1/ Về kiến thức :
- HS biết được rằng , mỗi vectơ đều có 1 vectơ đối và biết cách xác định vectơ đối của một vectơ đã cho
- HS hiểu được định nghĩa hiệu của hai vectơ và cần phải nắm chắc cách dựng hiệu của hai vectơ
2 trang |
Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1529 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hiệu của hai vectơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 : Đ3. hiệu của hai vectơ Ngày soạn 28/9/2006
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức :
- HS biết được rằng , mỗi vectơ đều có 1 vectơ đối và biết cách xác định vectơ đối của một vectơ đã cho
- HS hiểu được định nghĩa hiệu của hai vectơ và cần phải nắm chắc cách dựng hiệu của hai vectơ
2/ Về kỹ năng :
- HS biết vận dụng thành thạo quy tắc về hiệu vectơ : viết vectơ dưới dạng hiệu của hai vectơ chung gốc bất kỳ :
3/ Về tư duy và thái độ :
- Rèn luyện tính chính xác , cẩn thận
- Hiểu được toán học bắt nguồn từ thực tiễn
- Biết quy lạ về quen .
II/ Chuẩn bị phương tiện dạy học :
HS : Đọc trước bài ở nhà
GV : Chuẩn bị giáo án
III/ Phương pháp :
Cơ bản dùng PP gợi mở vấn đáp thông qua các HĐ điều khiển tư duy
IV/ Tiến trình bài giảng :
Hoạt động 1: Vec tơ đối của một vectơ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Theo dõi hình vẽ và trả lời câu hỏi của GV
- Ghi nhận khái niệm
- Trả lời câu hỏi
- Tiếp thu và biết cách kí hiệu các vectơ đối
- Hoạt động nhóm : thảo luận để tìm ra kết quả bài toán .
- Đại diện nhóm trình bày
-Đại diện nhómnhận xét kết quả của nhóm bạn
- Phát hiện sai lầm và sửa chữa , khớp đáp số với GV
- Vẽ đoạn thẳng AB với I là trung điểm của nó . Cho HS trả lời các câu hỏi :
+ Tính tổng :
+ Nhận xét về phương, hướng, độ dài của 2 vectơ ?
+ Nêu khái niệm vectơ đối và nhận xét ở SGK
+ Cho HS trả lời câu hỏi 1
+ Nêu ví dụ SGK
+ Chia HS thành 4 nhóm thực hiện hoạt động 1 SGK
+ Theo dõi hoạt động của từng nhóm , giúp đỡ khi cần thiết .
+ Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và đại diện nhóm khác nhận xét lời giải của nhóm bạn
+ Sửa chữa sai lầm
+ Chính xác hoá kết quả và đưa kết quả từ bảng phụ cho HS theo dõi
Hoạt động 2: Hiệu của hai vectơ :
Hoạt động của HS
Hoạt động của GV
- Nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời câu hỏi
- Ghi nhận khái niệm
- Trả lời câu hỏi
- Ghi nhận quy tắc và vận dụng để làm bài toán
- Độc lập tiến hành làm và trả lời câu hỏi
- Nghe hiểu nhiệm vụ và nhanh chóng tìm phương án đúng để trả lời câu hỏi
- Cho HS đọc mục 2 và nêu khái niệm hiệu của 2 vectơ
- Chính xác khái niệm và cho HS ghi nhận khái niệm
+ Cho HS trả lời câu hỏi 2
+ GV nhận xét câu trả lời
+ Phát biểu quy tắc về hiệu của hai vectơ
+ Cho HS làm bài toán ở SGK
+ GV nhận xét bài làm
+ Cho HS thực hiện hoạt động 2
+ Nhận xét và bổ sung
Luyện tập :
Cho HS tìm hiểu bài tập và lên bảng làm hoặc đứng tại chỗ trả lời bài 14, 16, 17,19, 20 .
+ Nhận xét và bổ sung
V/ Củng cố :
- Phát biểu khái niệm vectơ đối , hiệu của hai vectơ và quy tắc về hiệu của hai vec tơ
- BTVN : bài tập còn lại và BT ở sách bài tập
File đính kèm:
- Tiet 5 Hieu cua hai vecto.doc