Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 45: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên. Đường xiên và hình chiếu

1. KHÁI NIỆM ĐƯỜNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG XIÊN, HÌNH CHIẾU CỦA ĐƯỜNG XIÊN

Từ điểm A không nằm trên đường thẳng d, kẻ đường thẳng vuông góc với d tại H.

- Lấy B d và B không trùng với H

Đoạn thẳng AH gọi là

Điểm H gọi là của đường vuông góc

hay của điểm A trên đường thẳng d

Đoạn thẳng AB gọi là kẻ từ A đến d

+ Đoạn thẳng HB gọi là của AB trên đường thẳng d

1. Đường vuông góc kẻ từ điểm B đến đường thẳng d là

2. Đường xiên kẻ từ điểm B đến đường thẳng d là

. CA là kẻ từ điểm C đến đường thẳng d

4. CK và là các kẻ từ điểm C đến đường thẳng d

. Hình chiếu của đường xiên CK trên đường thẳng d là

Hình chiếu của đường xiên CH trên đường thẳng d là

. AB là của đường xiên KB trên đường thẳng AC

7. KA là kẻ từ điểm K đến đường thẳng AC

b. Áp dụng:

Bài 1: Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng xy. Kẻ đường xiên MK; MH là hình chiếu của đường xiên MK trên đường thẳng xy. Biết MK = 13cm; kH = 12cm.

Tính khoảng cách từ điểm M đến đường thẳng d

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 322 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 7 - Tiết 45: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên. Đường xiên và hình chiếu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 45: Quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên; Đường xiên và hình chiếu1. KHÁI NIỆM ĐƯỜNG VUÔNG GÓC, ĐƯỜNG XIÊN, HÌNH CHIẾU CỦA ĐƯỜNG XIÊN- Từ điểm A không nằm trên đường thẳng d, kẻ đường thẳng vuông góc với d tại H.- Lấy B d và B không trùng với H + Đoạn thẳng AH gọi làđoạn vuông góc./ đường vuông góc kẻ từ A đến d+ Điểm H gọi là của đường vuông góchay của điểm A trên đường thẳng d...chânhình chiếu+ Đoạn thẳng AB gọi là kẻ từ A đến d...đường xiên+ Đoạn thẳng HB gọi là của AB trên đường thẳng d....hình chiếuđường xiênĐiền từ thích hợp vào chỗ ()1. Đường vuông góc kẻ từ điểm B đến đường thẳng d là .2. Đường xiên kẻ từ điểm B đến đường thẳng d là .3. CA là kẻ từ điểm C đến đường thẳng d ........4. CK và là các kẻ từ điểm C đến đường thẳng d ...........5. Hình chiếu của đường xiên CK trên đường thẳng d là. Hình chiếu của đường xiên CH trên đường thẳng d là.6. AB là của đường xiên KB trên đường thẳng AC .7. KA là kẻ từ điểm K đến đường thẳng AC.BABKđường vuông gócCHđường xiênAKAHhình chiếuđường vuông góc2. QUAN HỆ GIỮA ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊNTrong các đường xiên và đường vuông góc kẻ từ 1 điểm ở ngoài 1 đường thẳng đến đường thẳng đó, ĐƯỜNG VUÔNG GÓC LÀ NGẮN NHẤTa. Định lí 1 (SGK/ Trang 58)AH là đường vuông gócAB là đường xiênGTKLAH HC thì AB > AC* Nếu HB = HC thì AB = AC* Ngược lại, nếu AB = AC thì HB = HC Bài 3: Cho tam giác ABC có AB > AC. Kẻ AH vuông góc với BC (H thuộc BC).Lấy điểm E bất kì trên đoạn thẳng AH. Chứng minh EB > EC LỜI GIẢI Phân tích C/m: EB > EC C/m: HB > HC AB > AC (gt) + Có AH BC tại H (gt)HB là hình chiếu của đường xiên ABHC là hình chiếu của đường xiên ACMà: AB > AC (gt)HB > HC (theo định lí 2) + Có AH BC tại H (gt); E thuộc AHHB là hình chiếu của đường xiên EBHC là hình chiếu của đường xiên ECMà: HB > HC (gt)EB > EC (theo định lí 2)4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀÔn lại 2 định lí về quan hệ giữa ĐƯỜNG VUÔNG GÓC – ĐƯỜNG XIÊN, ĐƯỜNG XIÊN – HÌNH CHIẾU Hoàn thành các bài tập: 8, 9 (SGK/ Trang 59); 11, 13 (SGK/ Trang 60)

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_7_tiet_45_quan_he_giua_duong_vuong_go.ppt
Giáo án liên quan