Bài giảng Kiểm tra 1 tiết chương 3 (tiếp)

I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây:

1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:Các kiến thức về:

-Đại cương về hàm số;

-Hàm số bậc nhất, bậc hai;

-Giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai;

-Một số phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai.

2.Kỹ năng: Rèn cho HS:

-Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, bậc hai.

-Giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai; Phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai.

-Ứng dụng Định lí Vi – et.

 

docx3 trang | Chia sẻ: thumai89 | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Kiểm tra 1 tiết chương 3 (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Lê Hồng Phong GV : Trần Đông Phong Ngày soạn: 20/10/2010 Tuần: 12 Ngày dạy: 26/10/2010 Tiết PPCT: 33 LỚP 10 Đại số nâng cao: KIỂM TRA 1 TIẾT CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU: Qua bài học học sinh (HS) cần đạt được yêu cầu tối thiểu sau đây: 1.Kiến thức: Giúp HS nắm được:Các kiến thức về: -Đại cương về hàm số; -Hàm số bậc nhất, bậc hai; -Giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai; -Một số phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai. 2.Kỹ năng: Rèn cho HS: -Vẽ đồ thị hàm số bậc nhất, bậc hai. -Giải và biện luận phương trình bậc nhất, bậc hai; Phương trình qui về phương trình bậc nhất, bậc hai. -Ứng dụng Định lí Vi – et. 3.Tư duy và thái độ: -Nghiêm túc, tích cực, có tư duy logic. -Biết đưa những kiến thức và kĩ năng mới về kiến thức và kĩ năng quen thuộc. -Biết nhận xét và đánh giá bài làm cũng như tự đánh giá kết quả học tập của mình II.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH: 1.Chuẩn bị của thầy:Bài sọan, Đề kiểm tra 2.Chuẩn bị của trò: Ngoài đồ dùng làm bài như thước kẻ, bút còn có máy tính cầm tay, giấy kiểm tra. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định tổ chức: 2.Bài cũ: (không) 3.Nội dung bài mới: Phát đề cho HS làm bài tại lớp: ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT MÔN TOÁN lớp 10A Thời gian làm bài 45 phút (Không kể thời gian phát đề) ĐỀ 1: Họ và tên học sinh: . Lớp : . Bài 1. Cho (P) : y = f(x) = x2 - 4x + 3. a. Vẽ (P). b. Tìm tập hợp các giá trị x sao cho f(x) > 0. Bài 2. Giải biện luận phương trình: (m là tham số). Bài 3. Cho phương trình x2 – 2x + m +1 = 0 (1) Tìm m để phương trình (1) có hai nghiệm trái dấu. Tìm m để phương trình (1) có 2 nghiệm x1 , x2 thỏa mãn: . Bài 4. Tìm m để phương trình x4 + (1-2m)x2 + m2 – 1 = 0 có 1 nghiệm. -------------------------------Hết---------------------------- ĐỀ 2. Họ và tên học sinh: . Lớp : . Bài 1.Cho (P) : y = f(x) = - x2 +2x + 3 a. Vẽ (P). b. Tìm tập hợp các giá trị x sao cho f(x) 0. Bài 2. Giải biện luận phương trình: (m là tham số) Bài 3 . Cho phương trình x2 - 3x + 2m - 1 = 0 (1). Tìm m để phương trình (1) có 2 nghiệm trái dấu. Tìm m để phương trình (1) hai nghiệm x1 , x2 thỏa mãn: . Bài 4. Tìm m để phương trình x4 + (1-2m)x2 + m2 – 1 = 0 có 1 nghiệm. -------------------------------Hết---------------------------- ĐÁP ÁN: ĐỀ 1 ĐỀ 2 Điểm Bài 1. (2,25 đ) (P) : y = f(x) = x2 - 4x + 3. a. -Tọa độ đỉnh: I(2;-1) - Trục đối xứng, hướng bề lõm. - Bảng giá trị. - Đồ thị. b. f(x) > 0 Û x 3. (P) : y = f(x) = - x2 +2x + 3 a. - Tọa độ đỉnh: I(1;4) - Trục đối xứng, hướng bề lõm. - Bảng giá trị. - Đồ thị. b. f(x) 0 Û 0,5 0,25 0,5 0,5 0,5 Bài 2 (1,5 đ) (1) * Điều kiện: x 3. * (1) Û (1-m)x = ( m – 1)(m – 2) (2) + m1: (2) Û x = 2- m. So đk: 2 – m = 3 ó m = -1. + m = 1: (2) Û 0x = 0 ( thỏa với mọi xR). * Kết luận: + m = -1: S = + m = 1: S = R\{3}. + : S = { 2 – m} * Điều kiện: x 1. * (1) Û 2(1-m)x = m2 – 2m + 3 (2) + m1: (2) Û x = So đk: (vô nghiệm) Nghĩa là: 1 với mọi m. + m = 1: (2) Û0x = 2 (vô nghiệm). * Kết luận: + m = 1: S = . + m1: S ={ } 0,5 0,25 0,25 0,5 Bài 3 ( 2 đ) x2 – 2x + m +1 = 0 (1) a) m + 1 < 0Û m < -1. b) * 0Û m 0 (*) *Û1 Û 4 – 2m – 2 = 1 ó m = 1/2 (không thỏa điều kiện (*)) * Vậy không có giá trị nào của m để (1) thỏa đề bài. x2 - 3x + 2m - 1 = 0 (1). a) 2m – 1 < 0 Û m < ½. b) * 0Û m 13/8 (*) *Û1 Û 9 – 2m + 1 = 1 ó m = 5/2 (không thỏa điều kiện (*)). * Vậy không có giá trị nào của m để (1) thỏa đề bài. 0,5 0,25 0,5 0,5 0,25 Bài 4 ( 1,25 đ) x4 + (1-2m)x2 + m2 – 1 = 0 (1) * Đặt t = x2, (1) trở thành: t2 + (1-2m)t2 + m2 – 1 = 0 (2) * = 5 – 4m, P = m2 – 1, S = 2m – 1. Xảy ra các trường hợp sau: * (2) có 1 nghiệm bằng 0 và 1 nghiệm âm Û m = -1. * (2) có nghiệm kép bằng 0 Û Û (không có giá trị m thỏa mãn). Kết luận: Với m = -1 thì (1) có 1 nghiệm. Giống đề 1. 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 4.Củng cố bài tập: thu bài, nhân xét tiết kiểm tra 5.Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập ở nhà: xem trước bài:Đại cương về hàm số 6.Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docxTIET 33 KIEM TRA 1T.docx