Bài giảng Hàm số bậc hai tiết 21

1/ Về kiến thức :

- Hiểu quan hệ giữa đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c và đồ thị của hàm số y = ax2 .

- Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y = ax2 + bx + c

2/ Về kỹ năng :

- Khi cho 1 hàm số bậc hai , biết cách xác định toạ độ đỉnh , PT của trục đối xứng và hướng bề lõm của Parabol

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1679 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hàm số bậc hai tiết 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20,21: Ngày soạn : 08/10/06 Đ3. hàm số bậc hai I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : Hiểu quan hệ giữa đồ thị của hàm số y = ax2 + bx + c và đồ thị của hàm số y = ax2 . Hiểu và ghi nhớ các tính chất của hàm số y = ax2 + bx + c 2/ Về kỹ năng : - Khi cho 1 hàm số bậc hai , biết cách xác định toạ độ đỉnh , PT của trục đối xứng và hướng bề lõm của Parabol - Vẽ thành thạo các parabol dạng y = ax2 + bx + c bằng cách xác định đỉnh , trục đối xứng và 1 số điểm khác . Qua đó suy ra được sự biến thiên , lập bảng biến thiên của hàm số và nêu được 1 số tính chất khác của hàm số - Biết cách giải 1 số bài toán đơn giản về đồ thị của hàm số bậc hai 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tính tỉ mỉ , chính xác khi vẽ đồ thị - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : HS : Đọc trước bài ở nhà GV : Máy chiếu III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : Tiết 20: HĐ1 : 1/ Kiểm tra bài cũ : Hãy vê đồ thị hàm số : y = 2x2 . Từ đó hãy suy ra đồ thị hàm số y = 2(x + 1)2 + 3 (*) Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhận nhiệm vụ và tiến hành giải - Nhớ lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax2 - Đại diện HS lên bảng làm - Ghi nhận kết quả và nắm bắt nội dung chính của bài mới - Gọi 1 HS lên bảng làm - Nhận xét và bổ sung - Cho HS khai triển và rút gọn hàm số (*) . Từ đó dẫn đến nội dung bài mới HĐ2 : 1/ Định nghĩa : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Tìm hiểu khái niệm và đại diện trả lời câu hỏi - Ghi nhận khái niệm , TXĐ và dạng đồ thị của hàm số bậc hai - Từ nhận xét ở phần kiểm tra bài cũ . GV cho HS nêu khái niệm hàm số bậc hai và dạng đồ thị của nó - Chính xác khái niệm và nêu TXĐ của nó HĐ3 : 2/ Đồ thị của hàm số bậc hai : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Đại diện HS trả lời - Khắc sâu kiến thức về vẽ đồ thị hàm số dạng y = ax2 và tính chất của nó - Theo dõi biến đổi - Nhớ lại các phép tịnh tiến đồ thị và trả lời câu hỏi - Theo dõi hình vẽ và ghi nhận kiến thức - Độc lập tiến hành vẽ đồ thị hàm số - Đại diện HS lên bảng làm - Chính xác hình vẽ HĐTP 1: a/ Nhắc lại về đồ thị hàm số y = ax2 (a≠0) - Cho HS nêu đỉnh , trục đối xứng và hướng bề lõm của hàm số trên - GV chính xác phát biểu của HS và trình chiếu hai đồ thị hàm số dạng này ứng với a > 0 và a < 0 HĐTP 2: b/ Đồ thị hàm số y = ax2 + bx + c ( a ≠ 0) - GV biến đổi để có : y = ax2 + bx + c = = - Đặt Δ = b2 – 4ac , p = -b/2a , q = -Δ / 4a . Ta có hàm số trở thành : y = a(x – p)2 + q (*) - Cho HS nêu mối quan hệ của ĐTHS (*) với ĐTHS y = ax2 - Trình chiếu hình vẽ để mô tả - Nêu kết luận về ĐTHS bậc hai và nêu cách vẽ đồ thị hàm số (trình chiếu ) - Cho HS làm ví dụ sau - Ví dụ : Vẽ đồ thị hàm số y = -x2 + 2x + 3 - Gọi đại diện HS lên bảng làm - Chính xác đồ thị và nêu lại cách vẽ Tiết 21: HĐ4 : 4/ Sự biến thiên của hàm số bậc hai : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nhận nhiệm vụ và đại diện đứng dậy trả lời - Nhận xét từ bảng biến thiên để rút ra kết luận về GTLN, GTNN - Ghi nhận kiến thức - Độc lập tiến hành giải - Đại diện lên bảng làm - Độc lập tiến hành giải - Vẽ 2 ĐTHS : y = ± (x2 + 3x – 4) . Sau đó bỏ đi phần đồ thị nằm phía dưới Ox - Đại diện lên bảng làm - Độc lập tiến hành giải - Đại diện lên bảng làm - Độc lập giải : a/ Thiết lập các PT : 3 = 4a + c và c = - 1 suy ra : y = x2 – 1 b/ / Thiết lập các PT : c = 3 và 0 = a(-2)2 + c suy ra : y = - x2 + 3 a/ Ta có m = -3 và a ( 0 – m ) 2 = -5 Vậy y = b/ Ta có m = ( -1 + 3 ) / 2 = 1 và f( -1) = 4 nên y = ( x – 1)2 - Từ hình vẽ minh hoạ cho hai trường hợp a > 0 và a < 0 , GV cho HS lập bảng biến thiên của hàm số - Chính xác và phát biểu kết luận được suy ra từ bảng biến thiên về khoảng đơn điệu và GTLN, GTNN của hàm số - Cho HS làm ví dụ sau : Hãy cho biết sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số sau : y = x2 + 3x – 4 - Gọi 1 HS lên bảng làm - Nhận xét và chính xác kết quả Hỏi : Từ ĐTHS đã cho , em hãy suy ra ĐTHS y = | x2 + 3x – 4 | - HS nêu cách giải - Chính xác cách giải - Cho HS làm H3 - Gọi đại diện lên bảng làm - Nhận xét và chính xác kết quả - Cho HS làm bài tập 28 SGk - Gọi đại diện lên bảng làm - Nhận xét và chính xác kết quả - Cho HS làm bài tập 29 SGk - Gọi đại diện lên bảng làm - Nhận xét và chính xác kết quả V / Củng cố : - Nhắc lại sự biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai - BTVN : Bài tập SGK còn lại và ở sách bài tập

File đính kèm:

  • docTiet 20,21 Ham so bac 2.doc
Giáo án liên quan