Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2017-2018 - Trần Thị Trà My

2. Tính chất

Bài toán 2: Chứng minh rằng trong hình thang cân, hai đường chéo bằng nhau.

Định lí 2: Trong hình thang cân, hai đường chéo bằng nhau.

Cho đoạn thẳng CD và đường thẳng m song song với CD (h.29). Hãy vẽ các điểm A,B thuộc m sao cho ABCD là hình thang có hai đường chéo CA, DB bằng nhau. Sau đó hãy đo các góc và của hình thang ABCD đó để dự đoán về dạng của các hình thang có hai đường chéo bằng nhau.

Định lí 3: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.

Định nghĩa:

Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau.

Dấu hiệu nhận biết hình thang cân:

Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân.

 Hình thang có hai đường céo bằng nhau là hình thang cân.

Bài tập tại lớp: Bài 12 trang 74 SGK

Cho hình thang cân ABCD (AB//CD, AB

AE,BF của hình thang. Chứng minh rằng DE = CF.

ppt13 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Ngày: 30/08/2021 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2017-2018 - Trần Thị Trà My, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO QUÝ THẦY, CÔ ĐẾN DỰ GIỜMÔN TOÁN – LỚP GV: Trần Thị Trà MyTrường: THCS Thượng ThanhKiểm tra bài cũKiểm tra bài cũ1. Nêu định nghĩa hình thang?1.Hình thang là tứ giác có hai cạnh đối song song2. Tìm x, y trong hình thang ABCD?Trả lời2. Xét hình thang ABCD có ( do AB//CD)Nên:BÀI 3 - HÌNH THANG CÂN1. Định nghĩa? 1 Hình thang ABCD( AB//CD) trên hình bên có gì đặc biệt ?ABCD là hình thang cânhoặcABCD AB//CDChú ý. Nếu ABCD là hình thang cân (đáy AB,CD) thì Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau.? 2 Cho hình 24.a, Tìm các hình thang cân.b, Tính các góc còn lại của hình thang đó.c, Có nhận xét gì về hai góc đối của hình thang cân?a)b)c)d)Trả lời : a) Hình a, c, d là hình thang cân b) Trên hình vẽ c) NX : Hai góc đối của hình thang cân bù nhau.2. Tính chấtChứng minhGTKLABCD; AB//CDAD = BCABCDXét hai trường hợp sau:1, Nếu AD cắt BC ở O O1122Xét có:(gt)Màcân tại OTừ (1) và (2) : OD – OA = OC - OD=>: AD = BCĐL 1 : Trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhauBÀI 3 - HÌNH THANG CÂN2. Tính chấtGTKLABCD; AB//CDAD = BCChứng minh2. Nếu AD//BC thì AD = BC (vì AB//CD theo giả thiết ) ABCDBài toán1: Chứng minh rằng trong hình thang cân, hai cạnh bên bằng nhau?Định lí1: Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhauGTKLABCD; AB//CDAD = BCABCDBÀI 3 - HÌNH THANG CÂN2. Tính chấtBài toán 2: Chứng minh rằng trong hình thang cân, hai đường chéo bằng nhau. ABCDGTKLABCD; AB//CDAC = BDChứng minhXét vàcóCạnh AB chung(vì ABCD là hình thang cân)AD = BC (cạnh bên của hình thang cân)(cặp cạnh tương ứng)Định lí 2: Trong hình thang cân, hai đường chéo bằng nhau.BÀI 3 - HÌNH THANG CÂN3. Dấu hiệu nhận biết? 3Cho đoạn thẳng CD và đường thẳng m song song với CD (h.29). Hãy vẽ các điểm A,B thuộc m sao cho ABCD là hình thang có hai đường chéo CA, DB bằng nhau. Sau đó hãy đo các góc và của hình thang ABCD đó để dự đoán về dạng của các hình thang có hai đường chéo bằng nhau.moAoBDCBÀI 3 - HÌNH THANG CÂNĐịnh lí 3: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân.3. Dấu hiệu nhận biếtGTKLABCD; AB//DCAC = BDABCDBÀI 3 - HÌNH THANG CÂNCủng cố:1. Nêu định nghĩa hình thang cân2. Làm thế nào để nhận biết tứ giác là hình thang cân.Định nghĩa: Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau.Dấu hiệu nhận biết hình thang cân: Hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau là hình thang cân. Hình thang có hai đường céo bằng nhau là hình thang cân. BÀI 3 - HÌNH THANG CÂNBài tập tại lớp: Bài 12 trang 74 SGKCho hình thang cân ABCD (AB//CD, AB <CD). Kẻ các đường cao AE,BF của hình thang. Chứng minh rằng DE = CF.ABCDEFChứng minhXét vàcóAD = BC (tính chất hình thang cân)( theo gt)( cạnh huyền – góc nhọn)DE = CF ( cặp cạnh tương ứng)GTKLABCD; AB//DCAB < CD;DE = CFHướng dẫn học ở nhàHọc thuộc định nghĩa, tính chất của hình thang cân.Làm các bài tập: 11,13,14,15,trang 74,75 SGK.THANK YOU VẺY MATC

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2017.ppt
Giáo án liên quan