trải nghiệm sẵn sàng thất bạiTự giác học tập, trau dồi kiến thức mỗi ngàySƠ ĐỒ TƯ DUYE. HOẠT ĐỘNG BỔ SUNGHọc thuộc bài, làm BT còn lại SGKChuẩn bị nội dung cho tiết thực hành ngoại khóa: An toàn giao thông trên địa bàn Quận Long Biên+ Nhóm 1: Thực trạng giao thông địa bàn quận Long Biên+ Nhóm 2: Tình huống+ Nhóm 3: Việc thực hiện an toàn giao thông trong trường THCS Phúc ĐồngCÁM ƠN QUÝ THẦY, CÔ GIÁO VÀ CÁC EM ĐÃ LẮNG NGHE!RUNG CHUÔNG VÀNGCâu hỏi 1HomeNgười biết tự giải quyết lấy công việc của mình.01s 02s 03s 04s 05s RUNG CHUÔNG VÀNGHomeChỉ một mình quyết định công việc, khồng cần hỏi ý kiến ai.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 2RUNG CHUÔNG VÀNGHomeLuôn cảm thấy mình nhỏ bé yếu đuối.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 3RUNG CHUÔNG VÀNGHomeKhông lệ thuộc, dựa dẫm vào người khác.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 4RUNG CHUÔNG VÀNGHomeDám tự quyết địnhvà hành động.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 5RUNG CHUÔNG VÀNGHomeKhông cần hợp tác với ai.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 6RUNG CHUÔNG VÀNGHomeBa phải, rụt rè.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 7RUNG CHUÔNG VÀNGHomeLuôn tự đánh giá cao bản thân mình.01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 8RUNG CHUÔNG VÀNGHomeTình huống: Trong giờ kiểm tra Toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái thấy đpá số của Hoàng khác đáp số của mình, Hân vội vàng chữa lại. Sau đó, Hân lại quay sang phải, thấy Tuấn lam khác mình, Hân cuống lên định chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó, cô giáo nhắc cả lớp nộp bài. Hành vi của Hân thể hiện?01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 9RUNG CHUÔNG VÀNGHomeDù ai nói Đông nói tâyThì ta vẫn vững như cây giữa rừng01s 02s 03s 04s 05s Câu hỏi 10Binh ...Boong...Binh ...Boong...
File đính kèm:
- bai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_7_bai_11_tu_tin_nguyen_thi_t.ppt