1/ Về kiến thức :
- Nắm vững khái niệm hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn
- Nắm được công thức giải hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp 2
2/ Về kỹ năng :
-Lập và tính thành thạo các định thức cấp 2 D, Dx, Dytừ 1 hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn cho trước .
- Giải thành thạo các hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn
3 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1368 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn tiết 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35,36 : Ngày soạn : 21/11/06
Đ2. hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
Nắm vững khái niệm hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn
Nắm được công thức giải hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp 2
2/ Về kỹ năng :
-Lập và tính thành thạo các định thức cấp 2 D, Dx, Dytừ 1 hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn cho trước .
- Giải thành thạo các hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn
- Biết cách giải và biện luận hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn có chứa tham số
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tư duy lôgíc thông qua việc giải và biện luận hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
Thực tiễn : HS đã học cách giải hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn bằng PP cộng và PP thế
Phương tiện : - Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Thể hiện các định thức của HPT bậc nhất 2 ẩn
Chuẩn bị bảng phụ : Tóm tắt giải và biện luận hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn, phiếu học tập
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
Tiết 35:
Hoạt động 1: Xây dựng công thức
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Tiến hành thực hiện biến đổi và nêu kết quả
- Biến đổi ta được :
( II) Với D = ab’- a’b ; Dx= cb’ - c’b ; Dy = ac’ – a’c
+ Nếu D ≠ 0 hệ (II) có nghiệm duy nhất
. Thử lại đây là nghiệm của hệ (I)
+ Nếu D = 0 : hệ (II) trở thành :
Nếu Dx≠ 0 hoặc Dy ≠ 0 thì (II) vô nghiệm hay (I) vô nghiệm .
Nếu Dx= Dy = 0 thì hệ (II) có vô số nghiệm
Giả sử a ≠ 0 ta có
D = 0 ab’- a’b = 0
Dy = 0
Khi đó hệ trở thành :
Tập nghiệm của (II) trùng với tập nghiệm của PT : ax + by = c
- Ghi nhận các bước giải và biện luận hê 2 PT bậc nhất 2 ẩn
- Cho HPT bậc nhất 2 ẩn
? Biến đổi hệ trên thành hệ gồm 2 PT 1 ẩn . Khi đó em hãy giải và biện luận HPT này .
? Để giải hệ (II) chúng ta cần xét bao nhiêu TH
Hãy thử lại rằng (3) là nghiệm của (I) ?
? Tập nghiệm của hệ (I) có thể biểu diễn như thế nào
Hãy tóm tắt các bước giải và biện luận hê 2 PT bậc nhất 2 ẩn
GV thông qua bảng phụ
Hoạt động 2 : Thực hành giải và biện luận
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- HS tiếp thu và ghi nhận định nghĩa
- Nghe hiểu câu hỏi và trả lời
- HS hoàn thành nhiệm vụ 1 cách nhanh nhất và ghi nhận kết quả
a/ 22, b/ -4, c/ 21
- HS nhận nhiệm vụ và đưa ra cách giải hợp lí nhất
- Ghi nhận kết quả
- HS nhận nhiệm vụ và đưa ra cách giải hợp lí nhất
- Ghi nhận kết quả và cách giải bài toán
- GV đưa ra định nghĩa định thức cấp 2 và cách tính nó .
- Trong bài học của chúng ta có những định thức cấp 2 nào ? Hãy viết lại bằng kí hiệu các định thức đó ? Có nận xét gì về số hàng , số cột của mỗi định thức .
* GV phát phiếu học tập số 1
Hoàn thành các câu sau :
1/ Trong định thức D cột thứ nhất gồm hệ số của … , cột thứ hai gồm hệ số của …
2/ Trong định thức Dx cột thứ nhất gồm hệ số của … , cột thứ hai gồm hệ số của …
3/ Trong định thức Dy cột thứ nhất gồm hệ số của … , cột thứ hai gồm hệ số của …
* GV phát phiếu học tập số 2
- Tính các định thức sau :
a/ , b/ , c/
GV đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của HS
* GV phát phiếu học tập số 3
- Giải HPT :
* GV phát phiếu học tập số 4
Giải HPT :
* GV phát phiếu học tập số 5
- Giải và biện luận HPT
GV đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của HS
Phát hiện và sửa chữa kịp thời các sai lầm
Tiết 36
Hoạt động 3 : Xây dựng cách giải và thực hành giải HPT bậc nhất 3 ẩn :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Tiếp thu và ghi nhận kiến thức
- Nhận xét và nêu cách giải
- Ghi nhận cách giải
- Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm
- Ghi nhận kết quả
- Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm
- Rút x từ PT thứ 3 thế vào 2 PT đầu , ta sẽ được hệ 2 PT bậc nhất 2 ẩn
- Ghi nhận kết quả
- Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm
- Ghi nhận kết quả
- Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm
- Nhớ lại kiến thức vật lý có liên quan
- Lập các PT thể hiện mối liên quan giữa các đại lượng
- Lập HPT để giải .
- Ghi nhận kết quả
- Đưa ra định nghĩa về HPT bậc nhất 3 ẩn
- Cho HS nhận xét và đưa ra cách giải
- Nhận xét và chính xác cách giải
- Cho HS làm ví dụ 3 SGK
- Gọi đại diện HS lên bảng
- Nhận và chính xác lời giải
- Cho HS làm câu hỏi H6 SGK
- Gọi đại diện HS lên bảng
- Nhận và chính xác lời giải
- Cho HS làm bài tập 34 SGK
- Gọi đại diện HS lên bảng
- Nhận và chính xác lời giải
- Cho HS làm bài tập 35 SGK
- Gọi đại diện HS lên bảng
- Nhận và chính xác lời giải
V . Củng cố
Câu hỏi 1 : Nêu tóm tắt các bước giải và biện luận HPT
Câu hỏi 2 : Giải hệ :
Bài tập về nhà : bài 31, 32, 33 SGK trang 93
File đính kèm:
- Tiet 35, 36 He PT bac nhat nhieu an.doc