Bài giảng Luyện tập − tinh chất của cacbon, silic và hơp chất của chúng

Mục đích – Yêu cầu − Trọng tâm :

° Học sinh nắm vững các tính chất cơ bản của cacbon, silic, các hợp chất cacbon monoxit, cacbon đioxit axit cacbonic, muối cacbonat, axit silixic và muối silicat.

° Học sinh vận dụng các kiến thức cơ bản nêu trên để giải các bài tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: shironeko | Lượt xem: 1786 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện tập − tinh chất của cacbon, silic và hơp chất của chúng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : . BÀI 19 - CB : LUYỆN TẬP − TINH CHẤT CỦA CACBON, SILIC VÀ HƠP CHẤT CỦA CHÚNG. Mục đích – Yêu cầu − Trọng tâm : ° Học sinh nắm vững các tính chất cơ bản của cacbon, silic, các hợp chất cacbon monoxit, cacbon đioxit axit cacbonic, muối cacbonat, axit silixic và muối silicat. ° Học sinh vận dụng các kiến thức cơ bản nêu trên để giải các bài tập. I. KIẾN THỨC CẦN NẮM VỮNG : Cacbon Silic Đơn chất · Các dạng thù hình: kim cương, than chì, fuleren. · Cacbon chủ yếu thể hiện tính khử : · Cacbon thể hiện tính oxi hóa : . . · Các dạng thù hình: Silic tinh thể và silic vô định hình. · Silic thể hiện tính khử : . · Silic thể hiện tính oxi hóa : Oxit CO, CO2 CO : · Là oxit trung tính (không tạo muối). · Có tính khử mạnh : . CO2 : · Là oxit axit. · Có tính oxi hóa : . · Tan trong nước, tạo ra dung dịch axit cacbonic. SiO2 · Tan được trong kiềm nóng chảy: . · Tác dụng với dung dịch axit HF: . Axit Axit cacbonic (H2CO3) · Không bền, phân hủy thành CO2 và H2O. · Là axit yếu, trong dung dịch phân li hai nấc. Axit Silixic (H2SiO3) · Là axit ở dạng rắn, ít tan trong nước. · Là axit rất yếu, yếu hơn cả axit cacbonic. Muối Muối cacbonat · Muối cacbonat của KLK dể tan trong nước và bền với nhiệt. Các muối cacbonat khác ít tan và bị nhiệt phân : · Muối Hidrôcacbonat dể tan và dể bị nhiệt phân : Muối silicat · Muối Silicat của KLK dể tan trong nước. · Dung dịch đậm đặc của Na2SiO3 và K2SiO3 được gọi là thủy tinh lỏng, dùng để sản xuất xi măng chịu axit, chất kết dính trong xây dựng, …, có nhiều ứng dụng trong thực tế. II. BÀI TẬP : 1 ® 6 (Sách Giáo khoa − Trang 86) + Đề cương Hóa 11 .

File đính kèm:

  • docChuong3-Bai19(LuyenTap-TinhChatCuaCacbonSilicVaCacHopChatCuaChung).DOC