Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2018-2019

2. Tính chất

Bài toán: Cho hình thang cân ABCD có AB//CD và AB

a/ Chứng minh: AD = BC.

b/Chứng minh: AC = BD

Định lí1: Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhau

Cho đoạn thẳng CD và đường thẳng m song song với CD (h.29). Hãy vẽ các điểm A,B thuộc m sao cho ABCD là hình thang có hai đường chéo CA, DB bằng nhau. Sau đó hãy đo các góc và của hình thang ABCD đó để dự đoán về dạng của các hình thang có hai đường chéo bằng nhau.

 

ppt13 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 324 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũCho hình thang ABCD (hai đáy AB và CD ),có góc A=1200 và góc C =600 (Như hình vẽ ). a/Tính các góc của hình thang.b/Chỉ ra các cặp góc bằng nhau.Giải Xét hình thang ABCD (AB//CD) có:A + C =180°B + D= 180°Nên: 1200 + C =180° B + 1200 = 180°1200600ABCDC =600B =6006001200Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau.1200600ABCD6001200HÌNH THANG CÂN?2Cho hình 24.Tìm các hình thang cânTính các góc còn lại của mỗi hình thang cân đó.Có nhận xét gì về góc đối của hành thang cân?ACDB(a)GHEF(b)INMK(c)PTSQ(d)a) + Hình 24a là hình thang cân.Vì códo và a) + Hình 24b không phải là hình thang cân. Vì không là hình thanga) + Hình 24c là hình thang cân.Vì códo và a) + Hình 24d là hình thang cân.Vì códo và b) + Hình 24a. + Hình 24c.+ Hình 24d.c) Hai góc đối của hình thang cân bù nhau.? 2a)b)c)d)HÌNH THANG CÂN2. Tính chấtBài toán: Cho hình thang cân ABCD có AB//CD và AB<CD .a/ Chứng minh: AD = BC.b/Chứng minh: AC = BDChứng minhABCDO1122Xét có:(gt)Mặt khác:Nêncân tại OTừ (1) và (2) suy ra: OD – OA = OC – OD.Hay: AD = BC2. Nếu AD//BC thì AD = BC (vì AB//CD) ABCDGTKLABCD; AB//CDAD = BCĐịnh lí1: Trong hình thang cân hai cạnh bên bằng nhauABCD2. Tính chất2. Tính chấtABCDb/ Chứng minhXét vàcóCạnh AB chung(vì ABCD là hình thang cân)AD = BC (cạnh bên của hình thang cân)(cặp cạnh tương ứng)? 3Cho đoạn thẳng CD và đường thẳng m song song với CD (h.29). Hãy vẽ các điểm A,B thuộc m sao cho ABCD là hình thang có hai đường chéo CA, DB bằng nhau. Sau đó hãy đo các góc và của hình thang ABCD đó để dự đoán về dạng của các hình thang có hai đường chéo bằng nhau.moAoBDC3. Dấu hiệu nhận biết3. Dấu hiệu nhận biếtGTKLABCD; AB//DCAC = BDABCDlà hình thang cân KiÕn thøc cÇn ghi nhíXét tính đúng sai của mệnh đề sauHình thang cân là tứ giác có hai góc kề một cạnh bằng nhau Học thuộc định nghĩa, tính chất của hình thang cân.Làm các bài tập: 11,13,14,15,trang 74,75 SGK.Hướng dẫn học ở nhàBài tập tại lớp: Bài 12 trang 74 SGKCho hình thang cân ABCD (AB//CD, AB <CD). Kẻ các đường cao AE,BF của hình thang. Chứng minh rằng DE = CF.ABCDEFChứng minhXét vàcóAD = BC (tính chất hình thang cân)( theo gt)( cạnh huyền – góc nhọn)DE = CF ( cặp cạnh tương ứng)GTKLABCD; AB//DCAB < CD;DE = CFTiÕt 3: h×nh thang c©n

File đính kèm:

  • pptbai_giang_hinh_hoc_lop_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2018.ppt