Bài giảng Hình học 9 - Tiết 79: Phép cộng phân số

F Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.

F Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.

F Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng(có thể rút gọn các phân số trước khi cộng).

 

ppt14 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 832 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học 9 - Tiết 79: Phép cộng phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sở giáo dục và đào tạo bắc giang phòng giáo dục và đào tạo lục namGiáo án toán 6Năm học 2008-2009Tiết 79. phép cộng phân sốNgười thực hiện: nguyễn văn thảoToan 61Thao - THCS Luc sonCác nội dung của bài soạn:Mục tiêuChuẩn bịNội dung chínhHoạt động trên lớp Kết thúcToan 62Thao - THCS Luc sonA. Mục tiêu: Học sinh hiểu và áp dụng được quy tắc cộng hai phân số cùng mẫu và không cùng mẫu.Có kỹ năng cộng phân số nhanh và đúng.Có ý thức nhận xét đặc điểm của các phân số để cộng nhanh và đúng(có thể rút gọn các phân số trước khi cộng). Quay lạiToan 63Thao - THCS Luc sonB. Chuẩn bị: Giáo viên: đọc SGK, tài liệu tham khảo, phấn màu, phiếu học tập, thước kẻ. Học sinh: học bài cũ, đọc bài mới, thước kẻ.Quay lạiToan 64Thao - THCS Luc sonC. Nội dung chính: 1) Cộng hai phân số cùng mẫu:Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu, ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu. 2)Cộng hai phân số không cùng mẫu: Muốn cộng hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung.Quay lạiToan 65Thao - THCS Luc sonKiểm tra bài cũĐiều này cho ta biết điều gỡ?Toan 66Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu:ở Tiểu học, ta đã biết cộng hai phân số cùng mẫu:Ví dụ: Quy tắc:Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu, ta cộng các tử và giữ nguyên mẫu.Quy tắc trên vẫn được áp dụng đối với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.VD: Toan 67Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu:? 1Cộng cỏc phõn số sau:Đỏp ỏn:Toan 68Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu:? 2Tại sao ta cú thể núi : Cộng hai số nguyờn là trường hợp riờng của cộng hai phõn số? Cho vớ dụ. Đỏp ỏn:Vỡ mọi số nguyờn ta đều viết được dưới dạng phõn số cú mẫu số bằng 1Toan 69Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu: 2) Cộng hai phân số không cùng mẫu:Khi cộng hai phõn số khụng cựng mẫu ta thực hiện như thế nào?Nhờ quy đồng mẫu, ta cú thế đưa phộp cộng hai phõn số khụng cựng mẫu về phộp cộng hai phõn số cựng mẫuMuốn cộng hai phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng hai phân số có cùng một mẫu rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung.Quy tắc:Toan 610Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu: 2) Cộng hai phân số không cùng mẫu:? 3Cộng cỏc phõn số sau:Đỏp ỏn:Toan 611Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu: 2) Cộng hai phân số không cùng mẫu:Bài tập củng cốBài 1:Điền dấu thớch hợp(, =) vào ụ vuụngToan 612Thao - THCS Luc sonTiết 79. phép cộng phân sốCộng hai phân số cùng mẫu: 2) Cộng hai phân số không cùng mẫu:Bài tập củng cốBài 2:Cho .Hỏi giỏ trị của x là số nào trong cỏc số sau:Toan 613Thao - THCS Luc sonHướng dẫn về nhà:Học thuộc quy tắc cộng phõn sốChỳ ý rỳt gọn phõn số(nếu cú thể) trước khi làm hoặc kết quả.Bài tập về nhà: Bài 43, 45(26 SGK) Bài 58,59,60,61,63 SBT(12)Toan 614Thao - THCS Luc son

File đính kèm:

  • pptthao_luc son_BV.ppt.ppt.ppt.ppt