Bài giảng Hình học Lớp 6 - Tiết 7: Đo độ dài đoạn thẳng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thùy Linh

- Đặt cạnh của thước đi qua hai điểm A và B sao cho điểm A trùng với vạch số không của thước, điểm B trùng với 1 điểm trên thước đó là độ dài của đoạn thẳng AB hay đoạn thẳng BA.

Nam nói đoạn thẳng DC < MN vì 1 < 2

Lan nói nhìn thấy đoạn thẳng CD dài hơn nên DC > MN

+ Ta có : AB = 3cm, CD = 3cm, EG = 4cm.

Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau hay có cùng độ dài. Kí hiệu: AB = CD.

Đoạn thẳng EG dài hơn (lớn hơn) đoạn thẳng CD. Kí hiệu: EG > CD

- Đoạn thẳng AB ngắn hơn (nhỏ hơn) đoạn thẳng EG. Kí hiệu: AB < EG

Hoạt động nhóm

Cho các đoạn thẳng trong hình 41.

a, Hãy đo và chỉ ra các đoạn thẳng có cùng độ dài rồi đánh dấu giống nhau cho các đoạn thẳng bằng nhau.

b, So sánh hai đoạn thẳng EF và CD

a, AB = 2,8 cm = 28 mm; IK = 2,8 cm = 28 mm;

 EF = 1,7 cm = 17 mm; GH =1,7 cm = 17 mm;

 CD = 4 cm = 40 mm;

Vậy: AB = IK; EF = GH;

b, EF < CD (vì 1,7cm < 4 cm)

 

pptx25 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 552 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 6 - Tiết 7: Đo độ dài đoạn thẳng - Năm học 2020-2021 - Nguyễn Thùy Linh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH HỌC 6TIẾT 7: ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNGTrường: THCS Long BiênGV: Nguyễn Thùy LinhNăm học: 2020- 2021? Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng (hình vẽ). Hãy vẽ đoạn thẳng AB, Tia AC và đường thẳng BCKIỂM TRA BÀI CŨABCBài 7. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNGTiết 9HÌNH HỌC 6Dụng cụ ®o:Thước có chia khoảng milimmét (mm)0 cm23467151089Thước đo độ dài với đơn vị đo là inch (“)..BAAB = 17 mm hay BA = 17 mm - Đặt cạnh của thước đi qua hai điểm A và B sao cho điểm A trùng với vạch số không của thước, điểm B trùng với 1 điểm trên thước đó là độ dài của đoạn thẳng AB hay đoạn thẳng BA. C¸ch ®o:C¸ch ®o:LanNam..BAC¸ch ®o:? Mỗi cách đo sau đúng hay sai? Vì sao?Cách đoKết quả đoĐ/SMN = 4cmMN = 4,5cmMN = 5,5cmMN = 4,6cmMN = 4,5cmSSSĐMNMNMNMNMNĐMNCDCD = 1 inchMN = 2 cmNam nói đoạn thẳng DC MN AB CD EG+ Ta có : AB = 3cm, CD = 3cm, EG = 4cm.Hai đoạn thẳng AB và CD bằng nhau hay có cùng độ dài. Kí hiệu: AB = CD.- Đoạn thẳng EG dài hơn (lớn hơn) đoạn thẳng CD. Kí hiệu: EG > CD- Đoạn thẳng AB ngắn hơn (nhỏ hơn) đoạn thẳng EG. Kí hiệu: AB MN (vì 2cm MNTHÔNG ĐIỆP TỪ HÌNH ẢNH1234DU LỊCH CỘNG ĐỒNG DU LỊCH TRẢI NGHIỆMLÀNG RAU, LÀNG HOA NGỌC LÃNG VÀ NGỌC PHƯỚC 2Trắc nghiệm1. Chọn câu trả lời đúng:a. Độ dài đoạn thẳng là một số tự nhiênd. Độ dài đoạn thẳng là một số lớn hơn 0b. Độ dài đoạn thẳng là một số lẻc. Độ dài đoạn thẳng là một số chẵnHomeHome2. Bài tập 42 SGK trang 119So sánh hai đoạn thẳng AB, AC trong hình 44 rồi đánh dấu giống nhau cho các đoạn thẳng bằng nhau.Đáp : AB = AC = 28 mm28mm28mmTrắc nghiệmHome3. Chọn câu trả lời đúng:Cho biết MN = 5 cm, PQ = 40 mm, RS = 5 cm. Ta có:a. MN = RS PQb. MN > PQ > RSd. MN = RS = PQHome4. Hãy đọc kết quả đúng của phép đo sau:a. CD = 6,4 cmc. CD = 5,4 cmb. DC = 4,4 cmd. CD = 44 mmBài tập: Cho 3 điểm A, M, B thẳng hàng và điểm M nằm giữa hai điểm A và B. Hãy đo các đoạn thẳng và so sánh AM + MB với ABHƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀHọc bài: nắm vững cách đo độ dài đoạn thẳng, cách so sánh 2 đoạn thẳng. Luyện tập cách đo độ dài đoạn thẳng. BTVN: 40, 41, 43, 44 SGK trang 119.Bài vừa họcBài sắp họcChuẩn bị bài :“KHI NÀO THÌ AM + MB = AB?’’

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_hinh_hoc_lop_6_tiet_7_do_do_dai_doan_thang_nam_hoc.pptx
Giáo án liên quan