Bài giảng Hàm số bậc nhất tiết 18

1.1. Về kiến thức :

- Tái hiện và củng cố các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất mà học sinh đã học ở lớp dưới (đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng song song )

- Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số dạng y = | ax + b | là một trường hợp riêng

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1372 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hàm số bậc nhất tiết 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 18 : Ngày soạn 10/10/06 Đ2. hàm số bậc nhất I. Mục tiêu 1.1. Về kiến thức : - Tái hiện và củng cố các tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất mà học sinh đã học ở lớp dưới (đặc biệt là khái niệm hệ số góc và điều kiện để hai đường thẳng song song ) - Hiểu cấu tạo và cách vẽ đồ thị của các hàm số bậc nhất trên từng khoảng mà hàm số dạng y = | ax + b | là một trường hợp riêng . 1.2. Về kĩ năng : - Khảo sát thành thạo hàm số bậc nhất và vẽ đồ thị của chúng . - Biết vận dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để khảo sát sự biến thiên và lập bảng biến thiên của hàm số bậc nhất trên từng khoảng , đặc biệt là đối với các hàm số dạng y = | ax + b | 1.3. Về tư duy : - Hiểu được các tính chất và đọc được đồ thị của hàm số bậc nhất . Từ đó suy ra tính chất và đồ thị các hàm số dạng y = | ax + b | - Biết quy lạ về quen . 1.4 . Về thái độ : - Cẩn thận , chính xác . - Bước đầu hiểu được tính chất và cách vẽ đồ thị của một hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối . 2. Chuẩn bị phương tiện dạy học : 2.1. Thực tiễn : Học sinh đã học khá đầy đủ về hàm số bậc nhất và đồ thị của nó . 2.2. Về phương tiện : - Chuẩn bị các phiếu học tập - Chuẩn bị kết quả của các hoạt động 3. Gợi ý về PPDH Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy , đan xen hoạt động nhóm . 4. Tiến trình bài học và các hoạt động : a/ Các tình huống học tập : Tình huống : GV nêu vấn đề bằng bài tập , GQVĐ thông qua 2 hoạt động HĐ1: Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất , nhằm kiểm tra kiến thức cũ HĐ2: Đồ thị và sự biến thiên của hàm số y = | ax + b | b/ Tiến trình bài học : 1. Kiểm tra bài cũ : HĐ1 giáo viên có thể tổ chức cho lớp hoạt động nhóm . Hoạt động 1: Vẽ đồ thị của 2 hàm số sau : y = -x + 1 ; y = 2x + 2 Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Vẽ đồ thị 2 hàm số đã cho -Tìm phương án đúng - Trình bày kết quả - Ghi nhận kiến thức * Tổ chức cho học sinh ôn lại hàm số bậc nhất * Giáo viên cho học sinh vẽ đồ thị 2 hàm số đã cho . Từ đó : - Cho biết TXĐ, chiều biến thiên, hệ số góc , dạng đồ thị và cách vẽ của các hàm số đã cho - Lập bảng biến thiên của 2 hàm số đã cho . - Cho biết 2 đường thẳng đi qua gốc tọa độ mà chúng có thể qua phép tịnh tiến nào đó chúng biến thành 1 trong 2 đường thẳng đã cho . - Nêu điều kiện song song, trùng nhau, cắt nhau của hai đường thẳng . * Cho học sinh ghi nhận các kiến thức đã được tổng kết trong SGK . 2. Bài mới : Hoạt động 2 : Đồ thị và sự biến thiên của hàm số y = | ax + b | HĐTP 1 : Là HĐ dẫn đến đồ thị và sự biến thiên của hàm số y = | ax + b | . Xét hàm số : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe, hiểu nhiệm vụ - Nhận dạng hàm số và tiếp thu cách vẽ - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa và hoàn thiện (nếu có ) - Nghe câu hỏi và nêu phương án đúng - Ghi nhận kiến thức và cách vẽ đồ thị và xét sự biến thiên của hàm số : y = | ax + b | * Cho học sinh nhận dạng hàm số đã cho trên từng khoảng , từ đó suy ra cách vẽ đồ thị hàm số . * Cho học sinh vẽ đồ thị hàm số * Nhận xét về cấu tạo đồ thị của hàm số . Cho biết TXĐ , Lập bảng biến thiên của hàm số nói trên và tìm giá trị lớn nhất của nó . * Sửa chữa các sai lầm và cho học sinh ghi nhận được cách vẽ , cách lập bảng biến thiên của hàm số dạng y=| ax + b | HĐTP 2 : Đồ thị và sự biến thiên của hàm số y = | ax + b | . Xét hàm số : y = | x| Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe, hiểu nhiệm vụ - Nhận dạng hàm số - Trình bày kết quả - Chỉnh sửa và hoàn thiện (nếu có ) - Nghe câu hỏi và nêu phương án đúng - Ghi nhận kiến thức * Cho học sinh vẽ đồ thị hàm số * Lập bảng biến thiên của hàm số nói trên và tìm giá trị nhỏ nhất của nó. * Cho học sinh làm bài tập và nêu những nhận xét tương tự . Đó là xét hàm số : y = | x -3 | * Cho học sinh nhận xét để giáo viên đưa ra cho học sinh chú ý ở SGK 3. Củng cố toàn bài Câu hỏi 1 : Em hãy cho biết cách vẽ và cách lập bảng biến thiên của hàm số dạng y = | ax + b| . Câu hỏi 2: Chọn phương án đúng với bài tập sau : Đường thẳng y = x - song song với đường thẳng : A. y = -x - 7 B . y = - x + 2 C . y = x - 1 D . y = x + 100 Câu hỏi 3 : Chọn phương án đúng với bài tập sau : a/ Hàm số đã cho có TXĐ là : A . (- 3 ; 5 ) B . [ 3 ; 5 ] C . [ - 3 ; 5 ] D . b/ Hàm số đã cho đồng biến trên : A. [- 3 ; -1 ) B. [ -1 ; 3] C . ( 3 ; 5] D . [ -1 ; 5]

File đính kèm:

  • docTiet 18Ham so bac nhat.doc