Bài giảng Hình học 8 Tiết 37 Bài 1 Định lí Ta-Lét trong tam giác

Nhìn lại lịch sử phát triển của Toán học, người ta có thể xem Ta-lét (Thalès) là một trong những nhà hình học đầu tiên của Hi Lạp.

 Ta-lét sinh vào khoảng năm 624 và mất vào khoảng năm 547 trước Công nguyên, tại thành phố Mi-lê

- một thành phố giàu có nhất thời cổ Hi Lạp, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải ấm áp và thơ mộng.

 Ta-lét đã giải được bài toán đo chiều cao của một Kim tự tháp Ai Cập bằng một phương pháp hết sức đơn giản. Lịch sử ghi lại rằng, Ta-lét đã tính được chiều cao của tháp đó nhờ áp dụng tính chất của tam giác đồng dạng. Ta-lét đã chọn đúng thời điểm khi các tia nắng mặt trời tạo với mặt đất một góc 450 để tính chiều cao của tháp. Tại thời điểm này độ dài bóng của một vật đặt thẳng đứng trên mặt đất bằng chính chiều cao của vật đó. Ta-lét chỉ việc đo độ dài bóng của tháp, từ đó suy ra được chiều cao của tháp. Công việc mà ngày nay tưởng chừng như đơn giản thì lúc đó lại có ý nghĩa thật là vĩ đại.


 

ppt10 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1289 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 8 Tiết 37 Bài 1 Định lí Ta-Lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
M«n : H×nh häc 8 TiÕt 37 §1. §Þnh lÝ Ta-lÐt trong tam gi¸c Chµo mõng c¸c thÇy c« gi¸o vÒ dù giê th¨m líp 8B Em coù nhaän xeùt gì veà hình daïng vaø kích thöôùc cuûa caùc caëp hình sau: Hình a Hình b Hình c Cho AB = 3 cm; CD = 5 cm. ?1 A B C D Cho EF = 4 dm; MN = 7 dm. Cho bốn đoạn thẳng AB, CD, A’B’, C’D’ như hình sau: A B C D A’ B’ C’ D’ So sánh các tỉ số = và ?2 ?3 Hình 3 Ví duï 2: Tính ñoä daøi x trong hình 4. Vaän duïng ñònh lí Ta-leùt trong tam giaùc giuùp chuùng ta tính ñöôïc ñoä daøi cuûa ñoaïn thaúng. Tính ñoä daøi x, y trong hình 5 ?4 Hình 5 Nhìn lại lịch sử phát triển của Toán học, người ta có thể xem Ta-lét (Thalès) là một trong những nhà hình học đầu tiên của Hi Lạp. Ta-lét sinh vào khoảng năm 624 và mất vào khoảng năm 547 trước Công nguyên, tại thành phố Mi-lê - một thành phố giàu có nhất thời cổ Hi Lạp, nằm trên bờ biển Địa Trung Hải ấm áp và thơ mộng. Ta-lét đã giải được bài toán đo chiều cao của một Kim tự tháp Ai Cập bằng một phương pháp hết sức đơn giản. Lịch sử ghi lại rằng, Ta-lét đã tính được chiều cao của tháp đó nhờ áp dụng tính chất của tam giác đồng dạng. Ta-lét đã chọn đúng thời điểm khi các tia nắng mặt trời tạo với mặt đất một góc 450 để tính chiều cao của tháp. Tại thời điểm này độ dài bóng của một vật đặt thẳng đứng trên mặt đất bằng chính chiều cao của vật đó. Ta-lét chỉ việc đo độ dài bóng của tháp, từ đó suy ra được chiều cao của tháp. Công việc mà ngày nay tưởng chừng như đơn giản thì lúc đó lại có ý nghĩa thật là vĩ đại. Có thể em chưa biết Ghi nhôù ñònh nghóa tæ soá cuûa hai ñoaïn thaúng, ñoaïn thaúng tæ leä, noäi dung ñònh lí Ta-leùt trong tam giaùc . Laøm baøi taäp 1, 2, 4, 5 SGK. - Tìm hieåu tröôùc baøi 2: ñònh lí ñaûo vaø heä quaû cuûa ñònh lí Ta-leùt.

File đính kèm:

  • pptTiet 37 dinh li ta-let thi gvg.ppt