Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 67+68: Ôn tập Động vật và thực vật - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B

 Hoạt động 2: Vai trò của nhân tố con người một mắt xích

trong chuỗi thức ăn.

Quan sát hình minh họa trang 136, 137 sách giáo khoa trả lời các câu hỏi sau:
- Kể tên những gì em biết trong hình vẽ?
- Dựa vào các hình trên giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có con người.

 1. Con người có phải là một mắc xích trong chuỗi thức ăn không? Vì sao?

 Con người là một mắc xích trong chuỗi thức ăn. Vì con người sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, các chất thải của con người trong quá trình trao đổi chất lại là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác.

 2. Việc săn bắn thú rừng, chặt phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì?

 Việc săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng cạn kiệt các loài động vật, môi trường sống của động vật, thực vật bị tàn phá.
 3. Điều gì sẽ xãy ra, nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Cho ví dụ.

 Nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn.

Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên Trái Đất?

Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất.

 Thực vật là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra

 các yếu tố hữu sinh. Hầu hết các chuỗi thức ăn bắt đầu từ thực vật.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 67+68: Ôn tập Động vật và thực vật - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Ái Mộ B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn tập: Động vật và thực vậtKHOA HỌC *Vẽ sơ đồ ( bằng chữ) mối quan hệ về chuỗi thức ăn của nhóm vật nuôi, cây trồng và động vật sống hoang dã.Cây lúaGàĐại bàngChuột đồngRắn hổ mangCú mèoÔn bài cũ: Hoạt động 2: Vai trò của nhân tố con người một mắt xích trong chuỗi thức ăn. Quan sát hình minh họa trang 136, 137 sách giáo khoa trả lời các câu hỏi sau: - Kể tên những gì em biết trong hình vẽ? - Dựa vào các hình trên giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có con người. 87Kể tên những gì em biết trong hình?9Dựa vào các hình trên giới thiệu về chuỗi thức ăn trong đó có người?Từ các hình trên viết lại chuổi thức ăn trong đó có người. CỏbòNgườiCác loài tảoCá nhỏCá lớnCá hộpNgườiChuỗi thức ăn trong đó có người. 1. Con người có phải là một mắc xích trong chuỗi thức ăn không? Vì sao? 2. Việc săn bắn thú rừng, chặt phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? 3. Điều gì sẽ xãy ra, nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Cho ví dụ. Con người là một mắc xích trong chuỗi thức ăn. Vì con người sử dụng thực vật, động vật làm thức ăn, các chất thải của con người trong quá trình trao đổi chất lại là nguồn thức ăn cho các sinh vật khác. 2. Việc săn bắn thú rừng, chặt phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng gì? Việc săn bắt thú rừng, phá rừng sẽ dẫn đến tình trạng cạn kiệt các loài động vật, môi trường sống của động vật, thực vật bị tàn phá. 3. Điều gì sẽ xãy ra, nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt? Cho ví dụ. Nếu một mắc xích trong chuỗi thức ăn bị đứt sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ sinh vật trong chuỗi thức ăn. 1. Con người có phải là một mắc xích trong chuỗi thức ăn không? Vì sao? Thực vật có vai trò gì đối với đời sống trên Trái Đất? Thực vật rất quan trọng đối với sự sống trên trái đất. Thực vật là sinh vật hấp thụ các yếu tố vô sinh để tạo ra các yếu tố hữu sinh. Hầu hết các chuỗi thức ăn bắt đầu từ thực vật.Con người phải làm gì để đảm bảo sự cân bằng trong tự nhiên? Con người phải bảo vệ môi trường nước, không khí, bảo động vật và thực vật.Hoạt động 3:Thực hành vẽ lưới thức ăn.Xây dựng lưới thức ăn trong đó có con người.Lưới thức ăn là gì?CỏGàThỏDêNgườiCáoHổVi sinh vậtChân thành cảm ơn quý thầy cô và các em

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_6768_on_tap_dong_vat_va_thuc_va.ppt
Giáo án liên quan