Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 33: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu - Năm học 2019-2020

 1/ Trạng ngữ được in nghiêng trong mẩu chuyện dưới đây trả lời câu hỏi gì?

Con cáo và chùm nho

 Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nhưng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với tới được chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói:

 - Nho còn xanh lắm.

 TRUYỆN NGỤ NGÔN Ê- DỐP

2/ Loại trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa gì cho câu?

Trạng ngữ : “ Để dẹp nỗi bực mình” bổ sung ý nghĩa chỉ mục đích cho câu.

 Để nói lên mục đích tiến hành sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ mục đích.

II. Luyện tập

1/ Tìm trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau :

a/ Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh đã cử nhiều đội y tế về các bản.

b/ Vì Tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng!

c/ Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

 

ppt20 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Luyện từ và câu Khối 4 - Tuần 33: Thêm trạng ngữ chỉ mục đích cho câu - Năm học 2019-2020, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂUTHÊM TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂUKHỐI 4BÀI CŨ MỞ RỘNG VỐN TỪ : LẠC QUAN - YÊU ĐỜI1/ Tìm 3 từ thuộc chủ điểm : Lạc quan – Yêu đời.2/ Hãy đọc câu tục ngữ, thành ngữ thuộc chủ điểm : Lạc quan – Yêu đời. LUYỆN TỪ VÀ CÂUTHÊM TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂU Nhận xét 1/ Trạng ngữ được in nghiêng trong mẩu chuyện dưới đây trả lời câu hỏi gì?Con cáo và chùm nho Một con cáo nhìn thấy những chùm nho chín mọng liền tìm cách hái chúng. Nhưng loay hoay mãi, cáo ta vẫn không với tới được chùm nho. Để dẹp nỗi bực mình, Cáo bèn nói: - Nho còn xanh lắm. TRUYỆN NGỤ NGÔN Ê- DỐP2/ Loại trạng ngữ trên bổ sung ý nghĩa gì cho câu?Trạng ngữ : “ Để dẹp nỗi bực mình” bổ sung ý nghĩa chỉ mục đích cho câu. Để nói lên mục đích tiến hành sự việc nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ mục đích. Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho câu hỏi nào ?Trạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho các câu hỏi Để làm gì?, Nhằm mục đích gì?, Vì cái gì?,Đọc ghi nhớ SGK trang 150Đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ mục đích.II. Luyện tập 1/ Tìm trạng ngữ chỉ mục đích trong những câu sau :a/ Để tiêm phòng dịch cho trẻ em, tỉnh đã cử nhiều đội y tế về các bản.b/ Vì Tổ quốc, thiếu niên sẵn sàng!c/ Nhằm giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, các trường đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.2/ Tìm các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đích để điền vào chỗ trốnga/ ., xã em vừa đào một con mương.b/ .., chúng em quyết tâm học tập và rèn luyện thật tốt.c/ .., em phải năng tập thể dục.3/ Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh :a/ Vì sao chuột thường gặm các vật cứng? Không giống với răng người và răng nhiều loài vật khác, răng của chuột mỗi ngày mọc dài ra, cho đến khi chuột chết mới thôi. Nếu răng cứ mọc dài mãi như vậy, dĩ nhiên là rất vướng víu. Để mài cho răng mòn đi ,.. Theo PHẠM VĂN BÌNH 3/ Thêm chủ ngữ, vị ngữ vào chỗ trống để có các câu hoàn chỉnh :b/ Vì sao lợn thường lấy mõm dũi đất lên? Chúng ta biết rằng các giống lợn nuôi hiện nay đếu có nguồn gốc từ lợn rừng. Mũi và mồm lợn rừng rất dài, xương mũi rất cứng. Để tìm thức ăn,.Thói quen dũi đất của lợn nhà bắt nguồn từa cách tìm kiếm thức ăn của lợn rừng. Theo PHẠM VĂN BÌNH Hoạt động 3TRÒ CHƠI AI THÔNG MINH HƠN? 123546Điền vào chỗ chấm cho đủ ý : Để nói lên .......... nêu trong câu, ta có thể thêm vào câu những trạng ngữ chỉ mục đích.mục đích tiến hành sự việcTìm trạng ngữ chỉ mục đích có trong câu sau :Hai tuần sau, nhờ chăm chỉ học tập, Nam đã tiến bộ và được cô giáo khen ngợi.Đặt 1 câu có trạng ngữ chỉ mục đíchTrạng ngữ chỉ mục đích trả lời cho câu hỏi nào ?Tìm các trạng ngữ thích hợp chỉ mục đích để điền vào chỗ trống:, chúng ta hãy học tập tốt.Tìm trạng ngữ có trong câu sau :Chúng ta cùng làm việc vì một cuộc sống tốt đẹp hơn .

File đính kèm:

  • pptbai_giang_luyen_tu_va_cau_khoi_4_tuan_33_them_trang_ngu_chi.ppt