Bài giảng hình học 8 THCS Rạch Gầm

I. Muùc tieõu

+ Kiến thức : - Học sinh nắm vững nội dung định lýý về tính chất đường phân giác, hiểu được cách cm trường hợp AD là tia phân giác của góc A.

- Vận dụng định lý giải được các bài tập trong SGK

+ Kỹ năng : Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng cm bài toán

+ Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác

II. CHuẩn bị :

1. Giáo viên : SGK, SBT, thước thẳng, com pa, phấn màu

2. Học sinh : Sách giáo khoa, thước thẳng, com pa

III. Tiến trình dạy học :

 

doc41 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1088 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng hình học 8 THCS Rạch Gầm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 22 Tieỏt: 40 Ngaứy soaùn: Ngaứy daùy: 3 Đ3.TÍNH CHAÁT ẹệễỉNG PHAÂN GIAÙC CUÛA TAM GIAÙC I. Muùc tieõu + Kiến thức : - Học sinh nắm vững nội dung định l‏‎ý về tính chất đường phân giác, hiểu được cách cm trường hợp AD là tia phân giác của góc A. - Vận dụng định lý giải được các bài tập trong SGK + Kỹ năng : Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng cm bài toán + Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác II. CHuẩn bị : 1. Giáo viên : SGK, SBT, thước thẳng, com pa, phấn màu 2. Học sinh : Sách giáo khoa, thước thẳng, com pa III. Tiến trình dạy học : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Õn taọp veà dửùng hỡnh; tỡm kieỏn thửực mụựi) GV: HS laứm baứi taọp?1 (SGK). Hoaùt ủoọng 2: (Tỡm hieồu chửựng minh, taọp phaõn tớch vaứ chửựng minh). GV: Giụựi thieọu baứi mụựi vaứ yeõu caàu HS tỡm hieồu chửựng minh ủũnh lớ ụỷ SGK, duứng hỡnh veừ coự ụỷ baỷng, yeõu caàu HS phaõn tớch: Vỡ sao caàn veừ theõm BE//AC? Sau khi veừ theõm, baứi toaựn trụỷ thaứnh chửựng minh tổ leọ thửực naứo?. Coự ủũnh lớ hay tớnh chaỏt naứo lieõn quan ủeỏn noọi dung naứy khoõng?. Cuoỏi cuứng, coự caựch veừ theõm khaực?. GV: Yeõu caàu vaứi HS ủoùc ủũnh lớ ụỷ SGK. Ghi baỷng. GV: Trong trửụứng hụùp tia phaõn giaực ngoaứi cuỷa tam giaực?/ GV: Vaỏn ủeà ngửụùc laùi? GV: YÙ nghúa cuỷa meọnh ủeà ủaỷo treõn? GV hửụựng daón HS chửựng minh, xem nhử baứi taọp ụỷ nhaứ. Hoaùt ủoọng 3: (Vaọn duùng lớ thuyeỏt ủeồ giaỷi quyeỏt nhửừng baứi taọp cuù theồ). Baứi taọp?2 (SGK) Laứm treõn phieỏu hoùc taọp (Hay treõn film trong) GV thu vaứ chaỏm moọt soỏ baứi, chieỏu baứi laứm hoaứn chổnh cho caỷ lụựp xem. - Baứi taọp 3 (SGK) Laứm treõn phieỏu hoùc taọp (Hay treõn film trong) GV thu vaứ chaỏm moọt soỏ baứi, chieỏu baứi laứm hoaứn chổnh cho caỷ lụựp xem. Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ) Baứi taọp 17 (SGK), GV cho caỷ lụựp hoaùt ủoọng theo nhoựm, moói nhoựm goàm hai baứn. Sau ủoự cho moói nhoựm moọt ủaùi dieọn leõn baỷng trỡnh baứy, caực nhoựm khaực goựp yự. GV khaựi quaựt trỡnh baứy lụứi giaỷi hoaứn chổnh treõn moọt film trong. Baứi taọp veà nhaứ Hửụựng daón: Baứi taọp 15: Tửụng tửù baứi taọp ?2 vaứ ?3 ủaừ laứm treõn lụựp. Baứi taọp 16: Neỏu coự hai tam giaực coự cuứng chieàu cao, tổ soỏ hai ieọn tớch? Hay phửụng phaựp khaực? HS xem trửụực baứi taọp phaàn luyeọn taọp ủeồ chuaồn bũ cho tieỏt luyeọn taọp Hoaùt ủoọng 1: HS: * Laứm baứi taọp? 1 Moọt soỏ HS phaựt bieồu keỏt quaỷ tỡm kieỏm cuỷa mỡnh: “ Trong baứi toaựn ủaừ thửùc hieọn: ủửụứng phaõn giaực cuỷa moọt tam giaực chia caùnh ủoỏi dieọn thaứnh hai ủoaùn thaỳng tổ leọ vụựi hai caùnh keà”. Hoaùt ủoọng 2: HS: ẹoùc chửựng minh ụỷ SGK vaứ trỡnh baứy caực vaỏn ủeà maứ GV yeõu caàu. HS: Ghi baứi (Xem phaàn ủũnh lớ, GT & KL). HS: Quan saựt hỡnh veừ 22 SGK vaứ traỷ lụứi: Veừ BE’// AC coự: ABE’ caõn taùi B Suy ra: HS: Tam giaực ABC, neỏu ủieồm D naốm giửừa B, C sao cho thỡ AD laứ phaõn giaực trong cuỷa . HS: Chổ caàn thửụực thaỳng ủeồ ủo ủoọ daứi cuỷa 4 ủoaùn thaỳng: AB, AC, BD, CD, sau khi tớnh toaựn, coự theồ keỏt luaọn AD coự phaỷi laứ phaõn giaực cuỷa hay khoõng maứ khoõng duứng thửụực ủo goực. Hoaùt ủoọng 3: HS laứm treõn phieỏu hoùc taọp baứi taọp ?2 HS: Laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp baứi taọp ?3 Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ) Hoaùt ủoọng theo nhoựm, moói nhoựm goàm hai baứn. Sau ủoự moói nhoựm cửỷ moọt ủaùi dieọn leõn baỷng trỡnh baứy. HS: Ghi baứi taọp veà nhaứ vaứ nghe GV hửụựng daón. Tieỏt 40: TÍNH CHAÁT ẹệễỉNG PHAÂN GIAÙC CUÛA TAM GIAÙC. ; Suy ra: ẹũnh lớ: (SGK) GT laứ tia phaõn giaực cuỷa KL Chuự yự: ẹũnh lớ treõn vaón ủuựng ủoỏi vụựi tia phaõn giaực cuỷa goực ngoaứi cuỷa tam giaực. (AB khaực AC) Baứi? 2: Do AD laứ phaõn giaực cuỷa * * Neỏu y =5 thỡ x =5.7:15= Baứi?3: Do DH laứ phaõn giaực cuỷa neõn: suy ra x – 3 = (3.8,5) : 5 x = 5,1 + 3 = 8,1 Baứi taọp 17: A E C B M D Do tớnh chaỏt phaõn giaực maứ: BM = MC (gt) suy ra , suy ra DE // BC (ẹũnh lyự Ta-leựt ủaỷo) RUÙT KINH NGHIEÄM Tuaàn: 24 Tieỏt: 41 Ngaứy soaùn: Ngaứy daùy: LUYEÄN TAÄP I. Muùc tieõu: + Kiến thức : - Củng cố cho HS các kiến thức đã học về tính chất đường phân giác của tam giác và các kiến thức liên quan à định l‏‎‎ý Ta Lét. + Kỹ năng : Rèn cho HS kỹ năng vẽ hình, tính toán, kỹ năng vận dụng định lý vào giải bài tập SGK. + Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác và hợp tác trong học tập. II. Chuaồn bũ: - HS: Phieỏu hoùc taọp, film trong, hoùc kú lớ thuyeỏt, laứm ủaày ủuỷ caực baứi taọp ụỷ nhaứ. - GV: Chuaồn bũ trửụực nhửừng hỡnh veừ 26, 27 (SGK) treõn baỷng phuù hay treõn film trong. - Hỡnh veừ vaứ toựm taột cuỷa phaàm kieồm tra baứi cuừ treõn baỷng phuù hay treõn film trong. Caực baứi giaỷi hoaứn chổnh cuỷa caực baứi taọp coự trong tieỏt luyeọn taọp (Laứm treõn film trong). III. Tiến trình dạy học : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Kieồm tra baứi cuừ, luyeọn taọp). - Phaựt bieồu ủũnh lớ veà ủửụứng phaõn giaực cuỷa moọt tam giaực? - AÙp duùng: (Xem phaàn ghi ụỷ baỷng) GV: thu, chaỏm baứi moọt soỏ HS. Hoaùt ủoọng 2: (Hoaùt ủoọng luyeọn taọp theo nhoựm.) HS xem ủeà ghi ụỷ baỷng, vaứ laứm vieọc theo nhoựm. a. Chửựng minh caõu a Hai nhoựm cửỷ ủaùi dieọn leõn trỡnh baứy ụỷ baỷng, caực nhoựm khaực goựp yự. GV khaựi quaựt, keỏt luaọn. b. Cho ủửụứng thaỳng a ủi qua O, tửứ caõu a, em coự theõm nhaọn xeựt gỡ veà hai ủoaùn thaỳng OE vaứ OF? GV: Nhaọn xeựt baứi laứm cuỷa caực nhoựm, khaựi quaựt caựch giaỷi, ủaởc bieọt laứ chổ ra cho HS moỏi quan heọ “ủoọng” cuỷa hai baứi toaựn, giaựo duùc cho HS phong caựch hoùc toaựn theo quan ủieồm ủoọng, trong moỏi lieõn heọ bieọn chửựng. Hoaùt ủoọng 3: (Cuỷng coỏ) Baứi taọp 21: (SGK) HS laứm treõn phieỏu hoùc taọp, moọt HS khaự leõn baỷng laứm baứi taọp theo hửụựng daón sau: - So saựnh dieọn tớch SDABM vụựi SDABC? - So saựnh SDABD vụựi SDACD? - Tổ soỏ SDABD vụựi SDACB? - ẹieồm D coự naốm giửừa 2 ủieồm B vaứ M khoõng? Vỡ sao? - Tớnh SDAMD=? Baứi taọp veà nhaứ vaứ hửụựng daón. Baứi taọp 22 SGK (Hửụựng daón: tửứ 6 goực baống nhau, coự theồ laọp ra ủửụùc theõm nhửừng caởp goực baống nhau naứo nửừa ủeồ coự theồ aựp duùng ủũnh lyự ủửụứng phaõn giaực cuỷa tam giaực?) Hoaùt ủoọng 1: HS: Laứm baứi taọp treõn phieỏu hoùc taọp: Do AD laứ phaõn giaực cuỷa neõn ta coự Û ị ịDC = 6 – 2,25 = 3,75(cm) (Baứi laứm toỏt seừ ủửụùc GV ghi baỷng). Hoaùt ủoọng 2: Moói nhoựm goàm coự hai baứn, laứm baứi taọp phoỏi hụùp caỷ hai baứi taọp 19 vaứ 20 cuỷa SGK (GV chuaồn bũ trửụực) - Goùi giao ủieồm cuỷa EF vụựi BD laứ I ta coự: - Sửỷ duùng tớnh chaỏt cuỷa tổ leọ thửực vaứo tổ leọ thửực (1) treõn: ta coự (1) Û Û HS: luực ủoự ta vaón coự: vaứ (AÙp duùng heọ quaỷ vaứo DADC & DBDC) Tửứ ủoự suy ra EO = FO Hoaùt ủoọng 3: HS: Laứm baứi taọp treõn phieỏu hoùc taọp theo sửù gụùi yự vaứ hửụựng daón cuỷa GV, moọt HS khaự gioỷi laứm ụỷ baỷng. A B C 3cm 3cm D Tieỏt 39: LUYEÄN TAÄP BC = 6cm GT AD laứ tia phaõn giaực cuỷa goực BAC AB =3cm AC=5cm BC=6cm KL BD=? DC=? Baứi taọp: A B C D E F O a I Cho AB//SC//a a. Chửựng minh b. Neỏu ủửụứng thaỳng a ủi qua giao ủieồm O cuỷa hai ủửụứng cheựo AC & BD, nhaọn xeựt gỡ veà hai ủoaùn thaỳng OE & OF? Baứi taọp 21: (SGK) A n m B DBmnA M C n > m; SDABC = S Tớnh dieọn tớch DADM? * (do M laứ trung ủieồm BC) * SDABD:SDACD = m:n (ẹửụứng cao tửứ D ủeỏn AB, AC baống nhau, hay sửỷ duùng ủũnh lyự ủửụứng phaõn giaực). * * Do n > m neõn BD < DC suy ra D naốm giửừa B, M; * Neõn RUÙT KINH NGHIEÄM Tuaàn: 24 Tieỏt: 42 Ngaứy soaùn: Ngaứy daùy: Đ4. KHAÙI NIEÄM HAI TAM GIAÙC ẹOÀNG DAẽNG Muùc tieõu: + Kiến thức : - Học sinh nắm chắc định nghĩa về hai tam giác đồng dạng, về tỉ số đồng dạng. - Hiểu được các bước cm định l‏‎ý trong tiết học + Kỹ năng : Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng quan sát nhận xét, suy luận và kỹ năng cm định l‏‎ý, tính chất hình học. + Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác II. Chuaồn bũ: - HS: Xem baứi cuừ lieõn quan ủeỏn ủũnh lớ Ta-leựt, thửụực ủo mm, eõke, compa, thửụực ủo goực. - GV: Tranh veừ saỹn hỡnh 28 SGK. III. Tiến trình dạy học : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng I: (Quan saựt, nhaọn daùng nhửừng hỡnh coự quan heọ ủaởc bieọt. Tỡm khaựi nieọm mụựi). GV: Cho HS xem hỡnh 28 SGK, yeõu caàu HS nhaọn xeựt caực hỡnh, cho yự kieỏn nhaọn xeựt caự nhaõn veà caực caởp hỡnh veừ ủoự? GV: Giụựi thieọu baứi mụựi. Hoaùt ủoọng 2: (Baứi taọp phaựt hieọn kieỏn thửực mụựi) GV: * Yeõu caàu HS laứm baứi taọp ?1 trong phieỏu hoùc taọp do GV chuaồn bũ trửụực (hay treõn film trong). * Nhaọn xeựt gỡ ruựt ra tửứ baứi taọp ?1? GV: ẹũnh nghúa hai tam giaực ủoàng daùng, chuự yự cho HS veà tổ soỏ ủoàng daùng (ghi baỷng) Hoaùt ủoọng 2: (cuỷng coỏ khaựi nieọm). GV: Duứng ủeứn chieỏu, cho hieồn thũ laàn lửụùt tửứng noọi dung cuỷa baứi taọp ?1, yeõu caàu HS suy nghú vaứ traỷ lụứi mieọng: *. Hai tam giaực baống nhau coự theồ xem chuựng laứ ủoàng daùng khoõng? Neỏu coự thỡ tổ soỏ ủoàng daùng laứ bao nhieõu? *. DABC coự ủoàng daùng vụựi chớnh noự khoõng? Vỡ sao? *. Neỏu DABC ủoàng daùng DA’B’C’ thỡ DA’B’C’ ủoàng daùng DABC? Vỡ sao? *. Tớnh chaỏt “ủoàng daùng” cuỷa caực tam giaực coự tớnh baộc caàu khoõng? Vỡ sao? - Dửùa vaứo nhửừng nhaọn xeựt treõn, ủaởc bieọt laứ nhaọn xeựt thửự ba, tửứ ủoự ta coự theồ noựi hai tam giaực naứo ủoự ủoàng daùng vụựi nhau maứ khoõng caàn chuự yự ủeỏn thửự tửù. Hoaùt ủoọng 3: (Tỡm kieỏn thửực mụựi). GV: Yeõu caàu HS laứm baứi taọp ?2 theo nhoựm hoùc taọp. Yeõu caàu: - Caực nhoựm ủoùc ủeà, chửựng minh. Sau ủoự moói nhoựm cửỷ moọt ủaùi dieọn leõn baỷng trỡnh baứy. Caực HS coứn laùi nghe, trao ủoồi yự kieỏn. - GV choỏt laùi chửựng minh yeõu caàu vaứi HS phaựt bieồu ủũnh lớ vaứ GV ghi baỷng toựm taột ủũnh lớ. - Trong chửựng minh treõn chuựng ta ủaừ sửỷ duùng heọ quaỷ ủũnh lớ Ta-leựt. Vỡ vaọy trong trửụứng hụùp ủaởc bieọt ụỷ baỷng (GV chuaồn bũ trửụực ụỷ baỷng phuù hay treõn film trong). ẹũnh lyự treõn coự ủuựng khoõng? Vỡ sao? Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ phaàn ủũnh lớ). GV: - Caực meọnh ủeà sau ủaõy ủuựng hay sai? - Hai tam giaực baống nhau thỡ ủoàng daùng? - Hai tam giaực ủoàng daùng thỡ baống nhau? - Neỏu DABC ủoàng daùng DA’B’C’ theo tổ soỏ k1, DA’B’C’ ủoàng daùng DA”B”C” theo tổ soỏ k2 thỡ DABC ủoàng daùng DA”B”C” theo tổ soỏ naứo? Vỡ sao? Baứi taọp ụỷ nhaứ: Baứi taọp 25, 26 (SGK). Sửỷ duùng ủũnh lớ, chuự yự soỏ tam giaực dửùng ủửụùc. Soỏ nghieọm? Hoaùt ủoọng 1: HS quan saựt treõn tranh veừ saỹn, nhaọn xeựt caực caởp hỡnh veừ coự quan heọ ủaởc bieọt. HS: Laứm baứi taọp vaứ ruựt ra ủửụùc hai noọi dung quan troùng. Hai tam giaực ủaừ cho coự: * 3 caởp goực baống nhau. * Ba caùnh tửụng ửựng tổ leọ. Hoaùt ủoọng 2: HS caàn traỷ lụứi ủửụùc caực yự sau * DABC = DA’B’C’ ị DABC ủoàng daùng DA’B’C’ vụựi tổ soỏ ủoàng daừng baống 1. * Tửứ treõn suy ra moùi tam giaực thỡ ủoàng daùng vụựi chớnh noự. * DABC ủoàng daùng DA’B’C’ vụựi tổ soỏ k thỡ DA’B’C’ ủoàng daùng DABC theo tổ soỏ . (vỡ caực goực baống nhau vaứ caực caùnh tổ leọ theo tổ soỏ nghũch ủaỷo cuỷa tổ soỏ ủoàng daùng trửụực ủoự) * Tớnh chaỏt “ủoàng daùng” cuỷa caực tam giaực coự tớnh baộc caàu vỡ: - Tớnh chaỏt “baống nhau” cuỷa caực goực coự tớnh baộc caàu vaứ: Hoaùt ủoọng 3: - HS laứm vieọc theo nhoựm, moói nhoựm hai baứn, phaõn tớch, chửựng minh, cửỷ ủaùi dieọn leõn trỡnh baứy ụỷ baỷng. Caực nhoựm coứn laùi theo doừi, trao ủoồi yự kieỏn, neõu thaộc maộc (neỏu coự) - HS suy nghú vaứ traỷ lụứi caàn coự hai yự: * Tổ soỏ caực caùnh khoõng thay ủoồi theo vũ trớ (heọ quaỷ ủaừ xeựt). * Caực caởp goực cuỷa hai tam giaực vaón chửựng minh ủửụùc baống nhau moọt caựch tửụng ửựng. Hoaùt ủoọng 4: HS laứm vieọc caự nhaõn. - Nghe GV neõu caõu hoỷi vaứ traỷ lụứi mieọng: - ẹuựng (thoừa maừn ủũnh nghúa). - Sai. Chổ ủuựng khi tổ ủoàng daùng baống 1. - Theo baứi treõn: Đ4. KHAÙI NIEÄM HAI TAM GIAÙC ẹOÀNG DAẽNG 1. ẹũnh nghúa: DABC ủoàng daùng DA’B’C’ Û Chuự yự: Tổ soỏ: goùi laứ tổ soỏ ủoàng daùng 2. Tớnh chaỏt: 1. Moói tam giaực ủoàng daùng vụựi chớnh noự. 2. DABC ủoàng daùng DA’B’C’ thỡ DA’B’C’ ủoàng daùng DABC. 3. DABC ủoàng daùng DA’B’C’ vaứ DA’B’C’ ủoàng daùng DA”B”C” thỡ DABC ủoàng daùng DA”B”C”. 3. ẹũnh lyự: (SGK) A B C N M a GT DABC, MẻAB, NẻAC vaứ MN//BC KL DABC ủoàng daùng DAMN ẹaởc bieọt: A B C M N a N M A B C a ẹũnh lớ treõn vaón ủuựng trong hai trửụứng hụùp treõn. RUÙT KINH NGHIEÄM Tuaàn: 25 Tieỏt: 43 Ngaứy soaùn: Ngaứy daùy: LUYEÄN TAÄP HAI TAM GIAÙC ẹOÀNG DAẽNG Muùc tieõu + Kiến thức : - Củng cố các kiến thức đã học về 2 tam giác đồng dạng vận dụng được để làm bài tập SGK. + Kỹ năng : Rèn kỹ năng vẽ hình, kỹ năng vận dụng, quan sát và kỹ năng cm một bài toán hình học. + Thái độ : Nghiêm túc, cẩn thận, chính xác và hợp tác trong học tập. II. Chuaồn bũ - HS: Hoùc lớ thuyeỏt vaứ laứm caực baứi taọp ụỷ nhaứ ủaừ ủửụùc GV hửụựng daón. - GV: Chuaồn bũ phieỏu hoùc taọp in saỹn (Hay baỷng phuù) giaỷi saỹn caực baứi taọp coự trong tieỏt luyeọn taọp. III. Tiến trình dạy học : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Kieồm tra baứi cuừ) GV: - Haừy phaựt vieồu ủũnh lớ veà ủieàu kieọn ủeồ coự hai tam giaực ủoàng daùng ủaừ hoùc? - AÙp duùng (xem hỡnh veừ ụỷ baỷng vaứ traỷ lụứi). GV thu, chaỏm moọt soỏ baứi, sửỷa sai cho HS, neỏu HS laứm treõn film trong thỡ chieỏu taỏt caỷ caực baứi ủaừ chaỏm, chổ choó sai cho HS. GV: Chieỏu baứi laứm hoaứn chổnh ủaừ chuaồn bũ trửụực treõn film trong. Hoaùt ủoọng 2: (Luyeọn taọp) GV: Cho tam giaực ABC, neõu caựch veừ vaứ veừ moọt tam giaực A’B’C’ ủoàng daùng vụựi tam giaực ABC theo tổ soỏ ủoàng daùng k=? GV: Seừ chieỏu caực baứi laứm cuỷa moọt soỏ HS (hay thu phieỏu hoùc taọp, chaỏm moọt soỏ baứi, sửỷa sai cho HS laứm ụỷ baỷng sau khi cho HS caỷ lụựp nhaọn xeựt). Cuoỏi cuứng GV cho chieỏu baứi giaỷi hoaứn chổnh ủaừ chuaồn bũ (hay ủaừ giaỷi saỹn treõn baỷng phuù). Hoaùt ủoọng 3: (Luyeọn taọp theo hoaùt ủoọng nhoựm). Caực nhoựm laứm baứi taọp sau: (GV chuaồn bũ saỹn treõn phieỏu hoùc taọp). Cho tam giaực ABC, veừ M treõn canh AB sao cho AM = AB. Tửứ M veừ MN//BC (N naốm treõn caùnh AC). a. Tớnh tổ soỏ chu vi cuỷa DAMN vaứ DABC. b. Cho theõm hieọu chu vi hai tam giaực treõn laứ 40dm. Tớnh chu vi cuỷa moói tam giaực ủoự. GV: Cho caực nhoựm chieỏu baứi laứm cuỷa nhoựm mỡnh, caực nhoựm khaực nhaọn xeựt. GV ruựt ra nhaọn xeựt sau cuứng. Trỡnh baứy lụứi giaỷi hoaứn chổnh baống caựch chieỏu film trong (hay baỷng phuù) coự baứi giaỷi saỹn, do GV chuaồn bũ trửụực). Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ). Cho tam giaực ABC ủoàng daùng vụựi tam giaực MNP, bieỏt raống AB=3cm, BC=4cm, AC=5cm, AB–MN=1cm. a. Em coự nhaọn xeựt gỡ veà tam giaực MNP khoõng? Vỡ sao? b. Tớnh ủoọ daứi ủoaùn thaỳng NP (Cho moọt HS trỡnh baứy ụỷ baỷng). Baứi taọp ụỷ nhaứ & hửụựng daón: * Tớnh caực caùnh coứn laùi cuỷa tam giaực MNP cuỷa baứi taọp treõn. (Tửụng tửù caõu ủaừ laứm, caùnh cuoỏi cuứng coự theồ sửỷ duùng ủũnh lớ Pi-Ta-Go). * Thay giaỷ thieỏt AB – MN = 1cm baống giaỷ thieỏt MN lụựn hụn caùnh AB laứ 2cm. Caõu hoỷi nhử treõn. Taỏt caỷ HS traỷ lụứi vaứ laứm baứi taọp treõn phieỏu hoùc taọp (hay treõn film trong) (Luyeọn taọp) HS: * Laứm baứi taọp treõn phieỏu hoùc taọp (hay treõn film trong) - Moọt HS laứm ụỷ baỷng (neỏu ụỷ nhửừng trửụứng khoõng theồ sửỷ duùng ủeứn chieỏu ủeồ hoó trụù cho vieọc daùy luyeọn taọp) Laứm vieọc theo nhoựm, moói nhoựm goàm hai baứn. Yeõu caàu sau khi thaỷo luaọn nhoựm caàn chổ ra ủửụùc: * ẹeồ tớnh tổ soỏ chu vi DAMN vaứ DABC, caàn chửựng minh hai tam giaực ủoự ủoàng daùng. * Tổ soỏ chu vi () cuỷa hai tam giaực ủoàng daùng baống tổ soỏ ủoàng daùng. * Sửỷ duùng tớnh chaỏt cuỷa daừy tổ soỏ baống nhau: vụựi p’ – p = 40 dm. Suy ra ủửụùc P= 20.3 = 60 (dm) P’ = 20.5 = 100 (dm) HS laứm treõn vụỷ baứi taọp: - DABC vuoõng taùi B (ẹoọ daứi caực caùnh thoỷa maừn ẹũnh lớ ủaỷo cuỷa Pi-Ta-Go). - DMNP ủoàng daùng vụựi DABC (giaỷ thieỏt). Suy ra DMNP vuoõng taùi N. - MN = 2cm (gt) vaứ suy ra - NP = MN.BC:AB NP =2.4:3 = cm A M N B C L MN//BC; ML//AC a. Haừy neõu taỏt caỷ caực tam giaực ủoàng daùng? b. Vụựi moói caởp tam giaực ủoàng daùng ủaừ chổ, haừy vieỏt caực caởp goực baứng nhau vaứ tổ soỏ ủoàng daùng tửụng ửựng neỏu cho theõm LUYEÄN TAÄP Baứi taọp 26: SGK A' N' M' A M N B C - Dửùng M treõn AB sao cho AM = , veừ MN//BC. - Ta coự DAMN ủoàng daùng vụựi DABC (theo tổ soỏ k = ) - Dửùng DA’M’N’ = DAMN (C-C-C). DA’M’N’ laứ tam giaực caàn veừ. Baứi taọp: Cho tam giaực ABC ủoàng daùng vụựi tam giaực MNP, bieỏt raống AB=3cm, BC=4cm, AC=5cm, AB-MN=1cm. a. em coự nhaọn xeựt gỡ veà tam giaực MNP khoõng? Vỡ sao? b. Tớnh ủoọ daứi ủoaùn thaỳng NP. Baứi giaỷi: - DABC vuoõng taùi B (ẹoọ daứi caực caùnh thoỷa maừn ẹũnh lớ ủaỷo cuỷa Pi-Ta-Go). - DMNP ủoàng daùng vụựi DABC (giaỷ thieỏt). Suy ra DMNP vuoõng taùi N. - MN = 2cm (gt) vaứ suy ra - NP = MN.BC:AB NP = 2.4:3 = cm. RUÙT KINH NGHIEÄM Tuaàn: 24 Tieỏt: 44 Ngaứy soaùn: Ngaứy daùy: Đ5. TRệễỉNG HễẽP ẹOÀNG DAẽNG THệÙ NHAÁT I. Muùc tieõu: - HS naộm chaộc ủũnh lớ veà trửụứng hụùp thửự nhaỏt ủeồ hai tam giaực ủoàng daùng (c-c-c). ẹoàng thụứi naộm ủửụùc hai bửụực cụ baỷn thửụứng duứng trong lớ thuyeỏt ủeồ chửựng minh hai tam giaực ủoàng daùng: Dửùng DAMN ủoàng daùng vụựi DABC. Chửựng minh DAMN = DA’B’C’ suy ra DABC ủoàng daùng vụựi DA’B’C’. - Vaọn duùng ủửụùc ủũnh lớ veà hai tam giaực ủoàng daùng ủeồ nhaọn bieõt hai tam giaực ủoàng daùng. - Reứn kú naờng vaọn duùng caực ủũnh lớ ủaừ hoùc trong chửựng minh hỡnh hoùc, kú naờng vieỏt ủuựng caực ủổnh tửụng ửựng cuỷa hai tam giaực ủoàng daùng. II. Chuaồn bũ: - HS: Xem baứi cuừ veà ủũnh nghúa hai tam giaực ủoàng daùng, ủũnh lớ cụ baỷn veà hai tam giaực ủoàng daùng, thửụực ủo mm, compa, thửụực ủo goực. - GV: Tranh veừ saỹn hỡnh 32 SGK. - Chuaồn bũ phieỏu hoùc taọp in saỹn (hay baỷng phuù) hỡnh 34 SGK. III) Tiến trình dạy học : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Kieồm tra baứi cuừ, phaựt hieọn vaỏn ủeà mụựi) HS laứm baứi taọp ?I ụỷ SGK GV: Thu vaứ chaỏm moọt soỏ baứi. Sau ủoự, GV chieỏu (hay treo tranh veừ saỹn baứi taọp naứy, khaựi quaựt caựch giaỷi, ủaởt vaỏn ủeà toồng quaựt, giụựi thieọu baứi mụựi. ẹeồ chửựng minh ủũnh lyự quy trỡnh laứm seừ nhử theỏ naứo? Hửụựng daón ủeồ HS laứm vieọc theo nhoựm. GV: Nhử ủaừ noựi ụỷ treõn, coự theồ cho HS xem moọt file soaùn saỹn, duứng chửực naờng creat newtool ủeồ taùo ra caực tam giaực ủoàng daùng, ủo caực caùnh, tớnh tổ soỏ, so saựnh tổ soỏ, ủo caực goực, so saựnh caực goực, keỏt luaọn? Hoaùt ủoọng 2: (Chửựng minh ủũnh lyự) GV yeõu caàu HS neõu baứi toaựn, ghi giaỷ thieỏt, keỏt luaọn. Sau ủoự cho hoaùt ủoọng theo toồ, moói toồ goàm hai baứn. Chửựng minh ủũnh lyự. (gụùi yự: dửùa vaứo baứi taọp cuù theồ treõn, ủeồ chửựng minh ủũnh lyự naứy ta caàn thửùc hieọn theo quy trỡnh nhử theỏ naứo?) - Tửứ ủoự ruựt ra ủũnh lyự? Haừy phaựt bieồu ủũnh lyự? Sau ủoự 3 HS ủoùc laùi ủũnh lyự ụỷ SGK. Taỏt caỷ HS ủeàu laứm treõn phieỏu hoùc taọp. Caàn neõu ủửụùc caực yự sau: * * * N, M naốm giửừa AC, AB (theo gt) * Suy ra (ủl ẹBT hay Talet) vaứ NM//BC * DAMN ủoàng daùng vụựi DABC vaứ DAMN = DA'B'C'. (Hoaùt ủoọng nhoựm, chửựng minh ủũnh lyự). - Treõn caùnh AB ủaởt AM = A'B' - Treõn caùnh AC ủaởt AN = A'C' - Tửứ giaỷ thieỏt vaứ caựch ủaởt suy ra MN//BC, suy ra DABC ủoàng daùng vụựi DAMN (ủlớ) - Chửựng minh DAMN = DA'B'C' (c-c-c) - Keỏt luaọn: DABC ủoàng daùng D A'B'C' ?1 A C B M4 N6 8 A' C' B' 4 2 3 TRệễỉNG HễẽP ẹOÀNG DAẽNG THệÙ NHAÁT I. ẹũnh lyự: (SGK) GT DABC vaứ DA'B'C' KL DABC DA'B'C' Hoaùt ủoọng 3: (Taọp vaọn duùng ủũnh lyự) Yeõu caàu HS laứ vaứo phieỏu hoùc taọp baứi taọp ?2 hỡnh 34 SGK, GV coự theồ veừ saỹn treõn baỷng phuù (hay treõn moọt film trong vaứ duứng ủeứn chieỏu). HS laứm baứi treõn phieỏu hoùc taọp suy ra DDFE ủoàng daùng vụựi DABC. II. Baứi taọp aựp duùng 1. Baứi taọp ?2 (SGK) Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ) GV: Chieỏu ủeà baống ủeứn chieỏu (hay duứng baỷng phuù): DABC vuoõng ụỷ A, coự AB = 6cm, AC = 8cm vaứ DA'B'C' vuoõng ụỷ A', coự A'B' = 9cm, B'C' = 15cm. Hai tam giaực vuoõng ABC vaứ A'B'C' coự ủoàng daùng vụựi nhau khoõng? Vỡ sao? GV: ẹaởt caõu hoỷi cho HS traỷ lụứi vaứ GV ghi baỷng (Hay sửỷ duùng lụứi giaỷi soaùn saỹn treõn film trong). Baứi taọp veà nhaứ: * Baứi taọp 30: Hửụng daón: * Baứi taọp 31: Hửụựng daón: Tửụng tửù treõn, sửỷ duùng tớnh chaỏt daừy tổ soỏ baống nhau. HS laứm treõn giaỏy nhaựp, traỷ lụứi mieọng: * Tớnh ủửụùc BC = 10cm (ẹlớ Pitago) * Tớnh ủửụùc A'C' = 12cm (ẹlớ Pitago). * So saựnh: * Keỏt luaọn: Hai tam giaực vuoõng ABC vaứ A'B'C' ủoàng daùng. 2. Baứi taọp: AÙp duùng ủũnh lyự Pitago cho DABC coự: BC2 = AB2 + AC2 = 62 + 82 = 102 BC = 10cm. AÙp duùng ủũnh lyự Pitago cho DA'B'C' coự: A'C'2 = B'C'2 – A'B'2 = 152 – 92 = 122 AC = 12cm. Ta coự: Vaọy DABC ủoàng daùng vụựi DA'B'C'. RUÙT KINH NGHIEÄM Tuaàn: 26 Tieỏt: 45 Ngaứy soaùn: Ngaứy daùy: Đ6. TRệễỉNG HễẽP ẹOÀNG DAẽNG THệÙ HAI I. Muùc tieõu: - HS naộm chaộc ủũnh lớ veà trửụứng hụùp thửự hai ủeồ hai tam giaực ủoàng daùng: (c-g-c). ẹoàng thụứi cuỷng coỏ hai bửụực cụ baỷn thửụứng duứng trong lớ thuyeỏt ủeồ chửựng minh hai tam giaực ủoàng daùng: Dửùng DAMN ủoàng daùng vụựi DABC. Chửựng minh DAMN = DA’B’C’ suy ra DABC ủoàng daùng vụựi DA’B’C’. - Vaọn duùng ủửụùc ủũnh lớ vửứa hoùc veà hai tam giaực ủoàng daùng ủeồ nhaọn bieỏt hai tam giaực ủoàng daùng, vieỏt ủuựng caực tổ soỏ ủoàng daùng, caực goực baống nhau tửụng ửựng. - Reứn kú naờng vaọn duùng caực ủũnh lớ ủaừ hoùc trong chửựng minh hỡnh hoùc. II. Chuaồn bũ: - HS: Xem baứi cuừ veà ủũnh lyự vaứ caựch chửựng minh hai tam giaực ủoàng daùng, thửụực ủo mm, compa, thửụực ủo goực. - GV: Tranh veừ saỹn hỡnh 38 & 39 SGK treõn baỷng phuù, phieỏu hoùc taọp in saỹn, baứi taọp ?1 (Phaựt cho HS treõn phieỏu). III) Tiến trình dạy học : Hoaùt ủoọng cuỷa GV Hoaùt ủoọng cuỷa HS Ghi baỷng Hoaùt ủoọng 1: (Veừ hỡnh, ủo ủaùc, phaựt hieọn kieỏn thửực mụựi). - Treõn phieỏu hoùc taọp, haừy ủo ủoọ daứi caực ủoaùn thaỳng BC, FE. - So saựnh caực tổ soỏ: , tửứ ủoự ruựt ra nhaọn xeựt gỡ veà hai tam giaực ABC vaứ DEF? Hoaùt ủoọng 2: (Dửùa treõn phửụng phaựp chửựng minh ủaừ bieỏt, chửựng minh baứi toaựn mụựi, ruựt ra ủũnh lyự). GV: Neõu baứi toaựn (GT&KL), ghi baỷng, yeõu caàu caực nhoựm chửựng minh. (ễÛ ủaõy GV caàn linh hoaùt, HS coự theồ laứm nhử saựch giaựo khoa, coự theồ laứm theo phửụng phaựp khaực, chổ caàn laứm ủuựng laứ ủửụùc, ủeồ phaựt huy khaỷ naờng saựng taùo cuỷa HS). GV: Sau khi caực nhoựm trỡnh baứy GV yeõu caàu vaứi HS phaựt bieồu ủũnh lyự, sau ủoự cho moọt hay hai HS ủoùc ủũnh lyự ụỷ SGK. HS laứm baứi taọp treõn phieỏu hoùc taọp do GV chuaồn bũ saỹn, ủeồ tieỏt kieọm thụứi gian vaứ ủo veừ ủửụùc thoỏng nhaỏt, chớnh xaực. (HS laứm vieọc theo nhoựm) * HS laứm vieọc theo nhoựm. * Caực nhoựm cửỷ moọt ủaùi dieọn trỡnh baứy ngaộn goùn phửụng phaựp chửựng minh cuỷa nhoựm mỡnh, caực nhoựm khaực goựp yự, GV thoỏng nhaỏt caựch chửựng minh. Coự theồ laứm theo hai phửụng phaựp khaực nhau: Phửụng phaựp 1: Quy trỡnh: ẹaởt leõn AB ủoaùn thaỳng AM = A'B', Veừ MN//BC, chửựng minh DABC DAMN. Chửựng minh DAMN=DA'B'C'. Keỏt luaọn: DABC DA'B'C' Phửụng phaựp 2: Quy trỡnh: ẹaởt leõn AB ủoaùn thaỳng AM = A'B', ủaởt treõn AC ủoaùn thaỳng AN = A'B'. Chửựng minh DA'B'C' = DAMN (c-g-c) sau ủoự chửựng minh DAMN DABC (ủũnh lyự Talet ủaỷo vaứ ủũnh lyự cụ baỷn cuỷa hai tam giaực ủoàng daùng). Keỏt luaọn: DABC DA'B'C' A D C B F E 4 3 600 600 6 8 Baứi taọp ?1 (SGK) I. ẹũnh lyự: GT DABC vaứ DA'B'C' KL DABC DA'B'C' ẹềNH LYÙ: (SGK) Hoaùt ủoọng 3: (Vaọn duùng ủũnh lyự) Hẹ3a: GV duứng tranh veừ saỹn treõn baỷng phuù (hay treõn film trong vaứ duứng ủeứn chieỏu) baứi taọp ?2 SGK, yeõu caàu HS quan saựt, traỷ lụứi. Hẹ3b: Yeõu caàu HS quan saựt hỡnh veừ 39 treõn baỷng phuù (hay treõn film trong), laứm baứi taọp ?3 SGK. Hẹ3a: HS quan saựt, suy luaọn, phaựn ủoaựn, traỷ lụứi: DABC DDEF (c-g-c). Hẹ3b: - Veừ hỡnh (theo yeõu caàu baứi). - Tớnh tổ soỏ hai caởp caùnh tửụng ửựng: - Keỏt luaọn: ... O A B C D x OA = 5cm OB = 16cm OC = 8cm OD = 10cm Hoaùt ủoọng 4: (Cuỷng coỏ) HS xem hỡnh veừ ụỷ baỷng phuù (hay treõn film trong) dửùa vaứo kớch thửụực ủaừ cho, nhaọn xeựt caực caởp tam giaực sau ủaõy coự ủoàng d

File đính kèm:

  • docHINH HOC 8 (T40-53)(45-48).doc
Giáo án liên quan