Bài giảng Không khí – sự cháy trong hóa học

I/ Mục tiêu:

HS biết được không khí là hỗn hợp nhiều chất khí, thành phần của không khí theo thể tích gồm có &*% nitơ, 21% oxi, 1% các khí khác.

HS biết sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng, còn sự oxi hoá chậm cũng là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng

HS biết và hiểu đk phát sinh tự cháy và biết cách dập tắt sự cháy (bằng một hay cả hai biện pháp ) là hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy và cách li chất cháy với khí oxi

 

doc3 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 3230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Không khí – sự cháy trong hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tuần: Ngày dạy: Tiết: Không khí – sỰ cháy I/ Mục tiêu: HS biết được không khí là hỗn hợp nhiều chất khí, thành phần của không khí theo thể tích gồm có &*% nitơ, 21% oxi, 1% các khí khác. HS biết sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng, còn sự oxi hoá chậm cũng là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng HS biết và hiểu đk phát sinh tự cháy và biết cách dập tắt sự cháy (bằng một hay cả hai biện pháp ) là hạ nhiệt độ của chất cháy xuống dưới nhiệt độ cháy và cách li chất cháy với khí oxi HS hiểu và có ý thức giữ cho bầu không khí không bị ô nhiễm và phòng chống cháy. II/ Chuẩn bị: Chậu tt, ống tt có nút, có muôi sắt, đèn cồn P à Sử dụng cho thí nghiệm của GV xác định thành phần của kk III/ Phương pháp: IV/ Tiến trình tổ chức giờ học: 1. ổn định lớp: 2. Kiểm tra : Định nghĩa p/ư phân huỷ, viết ptpư minh hoạ 3. Các hoạt động học tập Hoạt động của GV và HS Nội dung GV: Làm thí nghiệm đốt P đỏ dư trong kk rồi đưa nhanh vào ống hình trụ và đậy kín miệng ống bằng nút cao su GV: ? Đã có quá trình biến đổi nào xảy ra trong thí nghiệm trên HS: Photpho đỏ t/d với oxi trong kk tạo P2O5 4P + 5O2 à 2P2O5 P2O5 tan trong nước: P2O5 + 3H2O à 2H3PO4 GV: ? Trong khi cháy, mực nước trong ống thuỷ tinh thay đổi như thế nào ? Tại sao nước lại dâng lên trong ống HS: Vì P đã t/d với oxi trong kk ? Oxi trong kk đã p/ư hết chưa? Vì sao? HS: Vì P lấy dư, nên oxi có trong kk đã p/ư hết-> áp suất trong ống giảm, nước trong ống dâng lên GV: Nước dâng lên vạch thứ 2 chứng tỏ điều gì HS: Chứng tỏ lượng khí oxi đã p/ư =15 thể tích của kk có trong ống GV: Tỉ lệ chất khí còn lại trong ống là bao nhiêu? Khí còn lại là khí gì? Tại sao? HS: Khí còn lại ko duy trì sự cháy đó là khí nitơ; Tỉ lệ chất khí còn lại là 4 phần GV: Em hãy rút ra kết luận về thành phần của kk HS: Nêu kết luận GV: Đặt câu hỏi để các nhóm thảo luận: ? Theo em trong kk còn có những chất gì ? Tìm các dẫn chứng để chứng minh HS: Trong kk, ngoài nitơ và oxi còn có: Hơi nước; Khí CO2 HS đưa ra dẫn chứng GV: Gọi HS nêu kết luận HS: Nêu kết luận GV: Yêu cầu các nhóm thảo luận để trả lời các câu hỏi sau: ? Không khí bị ô nhiễm gây ra những tác hại như thế nào ? Chúng ta nên làm gì để bảo vệ bầu kk trong lành, tránh ô nhiễm HS: Trả lời câu hỏi I/ Thành phần của không khí: Không khí là một hỗn hợp khí trong đó oxi chiếm khoảng 1/5 về thể tích(chính xác hơn là oxi chiếm khoảng 21% về thể tích kk) phần còn lại hầu hết là nitơ 2/ Ngoài khí oxi và nitơ; không khí còn chưa những chất gì khác. Trong kk, ngoài N2 và O2 còn có hơi nước, khí CO2, một số khí hiếm như Ne, Ar, bụi …(tỉ lệ các chất khí này chiếm khoảng 1% trong kk) 3/ Baỏ vệ không khí trong lành, tránh ô nhiễm a) Không khí bị ô nhiễm gây nhiều tác hại đến sức khoẻ con người và đời sống của động vật, thự vật Không khí bị ô nhiễm còn phá hại dần những công trình xây dung như cầu cống, nhà cửa, di tích lịch sử… Các biện pháp nên làm là: Xử lí khí thải của các nhà máy, các lò đốt, các phương tiện giao thông… Bảo vệ rừng, trồng rừng, trồng cây xanh… V. Củng cố: 1) Thành phần của không khí? 2) Các biện pháp để bảo vệ bầu khí quyển trong lành? VI Củng cố và dặn dò

File đính kèm:

  • dockhong khi su chay.doc
Giáo án liên quan