Bài giảng Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn tiết toán 35

1/ Về kiến thức :

- Nắm vững khái niệm hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn

- Nắm được công thức giải hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp 2

2/ Về kỹ năng :

-Lập và tính thành thạo các định thức cấp 2 D, Dx, Dytừ 1 hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn cho trước .

- Giải thành thạo các hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 2599 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn tiết toán 35, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 35,36 : Ngày soạn : 21/11/06 Đ2. hệ phương trình bậc nhất nhiều ẩn I/ Mục tiêu : 1/ Về kiến thức : Nắm vững khái niệm hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn Nắm được công thức giải hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn bằng định thức cấp 2 2/ Về kỹ năng : -Lập và tính thành thạo các định thức cấp 2 D, Dx, Dytừ 1 hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn cho trước . - Giải thành thạo các hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn - Biết cách giải và biện luận hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn có chứa tham số 3/ Về tư duy và thái độ : - Rèn luyện tư duy lôgíc thông qua việc giải và biện luận hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn - Biết quy lạ về quen . II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học : Thực tiễn : HS đã học cách giải hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn bằng PP cộng và PP thế Phương tiện : - Chuẩn bị đồ dùng dạy học : Thể hiện các định thức của HPT bậc nhất 2 ẩn Chuẩn bị bảng phụ : Tóm tắt giải và biện luận hệ hai PT bậc nhất 2 ẩn, phiếu học tập III/ Phương pháp : Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy IV/ Tiến trình bài giảng : Tiết 35: Hoạt động 1: Xây dựng công thức Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Nghe và hiểu nhiệm vụ - Tiến hành thực hiện biến đổi và nêu kết quả - Biến đổi ta được : ( II) Với D = ab’- a’b ; Dx= cb’ - c’b ; Dy = ac’ – a’c + Nếu D ≠ 0 hệ (II) có nghiệm duy nhất . Thử lại đây là nghiệm của hệ (I) + Nếu D = 0 : hệ (II) trở thành : Nếu Dx≠ 0 hoặc Dy ≠ 0 thì (II) vô nghiệm hay (I) vô nghiệm . Nếu Dx= Dy = 0 thì hệ (II) có vô số nghiệm Giả sử a ≠ 0 ta có D = 0 ab’- a’b = 0 Dy = 0 Khi đó hệ trở thành : Tập nghiệm của (II) trùng với tập nghiệm của PT : ax + by = c - Ghi nhận các bước giải và biện luận hê 2 PT bậc nhất 2 ẩn - Cho HPT bậc nhất 2 ẩn ? Biến đổi hệ trên thành hệ gồm 2 PT 1 ẩn . Khi đó em hãy giải và biện luận HPT này . ? Để giải hệ (II) chúng ta cần xét bao nhiêu TH Hãy thử lại rằng (3) là nghiệm của (I) ? ? Tập nghiệm của hệ (I) có thể biểu diễn như thế nào Hãy tóm tắt các bước giải và biện luận hê 2 PT bậc nhất 2 ẩn GV thông qua bảng phụ Hoạt động 2 : Thực hành giải và biện luận Hoạt động của HS Hoạt động của GV - HS tiếp thu và ghi nhận định nghĩa - Nghe hiểu câu hỏi và trả lời - HS hoàn thành nhiệm vụ 1 cách nhanh nhất và ghi nhận kết quả a/ 22, b/ -4, c/ 21 - HS nhận nhiệm vụ và đưa ra cách giải hợp lí nhất - Ghi nhận kết quả - HS nhận nhiệm vụ và đưa ra cách giải hợp lí nhất - Ghi nhận kết quả và cách giải bài toán - GV đưa ra định nghĩa định thức cấp 2 và cách tính nó . - Trong bài học của chúng ta có những định thức cấp 2 nào ? Hãy viết lại bằng kí hiệu các định thức đó ? Có nận xét gì về số hàng , số cột của mỗi định thức . * GV phát phiếu học tập số 1 Hoàn thành các câu sau : 1/ Trong định thức D cột thứ nhất gồm hệ số của … , cột thứ hai gồm hệ số của … 2/ Trong định thức Dx cột thứ nhất gồm hệ số của … , cột thứ hai gồm hệ số của … 3/ Trong định thức Dy cột thứ nhất gồm hệ số của … , cột thứ hai gồm hệ số của … * GV phát phiếu học tập số 2 - Tính các định thức sau : a/ , b/ , c/ GV đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của HS * GV phát phiếu học tập số 3 - Giải HPT : * GV phát phiếu học tập số 4 Giải HPT : * GV phát phiếu học tập số 5 - Giải và biện luận HPT GV đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của HS Phát hiện và sửa chữa kịp thời các sai lầm Tiết 36 Hoạt động 3 : Xây dựng cách giải và thực hành giải HPT bậc nhất 3 ẩn : Hoạt động của HS Hoạt động của GV - Tiếp thu và ghi nhận kiến thức - Nhận xét và nêu cách giải - Ghi nhận cách giải - Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm - Ghi nhận kết quả - Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm - Rút x từ PT thứ 3 thế vào 2 PT đầu , ta sẽ được hệ 2 PT bậc nhất 2 ẩn - Ghi nhận kết quả - Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm - Ghi nhận kết quả - Độc lập tiến hành giải và đại diện lên bảng làm - Nhớ lại kiến thức vật lý có liên quan - Lập các PT thể hiện mối liên quan giữa các đại lượng - Lập HPT để giải . - Ghi nhận kết quả - Đưa ra định nghĩa về HPT bậc nhất 3 ẩn - Cho HS nhận xét và đưa ra cách giải - Nhận xét và chính xác cách giải - Cho HS làm ví dụ 3 SGK - Gọi đại diện HS lên bảng - Nhận và chính xác lời giải - Cho HS làm câu hỏi H6 SGK - Gọi đại diện HS lên bảng - Nhận và chính xác lời giải - Cho HS làm bài tập 34 SGK - Gọi đại diện HS lên bảng - Nhận và chính xác lời giải - Cho HS làm bài tập 35 SGK - Gọi đại diện HS lên bảng - Nhận và chính xác lời giải V . Củng cố Câu hỏi 1 : Nêu tóm tắt các bước giải và biện luận HPT Câu hỏi 2 : Giải hệ : Bài tập về nhà : bài 31, 32, 33 SGK trang 93

File đính kèm:

  • docTiet 35,36.doc